Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: espiya advice about stress!  (Read 1528 times)

phanzer

• Active - Two Stars
  • Karma 0
espiya advice about stress!
« on: December 01, 2011, 05:47:36 pm »
mga ka espiya pa tulong naman paano ka madaling maka recover kung nagka stress ka dahil buong araw kang sinabon/binulyawan ng boss mo na sira ulo...

uminom ba ng redhorse or to have a sex with ur gf? para makalimotan mo mga nangyari sa araw n un...

any info na makakatulong mga ka espiya? may naicip rin kc ako pero ewan ko kung effective ito... mag mu muay thai ako sa gym bukas tapos ilalagay ko picture ng boss ko... ano kaya?   smoking::

salamat sa advice

princeblue

• 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 7
  • tri-angle with 1 eye
Re: espiya advice about stress!
« Reply #1 on: December 01, 2011, 07:27:39 pm »
kung mahilig kang magbasa, basa ka nalang nang mga motivational books tol then ilagay mo nalang sa isip mo na mas stress ang boss mo kaysa sayo. toast::

gemican_2000

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #2 on: December 01, 2011, 08:09:31 pm »
Ewan ko lang kung applicable: ang misis ko pag stressed, nagsho-shopping.  >:(

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #3 on: December 01, 2011, 08:35:43 pm »
madaming pwedeng makaalis ng Stress

1. Maghanap ka ng ibang boss or trabaho
2. magbasa ng books
3. Gym
4. Meditation
5. Makinig ng music
6.manood ng movies
7. martials arts like boxing
8. at marami pang iba

sex and drinking alcohol e temp solution lang yan di araw-araw nakakalis ng stress

paano kung mapasubo sa inom e di hang over ang aabutin tapos ma late ka sa work dahil may hang over ka in the end stress ka ulit ng boss mo

sex naman minsan di naman helpul paano kung may mens paano kung burn out kana or wala ka sa mood 

tama yun mas stress sayo ang boss mo kase di din sya marunong mag-plano mostly sa mga supervisor or mga rank and file e galing sa school or kamag-anak pero di marunong sa basic at di alam ang gagawin kapag may nangyayari. ika nga Newbie ang boss mo

yung mga boss na nakilala ko tinatawanan lang nya ang tauhan nya na magkamali bago sabihin kung ano mali tapos tatawa kami. In the end di ma-stress yung mga tauhan nya at matuto pa

may mga boss na kung dika gagalaw magagalit at kung gagalaw ka magagalit paden ginawa ko iniwan ko kaysa ma-stress ako ng buong buhay ko

yonipspy

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 68
  • screw the screw
« Reply #4 on: December 01, 2011, 11:28:25 pm »
pwede rin stress ball habang naka harap ka lang sa computer sabay pisil pisil sa stress ball ;)

online 24/7

FerminaDaza

• Be your own Adviser.u know.and i know u know.I know because we all know.There's no getting away w/it.
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 514
  • My only aim is to help, not convince.
« Reply #5 on: December 02, 2011, 12:14:00 am »
hmm,lucky naman si boss mo syu brad ,mabait ka  :D

Talking about who do you cut,the cause or the effect? ako ganun,panyeta kahit boss sya,will speak to him to treat me as humane as possible."Boss,please lower your jaw when you talk to me so I can hear you well and be more useful to you"  ;D

I know,it's easier  said than done but come on! at times we have to grab the bull on it horns! >:(

heto try mo ipost ,na may chance na mababasa ng boss mo po :

The Four Agreements*

Be Impeccable With Your Word: Speak with integrity. Say only what you mean. Avoid using the word to speak against yourself or to gossip about others. Use the power of your word in the direction of truth and love.

Don't Take Anything Personally: Nothing others do is because of you. What others say and do is a projection of their own reality, their own dream. When you are immune to the opinions and actions of others, you won't be the victim of needless suffering.

Don't Make Assumptions: Find the courage to ask questions and to express what you really want. Communicate with others as clearly as you can to avoid misunderstandings, sadness, and drama. With just this one agreement, you can completely transform your life.

Always Do Your Best: Your best is going to change from moment to moment; it will be different when you are healthy as opposed to sick. Under any circumstance, simply do your best, and you will avoid self-judgment, self-abuse, and regret.

By Don Miguel Ruiz from his best-selling book "The Four Agreement".

of course maganda na din iwan mo yun problema mo sa work...

pag na kay gf ka na or stick to those people who makes you feel better...you don't need another replica of your boss outside work. :P

yan! dami ko sinabe,wak ka ma-istress ha!  :-*