Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Marlene Aguilar, Jason Ivler's mom, arrested for obstruction of justice  (Read 5836 times)

Paprika

• Melodramatic Fool
  • Deep Penetration Agent
  • Active - Top Level
  • Karma 16
  • Boy Haiku
Clad in a light green duster and looking subdued when she was taken into custody by government agents Monday, Marlene Aguilar hardly evoked the daring image portrayed on her website.

In the website, she is described as a writer who has published at least 11 coffee table books on art and Philippine culture, and a novel titled “Warriors of Heaven.”

The back cover of the novel carries a picture of Aguilar wearing only the butterfly sleeves of a Filipino terno, her long hair covering her left breast and her right hand cupping the other.

She also has two upcoming books, one of which, titled “Tales of the Black Widow,” features a semi-nude picture of her on the cover.

Day has changed

The day changed for Aguilar on Monday when government agents raided her house and arrested her American son, Jason Ivler, on murder charges. Ivler was wounded after a gun battle with the lawmen.

She herself was taken into custody, hustled off from her home to the National Bureau of Investigation headquarters.

On Monday night, she was brought for inquest to the Quezon City prosecutors office on charges of obstruction of justice and giving false statements.

Assistant City Prosecutor Alexander Jurado recommended bail of P12,000 but this had to be approved by Chief City Prosecutor Claro Arellano.

In shock

Four NBI agents who signed the complaint against Aguilar appeared before Jurado to affirm their affidavits.

Asked by reporters if she would post bail, Aguilar nodded, then said she was still in a state of shock.

NBI Special Action Unit (SAU) chief Angelito Magno told the Inquirer that when he talked to Aguilar after the shoot-out, she was quiet and only spoke to tell him that she did not know her son was in the house.

“She insisted that she did not know Ivler was in her house,” Magno remarked.

Earlier, pressed by reporters for comment on her and her son’s arrest, Aguilar said in a soft, pained voice: “Sorry. I’m still in a state of shock. My son is fighting for his life. That’s all (I want to say). I hope you understand.”

In Hawaii

Her lawyers prevented reporters from asking more questions, saying that that was all Aguilar was going to say.

An NBI agent who requested anonymity expressed dismay at Aguilar’s refusal to cooperate with government agents when they came to arrest her son.

“She insisted Ivler... was in Hawaii,” the agent told the Inquirer.

Magno said the NBI suspected that Ivler had been staying at his mother’s house since a week after he allegedly killed Renato Victor Ebarle Jr., son of a Malacañang official, following a traffic incident.

“He could have been staying in his room and hid in the stockroom each time operatives from the police or NBI dropped by the house,” Magno said.

A father’s grief

“She came out in the media claiming that she received an e-mail from her son and that he was in Hawaii and she kept on assuring the bureau of her cooperation and denying knowledge of his whereabouts. These are already acts of obstructing justice,” Magno told reporters.

Palace Undersecretary Renato Ebarle Sr., father of the man Ivler is accused of killing, described as a “great relief” the arrest of Ivler and said he wanted him jailed “for a very long period of time.”

Ebarle wanted authorities to also file obstruction of justice charges not only against Ivler’s mother but also against Ivler’s stepfather, Stephen Pollard, an economist at the Asian Development Bank, and relatives and friends who might have helped harbor him.

“This is a very good morning for me and my family,” Ebarle Sr. said in Filipino in a media briefing. “Definitely, this is an answered prayer.”

Asked if he preferred that Ivler did not survive the shoot-out, he said: “That’s a difficult question.”

“It’s up to our justice system,” he said. “We no longer have the death penalty, but at least he will serve his sentence there in the jail, I hope, for a very long period of time, the maximum period allowed by law.”

Ebarle said he and his family had been waiting for Ivler’s arrest since Ivler shot and killed his only son over a minor traffic incident in Quezon City last Nov. 18.

A mother’s love

Ebarle said the fact that Ivler was arrested in his parents’ house showed they had been lying about his whereabouts.

“She (Aguilar) lied, not just to us, but to the authorities.”

Ebarle did not buy the argument that Marlene acted blindly out of a mother’s love for her son.

“Sympathy for the mother of Ivler? What about my wife who lost her only son?” he asked. “You compare the person of my son—who never fired a gun or was involved in a fight—and that of Jason, the disparity is great.”

Dreams

Cabinet Secretary Silvestre Bello III said: “No amount of filial feelings can justify your hiding of a person who committed a crime, a very blatant crime.”

“A good mother should advise her son to surrender to the authorities and face the consequences of his acts,” Ebarle said.

Ebarle said he and his family were still struggling to move forward.

He said he was once jolted awake from a dream that he was embracing his son like he was still alive. In the dream, he said he asked one of his daughters to record his son’s presence on video, but his son’s image faded.

