Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Sara Duterte nanapak ng sheriff  (Read 32111 times)

Trigger Davao

• Pioneer VIP
  • Active - Two Stars
  • Karma 42
Re: Sara Duterte nanapak ng sheriff
« Reply #125 on: July 05, 2011, 08:03:08 pm »
grabe hindi pa nasa tv ito, taxi driver na ang nagbalita sa akin. you see the beauty of it. here we have a mayor who's into "people first people last mentality." as far as i knw di naman humingi c  mayor sara na 2 hours palugit just to beg for demolition teams na ipahinto ang demolition. gus2 lang nya na walang gulo simple. i knw its all wrong to hurt someone. pero come on wer only human. ibibida mo ba ang kaguluhan na gawa ng isang tao kesa sa problema dulot ng delubyo? if that sheriff waits for the 2hrs palugit, im sure nobody was injured/hurt. wlang problema, walang media.
as a davaoeño im a proud of what duterte`s had done in thia city. even fred lim admits that if we have 20 more duterte from key cities, phil is sweet as candy.ü go sara! lols noooo to nogie haha

pspyrock

• Active - Top Level
  • Karma 47
« Reply #126 on: July 05, 2011, 08:38:37 pm »
Hindi inaatake yung mayor at dinedepensahan si sheriff sa pagsasabi na mali yung reaction ni mayor, ang pinupunto dito ay nagkamali ang parehong panig kahit pa ang nagsimula ng pagkakamali ay yung sheriff. Both acts were wrong. Kasi kung tama talaga yung pagsuntok, muli I expect all the bosses to punch their employees every time they fail to follow his/her orders and I also expect the employees not to file any charges and not to hit back at their bosses

PAULIT ULIT .... smoking::

Apektado ah  laffman::

It was in response to Idiot's post, mas gugustuhin ko na yung puntong inuulit kesa dun sa magpopost na wala naman kinalaman sa topic.

flipblood

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #127 on: July 05, 2011, 09:15:00 pm »
F**k you sanay na ang mga taga davao dyan sa pag mumura ni duterte takot kasi cla ;D

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
  • Espiya - tapukanan sa DDS!
« Reply #128 on: July 06, 2011, 04:17:33 am »
di ko tatay yung Sheriff, di rin ganun ka tanga yung tatay ko. at di rin ako Nogie supporter, you can dig out my previous comments regarding sa pagiging solid Duterte supporter ko all the way.

To be fair, my father and I also had an argument. There is no question that the punching part is WRONG in whichever perspective. But he said, "He should have waited, Its the Mayor". Pero on my part, bakit pa niya hihintayin eh court order yan? Sabi niya marami pang pwedeng gawin ang Sheriff before that court order was issued. May 5-day buffer pa yan for the processing, which is stated technically sa responsibilities nila, but Andres did it in 3 days, kung siya daw yun usually my father gives 15-day processing time instead of the 5-day rule when it comes to demolition orders. His point is, marami pang paraan beforehand para maiwasan yung nangyari na in the end wala na talagang magagawa ang Sheriff which is the court order. Nung narinig ko yun, ok sige technical part solved. What is left is still the punching part is definitely WRONG.

It was cool, but it was WRONG.

Dapat kasi you always have to verify the information first, di yung nakikiuso lang.
Anong makukuha mo sa isang argumento na yung kausap mo mismo walang alam diba?

di mo ba narinig yung paliwanag ni mayor sara?

humihingi sya tro pero di pinagbigyan ng judge dahil huli na daw... tanggap ni mayor yun na nahuli tro nila... so humihingi siya ng dalawang oras para lang mapayapa at walang kaguluhang nangyayari...

hindi ibig sabihin na ipatitigil na ang demolisyun ni mayor sara... para lang walang gulo...

sino ba sisishin kung may masasaktan? di ba si mayor din?

ikaw lang ata nakikiuso eh... di mo alam ang buong pangyayari...

kaya init na init ang judge na i-demosih ang lugar na yun... kasi tauhan at kaibigan yung ni nogie ang judge at sheriff...

