Espiya
Espiya Investigation Agency => Isumbong sa Espiya! => : jpoks September 24, 2014, 09:22:53 AM
-
I just load a 150 prepaid call, txt, surf yesterday. I just txt a few (sun to sun) les than 10 txt. This morning I tried to call someone & an operator told that I don't have enough load! Ganun din nagyari sa akin two weeks ago! Scam ba to? Pangagancho? Hard earned money ng tao kinukupit? wala man lang issue ang Sun kung may problem sa system nila? Paging Mr. Pangilinan di porke tumutulong kayo sa Gilas Pilipinas e makakalusot sa mga tao ang pang - iisa na ito! >:(
-
baka naka open ang data mo?
kaya yumaman c pangilinan dahil ganyan din dati ang smart. no wonder kung ganyan din ang gagawin nya sa sun. ;D
-
baka naka open ang data mo?
kaya yumaman c pangilinan dahil ganyan din dati ang smart. no wonder kung ganyan din ang gagawin nya sa sun. ;D
Hindi ba call, text and surf ang promo na niload ni TS? Pag ganun ba dapat open din ang data niya? Baka sumagad sa allocated amount of MB ang browsing mo TS kaya nagbawas sa regular load mo? Saka dapat eh may extra regular load ka aside from yung ginamit mo sa promo.
I don't register with promos that include surfing options at masyado mababa ang allocation niyan, useless din IMHO. Sayang Lang ang load mo na kakainin if in case lumagpas ka sa allocation mo.
-
Hindi ba call, text and surf ang promo na niload ni TS? Pag ganun ba dapat open din ang data niya? Baka sumagad sa allocated amount of MB ang browsing mo TS kaya nagbawas sa regular load mo? Saka dapat eh may extra regular load ka aside from yung ginamit mo sa promo.
I don't register with promos that include surfing options at masyado mababa ang allocation niyan, useless din IMHO. Sayang Lang ang load mo na kakainin if in case lumagpas ka sa allocation mo.
No sir, I just use it mainly for txt or emergency call. I tried my first call this morning pero "your load is not sufficient to make this call"!
-
dude, kahit ako din..yun bang kahit phone ko eh for txt and call lang..Samsung E1200Y, for business use..tapos nung may nagload sken ng 300 tapos d ko na unli agad..nwala na parang bula yung regular 300 ko at may naiwang 5 :3 imagine..mga 600regular load na nanakaw sakin..pwede ba natin ito e reklamo?
-
I will go to the nearest Sun Cell outlet bukas or sa Fri. I will try to plead my case. Ang hirap ako pa mag plead e ako na nga nanakawan! Kawatan talaga itong Sun Cell na to! >:(
-
may lumabas kasi sakin na SFTS thingy..do you also got that kind of message? na parang promo2 daw..potek.
-
No sir, I just use it mainly for txt or emergency call. I tried my first call this morning pero "your load is not sufficient to make this call"!
Well in that case, my advise is not to register to one with a surf option, since you use it mainly for calls. What we are loaded up is one with the call and text and then some regular load just in case we get to use that all up. Weird thing, I haven't experienced what you have been complaining about. Or baka kasi alam magdistinguish ng system ng sun sa mayaman at hindi. Ninanakawan lang nila yung mayaman at pinalulusot ang mga mahihirap. Peace brad.
-
Kala ko globe lang yung ganito. May Globe SIM yung wife ko na kapag pinaloadan nya, after 1 minute ubos yung load... Kahit wala pa syang tinitext or tinatawagan or pinapareg na kahit ano.
