Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: No 'wang-wang' policy is Aquino's only achievement  (Read 5522 times)

Rockford

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 232
  • WORK Hard,PARTY Harder!
No 'wang-wang' policy is Aquino's only achievement
« on: June 26, 2011, 04:05:26 pm »
No 'wang-wang' policy is Aquino's only achievement

MANILA, Philippines - The “no wang wang (sirens)” policy remains the only achievement of President Aquino after almost a year in office, retired Lingayen-Dagupan Archbishop Oscar Cruz said yesterday.

Cruz said Filipinos are still expecting more from Aquino who is set to mark his first anniversary in office on Thursday.

“Where is the promised matuwid na daan (straight path)? What happened to the claim that kung walang corrupt, walang mahirap (If there is no one corrupt, there is no one poor)?

“How should the shout Kayo ang boss ko (You are my boss) be understood? Is walang wang-wang (no more sirens) the only achievement of the already one-year-old administration?” Cruz asked.

Cruz said Filipinos have many aspirations for themselves and their country, for their families, community and society as a whole.

“(But) There is not simply so much wanting but also so much wrong all over the land,” he said.

Cruz, former president of the Catholic Bishops’ Conference of the Philippines (CBCP), said it is not surprising that Aquino’s satisfaction and trust ratings are going down, as many of the basic needs of the people remain unattended.

Aquino’s approval and trust ratings dropped in the past three months based on the recent survey conducted by survey firms Pulse Asia and Social Weather Stations (SWS).

“With pomp and pageantry, the present government took over. It is now anybody’s guess what the forthcoming SONA (State of the Nation Address) will say-and what will the people in turn say thereafter. The following is predictable: Grand accomplishment report. Miserable reality show. And that’s it. And this is no guess,” Cruz said.

A group of overseas Filipino workers (OFWs) gave Aquino a failing grade in his first year of presidency.

Migrante said there was no improvement in their lives even after the change in administration.

“After a thorough consultation and deliberation and assessment on what the Aquino presidency had done so far after a year, We, member-organizations of Migrante in the Middle East, declare that he (Aquino) failed to deliver what he had promised during presidential campaigns and policy pronouncements during his inaugural and public speeches,” the group said.

Migrante-Middle East said they are giving Aquino “a failing grade of 65 percent, 10 percent point below the 75 percent passing grade.”

Migrante-Middle East regional coordinator John Leonard Monterona said the group assessed Aquino’s performance based on what he promised to do. – With Mayen Jaymalin

***isa lang masasabi ko: "SAPUL!:applause

zed

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 1
Re: No 'wang-wang' policy is Aquino's only achievement
« Reply #1 on: June 26, 2011, 04:31:09 pm »
tamang tama lng talaga..mahirap presidente sobrang talino at ang linis gumawa (Gloria) pero nakakaawa ang presidenteng sunod sunoran lng! nice achievement your excellency! keep it up ::pampam

sherlock

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #2 on: June 26, 2011, 04:33:24 pm »
Think of what can you do for the country and not what the country can do for you.

Here we go again. We are always good on criticizing others. Decades of problem cannot be solve on a single year.

And statements like these are not going to help either.

sikensangwits

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #3 on: June 26, 2011, 04:46:02 pm »
Eto namang mga taong ito, MILAGRO ang gusto nila!  kumilos muna kayo sa sarili ninyo at tama si Nora Aunor- "Walang HIMALA"...ang himala ay nanggagaling sa ating sarili.... >:(

john

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma -4
« Reply #4 on: June 26, 2011, 04:59:15 pm »
Sa Congress  at senate nga wala siya na accomplish kung ilang years man siya doon. Sa malacanan pa kaya na isang taon palang siya.

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
    • "The Iglesia Ni Cristo"
« Reply #5 on: June 26, 2011, 05:09:37 pm »
Think of what can you do for the country and not what the country can do for you.

Here we go again. We are always good on criticizing others. Decades of problem cannot be solve on a single year.

And statements like these are not going to help either.