Ebarle Jr. also appeared in one of his sister’s dream, telling her he was “really happy where I am now.” But the sister recalled her brother shedding a tear when told that their father was still “agonizing.”

“Sometimes when I wake up, I still entertain the idea, the thought that he’s just there in the other room,” he said. “But then, he’s really gone and I have to accept it.”

via Inq

Ang masasabi ko lang, "nung isinilang ka sa mundong ito, laking tuwa ng magulang mo."
I know a word that starts with F and ends in UCK. Firetruck.

RiderX_23

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 11
Re: Marlene Aguilar, Jason Ivler's mom, arrested for obstruction of justice
« Reply #1 on: January 18, 2010, 09:32:23 pm »
tama lang yan para hindi na maulit ang mga kasalanan ng anak nya.....

gkhan

• Active - Top Level
  • Karma 15
« Reply #2 on: January 18, 2010, 11:53:33 pm »
Nagkataon lang na ang tatay ay nagtratrabaho sa Malacanang kaya nabibigyan yan ng space sa media.  Pero based sa ibang mga news report ng abuso ng anak sa kalsada tulad ng isinampang kaso ng isang Evidente and having seen how young guys nowadays behave when their parents are in high places, I can just emphatize with Mr. Jason.  Sa totoo lang, inunahan lang nya siguro yun tao dahil pinagbantaan din sya tulad ng ginawa ni Ebarle Jr. kay Evidente.

Well, sana, people can look at the incident without the emotions that media is now hyping.  The authorities may just have to analyze what went during the altercation nun dalawa that prompted Mr. Jason to draw his gun.  When you are so insulted as you feel you have to defend your honor and person, a person can go blank and do crazy things.  At that exact moment of insult and galit, maybe, Mr. Jason had a temporary insanity.  Yun isang tao nga, ininsulto ang tatay nya kaya nabaril ang nanginsulto at naging Presidente pa ng Pinas yun inakusahan na nambaril.

Ang problema lang sa ina ni Mr. Jason eh hindi marunong humawak ng situation.  She should have consulted a lawyer who may have advised her on what to do.  Nun na accuse na nakabaril yun anak ni Mr. Johnny, pumunta sya sa Japan at sinabi na ayaw nya makialam at sinabi pa na if may kasalanan ang anak ay sya mismo ang magpahuli.  She could have done the same - habang tinatago ang anak (hehehhe).  The sad part is dahil nasa Malacanang nagtratrabaho ang tatay ng nabaril and knowing the kind of justice system here, I don't think Mr. Jason can be able to have a fair deal.  Patagalin na lang ng lawyer nila ang kaso until matapos ang term ni GMA para wala na sa Malacanang ang ama so medyo patas na siguro ang laban sa korte.

laces522

• KEEP IT NAUGHTY NOT TRASHY BUT NASTY!
  • Certified SpyGirl
  • Active - Top Level
  • Karma 27
  • Be wary cause i am a feline..sly,foxy and cunning!
« Reply #3 on: January 18, 2010, 11:57:02 pm »
natatawa ako sa nanay..nakuha pa mag nighties ah yung anak nyang criminal   nagtatago lang pala sa haus nila...kafal!!!!

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
  • We would like you to know a few things.
« Reply #4 on: January 19, 2010, 12:28:48 am »
Nagkataon lang na ang tatay ay nagtratrabaho sa Malacanang kaya nabibigyan yan ng space sa media.  Pero based sa ibang mga news report ng abuso ng anak sa kalsada tulad ng isinampang kaso ng isang Evidente and having seen how young guys nowadays behave when their parents are in high places, I can just emphatize with Mr. Jason.  Sa totoo lang, inunahan lang nya siguro yun tao dahil pinagbantaan din sya tulad ng ginawa ni Ebarle Jr. kay Evidente.

Well, sana, people can look at the incident without the emotions that media is now hyping.  The authorities may just have to analyze what went during the altercation nun dalawa that prompted Mr. Jason to draw his gun.  When you are so insulted as you feel you have to defend your honor and person, a person can go blank and do crazy things.  At that exact moment of insult and galit, maybe, Mr. Jason had a temporary insanity.  Yun isang tao nga, ininsulto ang tatay nya kaya nabaril ang nanginsulto at naging Presidente pa ng Pinas yun inakusahan na nambaril.

Ang problema lang sa ina ni Mr. Jason eh hindi marunong humawak ng situation.  She should have consulted a lawyer who may have advised her on what to do.  Nun na accuse na nakabaril yun anak ni Mr. Johnny, pumunta sya sa Japan at sinabi na ayaw nya makialam at sinabi pa na if may kasalanan ang anak ay sya mismo ang magpahuli.  She could have done the same - habang tinatago ang anak (hehehhe).  The sad part is dahil nasa Malacanang nagtratrabaho ang tatay ng nabaril and knowing the kind of justice system here, I don't think Mr. Jason can be able to have a fair deal.  Patagalin na lang ng lawyer nila ang kaso until matapos ang term ni GMA para wala na sa Malacanang ang ama so medyo patas na siguro ang laban sa korte.

