Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: [AQUINO] Legacy of Corruption and Anti-Filipino Activities  (Read 6134 times)

Pierro7

• Active - Top Level
  • Karma 59
Re: [AQUINO] Legacy of Corruption and Anti-Filipino Activities
« Reply #25 on: March 27, 2013, 12:10:47 pm »
that is actually a prelude for her to enter politics.  you should see the word play, she is really trying hard to connect what happened to her to public service, without sounding like it.  and i should say, she failed miserably.  why the need to do that you say?  because she once said she wouldn't enter politics, no matter what.  now she is making it appear that because of all the "troubles" given her by "past relationships" she is bound to enter public service.   :o
yan talaga ang sumagi sa isip ko nung sinabi niyang mag-aaral siya ng Governance at ipagtatanggol ang karaptan ng mga kababaihan.
then we'll hear, "Wala sa Dynasty yan, nasa kagustuhan maglingkod 'yan."
A person becomes strong by accepting their fears.

schwack

• Active - Three Stars
  • Karma 25
« Reply #26 on: March 27, 2013, 12:12:46 pm »
WOW! so ibig sabihin lahat pala dito sa thread nasa 2% na bilang nung mga magagaling at hindi tanga na pilipino sir? Kasi 98% ang tanga sabi mu nga diba?.. Osige tanga na lang ako at bobo..hehehe  ;D peace!..

backfill

• espiya ng kalikalasan
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Spy Nature Lover
« Reply #27 on: March 27, 2013, 01:04:05 pm »
maniniwala lang ako na gumaganda ang ekonomya ng pinas kung maibaba nila presyo ng gasoline at crudo ng kahit

15 pesos. para naman maramdaman ng mas nakakaraming pinoy....... :applause

sept15fun

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #28 on: March 27, 2013, 01:19:33 pm »
noon pa man parang ayaw kong bumoto jan parang masama ang tingin ko jan ..
kaya e2 na nga nangyari na ang prediction ko dati haha...

pero parang wala namang magandang pag pipilian sa presidency candidates...
ewan ko ba bakit yung tumatakbo parang puro trapo..............

hagedorn nalang tau sa senado.. prang mas may future pa yun jhajaja

warak2006

• 2009 Cavaliers
  • Active - First Star
  • Karma 4
« Reply #29 on: March 27, 2013, 08:25:08 pm »
sa napapansin ko sa mga forums at social networks ngayon, ang dami daming galamay na nagsisimulang mag lay ng foundations para kay bonggang bonggang bong bong sa 2016. (notice how he is dead silent on polarizing issues and just panders to the public on occasion. papogi lang baga). kesyo mas maganda daw nung panahon ng martial law. hindi daw bayani si ninoy. at kung ano ano pang kabulastugan. and they see the aquinos as a hindrance to that, and that's why they are doing a demolition job on bam aquino.

initially, i thought bam aquino is really young for the position. but i heard him talk on radio programs and he's really smart and he wants to teach people how to fish and not just give them dilis. Most of the other candidates were giving pandering comments about how they will eliminate corruption, eliminate poverty, lower fuel prices. etc... Newsflash! you can't do that.

the country is actually doing great right now. tough luck bonggang bonggang bong bong and to his *cough* supporter *cough*. maybe in 2022.

Pall-Eren-Mnr

• The Malevolence of Lust knows no bounds.
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • The Human Form of Chaos
« Reply #30 on: March 27, 2013, 10:15:56 pm »
anong mga kabulastugan ginawa ni PNoy? wala yata akong matandaan  eh. di ko alam kung bakit marami akong nababasang critics sa kanya. siguro yung mga critics lang talaga mga maiingay. alam ko mas marami pang ngkagusto sa pamamahala ng ating pangulo.

isa lang to sa mga achievements ni PNoy:
http://ph.news.yahoo.com/a-first-in-history--ph-gets-investment-grade-083526902.html

sabah fiasco is speaking up to you.
pick an evil and live with it till the end.

piepie12

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
  • PIEPIE
« Reply #31 on: March 28, 2013, 07:28:58 am »
tito nya si ninoy na namatay sa bayan at tita nya si cory na nagligtas sa pilipinas kay marcos, pinsan nya ang nakaupong presidente na sobrang dami nagawa simula pa ng maging congressman sa tarlac, pinsan nya si kris aquino na kinawawa ng madaming lalake (kasimpasimpatya naman diba?), at ang dami pa..kita mo dami nagawa ng mga aquino sa bansa natin at nasa dugo nila ang paglilingkod sa bayan, boto na!   :applause