dahila ang lugar na yun ay halos binili ni nogie noong panahon ng eleksyon kaso pagdating sa resulta... talo si nogie...  kaya iniinitan yan ni nogie... ang may ari ng lupa na yun ay kaibigan rin ni nogie... kaya naghanap ng magandang timing para mabastos si mayor sara...

sa panahon pa ng may sakuna pinademolish... para di maka file ng tro si mayor sara...

alam mo ba bakit ginawa ni mayor ya? dahil ang mga mahihirap lang ang nangangailangan ng mayor.. ang mga mayayaman daw... di nangangailangan ng mayor...

katulad ng sinabi ko... ang batas natin ay makatao... kung ipapatupad mo yan at dahilan sa malaking gulo.... ipagpaliban mo muna... pero 2hours lang hinihingi ni mayor...

tsk tsk tsk! kung di ka taga davao pre... wag ka nang mag comment dahil wala kang alam sa nangyayari dito sa davao...

oo andun na tayo.. mali ginawa nya sa pagsapak base sa batas natin...

pero nasa sa atin na yun kung dapat ba o hindi na ginawa ni mayor sara yun...
« Last Edit: July 06, 2011, 04:29:59 am by 2fear! »

nmarc2001

• Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #129 on: July 06, 2011, 04:35:58 am »
Hmnnn...share lang

1. Sinapak yong sheriff...engot kasi wawa tuloy

2. Pinaluhod habang sinasabunutan? buti nga nagpasimuno kasi ang sheriff ng rumble

3. Mainit ulo ni mayor? aburido ,high blood nangigil gusto kasi ngsheriff sya masunod ei mas mataas posisyon ni mayor dapat sya, isa ka pa gani oro mag mayor ka muna

4. TAMA lang manapak pero masama ang manakit ng walang mabigat na dahilan.(kahit si hesus nag amok ng ginawang palengke ang church)

5. may tip sa sherif kaya excited tapusin ang task para maka kobra(wild guess)

6. Is it true father in law ni sar ang judge carpio? kung ganon nasan na si andres  . . .

peewee1693

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #130 on: July 06, 2011, 05:34:51 am »
The term "trabaho lang, walang personalan,  and sa presinto ka na magpaliwanag" are the words that come to mind in this whole fiasco. The sheriff, regardless of political color, has the legal right to do what the court ordered him to do. Whether he should've done it in a few more days later does not matter,legally. Does Inday Sara have the legal right to ask for a delay without an actual TRO? NO! For the fact na magpa POGI in front of the media & get sympathy? WINNER! The millions of facebook links with her stunning punching skills? CHECK !!! Did she got enough airtime nationally for her performance? YES!  Mission Accomplished!
Now, it should be time for the consequence. Way labot nga taga Dvo.ba ka o dili diri! Suspension should be the least of her worry. Moral defamation should be charged too! I can't imagine to be in the side of the sheriff.What if you were family?friend?spouse?kid? How the freakin hell would you feel? No explanations will and should ease Inday Sara's punishment.  But on the flipside, her DAD is the vice mayor... So, there you go! :applause

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
« Reply #131 on: July 06, 2011, 06:05:20 am »
The term "trabaho lang, walang personalan,  and sa presinto ka na magpaliwanag" are the words that come to mind in this whole fiasco. The sheriff, regardless of political color, has the legal right to do what the court ordered him to do. Whether he should've done it in a few more days later does not matter,legally. Does Inday Sara have the legal right to ask for a delay without an actual TRO? NO! For the fact na magpa POGI in front of the media & get sympathy? WINNER! The millions of facebook links with her stunning punching skills? CHECK !!! Did she got enough airtime nationally for her performance? YES!  Mission Accomplished!
Now, it should be time for the consequence. Way labot nga taga Dvo.ba ka o dili diri! Suspension should be the least of her worry. Moral defamation should be charged too! I can't imagine to be in the side of the sheriff.What if you were family?friend?spouse?kid? How the freakin hell would you feel? No explanations will and should ease Inday Sara's punishment.  But on the flipside, her DAD is the vice mayor... So, there you go! :applause

hanep english mo pre... tumakbo kang mayor...

waldner

• Active - Top Level
  • Karma 9
« Reply #132 on: July 06, 2011, 07:28:57 am »

Ano daw? ???