Let me play Devil's Advocate (with malice towards none): if Jason Ivler shot and killed a public utility vehicle driver instead of the son of a government official, would the NBI (and let me state here that I acknowledge their agents' bravery in action) and the PNP have acted as swiftly or as determinedly to solve such a crime?
Custodite fideliter quod quae credita est fideliter ad vos.

Yubi Akira

• Paparazzi
  • Active - Top Level
  • Karma 115
« Reply #5 on: January 19, 2010, 12:38:49 am »
kunsintidorang ina at dapat managot din sa batas. ang mali kailanman nde maitutuwid nang isa pang mali. kailangan na mismong ina ang nagsuko sa anak niya pero siya pa ang nagtago sa sariling pamamamahay. let justice takes its course.

codered

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #6 on: January 19, 2010, 12:52:53 am »
Kung magulang kayo, siguro itatago nyo din anak nyo. Kung yung kabilang panig ang nakapatay malamang nailabas na din nila ng bansa ang anak nila. Nagkataon lang taga Malacanang yun, kung basta basta lang yan yung 2 months baka 2 decades bago mahuli.

caloyzkie07

• Akatsuki Member
  • 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #7 on: January 19, 2010, 02:10:33 am »
Let me play Devil's Advocate (with malice towards none): if Jason Ivler shot and killed a public utility vehicle driver instead of the son of a government official, would the NBI (and let me state here that I acknowledge their agents' bravery in action) and the PNP have acted as swiftly or as determinedly to solve such a crime?
my opinion.. if he shot a public utility vehicle driver? 90%, there would be no case at all.. the nbi and the police can make some investigation... but may not evidently pursue the suspect or the shooter.. 10%, there can be a case.. if the public utility vehicle driver's son or daughter will win as the president of the philippines...  smoking::

batang espiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • Breast milk is BEST for babies up to 75 years old
« Reply #8 on: January 19, 2010, 01:02:52 pm »
Kung magulang kayo, siguro itatago nyo din anak nyo. Kung yung kabilang panig ang nakapatay malamang nailabas na din nila ng bansa ang anak nila. Nagkataon lang taga Malacanang yun, kung basta basta lang yan yung 2 months baka 2 decades bago mahuli.

isang mali at bulok na paniniwala ang ganito broder... dapat kilabutan ka sa sinasabi mo.... magulang din ako, at hindi makakayanan ng konsensya ko na magtago ng isang anak na demonyo na walang paki-alam sa kapakanan at buhay ng iba.... at ang mga taong may ganitong bulok na pag-iisip ay walang karapatan maging malaya sa lipunan natin... katulad nitong si mrs. aguilar... dapat makulong rin yan para matauhan....

wala yang pinagkaiba sa mga operator ng mga bus na sinasabihan ang mga driver nila na: "kapag nakasagasa kayo ng tao sa daan... tuluyan nyo na"  .... dahil sa pagkamasarili o selfishness nila... willing silang pumatay ng tao basta wag lang gumastos at mawalan ng pagkakakitaan......

sabi mo: "Kung magulang kayo, siguro itatago nyo din anak nyo."   so let me just ask you one question.... ang ibig mo ba sabihin... naiintindihan mo at nakiki simpatiya ka din sa mga magulang ni Ampatuan?!??  ang mga 'to hindi lang nila itinago at prinoteksyunan ang anak nila....  dini-deny pa nila na WALANG KINALAMAN  yong mga miyembro ng angkan nila kahit na lahat ng ebidensya at witnesses ay sila ang tinuturo.... so, nakikisimpatiya ka ba sa kanila broder?!?
You can't seee me!!!

paulo

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #9 on: January 19, 2010, 01:15:44 pm »
@batang espiya

Jan mo na matitimbang kung ano mas mahalaga sayo - anak mo o moralidad. Nagkataon lang na yung nanay niya mas pinili yung anak niya, sigurado ako marami ding mga magulang yan ang pipiliin. At meron din mga tulad mo na hahayaan mabulok ang anak sa kulungan.

Di naman simpatiya yan, pagunawa lang. Kaya ganyan ginagawa nila ay dahil pinoprotektahan nila ang mahalaga sa kanila.

batang espiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #10 on: January 19, 2010, 01:53:18 pm »
@batang espiya

Jan mo na matitimbang kung ano mas mahalaga sayo - anak mo o moralidad. Nagkataon lang na yung nanay niya mas pinili yung anak niya, sigurado ako marami ding mga magulang yan ang pipiliin. At meron din mga tulad mo na hahayaan mabulok ang anak sa kulungan.

