Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Ferdinand Marcos - the best president?  (Read 34742 times)

kenji321

• Anime Fans
  • Active - Two Stars
  • Karma 17
Ferdinand Marcos - the best president?
« on: August 30, 2011, 05:53:08 pm »
In textbook, si Marcos ay masama. sa TV masama din. My father always said before that he's the best president of the Philippines, my teacher also said that. sa ibang place, ang mga matatanda na napagtatanungan ko the best din daw nung time nya. Mga classmates ko yun din ang sabi. I'd been to different places in Philippines Marcos din.

nung time nya, number 2 tayo sa Asia. tayo nag eexport ng bigas, maunlad tayo. alang spratllys.

napag iisip isip ko lang. paano kung hindi kaya siya natanggal sa pwesto. ano na kaya status ng bansa natin? Para kaseng naisahan tayo ng mga greed people.

piddig

• ╭∩╮(︶︿︶)╭∩╮
  • Active - Top Level
  • Karma 2
  • tarantado and a half!
Re: Ferdinand Marcos - the best president?
« Reply #1 on: August 30, 2011, 06:09:04 pm »
nung high school ako, martial law era nun. very progressive dito sa ilocos norte, mapayapa, walang NPA, walang krimen, parang Davao City ngayon with Duterte taking care of his people, ganun dito nun. tanungin ninyo kahit sinong ilokano kung sino ang greatest president, halos iisa ang magiging tugon namin. oo may bias kami sa kanya, hindi namin ikakaila at hindi namin ikinahihiya ang aming paghanga at pagrespeto sa kanya. yet. alam din namin na may mga nagdusa sa kanyang rehimen, hindi kami bulag sa katotohanan na yan. pero eto sasabihin ko sa mga kabataan ngayon: it was a very different time, there are compromises that needed to be done. nakikiramay ako sa mga nabiktima sa bad side ng kanyang pamumuno, taus puso akong naniniwala na sana mabigyan din sila ng hustisya. PERO GAYUNPAMAN, mali ang husgahan si Apo Marcos na totally na masama. may mga pagkukulang siya, oo. pero katiting lang yan sa nagawa niyang kabutihan. media lang naman at mga crony ni cory at cardinal sin ang nagpalala sa kanyang imahen.

GanabY

• CHIQ HUNTER
  • Paparazzi
  • Active - Top Level
  • Karma 908
« Reply #2 on: August 30, 2011, 06:13:28 pm »
Compared to all the Presidents that came into power after him, siya pa rin ang da best! no doubt about it. mas may value pa ang peso noong panahon ni Marcos.

Credit goes to the original owners of the  images herein posted.
======================================================

PLAY ARCADE GAMES @ http://pulot.net/arcade.php/

im_mr_very_happy_now

• Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #3 on: August 30, 2011, 06:18:22 pm »
tamaan ng kidlat mga nagsabi na da best sya lol ang laki ng ninakaw nyan, ang daming pinahirapan pinapatay tapos ayaw bumaba sa pwesto sakim sa kapangyarihan yan ba ang da best...
masarap tumulong sa kapwa... lahing oragon ngunit pinanganak & lumaki dito sa maynila he he he

im_mr_very_happy_now

• Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #4 on: August 30, 2011, 06:19:45 pm »
the best ba yung pag di ka sumunod or kontra ka sa gusto nya ipapakulong & ipapatay ka nya lol
masarap tumulong sa kapwa... lahing oragon ngunit pinanganak & lumaki dito sa maynila he he he

cheeze013

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #5 on: August 30, 2011, 06:24:03 pm »
During the Marcos regime, there were over 100,000 political prisoners in the military camps.  Almost all never went through proper due process since Marcos abolished the judiciary.

Hundreds of Millions of dollars were loaned during that time to finance all expenditures, including personal expenses.

With the Hundreds of Millions, Marcos built infrastructures, invested in Philippine culture, but also bought personal investments in the US worth Hundreds of Millions of dollars.

After Marcos left, the Philippines was in debt and the economy started to plummet.  People who were jailed never received anything compensation.