I am the captain of my ship; I am the master of my soul.

nmarc2001

• Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #133 on: July 06, 2011, 12:22:28 pm »

ano yong flipside? lolz translator pls ::lmao

codered

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #134 on: July 06, 2011, 12:54:03 pm »
For me I think it's a case to case basis. Ang isang nkagawian o kultura sa isang lugar, ay di pwede i apply sa ibang lugar dahil di ito uubra. Kung ang mismong mga taga Davao ay ok lang ang naging attitude ng kanilang mayor at iyun ang paraan na uubra sa lugar nila, anu ang karapatan ko na taga Luzon para kwestyunin ang bagay na umuubra sa Davao at wala namang derektang epekto sa mga taga Luzon?

Mali kung sa mali ang manuntok, magmura sa media lalo na't public servant ka, dahil may mga kilos na inaasahan sa kanila, nakakahon, de numero. Pero kung ang aksyon na mali at may naidulot na mas mabuti sa nakakarami, bakit naman hindi?

Ang problema siguro, media. Halos mag 1 linggo ko na paulit-ulit na nakikita sa TV yung video clip, at paulit ulit na tanung at talakayan ng mga magagaling na commentator, news reader. Na para bang dinadagdagan ng gasolina ang apoy.

Hindi natin pwedeng gawing halimbawa na pareho lang ang kaso sa demolition sa Davao at kung ang kaso naman ay sa opisina o anumang workplace. Iba naman siguro ang nasa street na ang mga tao ay batas-kalye sa mga taong nasa opisina na pusturang-pustura.

Mali ang pagsuntok ni mayor - mali ang desisyon ng sheriff. I-reprimand sila pareho pro bigyan dapat ng konsiderasyon ang intensyon na mayor na walang madaming masaktan. Mali ang media sa pagpapalaki ng issue para i-push pa ang mga Duterte na ilabas ang natural nilang asal. Hindi pang TV ang mga Duterte, pang masa ang kanilang paraan ng pamumuno at pagdisiplina, if that works sa lugar nila, sino ako para magreklamo?
uulitin ko lang sinabi ko..paulit-ulit hehehe

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #135 on: July 06, 2011, 02:37:43 pm »
di mo ba narinig yung paliwanag ni mayor sara?

humihingi sya tro pero di pinagbigyan ng judge dahil huli na daw... tanggap ni mayor yun na nahuli tro nila... so humihingi siya ng dalawang oras para lang mapayapa at walang kaguluhang nangyayari...

hindi ibig sabihin na ipatitigil na ang demolisyun ni mayor sara... para lang walang gulo...

sino ba sisishin kung may masasaktan? di ba si mayor din?

ikaw lang ata nakikiuso eh... di mo alam ang buong pangyayari...

kaya init na init ang judge na i-demosih ang lugar na yun... kasi tauhan at kaibigan yung ni nogie ang judge at sheriff...

dahila ang lugar na yun ay halos binili ni nogie noong panahon ng eleksyon kaso pagdating sa resulta... talo si nogie...  kaya iniinitan yan ni nogie... ang may ari ng lupa na yun ay kaibigan rin ni nogie... kaya naghanap ng magandang timing para mabastos si mayor sara...

sa panahon pa ng may sakuna pinademolish... para di maka file ng tro si mayor sara...

alam mo ba bakit ginawa ni mayor ya? dahil ang mga mahihirap lang ang nangangailangan ng mayor.. ang mga mayayaman daw... di nangangailangan ng mayor...

katulad ng sinabi ko... ang batas natin ay makatao... kung ipapatupad mo yan at dahilan sa malaking gulo.... ipagpaliban mo muna... pero 2hours lang hinihingi ni mayor...

tsk tsk tsk! kung di ka taga davao pre... wag ka nang mag comment dahil wala kang alam sa nangyayari dito sa davao...

oo andun na tayo.. mali ginawa nya sa pagsapak base sa batas natin...

pero nasa sa atin na yun kung dapat ba o hindi na ginawa ni mayor sara yun...