Di naman simpatiya yan, pagunawa lang. Kaya ganyan ginagawa nila ay dahil pinoprotektahan nila ang mahalaga sa kanila.

tama ka doon paulo... iba-iba ang mga klase ng mga tao.... ang mahalaga sa isa ay maaaring hindi ganon kahalaga sa iba.... ang gusto ko lang sabihin ay, mas pipiliin ko na makulong ang mga taong walang pakialam sa kapakanan ng iba at puros SARILI lang ang iniisip....

don naman sa sinasabi mo na doon matitimbang ang mahalaga sa akin... anak o moralidad.. ang masasabi ko ay parehas sa akin na importante iyon... kung pinalaki mo ang anak mo na hindi bastos at may kunsensya at may pakialam sa kapakanan ng iba.... at may takot sa Diyos ( o kung hindi kayo naniniwala sa Diyos, yong first three na lang) .... wala ka dapat ikabahala dahil hindi gagawa ng ganon kabigat na kasalanan ang anak mo....

kaya sa tingin ko, hindi mo masasabihan tong mrs. aguilar na to na: "naiintindihan kita kasi nanay ka."

dahil pagkukunsinte yon... at malinaw na malinaw na baluktot at baligtad din mag isip kung sino man ang magsasabi non sa case ni Mrs. Aguilar.....

Mabuti sana kung yong anak n'ya "magaan" lang ang nagawang kasalanan.... o kung walang pinatay na ibang tao... katulad siguro kung nahulihan ng drugs yong anak nya... tapos ang reason nya kaya nya hindi sinuko yong anak nya kasi sa tingin nya maitutuwid nya pa at kesa makulong, e ipapasok nya na lang sa rehab....  eh kaso kung umasta yong anak nya akala mo kung sino eh.. walang takot at respeto sa iba....  eh handa ngang makipagpatayan sa NBI eh para lang hindi makulong....  sa madaling salita... DEMONYO! hehehe
You can't seee me!!!

paulo

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #11 on: January 19, 2010, 02:29:39 pm »
@batang espiya

Di rin pwede itanggi na tama ka na si Ivler talagang iba na ang pag-iisip. Sa kwarto pa lang niya makikita mo na warfreak to. Dun pa lang, tulad ng sabi natin, kasalanan na ni Mrs. Aguilar kung bakit nagkaganyan anak niya. Kahit sabihin mo outside influence yan, dapat sana natutukan niya si Jason.

Then again, lahat ng nangyari ay pwede ma-explain from the other side of the fence - baka self-defense lang yung pagpatay. Baka kaya nagtago siya eh dahil alam niya mataas ang position ng nakabangga niya, at alam niya na kahit self-defense lang yun, or at most sabihin na nating wala siyang kasalanan, ay di siya mananalo sa korte at talagang makukulong siya. Baka enthusiast lang talaga siya kaya ganon ang mga kinokolekta niya. Baka nag-panic lang siya kaya namaril. Tingnan na lang natin ano lalabasan nito.

Pwedeng si Mrs. Aguilar ay kinukonsinti ang ginawa ni Jason. Pwedeng tama yung 2nd paragraph ko, at alam niyang mabait talaga to si Jason kaya niya ito tinago. May narinig ako sa news na nagulat yung isang kaibigan ni Jason na may kaso siyang ganito, mabait daw na tao to. Di rin natin alam kung alin ang totoo sa punto na yan.

Ang magulang, o kahit sinong tao, ay ginagawa kung ano sa tingin niya ang tama niyang gawin. Bawat tao ay may sariling idea kung ano yung tamang gawin na yon. Siguro para kay Mrs. Aguilar yun ang tamang gawin. Siguro kaya tingin ng iba mali siya eh dahil di nila alam ang buong kwento. Bottom line, she still deserves to be convicted because what she did was still a crime, may it be the "right" thing to do or not.

About morality din, medyo abstract nga lang to na point of view, so hinay-hinay lang sa reaction: Morality is relative. Kung sa culture natin ay okay lang pumatay, di ito tatanawin na maling gawain, baka bigyan ka pa ng premyo. Kung para sa atin yung namimigay ng pagkain sa batang lansangan ay napakalaking kasalanan, baka may pinugutan na ng ulo dahil dun. Sa naniniwala sa Diyos, tulad mo, klaro kung ano ang tama at mali (based on The Ten Commandments). Pero sa hindi naniniwala, pwedeng mali para sa kanya yung pananaw mo. Balik kay Mrs. Aguilar, may sarili din siyang view kung ano ang tama at mali. "One man's meat is another man's poison".

