Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Online loan - OKPESO  (Read 4802 times)

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
Online loan - OKPESO
« on: February 17, 2020, 01:35:46 am »
WARNING: LONG MESSAGE

I just want to ask for legal advice, di ko alam if sa tamang forum ko to na ipost, just let me know nalang po.

16 days ago, my brother died because of hemorraghic stroke and I am being treated because of depression, anxiety and suicidal tendencies due to what happened to him. I have an outstanding balance sa OKPeso at 2000 pesos and I am 15 days past due. Wala pa ako naibibigay na kahit magkano, I had problems at work, financially, and i am in no good health to work well. Noong una, okay pa ako nakikipag usap sa kanila and ive been explaining to them na wala ako ibabayad kahit magkano sa kanila. kanina i received a message coming from a guy named Mr. Bryan claiming na taga Legal Department daw sya ng OKPeso. Is this legal? Yung way nya ng pagsasalita added to my current health downfall. Another question is that may mga nag pupunta ba talaga sa bahay bahay para singilin ka like what he said on the message? Magsasama daw sila ng pulis.

Meron po ba sa inyo na katulad nyan? Wala pa ako naibabayad sa kanila. I have no plans of paying them because my threat na sa buhay ko and the people around me.

Gusto ko lang malaman, may nag pupunta ba talaga sa bahay pag ganyan?

Maraming salamat po sa laht ng mga sasagot.

I am so stressed right now and I am already avoiding their calls.

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
Re: Online loan - OKPESO
« Reply #1 on: February 17, 2020, 01:38:32 am »

Here's the message that I received kanina.

Please help po.

Salamat.

kixpeak

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 5
« Reply #2 on: February 17, 2020, 01:52:15 am »
First of all sir, you have obligations to pay them lalo na kung di ka naman nahirapan humiram at kahit nahirapan ka you need to pay them.

2nd Normally walang pumupunta lalo na kung di naman registered sa SEC, more on calls and letters lang.

3rd I don't think that there is threat in you life, if you really want them to get rid of you daily life and add stress just Pay them.

4th Remember na pwede kang lumapit sa Police station if may Harassment na.

Walang ibang paraan sir kung di bayaran mo sila and wag ka ng humiram sa mga ganyan.

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #3 on: February 17, 2020, 02:05:52 am »
Thank you,

That's just one of the messages na narecieve ko sa kanila. Before kinakausap ko pa sila ng maayos, pero habang tumatagal kasi they became rude which added to my current bad health. Ilang beses ko na inexplain sa kanila na I can't pay them. The message that I received, is that even legal?

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #4 on: February 17, 2020, 02:06:16 am »
That is a bluff, walang name yung text at HINDI lawyer yan lol.

Legal department my ass, baka yan lang din yung secretary nila haha.

you think they will waste time for 2k pesos?

worst case nyan mablacklist ka lang.

https://www.legaljunkies.com/showthread.php?t=87263&page=81

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #5 on: February 17, 2020, 02:11:40 am »
Thank you!

nag patong patong na daw kasi un loan and umabot na daw ng 2500++.

I have no way of paying them dahil under psychotherapy treatment pa ako and na layoff ako sa work.

What is the best thing that I should do? I am so stressed dun sa sinabi nun agent na ibabalandra daw nila un pangalan, address adn other personal stuff ko sa fb. For me kasi parang may threat na, what if something happened to me?

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #6 on: February 17, 2020, 02:27:44 am »
One more thing, may isang text ako na nareceive frm them about me having a case filed against me. May nabanggit sa message na deceit or something.

kixpeak

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 5
« Reply #7 on: February 17, 2020, 02:58:36 am »
I don't think na they will file a case, sa bank loan nga they will give you option to pay para ma clear but then blacklisted ka na. If you feel harrased then you may go sa police station.

Sakin sir, mababawasan ang stress mo kung bayaran mo nalang sila na kahit magkano. Sabihin mo nalang reason mo kung bakit di mo kaya i full.

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #8 on: February 17, 2020, 03:08:15 am »
I actually did, before sininsagot ko pa and malumanay pa ako mkipagusap sa kanila..un huling twag nila i told them na dead na utol ko and I am having depression. Sobrang rude nila.

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #9 on: February 17, 2020, 08:02:08 am »
Change your CP number na lang, disregard, magpablack list ka na lang or whatever.

Pag kinontak mga relatives mo with harassment, basis yan para SILA ang makasuhan (yung company hindi relatives mo) and you can use that against them.

sundan mo yung tips na nandun sa thread na nilink ko sa prev answer.

let this be a lesson to you, don't borrow when you're not sure about repayment, at wag magbibigay ng sensitive info, ESPECIALLY for such a tiny amount.