Yung judge naman pala may kasalanan eh bakit yung Sheriff yung sinapak niya. Kay mas duol man unya kay di mana kasukol kay pobre man mahadlok...

Alam ko lahat yung pinaliwanag ni Mayor Sarah. Pero I dont see your point. Subukan mo tanggalin ang mga technicalities total both of then nagkamali sa sitwasyon na yun eh. There's no question on that, the Sheriff should have waited and Mayor should not have punched the Sheriff.

Di ko na papatulan yung explanation mo about the Nogie thing, because eto:
"Public opinion contains all kinds of falsity and truth, but it takes a great man to find the truth in it. The great man of the age is the one who can put into words the will of his age, tell his age what its will is, and accomplish it. What he does is the heart and the essence of his age, he actualizes his age. The man who lacks sense enough to despise public opinion expressed in gossip will never do anything great." -Hegel, Georg

flipblood

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #136 on: July 06, 2011, 05:53:19 pm »
Takot na ata yng sheriff mag file ng case. bka kasi ipa assasin ni duterte

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
« Reply #137 on: July 11, 2011, 03:18:02 am »
Yung judge naman pala may kasalanan eh bakit yung Sheriff yung sinapak niya. Kay mas duol man unya kay di mana kasukol kay pobre man mahadlok...

Alam ko lahat yung pinaliwanag ni Mayor Sarah. Pero I dont see your point. Subukan mo tanggalin ang mga technicalities total both of then nagkamali sa sitwasyon na yun eh. There's no question on that, the Sheriff should have waited and Mayor should not have punched the Sheriff.

Di ko na papatulan yung explanation mo about the Nogie thing, because eto:
"Public opinion contains all kinds of falsity and truth, but it takes a great man to find the truth in it. The great man of the age is the one who can put into words the will of his age, tell his age what its will is, and accomplish it. What he does is the heart and the essence of his age, he actualizes his age. The man who lacks sense enough to despise public opinion expressed in gossip will never do anything great." -Hegel, Georg

mali din ang sheriff...  baka nga may award ang sheriff sa may ari ng lupa kapag nademolish agad ang mga bahay sa lugar na iyon..

bakit mali? basahin mo R. A. 7279 Sec. 28...

para maintindihan mo... ayun sa batas na yan...

30days allowance after mailabas ang court order...  kaso atat na atat si sheriff sa award ng may ari...

june 21, 2011 inilabas ang court order... so klarong nilabag ng sheriff ang batas!

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #138 on: July 11, 2011, 09:31:31 pm »
Sec.  28. Eviction and Demolition. — Eviction or demolition as a practice shall be discouraged. Eviction or demolition, however, may be allowed under the following situations:

(a) When persons or entities occupy danger areas such as esteros, railroad tracks, garbage dumps, riverbanks, shorelines, waterways, and other public places such as sidewalks, roads, parks, and playgrounds;
                  chan robles virtual law library
    (b) When government infrastructure projects with available funding are about to be implemented; or
    (c) When there is a court order for eviction and demolition.

In the execution of eviction or demolition orders involving underprivileged and homeless citizens, the following shall be mandatory:

(1) Notice upon the effected persons or entities at least thirty (30) days prior to the date of eviction or demolition;
    (2) Adequate consultations on the matter of settlement with the duly designated representatives of the families to be resettled and the affected communities in the areas where they are to be relocated;
    (3) Presence of local government officials or their representatives during eviction or demolition;

(4) Proper identification of all persons taking part in the demolition;

(5) Execution of eviction or demolition only during regular office hours from Mondays to Fridays and during good weather, unless the affected families consent otherwise;