-
bakit di nyo kaya itanong sa mga subscriber nyo., may reklamo pala kayo di nyo pa sinasabi., panu nila malalaman at panu nyo mauunawaan., puro kayo mga kuro kuro tapos maniniwala sa mga hearsay., bawal manghusga agad itanong nyo muna sa nakakaalam.... ;D ;D ;D peace guys... ::dontflame
-
Sun postpaid subscriber here since 2010. Nitong billing lang nato ako naka encounter ng problem about my line.may free 20hours internet sya.pero mga 15 days pa lang after ng cut off eh sun informed me na i almost consume my 75% of my bill.nagtaka ako kaya i called sun kasi di ko naman masyado ginagamit internet sa cp ko dahil may tattoo naman ako.kung gamitin ko naman i make it sure na off yong data connection pagkatapis kung gamitin.
now,the agent make a report.sabi ko kahit silipin nila from my previous billing na hindi ako nag eexceed sa free 20hrs ko but after a week they inform me na talagang kinonsume ko daw iyon.biro nyo 20hours iyong free ko plus na bill pa ako ng 600+ for my data.oh my.....then naka auto debit sya sa c.c. ko.pinutol ang line ko kasi need daw muna ako magbayad.tawag uli sa sun,nagkaroon ng daw ng problema sa system kaya nagkaganon pinapa activate ko uli line ko kaso they need pa file ng report after 24 hours pa maactivte ang line ko kung sakali daw.but it takes 2 days bago maibalik ang line ko.hayss...tatapusin ko na lang kontrata ko sa kanila pag naulit pa ito. Sa ngayon fully deactivated ang mga gprs ng lines namen ng wife ko para mamonitor ng husto.
wala...share ko din lang.😊
-
Yang mga telco na yan sobrang mga abusado. nangyari na yan sa misis ko sa globe naman. di namin masyadong ginagamit ang mobile data minsan nga naka insert sa symbianOS na cp like 6630 yung plan na simcard tapos sasabihan o makikita mo sa report billing mo na malaki ang mobile data mo at dagdag bayad ka na naman..
Tapos pag tatawag ka sa support eh paulit ulit na lang ang maririnig mo. magrereport at icheck nila. minsan nga nasabihan kame na nakaconnect parin ang Mobile data kahit na nakaOFF na.. :applause tumawa nga ako sa customer service sabi ko talaga? pano? napatahimik lang eh.. eh nasa IT related ako kaya nagulat ako sa sinabi nya....
kulang sila sa training di naman sila yung nakakaencounter ng mga problem...
Kaya yung ibang kukuha ng plan na may kasamang CP eh Hit and Run na lang. bayad ilang months tapos pag di maganda serbisyo pacut. malala pa di na isauli ang cp hahahaha ::lmao
-
well this does happen to all networks! best thing you an do is call customer service and ask for a refund! i not sure about sun or smart, but or globe they do refunds for these cases! first hand experience ;)
-
bakit di nyo kaya itanong sa mga subscriber nyo., may reklamo pala kayo di nyo pa sinasabi., panu nila malalaman at panu nyo mauunawaan., puro kayo mga kuro kuro tapos maniniwala sa mga hearsay., bawal manghusga agad itanong nyo muna sa nakakaalam.... ;D ;D ;D peace guys... ::dontflame
Bawal mag husga? Hearsay? Di ka ba nagbabasa? Nakalagay na nga pupuntahan ko yung subscrider ko di ba? Magbasa muna nang mabuti bago mag comment
-
baka naka-open ang data nyo sa celphone
ito ang current problem ko kasi na disable na data e nacoconnect pa din ang takaw mang-ubos ng load
-
Nako! walang asa yang SUN na yan! Bumili ako ng sim dati jan after ng glenda kasi nga nawalan ng net, eh mura daw jan sa sun edi bumili ako, niloadan ko ng 100 pumasok naman load, tapos pag ni reregister ko sa kahit anong promo wala akong matangap na reply, tinry ko pang text sa iba nakaka text naman kaso pag ako ang itetext eh hindi maka receive! So nasayang lang ang niload kong 100 dahil napilitan akong ipang text nalang ng regular!
