Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Another Wowowie Game Show Scandal.  (Read 12666 times)

boytoge

• Active - Two Stars
  • Karma 2
Re: Another Wowowie Game Show Scandal.
« Reply #50 on: August 27, 2007, 03:25:06 am »
ang nakakapagtaka yung ibang mga pilipino akala nila gustong gusto sila tulungan ng wowowee  ??? asa pa , kung gusto nila tulungan mga pilipino gawin nilang wish ko lang yung format. game show yan hindi yan kawang gawa, dami pa nagpapaloko mas madami pa natutulungan yung show ni orly mercado tska rosa rosal  gun::

tska obvious dati na tinatalo ni willy mga contestant kitang kita naman eh, ang laki niya mag offer di tulad sa eat bulaga may parang set na silang offer na di na tataas pa dun, kaya hirap na hirap yung contestant kung bayong ba o pera pipiliin dati eh. obvious masyado.

hindi ako biased, biased na biased ako kasi harapang panloloko eh, sa packaging palang ng show na gusto tumulong sa mahihirap bad trip na ako eh. yung mga tao naman naniniwala agad
« Last Edit: August 27, 2007, 03:29:47 am by boytoge »

bobotnaman

• Active - Three Stars
  • Karma 20
« Reply #51 on: August 27, 2007, 11:48:26 am »
niloloko ka na nga. pinagtatangol mo pa. tanga.

rogue_agent

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #52 on: August 27, 2007, 10:53:00 pm »
Okay first off I'm not a fan of TV shows because i'm always in front of my PC... I've read the comments, got curious, watched the supposedly "dayaan" vid and watch about 4 consecutive episode of the show to see some paterns... and my take on this is that it was an honest mistake... Like most of you would say it was "katangahan ni Willie"... The reasons for me to come to this conclusion are as follows:  Like what one of the posters above said, all of the "wheels" are painted with 0's (Zero's) in it... This is done so that every day the prizes can be shuffled upon the colored wheels without damaging the materials... Which means they dont have to make a specific color wheel for a specific prize each and everyday... after the selected wheels is opened or its contents revealed all the prizes are accounted for... Meaning if the contestant selected a wheel with Zero as in bokya as it's prize, then the host opens all the remaining wheels with all the remaining prizes... This is to ensure that all the advertised prizes should all be in the wheels... Now, if one of those prizes are not found then in there we can say there was cheating but as for all the episodes i've seen all the prizes was all accounted for... and lastly, every show that is seen on TV that offers a raffle promo with prizes or with any amount that is taxable by the government is compelled by the law to have a DTI representative... This DTI representative's are empowered by law to ensure the veracity of the promotions including the mechanics of a certain(show,contest,game) and in turn  is responsible to the government for any wrong doing done in his representation... Which means even before this program or game was shown on TV all it's mechanics was discussed with the DTI and passed it's screenings... Therefore, I conclude with my supporting statements above that the mishap done on the "Wilyonaryo" game was a result of the clumsiness of the show host, which personally, I believe was done intentionally to be a prank to solicit laughter...

P.S.
 to those would be repliers pls do so in an orderly manner... we dont have to fight with each other to prove there is cheating(which totally makes no sense)... Pls continue our discussion with helpful comments and not plain accusations... Thank you...

The Dark Knight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 15
  • I think you and I are destined to do this forever.
« Reply #53 on: August 27, 2007, 11:00:11 pm »
niloloko lang sila ni Willie, nang Wowowee at ABS-CBN....

Eat Bulaga pa rin ako!

Erotomania

• Espiya Drummer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 288
  • i wish i had an angel
    • www.moderndrummer.com
« Reply #54 on: August 28, 2007, 12:17:52 am »
sinasamantala kasi ng Ch 2 ang mga katangahan ng tao eh, iniisip nila na makakatulong sila sa masa sa pamamagitan ng wowowee.... eh tayo namang mga pilipino nagpapaloko naman, tapatan ka ba naman ng mga artista tapos mananalo ka pa, eh saan ka pa???