batang espiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #12 on: January 19, 2010, 02:55:56 pm »
okay. i see your point. i'm glad na sinabi mo rin na mali si mrs. aguilar. kasi kahit na saang anggulo mo titingnan eh mali siya.

medyo naging interesado lang ako sa demonyong jason ivler na to, kasi nong nalaman ko na may history na pala to na takasan ang batas doon sa unang kaso nya nong may namatay sa car accident, tapos nong nag piyansa sye eh nagtago na, eh uminit ang dugo ko. meron kasi kaming kamag-anak na biktima ng hit & run... noong early 90's pa.... may mga nakakita sa sasakyan kaso sa kasawiampalad eh hindi nakuha ang plate number... walang sumuko, at hanggang ngayon eh unsolved ang kaso... at malabo na ma so-solve yon dahil 1993 yon nangyari at 2010 na... kawawa yong kamag-anak namin kasi 6 months na buntis at parehas sila nawala...

hindi ko lang maintindihan kung bakit may mga taong ganon.. walang konsensya.... anyway, ganon talaga ang buhay... sobrang hirap tanggapin pero we had to move on... sigurado naman kami na pagbabayaran din yon ng kung sino man ang nakagawa non..

balik tayo kay mrs. aguilar... sa tingin ko may problema to sa pag-iisip.... sabi nya, mahal nya ang anak nya kaya ganon ... tapos sa bagong interview, sabi nya... tatanggapin nya kung mamamatay yong anak nya dahil don sa nangyari.... hindi ba dapat kung mahal mo ang anak mo, isinuko mo sya dati pa at tulungan mong magbagong buhay kahit na sa loob man yon ng kulungan?!? eh di sana hindi na humantong sa ganito... tapos sasabihin nya ngayon na tatanggapin nya na lang kahit na mamatay yong anak nya?!? WTF?!?

pero para sa akin ang mas mahalaga eh hindi na makalabas sa kulungan yang jason ivler na yan... kahit na may ibang nagsasabi na kesyo baka katakot-takot na mura o insulto ang inabot nya doon sa nakaaway nya kaya binaril nya...  eh ibig ba sabihin non... murahin ka lang at insultuhin eh may karapatan ka na barilin ang isang tao?!? LOL..... kung minura ka eh di murahin mo rin... lalo na kung alam mong nasa tama ka...

pero syempre iba na ang istorya kung yong lalakeng napatay nya ang unang bumunot ng baril tapos tinutukan sya... tapos binaril nya lang dahil sa self defense..... eh kaso wala namang reports na ganon ang nangyari... atsaka kung pumatay ka ng tao dahil sa self defense.. bakit ka magtatago sa batas at nong mahanap ka makikipag-barilan ka pa sa mga NBI?!? WTF?!? ano ka DIYOS?!?

so in kongklusyon, Jason Ivler is a  DEMONYO! LOL...

You can't seee me!!!

popoydulas

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #13 on: January 19, 2010, 02:59:40 pm »
Basta ang alam ko, how ironic it is na ang kanta ni freddie aguilar na "anak" ay magiging tungkol pala sa kanyang pamangkin. smoking::

brucewayne

• the capecrusaider
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 16
  • isang Finger ka lang!
« Reply #14 on: January 19, 2010, 06:09:32 pm »
sabi ng ina  "..I will still love you till death do us part.."

nag-isip tuloy ako, di kaya incest?...hmmm  smoking::

codered

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #15 on: January 19, 2010, 07:56:31 pm »

isang mali at bulok na paniniwala ang ganito broder... dapat kilabutan ka sa sinasabi mo.... magulang din ako, at hindi makakayanan ng konsensya ko na magtago ng isang anak na demonyo na walang paki-alam sa kapakanan at buhay ng iba.... at ang mga taong may ganitong bulok na pag-iisip ay walang karapatan maging malaya sa lipunan natin... katulad nitong si mrs. aguilar... dapat makulong rin yan para matauhan....

wala yang pinagkaiba sa mga operator ng mga bus na sinasabihan ang mga driver nila na: "kapag nakasagasa kayo ng tao sa daan... tuluyan nyo na"  .... dahil sa pagkamasarili o selfishness nila... willing silang pumatay ng tao basta wag lang gumastos at mawalan ng pagkakakitaan......

sabi mo: "Kung magulang kayo, siguro itatago nyo din anak nyo."   so let me just ask you one question.... ang ibig mo ba sabihin... naiintindihan mo at nakiki simpatiya ka din sa mga magulang ni Ampatuan?!??  ang mga 'to hindi lang nila itinago at prinoteksyunan ang anak nila....  dini-deny pa nila na WALANG KINALAMAN  yong mga miyembro ng angkan nila kahit na lahat ng ebidensya at witnesses ay sila ang tinuturo.... so, nakikisimpatiya ka ba sa kanila broder?!?