-
baka naka open ang data mo?
kaya yumaman c pangilinan dahil ganyan din dati ang smart. no wonder kung ganyan din ang gagawin nya sa sun. ;D
Yes sir your right, nka open daw data ng cellphone ko. If there are issues na ganoon & if they really care about their consumers dapat sila na mag bigay ng info's sa public at sa mga subscribers nila para di masayang ang mga niload ng mga consumers nila. Maybe that's not their style & its all business lang talaga sila. :(
-
Yes sir your right, nka open daw data ng cellphone ko. If there are issues na ganoon & if they really care about their consumers dapat sila na mag bigay ng info's sa public at sa mga subscribers nila para di masayang ang mga niload ng mga consumers nila. Maybe that's not their style & its all business lang talaga sila. :(
Kung ganun kasalanan mo na yun Sir at walang kinalaman ang provider mo dyan.
Pati ba naman status ng mobile data mo (weather it is ON or OFF), gusto mo i-i-inform ka pa ng network provider mo? Phone mo yan Sir. It's your responsibility to check the status of every apps and features of your phone. IMHO
-
Pati ba naman status ng mobile data mo (whether it is ON or OFF), gusto mo i-i-inform ka pa ng network provider mo? Phone mo yan Sir. It's your responsibility to check the status of every apps and features of your phone. IMHO
-
Yes sir your right, nka open daw data ng cellphone ko. If there are issues na ganoon & if they really care about their consumers dapat sila na mag bigay ng info's sa public at sa mga subscribers nila para di masayang ang mga niload ng mga consumers nila. Maybe that's not their style & its all business lang talaga sila. :(
phone settings yan bro! always turn off mobile data in all smart phones
-
Yes sir your right, nka open daw data ng cellphone ko. If there are issues na ganoon & if they really care about their consumers dapat sila na mag bigay ng info's sa public at sa mga subscribers nila para di masayang ang mga niload ng mga consumers nila. Maybe that's not their style & its all business lang talaga sila. :(
I wouldn't be able to swear to it in court at the moment but I seem to recall having read or seen a reminder at a Sun Shop about checking if a device's data connection is open or not, especially when the user isn't supposed to be online.
-
di ba itong issue na to normal lang ? pati sa smart at globe ganyan din ata
parang yung kaibigan ko , naka unlimited data plan sa LTE and 3G/HSDPA lang , pag humini signal at bumagsak sa GPRS , di counted sa unli data.. hiwalay singil nila
-
Bawal mag husga? Hearsay? Di ka ba nagbabasa? Nakalagay na nga pupuntahan ko yung subscrider ko di ba? Magbasa muna nang mabuti bago mag comment
i was referring to the thread title., yun oh naka exclamation pa.... ::dontflame
-
I wouldn't be able to swear to it in court at the moment but I seem to recall having read or seen a reminder at a Sun Shop about checking if a device's data connection is open or not, especially when the user isn't supposed to be online.
yes there is sir... the reminder is also in the phone manual... i presume you have a widget for the weather etc that's why your data is open... just be more careful nest time sir...
-
Off mo data mo ska mga subscriprion bawal t#nga
-
It's a no brainer, you turn off data when internet is not in use. Unless you're on an unlidata plan.
Problema ng mga matatanda to at di marunong magsmartphone noon pa. bakit daw kinakain pag tingin mo naka-on ang data
Sa smart prepaid regular load ata ngayon kailangan mo na i-BOOST bago kainin load mo
-
Style talaga yan nang mga telco, may warning sila pero dun sa mga center lang nakalagay tapos hindi pa dun sa kita talaga. Parang fine print sa ad. Dyan sila kumikita kasi alam nilang madaming hindi alam yung on/off nang data data na yan. Kaya madaming naglalabasang promo na mga unlisurf at unlinet e.
-
mga kapatid ang magandang gawin wag na lang magpa load iwas gastos pa o di kaya kung di ka marunong gumamit ng smartphone bili na lang ng mga older cps just like 3310, 3315.. hehehe...