Hindi dahil mataas ang value ng peso nung panahon nya ay ibig sabihin magaling sya.  bumagsak ang peso ng sobra sobra dahil sa pinaggagagawa nya.  Now tell me that he's good.

dragonking57

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 220
  • "I imagined a dragon inside myself."
« Reply #6 on: August 30, 2011, 06:26:01 pm »
Kay Marcos na ko kesa kay Mike este kay Gloria.

rcam3609

• 2009 Cavaliers
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #7 on: August 30, 2011, 06:33:58 pm »
 I completely remember the martial law days.  In my honest opinion, those were really good days.  What we see in Manila now was the work of the conjugal dictatorship... The reclaimed lands near Roxas blvd and it's edifices ( Picc/ ccp / folk arts and the coconut palace), the lrt and mrt , I remember the traffic jams near la salle Taft when they were constructing the mrt/lrt in 1983, the creation of the metro Manila commission, why even basketball under his crony Danding Conjuangco prospered....And this is a true, while on a date, at the old calesa bar at the hyatt, it was packed to the rafters, and a long line at the entrance and who were in line, waiting, bong bong and Irene Marcos and their friends... Would that happen now...I am that old to remember these things and probably nostalgic about the Philippines.

Pall-Eren-Mnr

• The Malevolence of Lust knows no bounds.
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • The Human Form of Chaos
« Reply #8 on: August 30, 2011, 06:34:41 pm »
the best ba yung pag di ka sumunod or kontra ka sa gusto nya ipapakulong & ipapatay ka nya lol
di rin ba nangyayari yan sa panahon ni cory, ramos, estrada, arroyo at aquino ?  smoking::

pick an evil and live with it till the end.

mashedpotato

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • wahaha
« Reply #9 on: August 30, 2011, 06:35:24 pm »
Marcos honestly was the best but he was corrupted by the power and the people around him.

rcam3609

• 2009 Cavaliers
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #10 on: August 30, 2011, 06:42:19 pm »
 Mashedpotato: you are 100% correct.  Absolute power corrupts!

therocker

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 7
  • Don't worry be Happy...
« Reply #11 on: August 30, 2011, 06:44:58 pm »
Yan din ang sabi sa aking ng prof. ko. Mga taong nakapalibot sa kanya ang corrupt.

cheeze013

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #12 on: August 30, 2011, 06:52:38 pm »
di rin ba nangyayari yan sa panahon ni cory, ramos, estrada, arroyo at aquino ?  smoking::

Not in the tens of thousands no..

kenji321

• Anime Fans
  • Active - Two Stars
  • Karma 17
« Reply #13 on: August 30, 2011, 06:55:14 pm »
sino nagsabi? si ninoy?

Pall-Eren-Mnr

• The Malevolence of Lust knows no bounds.
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • The Human Form of Chaos
« Reply #14 on: August 30, 2011, 06:58:26 pm »
Not in the tens of thousands no..
tens of thousands or hundred or less than a hundred are still many people dead.
pick an evil and live with it till the end.

The Dark Knight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 15
  • I think you and I are destined to do this forever.
« Reply #15 on: August 30, 2011, 07:00:57 pm »
FM has started the Philippines downfall....if not himself, but people around him being selfish and corrupt...and Cory doesn't have the power to stop that downfall, then FVR, Erap, abd GMA.....

Best President (as a person/great character/leadership quality) i say it's FM.

Best Presidency: FM. Well, i grew up in FM era.

mashedpotato

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • wahaha
« Reply #16 on: August 30, 2011, 07:25:50 pm »
FM has started the Philippines downfall....if not himself, but people around him being selfish and corrupt...and Cory doesn't have the power to stop that downfall, then FVR, Erap, abd GMA.....

Ei di ilang taon kana chief?  :D joke.
Ako I was born during marcos era but kakatanggal lg ng martial law nun dahil sa pag dating ng Pope dito sa Pinas(me portrait pa kme nung pope nun but can't find it na).The only thing I remember during that era was an election na sumama ako sa parents ko maybe I was 4 or 5years old by that time. Yun lg naalala ko.I got concious enough na sa panahon ni Ramos kasi.