ang unang kong punto ay ito:
brod. hindi ko naman sinabing tama ang ginawa ni Mrs. Aguilar, sinabi ko lang na normal sa isang ina na ikanlong ang kanyang anak kahit anong klaseng tao pa ito. Maimpluwensya din ang naargabyado nyang tao, kaya may takot din na mapadali ang buhay ng anak nya at marahil si Jason din kaya mas pipiliin nyang makipagbarilan dahil siguro iniisip nya tutuluyan sya ng mga nbi, nakabuti rin siguro para sa kanila na may media coverage. ok sa akin ang pagkakadakip at makulong ang magina dahil sa ginawa nila, maliwanag sa akin yun, kaya wag mo namang ihalintulad sa kaso ng mga ampatuan dahil alam naman natin na wala sa atin dito ang papabor sa mga yun.

ang pangalawa kong punto ay:
sa klase ng sistema ng katarungan sa bansa natin, mas mabilis maresolba ang mga kaso ng may impluwensya. yun lang...lahat tayo gusto ng hustisya. sa araw-araw saksi ako sa bulok na sistema at madalas ay biktima din ako ng kawalan katurungan maliit o malking bagay man, pero kadalasan may nagawa ba tayo? wala kasi di tayo kilala at maimpluwensya. yung kaso ng ampatuan, nagkataon lang na madaming media ang nadamay at di malinis ang pagkagawa, pero kung wala, di yun malalaman ng bayan at wala ding makakasuhan.

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
« Reply #16 on: January 19, 2010, 11:49:23 pm »
batang espiya: sabi mo: "Kung magulang kayo, siguro itatago nyo din anak nyo."   so let me just ask you one question.... ang ibig mo ba sabihin... naiintindihan mo at nakiki simpatiya ka din sa mga magulang ni Ampatuan?!??  ang mga 'to hindi lang nila itinago at prinoteksyunan ang anak nila....  dini-deny pa nila na WALANG KINALAMAN  yong mga miyembro ng angkan nila kahit na lahat ng ebidensya at witnesses ay sila ang tinuturo.... so, nakikisimpatiya ka ba sa kanila broder?!?

As strange as this may sound considering how I condemn both Jason Ivler and Andal Ampatuan, Jr. for what they did, yes, I do understand Marlene Aguilar Ivler and Bai Laila Uy-Ampatuan. I understand how their love for their children is strong enough to override their better judgment with respect to the crimes their children committed. And I understand how much they would gladly be willing to take the punishment their children face if they're found guilty beyond reasonable doubt for their crimes.

And, yes, in a way I do sympathize with them. I sympathize with them for having children who were old enough to know the difference between right and wrong but chose to do wrong. I sympathize with them because they face the very real possibility of losing their children if they're found guilty beyond all reasonable doubt. I sympathize with them the way I sympathize with any fellow human whose loved one has hurt them more than they deserve by their own actions.

Does this mean I condone the actions of the Ivlers or the Ampatuans? No, I do not; in fact, as I've said, I strongly condemn their crimes. But the loss of Jason Ivler and Andal Ampatuan Jr. (whether they're put to death or not for their crimes) is a loss for humanity nonetheless since they will no longer have the chance to redeem themselves. To quote John Donne: "...any mans death diminishes me, because I am involved in Mankinde..."

batang espiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #17 on: January 20, 2010, 04:20:53 pm »
batang espiya: sabi mo: "Kung magulang kayo, siguro itatago nyo din anak nyo."   so let me just ask you one question.... ang ibig mo ba sabihin... naiintindihan mo at nakiki simpatiya ka din sa mga magulang ni Ampatuan?!??  ang mga 'to hindi lang nila itinago at prinoteksyunan ang anak nila....  dini-deny pa nila na WALANG KINALAMAN  yong mga miyembro ng angkan nila kahit na lahat ng ebidensya at witnesses ay sila ang tinuturo.... so, nakikisimpatiya ka ba sa kanila broder?!?

As strange as this may sound considering how I condemn both Jason Ivler and Andal Ampatuan, Jr. for what they did, yes, I do understand Marlene Aguilar Ivler and Bai Laila Uy-Ampatuan. I understand how their love for their children is strong enough to override their better judgment with respect to the crimes their children committed. And I understand how much they would gladly be willing to take the punishment their children face if they're found guilty beyond reasonable doubt for their crimes.

And, yes, in a way I do sympathize with them. I sympathize with them for having children who were old enough to know the difference between right and wrong but chose to do wrong. I sympathize with them because they face the very real possibility of losing their children if they're found guilty beyond all reasonable doubt. I sympathize with them the way I sympathize with any fellow human whose loved one has hurt them more than they deserve by their own actions.

