Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Question: cold air intake installation  (Read 3458 times)

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
  • Special Skills: kalabit penge gang , taga jumper ng kuryente , sipsip gas at mang-buriki ng bigas
Question: cold air intake installation
« on: June 08, 2013, 02:41:04 am »
ask ko lang mga ka-espiya is it necessary to put in the "box" na pang harang sa Cold Air Intake?

nakikita ko kasi sa iba wala naman yung box na pangharang na yun , sabi naman sa akin kelangan daw yun para maharang yung init ng makina

gusto ko kasi bumili ng aftermarket pero the thing is 2nd hand lang kaya ko bilhin ngayon  :P

eto yung akin stock lang

eto naman yung nakita ko

pasensya na di ako ganun kagaling dito  ::lmao

rugarai08

• Active - Two Stars
  • Karma 0
Re: Question: cold air intake installation
« Reply #1 on: June 08, 2013, 03:21:36 am »
stock air filter ung una paps.. tapos ung second pic racing filter naman. mas malakas humila at maingay ng konti pag naka racing filter.

leightot

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 270
  • BEA SUZY! ftw
« Reply #2 on: June 08, 2013, 03:37:22 am »
That box is the stock or OEM air filter. the one's open na prang cone style are after market. branded as Simota and K&N. Personally I would opt to choose the stock coz mas intact ang filter nyan and walang whooing sound na parang humihigop and aside from that mas expensive ang mga simotas filter. pros of open filter, mas malakas hatak. better fuel consuption. cons you have to change oil more frequently because open na nga siya pwedeng marestrict yung flow of air pag madumi na causing loss of power as well.

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
  • Special Skills: kalabit penge gang , taga jumper ng kuryente , sipsip gas at mang-buriki ng bigas
« Reply #3 on: June 08, 2013, 03:43:55 am »
stock air filter ung una paps.. tapos ung second pic racing filter naman. mas malakas humila at maingay ng konti pag naka racing filter.

may harang kasi yung mga aftermarket , sabi nila kelangan daw yun pero since second hand yung kukunin ko nag aalangan ako na kunin kasi wala nga yung harang na sinasabi nila

yung picture sa taas yan yung akin, yung nasa baba nakikita ko sa mga forum

eto yung sinasabi ko yung black rubber na harang , kelangan ba talaga nyan when installing cold air filter??

« Last Edit: June 08, 2013, 03:50:52 am by kenji_kulet »

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
« Reply #4 on: June 08, 2013, 03:53:26 am »
That box is the stock or OEM air filter. the one's open na prang cone style are after market. branded as Simota and K&N. Personally I would opt to choose the stock coz mas intact ang filter nyan and walang whooing sound na parang humihigop and aside from that mas expensive ang mga simotas filter. pros of open filter, mas malakas hatak. better fuel consuption. cons you have to change oil more frequently because open na nga siya pwedeng marestrict yung flow of air pag madumi na causing loss of power as well.

pag madami na yung aftermarket cold air intake magkaka problema ako sa power?   ??? ilang months bago ko linisin yung aftermarket cold air?

leightot

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 270
  • BEA SUZY! ftw
« Reply #5 on: June 08, 2013, 04:01:24 am »
pag madami na yung aftermarket cold air intake magkaka problema ako sa power?   ??? ilang months bago ko linisin yung aftermarket cold air?

Yes that's very basic, kahit yung stock air filter if madumi na siya you have to change it too, what I meant by linis is replace it with a new one. naka simota air filter ako without harang na sa nakalagay sa picture mo. I havent change mine since expensive nga siya. but usually in casa dapat every 5000km kasabay ng change oil.. Dun ka na lang sa disposable stock cheap and sure you'll lesser residue sa engine mo. 

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
« Reply #6 on: June 08, 2013, 05:29:37 am »
Yes that's very basic, kahit yung stock air filter if madumi na siya you have to change it too, what I meant by linis is replace it with a new one. naka simota air filter ako without harang na sa nakalagay sa picture mo. I havent change mine since expensive nga siya. but usually in casa dapat every 5000km kasabay ng change oil.. Dun ka na lang sa disposable stock cheap and sure you'll lesser residue sa engine mo. 

ok sir thanks sa info...pero kung ganun bakit? bakit nagpapalit pa ng aftermarket air intake?

sa totoo lang  ::lmao sabi kasi sa akin may konteng boost at ayun nga maintenance free yung aftermarket air intake

plus it looks good  ::lmao hindi naman sa ricer ako pero syempre gusto ko rin bumilis yung makina ko

*schizophrenic*

• Regional: Cebu
  • Active - Three Stars
  • Karma 9
« Reply #7 on: June 08, 2013, 05:53:18 am »
nagpapalit ng aftermarket filter because they want to attain more power bradier. the more fuel you give the more power/acceleration you will gain. If you increase fuel, you need to increse air. dapat maintain mo ratio. the colder the air, the bigger in volume,(combine gas law). 

aftermarket filters look good. but pors have higher microns compared to stock filters. thus, it doesnt filter much dirt as dirt as the stock filters. if you use after market filters, mas marami dust , dirt foreign particles na pwedeng makapasok.