FYI pare koy..maaring hindi mo alam ang pinag sasabi mo.. bilang isang taga tarlac. yan ang kinasasama nmin ng loob k noy noy. taga doon cya pero wala cya ngawa dun. tapos saasbhin mong mdami cyang nagawa buhat nung naging cong. sa tarlac.??? HELLOOOO at ang pagkaka alam ko please make a research na during na nasa senado sya wala man siyang naipasang batas ikumpara mo k lito lapid na kahit kinukutsa sya na hindi nag aral pero naka pag pasa ng batas. kris aquino? cya ang my kagus2han ng mga nangyayari sa buhay nya, iba nga nman ang showbiz.. at heto pa ang nkakainis. hindi c CORY ang nag ligtas sa kamay na bakal ni marcos. kundi TAONG BAYAN! peace tayo pre.. gus2 ko lng mag share.. ang sakit sa tenga ng comment mo eh. peace!
pie12

subicboy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 19
« Reply #32 on: March 28, 2013, 08:39:11 am »
^ tsong naman sobrang sarkastiko na nga ng post ko di pa din nakuha hehe

tigerwing

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 54
« Reply #33 on: March 28, 2013, 10:20:50 am »
Im not a fan of the Aquino's. I personally believe that Ninoy do not deserve to become a hero, Cory is probably one of the most useless president ever, and I simply hate Kris. But, when it comes to NoyNoy's presidency, I actually think he's doing a good job. There are a lot of good things happening to the Philippines at the moment. A good economy is one.

About the Sabah Issue, It is in my honest opinion the the Philippines should drop that claim. It may sound "un-nationalistic", unconstitutional or what not, but lets be realistic here. Sabah if effectively a MALAYSIAN CONTROLLED territory with a local population that I don't think desires to be part of the Philippines, heck some Filipinos in Sabah actually wants to be Malaysian citizens. I don't see any possible way of getting it back so lets not waste anymore of our time and resources with it.

About Bam, yes, he lacks the experience. But he seems intelligent enough and given that everyone expect him to follow the "daang matuwid" slogan, who knows? He might actually do a good job as well. I say voting for him is like a gamble, he might do well or he might not. But I think thats better than voting (again) for people who've already spent a good portion of their lives in power and still achieved little or nothing at all, with new sets of plans and promises every election period without actually accomplishing what they promised to do the last time they ran. Besides, Bam Aquino is not the only one who rides along the name of his famous relatives. Nancy Binay and Grace Poe anyone?

sept15fun

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #34 on: March 28, 2013, 10:27:49 am »
san na yung sinasabi ni panot na daang matuwid kuno?

Daang matuwid nga tama si panot .. pero aanhin mo yung tuwid na daan kong lubak lubak at baluktot na pamamaraan..

k

• 2009 Cavaliers
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #35 on: March 28, 2013, 11:07:43 am »
@K at @ lingching

hahaha.. isa kayo sa mga dumadaming pinoy na walang alam...

The power rates will go up in Mindanao because the choice is a higher power rate or no power. -Noynoy Aquino

http://newsinfo.inquirer.net/380609/aquino-higher-mindanao-power-rates-inevitable

t@ngi@$ this, dito pa talaga sa mindanao, increase power rate or no power... abnoy nga... 

wala tayong magagawa dyan kung tumaas ang presyo ng kuryente. mababa kasi ang supply kaya tataas ang presyo. alangan namang pipiliin natin ang walang kuryente, maraming mga negosyo ang mapipilay dahil dyan. ikaw gusto mo bang walang kuryente kysa mataas na presyo ng kuryente?

k

• 2009 Cavaliers
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #36 on: March 28, 2013, 11:21:06 am »
sabah fiasco is speaking up to you.

bakit? ano ba sa tingin mo ang dapat gawin sa issue ng sabah? porke bat hindi ka sang-ayon sa desisyon ng pangulo eh hindi na agad tama ang ginagawa nya? kung papasok tayo giyera, sa tingin mo di tayo mahihirapan? malaking gastos yan pre. wala namang guarantee na maangkin natin ang sabah pg pumasok tayo sa giyera. marami namang solusyon. pwede tayong makipagnegotiate sa malaysia. last resort na yung giyera.

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
  • We would like you to know a few things.
« Reply #37 on: March 28, 2013, 12:22:06 pm »
When I come across topics like these that I am reminded of what a political figure (I believe it was Sir Winston Churchill but I might be wrong) once said (and which I am paraphrasing): Democracy would be perfect were it not for that fact that, every six years, we must elect God as our president.

Custodite fideliter quod quae credita est fideliter ad vos.

bakekong12345678

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 8
« Reply #38 on: March 28, 2013, 11:02:49 pm »
naglalabasan na naman mga kontrabida at leftista. mga galamay ni Arroyo malamang.

Kung kelan umuunlad na ang pinas, eto na naman tayo.