(6) No use of heavy equipment for demolition except for structures that are permanent and of concrete materials;

(7) Proper uniforms for members of the Philippine National Police who shall occupy the first line of law enforcement and observe proper disturbance control procedures; and

kung talagang sheriff ang AMA Gestapo e bakit sariling batas nila e di mo lam tol

1. may 30 days pa lang notice
2. dapat may LGU presence
3. dapat  palang mag-demolish kung good ang weather
4. Kung di ako nagkakamali e wala din silang paglilipatan

walang sinabing notice si Sheriff
di hinintay si Mayor na dapat pala e nandun ang LGU
masama ang weather that time after nun incident bumagyo pa
Tapos yung IRR ng 7279 ang daming Procedure before mag-evict

therefore

SIno ang may malaking Mali kung batas ang pag-uusapan malinaw na mali si Sheriff na di sinasabi yung IRR ng 7279 sa mga media at pinapalitaw na walang kwenta si Mayor where in fact kung pagbabasehan ang batas malinaw na malinaw na ito ay makatao at alam ni mayor ito dahil nag-aral sya sa law

Kaya di ko na tinigan yung batas kala ko e alam na ni Gestapo yung pala hindi salamat 2fear

Gestapo sino ngayon ang mali yung kay sheriff na mali pala yung ginawa nya or yung panununtok ni Mayor Sarah di sinabi na may notice of 30 days, bad ang weather, di rin sinabi kung may paglilipatan sila at wala silang kasamang taga-LGU kung matigas ka den bahala kana

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
« Reply #139 on: July 12, 2011, 05:38:07 am »
kung talagang sheriff ang AMA Gestapo e bakit sariling batas nila e di mo lam tol

therefore

SIno ang may malaking Mali kung batas ang pag-uusapan malinaw na mali si Sheriff na di sinasabi yung IRR ng 7279 sa mga media at pinapalitaw na walang kwenta si Mayor where in fact kung pagbabasehan ang batas malinaw na malinaw na ito ay makatao at alam ni mayor ito dahil nag-aral sya sa law

Kaya di ko na tinigan yung batas kala ko e alam na ni Gestapo yung pala hindi salamat 2fear

Gestapo sino ngayon ang mali yung kay sheriff na mali pala yung ginawa nya or yung panununtok ni Mayor Sarah di sinabi na may notice of 30 days, bad ang weather, di rin sinabi kung may paglilipatan sila at wala silang kasamang taga-LGU kung matigas ka den bahala kana

galing mo pareng idiot... sana lahat ng espiya tulad mo...

tanong: mali ba ginawa ni mayor sara?

sagot ng abugado: hindi! ayun sa batas natin... ang sino mang gumawa ng karahasan, gulo o dahilan ng sakuna...

pwede mong gamitan ng karahasan para ma sugpo ang dahilang ng sakuna o kaguluhan....

so tama pala talaga ginawa ni mayor sara!

Breath

• Act what you can do, Dont act like stupid!
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 21
  • "Remember The Name"
« Reply #140 on: July 12, 2011, 05:56:15 am »

therefore

Eto ang tunay na espiya, marunong manaliksik hindi basta basta sasagot ng walang basihan. toast::

FTT: ayan na nga yung sinasabi ko eh, kaya hindi muna ako sumasagot sa topic na to ng mga nag
       daan na araw dahil alam ko may iba pang dahilan na hindi ko matukoy, dahil hindi naman ako
       updated sa mga balita.

kaya pala nagawa ni Mayor Sarah ang ganong karahas na bagay ay para mapigilan ang
      masmalaking pagkakamali o sakuna na pwedeng mangyari, so tama pala talaga ang ginawa ni
      Mayor, mas gugustuhin niya na saluhin ang akusasyon or bintang ng kabilang panig kay sa
      masaktan at mapabayaan ang kanyang nasasakupan bilang Mayor.
« Last Edit: July 12, 2011, 06:00:29 am by Breath »

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
« Reply #141 on: July 12, 2011, 06:14:39 am »
kaya nga napaisip ako... baka anak ng sheriff tong si apreng gestapo..
orta ka

90% na dabawenyo... sumusuporta kay mayor sara... maliban na lang sa mga kalaban sa pulitika at kapamilyan ni sheriff.. kahi nga 50% kapamilya ji sheriff nasa panig ni mayor sara...

nagdududa tuloy ako kay pareng gestapo... pre... ikaw ba si?.....na pinsan ng may ari ng lupa ?