MiKeDaCuTe

• Laking Beer Brand!!!
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 159
  • Kung Kaya ng Iba, Ipagawa mo sa Kanila...
« Reply #17 on: August 30, 2011, 07:43:01 pm »
Marcos honestly was the best but he was corrupted by the power and the people around him.

rating10:: galing mo maganalyze pre... konti na lang yung taong nagiisip na tulad mo sa panahon ngayon...

« Last Edit: August 30, 2011, 07:45:52 pm by MiKeDaCuTe »

The Dark Knight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 15
  • I think you and I are destined to do this forever.
« Reply #18 on: August 30, 2011, 07:45:05 pm »
Ei di ilang taon kana chief?  :D joke.
Ako I was born during marcos era but kakatanggal lg ng martial law nun dahil sa pag dating ng Pope dito sa Pinas(me portrait pa kme nung pope nun but can't find it na).The only thing I remember during that era was an election na sumama ako sa parents ko maybe I was 4 or 5years old by that time. Yun lg naalala ko.I got concious enough na sa panahon ni Ramos kasi.

mas matanda ka pa rin ;D.....kasi patapos na din ERA ni FM nun, and namulat talaga ako FVR....din nung si ERAP at GMA na pumikit na uli ako!

mashedpotato

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • wahaha
« Reply #19 on: August 30, 2011, 07:45:35 pm »

rating10:: galing mo maganalyze pre... konti na lang yung taong nagiisip na tulad mo sa panahon ngayon...

Pre epekto yan ng napapanood ko na mga documentary from history channel and bbc dami sa youtube mga full episodes  :D

flipblood

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #20 on: August 30, 2011, 08:04:28 pm »
yes like gadhafi and hussein

andybasilio29

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #21 on: August 30, 2011, 08:38:09 pm »
sa edad nating mga ka espiya walang nkaka alam ng totoong pang yayari dahil lahat tayo naki balita lang sa kung sino sino.. pero bakit kaya ganun nho.. pang ilan tayo sa wealthiest country noon noong panahon ni macoy?? bakit nya din kaylangan mga pa martial law? bakit may mga naapi? at bakit may mga crony?
kung pag babasihan natin ang ngaun at panahon ni macoy.. Si macoy kaya siguro mayaman ang bansa noon kc prinotektahan nya ang bansa.. ngaun nag hihirap ang bansa natin kc mga sumunod na humawak mga prinotektahan ang mga bulsa,, anu-ano ba ang nagawa ng mga rehemen pagtapos ni APO?

kenji321

• Anime Fans
  • Active - Two Stars
  • Karma 17
« Reply #22 on: August 30, 2011, 08:51:06 pm »
Ngayon parang showbiz na lang ang government. Walang wang wang, walang counterflow. what the fudge is that

morrismo

• Active - First Star
  • Karma 1
  • Your Favorite Spy
« Reply #23 on: August 30, 2011, 09:09:31 pm »
A smart guy definitely pero mahirap kasing sabing the best president kasi nga dictator... Ang difference kasi noon at ngayon dati may takot ang mga tao sa corruption hindi tulad ngayon na ang ibig sabihin pala ng demokrasya eh kanya-kanyang kurakot  :D

bakekong12345678

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 8
« Reply #24 on: August 30, 2011, 09:14:57 pm »
what!? best president? baka worst president. nung first term niya, it was almost the same with the previous administration, pero pagtuntong niya ng 2nd term, dun na tayo nakawawa. check nyo statistics. dahil sa kanya (or kay Imelda?), unti unti na tayong lumubog sa kahirapan. bumaba ang per capita income (GDP/GNP) at lalo pang lumubog sa mga sumunod na mga taon. meaning nahirapan na tayong bumangon.

so far, siya na ata pinakadecorated na president, top of his class, matalino and all that. pero evidence na mismo nagsasabi na sa admin niya nagsimula ang pagkalubog na pilipinas. biglang bagsak nung 2nd term niya.

di ko ito opinion. nabasa ko datos mula sa statisca.