Kung gusto talaga ng wowowee tumulong sa mga mahihirap, bat di sila tumulong sa paraang hindi na kelangan na maglaro??? pahihirapan mo pa ung tao eh, ang habol lang naman nila eh kumita rin mula sa mga sponsors nila....

at saka obvious naman na daya eh, wala ng kelangan pag usapan dun, daya talaga....

at wag na kayong umasa na me mangyayari sa imbestigasyon diyan, parang di niyo alam kung gaano kalaki ang impluwensiya ng mga Lopez sa gobyerno.... kunwari lang me imbestigasyon pero sa huli, mawawala din.... ano ba nangyari sa stampede??? wala naman eh, dahil sa lakas nila at impluwensiya, tinapalan na lang nila ng pera ang mga naulila para di na magsalita, eh kung wala nga namang reklamo eh di walang kaso..... ewan ko ba kung bat kapit pa rin sila ke willie, di ko alam kung ano ang nakita nila sa bastos at plastik na yan, na halos araw araw eh kelangan munang me dramang mangyayari bago ka makapaglaro, parang umaasa yung contestant na ma fefeature ung talambuhay niya sa maalaala mo kaya.....   laffman:: laffman::

Ako kahit kailan, di ako nanonood ng wowowee.... ewan ko baduy na baduy ako sa mga ganyang uri ng palabas.... me mga magaganda namang programs bukod sa kanila eh at me pakinabang pa....

Ewan ko, pero di na ata magigising ang mga pinoy...........    gun:: gun::

The Dark Knight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 15
« Reply #55 on: August 28, 2007, 12:31:32 am »
Agree ako to Erotomania.........

but i watch eab bulaga, when i can
the reason is they have TVJ, theyre funny
yung "game show" portion nila hindi "pilit"..masaya feeling kahit talo pa rin..
 and totoong tao mga host sa EB...they show emotion when needed..but lots of time its always fun..they entertain people...

TobleRONe

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 123
« Reply #56 on: August 28, 2007, 01:01:10 am »
kahit may DTI rep. pwede pa rin mandaya. maglagay ka lang sa DTI rep. aamin ba iyon na may dayaan nga. or kung may cut yung DTI rep. aamin kaya syang may dayaan doon sa show.

2nd case na yata ito ng dayaan sa WWW.

acejinx6

• Active - First Star
  • Karma -2
« Reply #57 on: August 28, 2007, 01:29:06 am »
binago na yung mga wheel sa gilid na binubunot! case closed

why closed? binago na nga nila di ba? ano ibig sabihin nun? Haha number one ka ata fan ng ABS or employee just my thought.... lagi ka nagtatanggol kc sa ABS kahit mali... and u given me a negative poke points by pointing against your opinion you are a real loser gun::
« Last Edit: August 28, 2007, 01:33:23 am by acejinx6 »

sweetbayag2

• mahirap labanan ang katamaran, nakakatamad kasi
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 53
    • wag ka makolit, pumpyangen keta jan eh. . . .
« Reply #58 on: August 28, 2007, 01:52:48 am »
kaya nga di ako nanonood ng wowoweee. ang pnapanood ko student canteen!! da best (nyah)  laffman::
ang pagbabalik http://pickourbricks.com
http://stores.ebay.com/pickourbricks
di nako bastos, negosyante na po ako

rogue_agent

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #59 on: August 28, 2007, 02:12:09 am »

at saka obvious naman na daya eh, wala ng kelangan pag usapan dun, daya talaga....

Sir, i just cant see where the "daya" is... even in the so called evidence video there is nothing there that point to a cheating... what the video confirm is the fact that all "wheels" start with ZERO... they just reshuffle the films indicating the prices in different colors each day... please do explain to us what you see in the video other than what i have indicated so we may understand where you're coming from... thanks...

