Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: malu fernandez lifestyle article on manila standard today- july 30,2007  (Read 3724 times)

onin

• onin ang itawag mo sa akin
  • Active - Top Level
  • Karma 17
  • matalino man daw ang matsing;matsing pa rin!
mga ka spies,i happen to bump into this article in the net about malu fernandez and her perceptions on OFW workers in her column sa manila standard..anu sa tingin nyo, is she just being funny or matapobre??

Read the complete article here.

http://www.tingog.com/wp-content/uploads/2007/08/people-asia-p30.jpg
http://www.tingog.com/wp-content/uploads/2007/08/people-asia-p31.jpg
http://www.manilastandardtoday.com/?page=goodLife1_july30_2007

Key Statements In Malu Fernandez’s People Asia Article

1) "However I forgot that the hub was in Dubai and the majority of the OFWs (overseas Filipino workers) were stationed there. The duty-free shop was overrun with Filipino workers selling cell phones and perfume. Meanwhile, I wanted to slash my wrist at the thought of being trapped in a plane with all of them."

2) "While I was on the plane (where the seats were so small I had bruises on my legs), my only consolation was the entertainment on the small flat screen in front of me. But it was busted, so I heaved a sigh, popped my sleeping pills and dozed off to the sounds of gum chewing and endless yelling of “HOY! Kumusta ka na? At taga sann ka? Domestic helper ka rin ba?” Translation: “Hey there? Where are you from? Are you a domestic helper as well?” I though I had died and God had sent me to my very own private hell."

3)"On my way back, I had to bravely take the economy flight once more. This time I had already resigned myself to being trapped like a sardine in a sardine can with all these OFWs smelling of AXE and Charlie cologne while Jo Malone evaporated into thin air."

Response By Malu Fernandez

Understandably, The Manila Standard Today, received a few emails of complaint, so Malu Fernandez decided to respond.

As I type this, I’d like you to know that it’s not about whining, complaining and bitching but just stating the facts. Just recently, I wrote a funny article in my magazine column and my friends thought it was hilarious. It was humorous and quite tongue-in-cheek, or at least I thought so, until the magazine got a few e-mails from people who didn’t get the meaning of my acerbic wit. The bottom line was just that I had offended the reader’s socioeconomic background. If any of these people actually read anything thicker then a magazine they would find it very funny. Most people don’t get the fact that they need bitches like me to shake up their world, otherwise their lives would be boring and mediocre. I obviously write for the a certain target audience and if what I write offends you, just stop reading.

Although it may sound elitist to you the fact is this country is built on the foundation of haves, have-nots and wannabes. One group will never get the culture of the other. Although I could mention that it is easier to understand someone who has a lower socioeconomic background that would entail a whole other page and frankly I don’t want to be someone to bridge the gap between socioeconomic classes. I leave that to the politicians in my family who believe they can actually help. Now I seriously ask you, am I being a diva or are people around me just lacking in common sense? Perhaps it’s a little of both!

« Last Edit: August 23, 2007, 01:42:30 am by onin »

greenguy

• Mature (18+)
  • Active - Three Stars
  • Karma 9
Re: malu fernandez lifestyle article on manila standard today- july 30,2007
« Reply #1 on: August 23, 2007, 01:35:49 am »
well she is funny by the way she presented it but the topic is a bit sensitive to the point that some people will get offended. She mentioned some truth though.

Bloody Red

• BLASTPOKE!
  • Active - Three Stars
  • Karma 13
  • I am t3h sex
« Reply #2 on: August 23, 2007, 01:45:47 am »
Ganun? Godforsaken pala... Sana di na sya bumalik sa Pilipinas. There's no wit in belittling your own country. Period.

Uncle_bob

• The Rasta Man is back!
  • Deep Penetration Agent
  • Active - Top Level
  • Karma 17
  • Ano ka sabog?!
« Reply #3 on: August 23, 2007, 01:52:02 am »
Ang yabang nya ang taba nmn nya... kung anong sama ng ugali nya sya ring sama ng itsura nya... BABOY! >:(

MiKeDaCuTe

• Laking Beer Brand!!!
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 159
  • Kung Kaya ng Iba, Ipagawa mo sa Kanila...
« Reply #4 on: August 23, 2007, 02:12:24 am »
kup@l pala to eh... payabang masyado to... kala mo di umaapak sa lupa... asal aso ka tsaka ang taba mo ang swanget pa ng mukha mo!!!  gun:: gun:: gun::

manoyihay

• tissue please!
  • Deep Penetration Agent
  • Active - Top Level
  • Karma 42
  • With a shirt like this, who needs pants?
« Reply #5 on: August 23, 2007, 02:31:50 am »
sa mukha pa lang nya... wag na lang.  gun::

Korkie

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
  • "lookalike"
« Reply #6 on: August 23, 2007, 02:54:09 am »
wit ba kamo???? pwet ka ng baboy ang sabihin mo!!! kung magsalita itong aswanget na to... sa tingin ko kahit sa mga sosyal ay ikahihiya ka nila, Malu Fernandez kang kapal mo!
I love my baby... she's an angel!

bryan10_2006

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 5
« Reply #7 on: August 23, 2007, 03:48:08 am »
economy class lng pala..s business class sana cya...feeling maganda lng 2 c Malu, feeling mayaman..KSP yan c Malu.