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #142 on: July 12, 2011, 02:06:17 pm »
@Idiot

I don't take your attack to me offensively, as long as you have provided that much information. Actually  finger4u.
Aside from the 30 days meron pa yatang na mention ko before na 5 days allotted allowance, which Andres only gave 3 days.

Then for this FACT, it is clear na mas mali yung ginawa ng Sheriff. Kahit lumaban pa siya at mag file ng kaso talo parin siya sa administrative cases ang tanging makukuha niya lang is siguro yung criminal case pertaining to physical injuries.

@2fear
malayo pre. As a matter of fact nagkita na tayo at nagkainuman. hahaha!

yun nga, pwede nating ma compare ang sitwasyon dun sa batas na pwede mong mapatay ang asawa mo pag nakita mo in the act na nakikipag sex sa ibang babae. Na pwede mong gamitan ng dahas ang dahas.

Siguro Im more inclined on the humane part of it.

codered

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #143 on: July 12, 2011, 03:36:22 pm »
Thumbs up research for comrade Idiot
toast:: to comrade Gestapo for being sport and man enough to accept
and more power to Davaoenos to be lucky enough to have such public servant

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
« Reply #144 on: July 12, 2011, 04:06:53 pm »
@Idiot

I don't take your attack to me offensively, as long as you have provided that much information. Actually  finger4u.
Aside from the 30 days meron pa yatang na mention ko before na 5 days allotted allowance, which Andres only gave 3 days.

Then for this FACT, it is clear na mas mali yung ginawa ng Sheriff. Kahit lumaban pa siya at mag file ng kaso talo parin siya sa administrative cases ang tanging makukuha niya lang is siguro yung criminal case pertaining to physical injuries.

@2fear
malayo pre. As a matter of fact nagkita na tayo at nagkainuman. hahaha!

yun nga, pwede nating ma compare ang sitwasyon dun sa batas na pwede mong mapatay ang asawa mo pag nakita mo in the act na nakikipag sex sa ibang babae. Na pwede mong gamitan ng dahas ang dahas.

Siguro Im more inclined on the humane part of it.

hahaha! ayos ka pareng gestapo... 

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #145 on: July 12, 2011, 09:00:40 pm »
galing mo pareng idiot... sana lahat ng espiya tulad mo...

salamat pero di ako ang unang nagsabi  si pareng 2fear ang pasalamatan natin at na enlighten tayo bakit sinuntok ni mayor sarah si Sheriff pinalawak ko lang yung sinabi nya

kase problem sa media natin e masyadong emotional tinitignan lage yung inaapi at yung tama pala e yung ang inaakusa wala man lang nagsabi regarding sa R.A. 7279 tulad ng GMA-7 or ABS-CBN even sa tabloids na mas accesible sa madlang people at pinalitaw na napakasamang tao ng mga duterte di ko lang alam kung totoo yun dahil wala ako sa davao para mag-judge 

masasabi ko lang si pareng 2fear ang bigyan natin ng  finger4u at di ako I'm just a vessel to expound his thoughts for equality and proper judgement of all Filipinos

flipblood

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #146 on: July 18, 2011, 09:37:31 pm »
sheriff wag kana umarte bka ma jun pala kapa  ::secret

stuxnet66

• Active - Two Stars
  • Karma 1
« Reply #147 on: July 20, 2011, 05:23:22 pm »
sheriff wag kana umarte bka ma jun pala kapa  ::secret

Si Jun Pala puro sat-sat puro yabang kaya maagang natudas si sherif iba tanga walang common sense kaya hanggang sapak lng para mataohan.