Does this mean I condone the actions of the Ivlers or the Ampatuans? No, I do not; in fact, as I've said, I strongly condemn their crimes. But the loss of Jason Ivler and Andal Ampatuan Jr. (whether they're put to death or not for their crimes) is a loss for humanity nonetheless since they will no longer have the chance to redeem themselves. To quote John Donne: "...any mans death diminishes me, because I am involved in Mankinde..."

BlueAlphaZero... very well said.... i respect your views.... pero ang sinasabi ko lang kapatid ay sa tingin ko ay hindi nag-aapply to sa mga magulang ni Jayson Ivler at Ampatuan, JR. dahil ang mga magulang na ito ay HINDI INOSENTE.....  mga KAKAIBANG nilalang ang mga to....

If you have the time please read this article written by Manny Pinol, former North Cotabato Governor, and you'll see where I'm coming from. Malalaman mo kung bakit naging demonyo si Ampatuan Jr.... dahil ganon din ang Tatay at Lolo nya... sa madaling salita.... "kung ano ang puno... sya rin ang bunga" kaya ko sinasabi na dapat wag tayong maawa sa mga magulang ng mga 'to...

http://filamstar.net/index.php?id=1383

sa case naman ni Mrs. Aguilar....  itinago nya ang anak nya na alam nya nakapatay ng tao... ibig sabihin, wala rin syang kunsensya at pakialam sa mga naging biktima (una at pangalawang kaso) ng anak nya..... kaya wala akong simpatya sa Mrs. Aguilar na ito.... eh may lakas pa ng loob na manawagan sa US Embassy... akala mo hindi Kriminal ang anak nya

sabi nya sa interview with media:

"My son was one of your soldiers.... He fought in Iraq... blah blah blah... Now look how they (NBI) are treating your soldier.... please help me protect him.... protect him from them.... huhuhu"

unang reaksyon ko: WTF?!?  :o

LOL.... hindi ba't baligtad mag-isip ang Mrs. Aguilar na ito at parang may saltik?!? ngayon yong anak n'ya pa ang biktima?!?  :D
You can't seee me!!!

chirick

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • sharingan
« Reply #18 on: January 20, 2010, 10:17:45 pm »
hindi purkit tumulong ka sa gera sa Iraq ligtas ka na sa parusa sa kahit anong pang gawin mo. may saltik talaga ang nanay nitong Jayson Ivler.. kaya may ganyang anak eh.. kasi may ganyang magulang.

poor gnome. T_T

praeto_RYAN

• It is an adjective, not a noun!
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 77
« Reply #19 on: January 20, 2010, 10:31:06 pm »
do you know who is at fault why jason got shot?  its because of her mother and all those who helped him hide from the law.  i mean, if they would have peacefully surrendered him, the shooting should not have happened.  dahilan pa yan para mapagaan ang bad image niya sa media, i mean pag sumuko siya ng payapa, instead of goig into hiding. 
When you brighten another's path, you also brighten your own. - Transsiberian (2008)

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
  • Espiya - tapukanan sa DDS!
« Reply #20 on: January 20, 2010, 11:36:09 pm »
actually... hindi pa natin naririnig yung side nila jason ivler...

kung bakit napatay niya si ponce at ebarle...

kung iisipin natin...  baka mas abusado pa yung nagamatay... (baka lang hah!)

kasi naman sila yung nasa kapangyarihan...

ang mali lang nila... naunahan sila ni jason...

nagkataon na magaling sa bakbakan tong si jason...

kaya rin siguro nagtatago si jason kasi taga malakanyang yung nabiktima niya...

kaya alam niya na wala siyang laban... kahit anu pa depensa nya...

kaya ganun na lang kadepensa yung mother ni jason dahil kilala nya anak nya...

pero yun ay baka nga lang...

hindi pa kasi natin naririnig side ni jason...

Yubi Akira

• Paparazzi
  • Active - Top Level
  • Karma 115
« Reply #21 on: January 20, 2010, 11:50:16 pm »
ang topic is about the mother & her "obstruction of justice" case. sa kasong ito guilty to the highest level ang ina ni jason. sa bahay mismo nila nahuli at d man lang niya nireport sa authorities talagang itinago niya. sana wag na rin nya gamitin ang US govt sa usaping ito kse nde naman tutulungan ang taong aminadong nakapatas at nagtago sa batas. siguro kung biktima pa si Jason siguradong to the rescue ang US govt dahil US citizen si Jason.

batang espiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #22 on: January 21, 2010, 12:47:04 am »
ang topic is about the mother & her "obstruction of justice" case. sa kasong ito guilty to the highest level ang ina ni jason. sa bahay mismo nila nahuli at d man lang niya nireport sa authorities talagang itinago niya. sana wag na rin nya gamitin ang US govt sa usaping ito kse nde naman tutulungan ang taong aminadong nakapatas at nagtago sa batas. siguro kung biktima pa si Jason siguradong to the rescue ang US govt dahil US citizen si Jason.