Eto namang mga taong ito, MILAGRO ang gusto nila!  kumilos muna kayo sa sarili ninyo at tama si Nora Aunor- "Walang HIMALA"...ang himala ay nanggagaling sa ating sarili.... >:(

sinabi nyo pa.. smoking::

Rom 1:23  At pinalitan nila ang kaluwalhatian ng Dios na hindi nasisira, ng isang katulad ng larawan ng tao na nasisira, at ng mga ibon, at ng mga hayop na may apat na paa, at ng mga nagsisigapang.

deadma

• 2008 Guardians
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #6 on: June 26, 2011, 05:15:06 pm »
pagpapagawa nga ng literal na tuwid na daan na sementado hindi kaya ng isang taon eh.antay lang tayo on his 2nd year in office.

emwangarand

• 2007 Bravehearts
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #7 on: June 26, 2011, 05:21:02 pm »
I am tired of people always quoting JFK's "Think of what can you do for the country and not what the country can do for you."

Sa tingin mo wala kami ginagawa? I personally am doing my best AS A CITIZEN. I pay taxes, I follow the law, I did ROTC, I vote, and I fulfill government requirements and paperwork and I contribute to the economy by spending. As a CITIZEN, that is pretty much all I am asked to do.

Noynoy is not JUST a citizen. Iba ang demand sa kanya, and he knew this when he was running for PRESIDENT.

As PRESIDENT, he needs to do more. I am fulfilling EVERYTHING that I am required to do as a citizen. All I ask is he do the MINIMUM requirement to get a passing grade as a PRESIDENT (which he is not doing). Yun lang.

Is that too much to ask?

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
« Reply #8 on: June 26, 2011, 05:22:47 pm »
I am tired of people always quoting JFK's "Think of what can you do for the country and not what the country can do for you."

Sa tingin mo wala kami ginagawa? I personally am doing my best AS A CITIZEN. I pay taxes, I follow the law, I did ROTC, I vote, and I fulfill government requirements and paperwork and I contribute to the economy by spending. As a CITIZEN, that is pretty much all I am asked to do.

Noynoy is not JUST a citizen. Iba ang demand sa kanya, and he knew this when he was running for PRESIDENT.

As PRESIDENT, he needs to do more. I am fulfilling EVERYTHING that I am required to do as a citizen. All I ask is he do the MINIMUM requirement to get a passing grade as a PRESIDENT (which he is not doing). Yun lang.

Is that too much to ask?

e ano naman yung minimum na hinihingi mo?
Rom 1:23  At pinalitan nila ang kaluwalhatian ng Dios na hindi nasisira, ng isang katulad ng larawan ng tao na nasisira, at ng mga ibon, at ng mga hayop na may apat na paa, at ng mga nagsisigapang.

emwangarand

• 2007 Bravehearts
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #9 on: June 26, 2011, 05:26:04 pm »
e ano naman yung minimum na hinihingi mo?

A PLAN. Movement TOWARDS something.

Hindi MILAGRO ang hinihingi ko. Pero after 1 year, dapat may clear idea ka na kung ano mangyayari in the next five.

kuya*Khim

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #10 on: June 26, 2011, 05:26:45 pm »

tama ka pre.. para sayu  finger4u
sa totoo lang naman e mag iisang taon pa lang naman nakakaupo itong si PNoy..
saka ano na ba ang namana nya sa past administration? di ba sakit lang ng ulo?
wala na nga daw natirang pondo para sa Aquino Administration so dapat makiisa tayo
kung pano uunlad ang Pinas.. ndi naman superhuman yang si PNoy.. yung tipong isang kumpas lang
tapos na ang kahirapan.. try din naten na magtiwala sa kanya sa susunod pang taon na panunungkulan pa nya..
agree? ???

boytumba

• Kahit Nasaan Ka Pa. Itutumba Kita!
  • Active - Top Level
  • Karma 1
  • Here I cum to save the day!
« Reply #11 on: June 26, 2011, 05:27:47 pm »
naka isang taon na si PNOY. wala parin talaga nangyayare. magaling lang magsalita  smoking::
It's not a new world I found. It's a new Perspective.

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
« Reply #12 on: June 26, 2011, 05:33:07 pm »
A PLAN. Movement TOWARDS something.