TobleRONe

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 123
« Reply #8 on: August 23, 2007, 03:58:46 am »
sa 3 classifications nyang Haves, Have Not and Wannabes. definitely di sya sa Haves, kasi kung dito sya kasama dapat sa Business Class sya at kasama nya ang mga other VIPs. Di rin sya sa Have Not, kasi obviously may pera sya, para makapamasyal sa ibang bansa. Lastly, Wannabe, dito sya nabibilang. Dahil may konti syang pera pero cant afford naman sya like ng mga haves. kaya sya nagtitiyaga sa economy, para lang makapamasyal.  laffman::

corrupted_one

• Your Spy in the Hospital
  • Active - Top Level
  • Karma 2
  • Tender Loving Care
« Reply #9 on: August 23, 2007, 04:41:54 am »
Taba ching ching naman pala. Siguro kaya ganyan mag sulat ng article yan dahil nung bata pa siya palagi siya tinutukso sa school ng BABOY!! BABOY!!!

Ang BABOY ng pagkakasulat ng article. Halatang may distaste sa mga OFWs which is driving our economy thru hard times. Walang utang na loob ang baboy na to.

Bantuanin

• Pambansang Kamagong
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #10 on: August 23, 2007, 05:07:49 am »
Yabang ah! buti sana kung maganda sya na ipwde i-post sa pinay sexy. baka kahit sa report a scandal i-lock ng mga mod yan pag sya ang nandun, nakakadiri kasi, dapat sa kanya sa animal planet.. whahahahahaha

bulba

• Disc Jockey
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 22
  • ! Dance for Life !
« Reply #11 on: August 23, 2007, 06:19:15 am »
sbrang sensitive at mdyo mali yng words na nagmt nya. sana nd namn gnun. ang sakt namn nun sa mga OFW at sa atn. Parang sbrang Judging nmn nya. Rude Pig  evil::.

;D ;D ;D

black_item26

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #12 on: August 23, 2007, 07:29:47 am »
Guys just understand malu ok? maybe she need a special attention na hindi binigay sa kanya ng parents nya when she still a kid kaya ganyan na lng cya mgpapansin.  Eh gago ka pala malu eh. Kung anong baboy ng itsura mo sing baboy din ng katawan mo  laffman:: laffman:: laffman:: laffman:: laffman:: laffman:: laffman:: gun:: gun:: gun:: gun::malu malu!!!!!

Bloody Red

• BLASTPOKE!
  • Active - Three Stars
  • Karma 13
  • I am t3h sex
« Reply #13 on: August 23, 2007, 09:04:32 am »
Saw this in the news today, she received death threats already and thousands of hate mails. Naawa tuloy ako sa kanya, pero I think she deserves it. OFW tatay ko kaya apektado ako sa mga sinabi nya. OFWs contribute more to our economy than people like her.

Sana maging lesson to sa lahat ng wannabes out there, be careful what you say or write kasi hindi na pwedeng bawiin yun kahit mag-sorry ka pa. Etong sayo gun:: gun:: gun:: gun::

Rockford

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 232
  • WORK Hard,PARTY Harder!
« Reply #14 on: August 23, 2007, 09:23:11 am »
on my part eventhough walang OFW sa family ko still im a bit affected on what this bitch wrote.......
what she did is irresponsible & demeaning...

if she didnt want to have filipinos inside the plane then she should have bought a jet
nasa economy class ka then dapat makisama ka, kung ano yung mga naririnig mong kamustahan & mga perfume o amoy nila......

ang babaw mo malu, magisip ka, kaya nag kakamustahan yang mga kasama mo sa eroplano is because they miss the Philippines, kaw ba naman mawalay sa sarili mong bansa syempre maghahanap ka ng kakilala. It's a human instinct, i think kahit di filipino. try to go to a foreign country tignan natin kung di ka maghanap ng kakilala o di man eh makipagkilala ka.

sayang yung talent mo sa pagsusulat. i pity you & if ever you're my sister or cousin i would definitely disown you......NAKAKAHIYA YUNG MGA PINAGGAGAGAWA MO. YOUR MONEY, THE EDUCATION YOU GOT, YOUR FAMILY, UPBRINGING.............sayang!

SHAME ON YOU MALU. ANG SAGWA NA NGA NG ITSURA MO  PATI PA PAGUUGALI MO.

Hope this becomes a wake up call to all mediamen, be responsible on what you write. Its not just letters, words & phrases...........its the emotions & sentiments of the people.

AsPhYxxx

• Come as you are!
  • Active - Top Level
  • Karma 4
  • End Of Something
« Reply #15 on: August 23, 2007, 11:03:22 am »
kala mo nman prinsesa sya or reyna! sa kanya ba ung eroplano??? dapat ngang patayin yan! mga wannabes tlga! ngresign na raw sa 2 na company pingtratrabhuan nya natakot na! eh loko pla sya eh madaming nasaktan... tpos mgsosory sya ngaun? wat tha f*ck is dat! kaya e2 syo Baboy gun:: gun:: gun:: dapat ni rape yan ng mga arabo!