The Dark Knight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 15
« Reply #60 on: August 28, 2007, 02:19:52 am »
brod, daya tlaga eh, no explanantion needed..
may dayaan talagang nangyari..
wag ka sanang maging bulag..
katulad nang ibang nasisilaw sa pangako ni Willie at Wowowee

rogue_agent

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #61 on: August 28, 2007, 02:41:02 am »
brod, daya tlaga eh, no explanantion needed..
may dayaan talagang nangyari..
wag ka sanang maging bulag..
katulad nang ibang nasisilaw sa pangako ni Willie at Wowowee

should i just take your word for it? i dont think so... like you said, i'm not blind... i just dont see any cheating in that video... and if you're saying there is cheating without giving any evidence, that would be hearsay... and if you just tell us to take your word for it, that would be like saying to us to have "blind faith" in you... which a normal thinking person won't do... that is just how i see things... now if there is no evidence against cheating this may be smear campaign which "blinded" you into putting somebody down... which makes no sense to me at all... because judging from all the post from this thread, the host willie is really unpopular, or more appropriately nobody watches the show... so why put down an already down and out person?? just a thought...

TobleRONe

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 123
« Reply #62 on: August 28, 2007, 03:06:02 am »
here's a thought

would you play a game where in you'll choose your own prize in a box, knowing there are two prizes inside. 1 is the jackpot and the other is just a consolation all in the same box. let' us say i am the host and i dont like the player/contestant and i'll give him/her the consolation instead of the jackpot and produce another box with the jackpot.

in willie's case, doesn't it make you wonder why there are two numbers in one wheel? as for the DTI representative, they can be bought

Ravy

• Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #63 on: August 30, 2007, 07:23:18 am »
maliwanag na daya talaga. kung trip nilang panalunin ang contestant magagawa nila. dalawa pala ang nakakabit na number, hehehe! si willie talaga, di lang maniac, madaya pa.

shinigami7

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #64 on: August 30, 2007, 07:31:39 am »
HINDI KO YAN TATANTANAN!!!

life39

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #65 on: August 30, 2007, 09:03:13 am »
obvious naman na daya eh, bat 2 number sa i box, tsaka pano kung napili yung violet? eh di lalong nagkaloko loko. me paiyak iyak pang nalalaman yung ungas na yun la namang luha, parang engot

joggre

• ABB Detainee
  • Active - Three Stars
  • Karma -2
« Reply #66 on: August 30, 2007, 05:28:50 pm »
joey marquez mag retired kana.... may std kapang kupal ka. ay si kempee de leyot pla letsi

Van Gogh

• MENTALLY DISORDERED
  • Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • ROCK ON
« Reply #67 on: August 31, 2007, 03:29:03 am »
here's a thought

would you play a game where in you'll choose your own prize in a box, knowing there are two prizes inside. 1 is the jackpot and the other is just a consolation all in the same box. let' us say i am the host and i dont like the player/contestant and i'll give him/her the consolation instead of the jackpot and produce another box with the jackpot.

in willie's case, doesn't it make you wonder why there are two numbers in one wheel? as for the DTI representative, they can be bought

TAMA!
 bakit dalwang prize yung laman! EXPLAIN BEFORE YOU COMPLAIN! haha..

Eto pa isang style nila.. Pera o bayong nman..

Willie: pera o bayong
COntestant: Bayong
Willie: sige may oras pa, ilan pa?
Staff: 2 mins
Willie: okay Pera o Bayong?
Contestant: Bayong!(di parin ni willie bubuksan ang bayong sasayawsayaw lang siya at sa huling minuto)
Willie: Pera o bayong?
Contestant: Pera(medyo di sigurado)

antimano pagkasabi ng pera hinugot ni willie ang laman ng bayong na 1 Million...
talo ang kawawang contestant.

Willie: ay sori, dapat nagbayong ka!

BWISET! bayong nga yung contestant ayaw niya hugutin, nung magpera, di na niya tinanung ulit kung sigurado na hinugot niya kagad!

pandaraya din ito pero mdeyo malinis ang pagkakgawa ni willieboy!

BWISET!
YOUR NOT HARDCORE
UNLESS YOU LIVE HARDCORE

POSERS DIE!