Hindi MILAGRO ang hinihingi ko. Pero after 1 year, dapat may clear idea ka na kung ano mangyayari in the next five.

a plan? is that all you can say?

arsonista24

• 2007 Bravehearts
  • Active - Three Stars
  • Karma 6
  • In ur face!!!
« Reply #13 on: June 26, 2011, 05:40:04 pm »
asus.. ung iba nga 9years nakaupo sa malacanan... WALA RIN NAGAWA EH... NAGPAYAMAN LANG ANG PAMILYA NYA.... mhirap pa rin ang bansa... 9YEARS!!! 9 years biruin mo WALA RIN NAGAWA.....  :applause :applause :applause :applause

Pall-Eren-Mnr

• The Malevolence of Lust knows no bounds.
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • The Human Form of Chaos
« Reply #14 on: June 26, 2011, 05:43:38 pm »
aantayin ko muna matapos ang termino nya saka ako magsasabi kung may nagawa nga siya
pick an evil and live with it till the end.

raberdaki

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 17
« Reply #15 on: June 26, 2011, 05:47:26 pm »
baka isisi naman niya to sa nagdaang administrasyon like he always does hahahahaha

natnapil

• i'm like you, only 100 times better! :)
  • Active - Two Stars
  • Karma 2
  • wait! what??!
    • Trafles Network. Where Society Meets
« Reply #16 on: June 26, 2011, 06:01:11 pm »
i'm not asking for a miracle or whatsoever pero sana may nakikitang progress. para sa akin, ang one year marami ng nagagawa ang tao. ayun lang....
what we need is change, not riot

bodieph

• Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 332
« Reply #17 on: June 26, 2011, 06:39:04 pm »
eto din problema ng iba. gusto nila instant agad, malutas ang mga problema

kahit sino pa nakaupong presidente, they cannot solve all the problems in 6 years. it will take decades bago masolve ng tuluyan ang mga problema like corruption

embedded na yan eh, sanay na mga tao. culture na kung baga nga mga government officials and nasanay narin mga tao na magbigay ng mga bribes. hindi overnight magbabago yan, it will take a long time

equinexxus

• conundrum
  • 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 4
« Reply #18 on: June 26, 2011, 07:00:50 pm »
tama lang na sitahin ang administrasyon, di dahil apurado tayo, dahil kelangan natin un at naipangako niya iyon. kung di tayo magrereklamo, magiging complacent sila and pababayaan ang campaign promises. ang hirap kasi, umpisa plang ng kampanya niya, intangible lahat ng pangako niya. paano natin susukatin ang pangako niya na walang korapsyon? di ba sa sitwasyon ng taong bayan? "kung walang kurap, wlang mahirap" nga sabi nila, so yun dapt batayan natin. tama lang na mag-assess ang lipunan kada isang taon, and we cant just let it go just because he is new. he should be doing more, in fact he even has time to go on dates and malling.
"My religion consists of a humble admiration of the illimitable superior spirit who reveals himself in the slight details we are able to perceive with our frail and feeble mind." - einstein

gkhan

• Active - Top Level
  • Karma 15
« Reply #19 on: June 26, 2011, 07:20:14 pm »
Sa isang pamilya, isang milestone ang makabili ng sasakyan. At least, yun di mabili bili ni Mr. Benigno na pinapangarap na auto ay nabili nya na. Di ba malaking "achievement" yun para sa isang nilalang?  Siguro, next year naman ay yun high-tech na playstation na ang biblhin sa US.

Yun underpass sa intersection ng Mindanao Ave at C5 ay nagawa just a few days before the May election including yun patungo sa toll gate ng NLEX.  I went to Quezon Province a year ago at ang daming natapos na kalsada.  Yun isang malaking kalsada sa amin sa Piddig, Ilocos Norte ay tinapos ni GMA in so short a time.  I pass by the road going to Infanta a month ago at ang ganda ng pagkagawa ng highway. In fairness to GMA, dami sya nagawa na infrastructure projects.  Eco11 will tell you that the driving force of any economy are the construction industry and auto industry.  Pag may government spending, may trabaho sa countrysides.  Yan ang di nakikita ng mga nasa Manila lang.  Of course, meron kumikita sa construction projects pero tell me a country na walang corruption sa mga government projects. Walang magagawang proyekto ang gobyerno kun walang kikita dahil wala sasali sa bidding at walang magtratrabaho ng hindi kikita.  Ang importante ay may nagagawang proyekto ang gobyerno at yan redounds to the benefits ng mga nasa rural areas.  Even sa US projects ay dami corruption lalo na sa military and we dont hold monopoly on corruption. Same with China pero look at what is happening with them - tuloy tuloy mga construction ng bridges, roads, dams at tuloy ang progreso ng bayan nila kasi iikot ang pera sa ekonomya.  Pag may sweldo ang laborer, may pambili ng damit at pagkain so dadami ang investments ng mga gumagawa ng damit at gumagawa ng pagkain. Sa pangkalahatan, bibilis ang velocity ng money at lalaki ang economy.