-Anti-BAYOTicâ„¢-

• can2terorist PARACETAMOD MEDJAKOL
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 13
  • Basta count to ten laang ng count to ten
« Reply #16 on: August 23, 2007, 01:27:06 pm »
maas mganda siguro mga pards ipadala ntin to sa email nya kung gano galit ang mga PS community sa kanya..bwesit kng baboy k...oink oink oink
Awake to righteousness,and do not sin; for some do not have the knowledge of GOD 1 corinthians 15:34

Paprika

• Melodramatic Fool
  • Deep Penetration Agent
  • Active - Top Level
  • Karma 16
  • Boy Haiku
« Reply #17 on: August 23, 2007, 01:36:39 pm »
 rating9.5:: Sad to say, I agree with her.  I like her choice of words. Intriguing and fun-to-read.
I know a word that starts with F and ends in UCK. Firetruck.

subicboy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 19
« Reply #18 on: August 23, 2007, 02:50:09 pm »
anu nakakatawa dun kya?naaalala q tuloy pinas hays..at mdaming baboy hehe   laffman::

anne&jo

• Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 92
« Reply #19 on: August 23, 2007, 05:55:24 pm »
iba na tlga ang dting ng langaw na natungtong sa kalabaw...kya khit anung perfume na gmitin nya nangangamoy ang baho ng ugali nya sa pag alispusta sa mga katulad nya..GO TO HELL WERE YOU BELONG MALOU!!!

"When a man steals your wife there is no better revenge than to let him keep her."

pinoyaggie

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #20 on: August 23, 2007, 09:20:58 pm »
Nagrereklamo maliit daw yung seat sa economy. Hindi maliit yung seat Malou, ikaw lang yung malaki hehehehe. Ayaw mo pala makasabay ang mga Pilipino sa eroplano eh bakit pinili mong stop over ay Dubai? Bibili ka ng ticket eh hindi first class o business class tapos magrereklamo ka na kesyo ang iingay ng mga Pilipino. Tandaan mo ikaw ang naglagay sa predicament nayan. Sa tingin ko naghahanap kalang ng dahilan para kutyain ang mga Pilipinong kailangang magtrabaho abroad for a better future. You look pathetic and a wanna be socialite na wala naman.

meme

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 41
« Reply #21 on: August 23, 2007, 09:35:03 pm »
bwahaha i was gonna say it na di maliit yun seat sa economy sadyang lumab lumba lang siya hehehe sabi nga nila tignan mo muna ang sarili mo bago ka manlait ng kapwa mo heeh buti lumipad yun plane :)

skapinoy

« Reply #22 on: August 23, 2007, 10:31:28 pm »
wala cguro silang salamin sa bahay kaya nde nya nkikita sarili nya,i've had the same exprience sitting next to douchebag elitist,ang bastos nila lalo na sa mga flight attendants ang sarap ihulog sa plane e.

-=Kurabo=-

• Patience is a Virtue but Time is Gold
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 48
  • Kurabo
« Reply #23 on: August 23, 2007, 11:01:36 pm »
maas mganda siguro mga pards ipadala ntin to sa email nya kung gano galit ang mga PS community sa kanya..bwesit kng baboy k...oink oink oink

agree ako sau.. padala dapt ng PS ung link n toh sa kanya.. siguro ang gus2 nyang ipoint is ung mga nka2tawang pinaggagawa ng ng pinoy dun pero the way she delivered it napakadegrading eh.. pati sya nagsabi n may 3 klaseng tao d2 sa  pinas ung Haves,Have not, and wannabies.. san nya kaya feel icategorize sarili nya.. kasi para sakin dun dapat sya a wannabies kc ung mlakas lang nman manglait at mangmata is ung mga tulad nya n nagkaroon lng konti akala mo kung cno ng reyna prinsesita.. eh mukhang clown n baboy nmn sya kulang n lang mansanas pede n syang pangparada s festival eh.. kung ako sa kanya ung pinangalis nya papuntang dubai ipinang paliposuction nya n lang.. pati kung ayaw nya plang makasama ung mga OFW dun s economy eh di sana nagpa 1st class sya(kaso mukhang can't afford din eh laffman::) kaya nagtiyaga sa economy

it ain't over. . .till its over

guitaristako

• Citizen
  • Karma 0
« Reply #24 on: August 24, 2007, 01:44:58 am »
ang yabang mo!!...d ka ba Pinay?!!ay oo nga pla BABOY KA!!...sorry naman..kala ko pinay ka ee!!..sana naglaslas ka na lang..d ka na lang sana nabuhay sa mundo!!..at nagreklamo ka pang maliit ang upuan sa economy...ee tignan mo nga yung size mo para sa upuan ng eroplano!!..ok ka lang?...laki2 mo tpos naghahanap ka ng upuan na malaki..d sana nag business class ka na lang!!..adik ka ba?...ay BABOY nga pla!!..look who's talking my pig!!..check your self before you critize or judge thing out!!!...leche BABOY!!..