Ang layo naman nung sagot nung iba. Anyway, alam ko yung sinasabi ni Masterchief dito.
My story is going to be boring but very informative.. i guess.. lol
I myself, am a subscriber and using the Plan Excel (3mbps = 2,999 php/mo). so 2 or 3 months ago namention ng friend ko na may promo nga daw, at kung naka 5mbps na daw ba ako? Edi nagulat naman ako at dali dali kong chineck ang kanilang website. At dun nga sinabe na FREE upgrade to 5mbps daw ang mga existing Plan Excel users. Ayun dali dali ako tumawag sa cust service hotline na ubod ng saksakan ng bagal sumagot at kadalasan rerelease pa yugn call mo ng agent. Anyway, ganito ang sabi nila sa first call ko "Sir may tatawag na lang po sa inyo para i followup yung application nyo" Wala man lang sinabing timeframe basta daw me tatawag. At this point mejo masaya pa ako sa news na mauupgrade yung connection ko so sige ok lang antay ng tawag.
So after 1 week, wala pa ring tumatawag. Tumawag na ulit ako to follow up, mejo cranky na ako kasi nga naman 1 week wala man lang update. Ang sabi ba naman ng agent e naka lista na daw ang application ko kaso ang masama dito ay wala silang ibibgay na timeframe sa iyo lkung hindi fafafollow up na lang daw nila. Edi pinag bigyan ko sabi ko dapat within 24 or 48 hours meron ng response. Umoo naman sila.
After 3 days (mind you, these are 3 business days) tumawag ulit ako. At syempre badtrip na ako, ang sabi ba naman ng agent ay ang problema, Hindi pa daw kasi NGN ang aming linya, ang offer lang na ito ay para sa mga NGN line na. Ang linya namin ay nasa Legacy pa, so lumang line pa nga daw, which i believe is true. So you know how i felt, It was a fucking scam. Wala namang asterisks* dun or anything depicting that, edi sana d na ako nag aksaya ng panahon. At ang masama hindi nila masabi kung kelan kayo magiging NGN. Syempre pakiramdam mo naloloko ka dahil ang binabayad kong 3k a month e nakukuha ng ibang subscriber sa 2k a month, edi syempre i demanded to just drop down to 2k instead (since nowadays ay d ko rin naman na nagagamit ang internet sa bahay.. puno na mga sandamakmak na hard drive ko hahaha). Ang systema ba naman nila e pag nag downgrade ka e kelangan pa cut mo linya mo, at mag rere apply ka. Nakaka banas diba? At eto pa, syempre pag nag re apply ka edi mag aantay ka daw sa pila ulit ng mga nag apply. Nanghingi na ako na ako ng bisor at this point, wala ding magawa mga bisor, mukhang ang option ko lang e pumunta sa mga offices nila para dun ayusin.
Sa laki ng kinikita ng PLDT hindi nila kaya itaas ang kalidad ng customer service nila.