So ikaw nalng mag timbang bradier, which is your priority. looks, power, fuel consumption, life span ng engine :)

yan lang po :D

Type_One

• Power-UP!
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 282
  • SPOON's Next Door Neighbor...DRIFT it FURTHER!
« Reply #8 on: September 11, 2013, 04:24:14 am »
did you know what underneath that black piece of crap box is another white airbox? It looks like your windshield washer container, just twice the size. Is your Integra running on a B-Series engine? What I replaced my stock intake back then was the Iceman cold air intake system. It runs on a solid plastic tube from the manifold to either the back of the headlight, like what you have in the 2nd pic, or you can put the competition extension. What that does is your cone filter will go all the way down to the back of your bumper - below the headlights - infront of your wheels. The tube is made of plastic to prevent the air coming in from heating up. On the side, it also produces this really nice sound when you floor the gas and go all they way up to the rev limit. Changing your intake system to a freeflow will save you gas, increase power and help the engine breathe better

This is how my Engine bay looked like back then, though my Iceman system was blue and not gray
Be a Star but NEVER act friendly...
(Wipe Me Down)

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
« Reply #9 on: September 11, 2013, 04:34:00 am »
did you know what underneath that black piece of crap box is another white airbox? It looks like your windshield washer container, just twice the size. Is your Integra running on a B-Series engine? What I replaced my stock intake back then was the Iceman cold air intake system. It runs on a solid plastic tube from the manifold to either the back of the headlight, like what you have in the 2nd pic, or you can put the competition extension. What that does is your cone filter will go all the way down to the back of your bumper - below the headlights - infront of your wheels. The tube is made of plastic to prevent the air coming in from heating up. On the side, it also produces this really nice sound when you floor the gas and go all they way up to the rev limit. Changing your intake system to a freeflow will save you gas, increase power and help the engine breathe better

This is how my Engine bay looked like back then, though my Iceman system was blue and not gray

B18b1 yung makina ko bro, di ko kinakalikot pa tong makina ko  laffman:: unless nalang kung may problema like oil leak

thanks sa info bukas titignan ko , i find a nice front Strut bar di ko alam kung paano malalaman kung fake or totoo

pero may engrave badge na Mugen yung strut sa gitna and the strut is heavy

_Wired_

• 2009 Cavaliers
  • Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #10 on: October 24, 2013, 07:51:57 pm »
maki tanong na din.. ung sticker na kasama ng mga intake nyo.. idinikit nyo ba sa tube? pwede ba yun? hindi ba malulusaw?

leightot

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 270
  • BEA SUZY! ftw
« Reply #11 on: October 27, 2013, 12:12:05 am »
maki tanong na din.. ung sticker na kasama ng mga intake nyo.. idinikit nyo ba sa tube? pwede ba yun? hindi ba malulusaw?

hindi naman umiinit yung tube, hangin lang naman nag fflow dun :)

_Wired_

• 2009 Cavaliers
  • Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #12 on: October 27, 2013, 10:49:18 am »
hindi naman umiinit yung tube, hangin lang naman nag fflow dun :)

ung sa akin umiinit.. dahil sa makina siguro.. so far ok pa ung sticker.. baka parang cf sticker style nun.. pwede sa mainit na surface..

Type_One

• Power-UP!
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 282
« Reply #13 on: October 29, 2013, 05:51:34 am »
you put the sticker on your mirrors, obviously not inside the engine bay. haha
(Wipe Me Down)

_Wired_

• 2009 Cavaliers
  • Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #14 on: October 29, 2013, 01:00:30 pm »
you put the sticker on your mirrors, obviously not inside the engine bay. haha

ay ganun.. may nakita kasi akong may sticker sa tube ng intake nila.. kaya ginaya ko.. hehehehe.. kapag natunaw nalang.. dun ko tanggalin.. hehehehehe

Type_One

• Power-UP!
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 282
« Reply #15 on: October 30, 2013, 06:57:21 am »
ay ganun.. may nakita kasi akong may sticker sa tube ng intake nila.. kaya ginaya ko.. hehehehe.. kapag natunaw nalang.. dun ko tanggalin.. hehehehehe

if your intake tube is plastic then it's ok. In my case, ICEMAN was already embossed on the tube. Stickers that come with performance parts are meant to be put on your windshield, windows, or by the door, hehe
(Wipe Me Down)

_Wired_

• 2009 Cavaliers
  • Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #16 on: October 30, 2013, 08:13:02 am »
if your intake tube is plastic then it's ok. In my case, ICEMAN was already embossed on the tube. Stickers that come with performance parts are meant to be put on your windshield, windows, or by the door, hehe

simota gamit ko.. hindi plastic ung tube.. aluminum ata.. wala pa namang nangyayaring kakaiba sa sticker.. hehehehe..