The Archangel

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 4762
« Reply #10 on: February 17, 2020, 08:24:34 am »
Bro narsdyey, these people who you are dealing with are what you call LOAN SHARKS.
They are an entity or just a person that loans money at extremely high interest rates and often use threats of violence and/or harassment to collect debts.
The interest rates are generally well above an established legal rate, and often loan sharks are members of organized crime groups.
Seek a lawyer to help you around this kind of situation because they are in a better position to protect & defend you against these kinds of people.
Go to PAO (Public Attorney's Office) since they have handled cases like these for the longest time.
Or even better, go and visit The Tulfo's Show, "Isumbong Mo Kay Tulfo" or any of the Tulfo Brother's Citizen's Help Desk.
Most likely, they would come up with an entrapment to collar these notorious loan sharks.

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #11 on: February 17, 2020, 11:44:45 am »
Bro narsdyey, these people who you are dealing with are what you call LOAN SHARKS.
They are an entity or just a person that loans money at extremely high interest rates and often use threats of violence and/or harassment to collect debts.
The interest rates are generally well above an established legal rate, and often loan sharks are members of organized crime groups.
Seek a lawyer to help you around this kind of situation because they are in a better position to protect & defend you against these kinds of people.
Go to PAO (Public Attorney's Office) since they have handled cases like these for the longest time.
Or even better, go and visit The Tulfo's Show, "Isumbong Mo Kay Tulfo" or any of the Tulfo Brother's Citizen's Help Desk.
Most likely, they would come up with an entrapment to collar these notorious loan sharks.

That is some baaaaaad advice.

Kung balak mo kumuha ng lawyer or even waste days of your time with Tulfo (which I am sure, hindi kakagat sa ganto na hindi sensational, being 1 in a thousand other loan shark stories), you are better off paying the amount you owe because it is NOT worth the time at medical expenses na aabutin mo from all the stress.

Again, hanggang bluff lang mga yan -- enough proof of such cases can be found online, never nag-follow through except for VERY RARE cases ng exorbitant amounts.

The Archangel

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 4762
« Reply #12 on: February 17, 2020, 11:57:31 am »
That is some baaaaaad advice.

Kung balak mo kumuha ng lawyer or even waste days of your time with Tulfo (which I am sure, hindi kakagat sa ganto na hindi sensational, being 1 in a thousand other loan shark stories), you are better off paying the amount you owe because it is NOT worth the time at medical expenses na aabutin mo from all the stress.

Again, hanggang bluff lang mga yan -- enough proof of such cases can be found online, never nag-follow through except for VERY RARE cases ng exorbitant amounts.
Hmmm, I think you're right, bro maniac2999.
Ito kasi mahirap sa mga Pinoy na uutang o umuutang.
Kapag araw ng singilan, ang hirap singilan kahit yung karampot na limang piso lang.
Yung iba nga nagpapatayan pa.
Yes, I feel na these are all bluffs.
May kasabihan nga na, 'ANG UTANG AY DAPAT BAYARAN".
Para siguro matapos na yung issue ni TS, he will just have to pay the 2K he loaned whether he likes it or not.
That's the consequences you have to face when you have loans with somebody you do not know.
Lessons should be learned here na kung di mo kayang bayaran ang inutang mo, huwag ka na lang umutang.
And that way, wala nang gulo at kung anong issue pa dyan.

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #13 on: February 17, 2020, 04:31:01 pm »
Thank you...

Another thing, kinasuhan daw nila ako, deceit/estafa or something...where can I check if it's really true?

clark.kent

• Active - Three Stars
  • Karma 74
« Reply #14 on: February 17, 2020, 05:24:42 pm »
Thank you...

Another thing, kinasuhan daw nila ako, deceit/estafa or something...where can I check if it's really true?

Like they said, its a bluff. Wlang nkksuhan o nkkulong s utang. Hnd nmn mttwag na estafa yan. Lalo kng loan shark nga sila. D cla mgaaksaya ng oras unless the amount is too big already. Pro just to be safe,better pay nlng. Mgsanla k or mgbenta k ng something n pde png ibenta jan. Or kng wla k trbaho, ask medical assistance from ur mayor or governor o s pcso. Maybe they'll give u some money for ur meds and kng kaya, pde m.kunin din pmbyad mo s loan shark na yan pra dka na gngulo. Believe me..nkkstress tlga ung lging my nangu2lit sau abt s utang.

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #15 on: February 17, 2020, 07:09:55 pm »
marami pong salamat sa mga advice..medyo nkampante na ako..

i already removed my sim card na ginamit ko...

allanverceles

• DARKMAN 36
  • Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 13
« Reply #16 on: February 17, 2020, 07:17:59 pm »
WARNING: LONG MESSAGE

I just want to ask for legal advice, di ko alam if sa tamang forum ko to na ipost, just let me know nalang po.