Tumpak! Guilty na guilty... kaya walang karapatan tong kunsintedorang ina na to na magdrama sa harapan ng media na para bagang sila pa ang biktima....

Sabi pa ni Mrs. Aguilar kanina na Hindi nya daw talaga alam na nandon sa basement yong anak nya....  Pero nong pinakwento na ng reporter ng GMA 7 kung ano nangyari... detalyado pa nya sinabi na: "Nandito si Jason (pointing sa corner ng room) tapos nakatayo ako dito (sa pagitan ng mga NBI at kung nasaan si Jason) kaya hindi makaputok ang anak ko!"

napa: "WTF?!?"  :o  na naman ako..... akala ko hindi nya alam na nasa bahay yong anak nya.... eh ba't nong kinwento nya na... alam na alam nya kung saan nakapusisyon yong anak nya... tapos alam nya pang hindi makaputok kasi naka harang sya... hehe... talagang may saltik..... tapos sabay sabi nya pa... "...Alam kong makikipagputukan ang anak ko."  :o

kaya pala nong pinapanood ko yong video nong nagbarilan na, eh ni hindi man lang sumigaw o nagulat tong si Mrs. Aguilar kasi alam nya na pala na ganon ang mangyayari.... kakaibang nilalang to....

kaya sana wag nyo na sabihing "Naiintindihan ko s'ya kasi nanay s'ya"  ..... Dahil sa case ni Mrs. Aguilar at Jason Ivler, hindi nag-aaply ang ganito...... 

Ang mabuti at responsableng ina na tuwid mag-isip, at may kunsensya ay isusuko ang anak (kahit na mabigat sa kalooban)... eh di sana hindi na humantong sa ganito ka grabe... inilagay nya yong buhay ng anak nya sa alanganin pati na yong mga NBI agents na nasugatan.....

Bottomline, LAHAT tayo may RESPONSIBILIDAD sa PAMILYA at LIPUNAN natin..... kung sarili mo lang ang iisipin mo at wala kang kunsensya katulad ng mag-inang to.. eh sa kulungan ka dapat manirahan at naghihimas ng malamig na mga rehas..... wala kang karapatan na makihalubilo sa mga taong Responsable at may Kunsensya.....

You can't seee me!!!

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
« Reply #23 on: January 21, 2010, 02:34:03 am »

BlueAlphaZero... very well said.... i respect your views.... pero ang sinasabi ko lang kapatid ay sa tingin ko ay hindi nag-aapply to sa mga magulang ni Jayson Ivler at Ampatuan, JR. dahil ang mga magulang na ito ay HINDI INOSENTE.....  mga KAKAIBANG nilalang ang mga to....

If you have the time please read this article written by Manny Pinol, former North Cotabato Governor, and you'll see where I'm coming from. Malalaman mo kung bakit naging demonyo si Ampatuan Jr.... dahil ganon din ang Tatay at Lolo nya... sa madaling salita.... "kung ano ang puno... sya rin ang bunga" kaya ko sinasabi na dapat wag tayong maawa sa mga magulang ng mga 'to...

http://filamstar.net/index.php?id=1383

sa case naman ni Mrs. Aguilar....  itinago nya ang anak nya na alam nya nakapatay ng tao... ibig sabihin, wala rin syang kunsensya at pakialam sa mga naging biktima (una at pangalawang kaso) ng anak nya..... kaya wala akong simpatya sa Mrs. Aguilar na ito.... eh may lakas pa ng loob na manawagan sa US Embassy... akala mo hindi Kriminal ang anak nya

sabi nya sa interview with media:

"My son was one of your soldiers.... He fought in Iraq... blah blah blah... Now look how they (NBI) are treating your soldier.... please help me protect him.... protect him from them.... huhuhu"

unang reaksyon ko: WTF?!?  :o

LOL.... hindi ba't baligtad mag-isip ang Mrs. Aguilar na ito at parang may saltik?!? ngayon yong anak n'ya pa ang biktima?!?  :D

I still can't help but feel sorry for les familles Ivler and Ampatuan. In their own way, their children are victims of their elders' misdirected love for them. If only their upbringing were different, perhaps they might have done great good for this country, perhaps even for the world.

madcarabao

• Chief Carabao
  • Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 76
  • Pinoyspy is the reason why i surf the net!
« Reply #24 on: January 27, 2010, 05:53:18 am »
"...Mahirap talaga ako maintindihan kasi karamihan ng tao ay mangmang. My intelligence is above most people..." -Marlene Aguilar

qouted by zen hernandez
« Last Edit: January 27, 2010, 06:00:27 am by madcarabao »