The problem with Mr. Benigno eh gusto magusap ng barya barya.  Pasilip lahat ng kontrata in the guise na naghahanap ng bahid ng corruption pero what happens? Walang government spending so walang benefits sa countrysides.  This fact was even admitted by his budget officer.  So now, they learned their lesson at dadamihan daw ng spending sa second half of this year? Ngayon lang after more than a year in office?  Tulad sya ng kanyang ina na walang ginawang maski isang kalsada or schoolhouse nun kapanahunan nya.

Now, bigyan pa ng konting panahon at lahat ng mga slogan ni Mr. Benigno ay mawawalan ng saysay.  Hindi kaya ng utak nya ang takbo ng big business at lalong di kaya ng isip nya ang dynamics ng capitalism at realpolitik.  To govern, you have to be Machiavellian.

sikensangwits

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #20 on: June 26, 2011, 07:20:45 pm »

Is that too much to ask?

Maganda ang gusto mong mangyari kaibigan, lahat ng Pilipino ay yan ang hinahangad, SUBALIT...gagawan kita ng halimbawa......

Kunwari nasa isang kumpanya ka, at mataas posisyon mo, sa loob ba ng isang taon madami ka ng magagawa? wala ka bang ibang kukuhaan ng considerasyon at ka-brain storm ika nga bago mo mabago ang buong estado ng kumpanya?  merong mga clients at suppliers yan, kya hindi ganoon kadali. Eh ano pa kaya ung buong bansa na mag bago o magkaroon ng tuwid na Plano? Plano nandyan yan, pero hindi nya agad mailalabas yan, sapagkat, madami syang ikokonsidera.

isa pang halimbawa, ang istasyon ng telebisyon ABS-CBN at GMA 7, me mga presidente din yan, sila ba sa loob ng 1 taon ay umasenso agad, at nagkaroon agad ng plano?  ilang taon pa muna bago sila yumabong. Kasi nga kailangan pa nyan ng matinding usapin, BUDGET ang unang una dyan, eh paano naman kung ubos na pala ang kaban ng bayan saan kukuha ang presidente ng pera?  Lahat yan ay nagagawa in MODERATION. Mag-antay na lamang tayo sa mga susunod na mangyayari at magaganap.  ;)

hoy

• magzenVE
  • Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 6
    • Unsurpassed Сasual Dating - Actual Girls
« Reply #21 on: June 26, 2011, 07:23:45 pm »
a plan? is that all you can say?

of course yun ang MINIMUM na hinihingi nya at ako. ano ba gusto mo sabihin? after 1 year pa lang naman
pero wala tayo nakikitang movement o plan man lang kung papaano maaachieve yun?
agree ako kay emwangarand.

kuya*Khim

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #22 on: June 26, 2011, 07:24:31 pm »
about sa corruption?

nakow.. mahirap na din yan tanggalin..
kahey mismo si PNoy o kahet sinong magiging presidente e mahihirapan na alisan yan agad..
part na kasi ng sistema e.. step by step siguro..
parang sigarilyo.. di yan mawawala agad.. pero mababawasan naman kahet papaano..  ::pampam

petermd

• 2006 Vanguards
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #23 on: June 26, 2011, 07:41:11 pm »
Isang taon nakalipas, wala pang malaking isda na nahuli at na-convict sa CORRUPTION !!! Saan ang matuwid na daan! If no example is meted out to these corrupt Pinoys, the underlings will follow..kasi ganito ang motto.."HINDI NGA NAHULI SI SIR(MA'AM) SA KOMPANYA NAMIN AFTER MORE THAN   __ YRS, (PINANGALANDAKAN PA DAW : )..AKO RIN,SUSUNDIN KO STYLE NILA"..This is a classic leadership by example to the next in the chain of command..anong say nyo ngayon kay P-Noy ?

Ethan Hunt

• IMF Agent
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • It isn't mission difficult-it's mission impossible
« Reply #24 on: June 26, 2011, 07:57:42 pm »

Is that too much to ask?

i also have to agree with this. he must AT LEAST have a plan! walk the talk. sa nakikita ko nga ngayon, isang taon nang walang nangyayare... it's a waste of time.