16 days ago, my brother died because of hemorraghic stroke and I am being treated because of depression, anxiety and suicidal tendencies due to what happened to him. I have an outstanding balance sa OKPeso at 2000 pesos and I am 15 days past due. Wala pa ako naibibigay na kahit magkano, I had problems at work, financially, and i am in no good health to work well. Noong una, okay pa ako nakikipag usap sa kanila and ive been explaining to them na wala ako ibabayad kahit magkano sa kanila. kanina i received a message coming from a guy named Mr. Bryan claiming na taga Legal Department daw sya ng OKPeso. Is this legal? Yung way nya ng pagsasalita added to my current health downfall. Another question is that may mga nag pupunta ba talaga sa bahay bahay para singilin ka like what he said on the message? Magsasama daw sila ng pulis.

Meron po ba sa inyo na katulad nyan? Wala pa ako naibabayad sa kanila. I have no plans of paying them because my threat na sa buhay ko and the people around me.

Gusto ko lang malaman, may nag pupunta ba talaga sa bahay pag ganyan?

Maraming salamat po sa laht ng mga sasagot.

I am so stressed right now and I am already avoiding their calls.

Sir dont be depressed.. Just pay them or ignore them... Stay strong po kci nkaka relate ako sa situation nyo.. I lost my parents and living alone now... No wife gf or kids.. I try to move on and not have suicidal tendencies... Kaya mo yan sir..

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #17 on: February 17, 2020, 08:09:27 pm »
Thank you sir allan..

After kasi ma ma pronounce na dead na bro ko that's the same time na nag depression ako. Kami lang kasi dalawa magkasama, nag uundergo ako ng psychotherapy now.
May nag ppunta ba talaga sa bahay? I have no means and no plans of paying them na kasi..una i feel na may threat na kasi un tone ng voice.

allanverceles

• DARKMAN 36
  • Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 13
« Reply #18 on: February 17, 2020, 10:38:25 pm »
Thank you sir allan..

After kasi ma ma pronounce na dead na bro ko that's the same time na nag depression ako. Kami lang kasi dalawa magkasama, nag uundergo ako ng psychotherapy now.
May nag ppunta ba talaga sa bahay? I have no means and no plans of paying them na kasi..una i feel na may threat na kasi un tone ng voice.

I'm sorry for your loss.. Ahm alam ko wla nman nag babahay bahay para maningil ng utang.. Mas malaki utang ko sa banko Citibank dahil 2009 - 2011 may kidney failure nanay ko and diabetes plus asthma and sakit sa puso pero namatay sya July 10 2011 and mag-isa na ko since then.. DI ko nabayaran utang ko sa Citibank worth P25K plus interests kci nag resign ako sa call center and nagpalaboy laboy na sa kalye.. Ahm 2004 nawala father ko due to stroke.. Until now mag-isa pa rin ako.. No permanent house or address no savings no job... Di ko nga alam bakit buhay pa ko or why God is prolonging my agony and suffering... Wag mo na isipin yang p2k na utang kci small lng nman and ma blacklist ka lng sknila.. Dpat may kausap ka lgi and pasyal sa mga malls or hang out with your friends... Cge po, God Bless and ingatan at gabayan ka ng Panginoon...

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #19 on: February 17, 2020, 11:13:35 pm »
Thank you sir allan ulit.

Dasal nalang talaga nagpapatatag sa loob ko..ang concern ko nlang talaga is yung may magpunta sa bahay tas perwisyuhin ako at mga kamag anak ko..
im planning to report sa sec and sa ibang kinauukulan about their harrassment. is it possible kaya? tas un nga may nreceive ako na case against me about deceit/fraud and estafa daw.

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #20 on: February 18, 2020, 12:12:53 am »
Thank you sir allan ulit.

Dasal nalang talaga nagpapatatag sa loob ko..ang concern ko nlang talaga is yung may magpunta sa bahay tas perwisyuhin ako at mga kamag anak ko..
im planning to report sa sec and sa ibang kinauukulan about their harrassment. is it possible kaya? tas un nga may nreceive ako na case against me about deceit/fraud and estafa daw.

At this point, makulit ka na lang sir at wala ka nagets or binasa sa mga sinabi namin except dun sa mga nagfifeed sa paranoia at "situation" mo.

>>> N O T    W O R T H    T H E    T I M E <<< 
>>>  B L O C K     A N D   I G N O R E  <<<

plain and simple.

Kung may balak ka at means magcounter-act e di binayaran mo na lang sana in the first place.

kung wala naman at hanggang reklamo lang sa pulis, waste of time lang yan at mapapasubo ka lang in the long run, which is a very self-destructive act na counter-intuitive sa kalagayan mo as you claim.

Yun lang, I'm out.

narsdyey

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 8
« Reply #21 on: February 18, 2020, 02:33:50 am »
pasensya na po sa pagiging makulit. effect na din po ng medications po.
thank you sa mga nag advice.

y2kbug

• Mature (18+)
  • Active - Two Stars
  • Karma 125
« Reply #22 on: February 18, 2020, 03:49:31 am »
pasensya na po sa pagiging makulit. effect na din po ng medications po.
thank you sa mga nag advice.

Lapag ka ng rares mo at for sure mawawala stress mo.  bnana