Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Gaslighting  (Read 9470 times)

Good Spy

• Regional: Cebu
  • Active - Two Stars
  • Karma 9
Gaslighting
« on: October 09, 2017, 04:40:23 am »
hi guys.. anyone experience this sa workplace.. ? sirang-sira na buhay ko dahil ditto..  Depressed na nga ako before this.. tapos ginawa pa sakin to... sensya na guys wala lang mapagsabihan.

naruto789544

• Anime Fans
  • Active - Top Level
  • Karma 103
Re: Gaslighting
« Reply #1 on: October 09, 2017, 12:12:28 pm »
how can you say this technique is being used against you ts? more details would be greatly appreciated for us to give you better advice....

morpheus90

• Mature (18+)
  • Active - Two Stars
  • Karma 28
  • rasta-pasta
« Reply #2 on: October 09, 2017, 02:24:52 pm »
hugas kamay lang mga tao dyan...don't be so hard on yourself...goodluck
HoW D33p h4v U Gon3 7ru D N37 ¿
(。ŏ_ŏ)

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #3 on: October 11, 2017, 12:13:11 am »
how can you say this technique is being used against you ts? more details would be greatly appreciated for us to give you better advice....

Tbe honest di ko na talga masyadong maalala... stress din ako during that time.. ang naalala ko lang is...  nung umpisa ng training day ay nagpakilala kami sa isat.isa..  so confident ako during that time.. ganda ng mga spiels ko at with accent talaga.  then the following day nag mock call kami ( call center training session) sabi ng trainer ko na amaze daw siya sakin kasi di raw sya maka paniwala na ganun ako mag handle ng calls kasi napatahimik ko daw..  Then he ask me na pwedi ko daw ba turuan ang isa naming kasama kung papaano mag handle ng calls ( mag mock call daw kami)..  gusto rin nya daw tulong ko dahil gusto niya daw ma challenge yung ibang kasama ko..  then the following day nagulat nlang ako everytime sa training day ako lageh pinupunterya nya, he asked mi question tapos pag sinagot ko mali ako, tapos tatanungin nya mga kasama ko ( ok Grace how will you answer this in a normal way) gulong.gulo talga ako nun..  marami talagang beses na pag sumagot ako mali daw yung sagot ko, tapos tatawag agad yung trainer ko ng ibang kasama ko, taposa sasagot yung kasama ko na parehas lang ng sagot ko... di ako makapalag kasi nangunguna takot ko.. di ako makapagsalita.. gustoko sabihin ng mga time na yun na ( how come I was wrong.. Dwight answered the same way that I do)... ilang beses talga nangyari ang ganitong eksena...   feeling ko nagalit yata trainer ko sakin kasi parang nalamangan ko siya..  kasi nung fisrt day nagpakitang gilas ako.. I introduce myself, at nung time na yun nandun ang supervisor nya... nung time na yun ang dami nyang tinanong na question about me na nasagot ko nag walang kahirap hirap at confidently.. para bang sinagot ko sya na mag ka level lang kami...
yun  yata ang rasun.. my trainer is a psycologist.. and he knows that I'm suffering from depression... pero believe me kahit depress ako.. nasa katinuan parin ako...

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #4 on: October 11, 2017, 12:15:38 am »
hugas kamay lang mga tao dyan...don't be so hard on yourself...goodluck

what do you mean? enlighten me please

morpheus90

• Mature (18+)
  • Active - Two Stars
  • Karma 28
  • rasta-pasta
« Reply #5 on: October 11, 2017, 11:58:29 am »
sorry, wrong view of the situation. I thought they used gaslighting to confuse you in a situation where someone will be at fault.
ganon talaga sa BPO industry ngayon. gagawin kang friend tapos in the end gagawin ka lang pala na "dummy" para umangat sila.
hindi talaga yan maiwasan. just do your best na lang wag ka magpa-apekto sa mga ganyang tao.
┐(´д`)┌
HoW D33p h4v U Gon3 7ru D N37 ¿
(。ŏ_ŏ)

naruto789544

• Anime Fans
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #6 on: October 11, 2017, 02:29:38 pm »
it's nature for some to feel threatened if you are better than them... rather than take this is a negative way, why not turn it in your favor... just do your best always and let the higher ups know of your capabilities... sooner or later you will get rewarded far more than what your trainer has... goodluck...

The Archangel

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 4762
« Reply #7 on: October 11, 2017, 03:46:35 pm »
Hello, Brother! My take on this with this kind of situation most specially in the BPO industry is that when people around you see that you're getting all the aplomb, they will feel intimidated by you - that is, if you have close colleagues in your group, they will feel intimidated in a "positive way" to make better their craft just like you.  The BPO Industry is a dog-eat-dog world.  Matirang matibay, which we call in local parlance.  Just do what you have to do.  You are there for a purpose.  You are NOT there to please anyone.  You have a job to do. Be a leader and not just a follower. "Chillax", as your peers would say to you.  Make your work simple and not complicated. If you think that people are intimidated by you, just think that you must be doing something good and people are noticing you now.  As we always say, stay and be around with POSITIVE PEOPLE so that your outlook on work and life will also be POSITIVE. Good tidings to you and the best of luck, brother.  :D :D :D

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #8 on: October 11, 2017, 08:49:20 pm »
Hello, Brother! My take on this with this kind of situation most specially in the BPO industry is that when people around you see that you're getting all the aplomb, they will feel intimidated by you - that is, if you have close colleagues in your group, they will feel intimidated in a "positive way" to make better their craft just like you.  The BPO Industry is a dog-eat-dog world.  Matirang matibay, which we call in local parlance.  Just do what you have to do.  You are there for a purpose.  You are NOT there to please anyone.  You have a job to do. Be a leader and not just a follower. "Chillax", as your peers would say to you.  Make your work simple and not complicated. If you think that people are intimidated by you, just think that you must be doing something good and people are noticing you now.  As we always say, stay and be around with POSITIVE PEOPLE so that your outlook on work and life will also be POSITIVE. Good tidings to you and the best of luck, brother.  :D :D :D
[/quote

Salamat kaibigan.. medyo gumaan ang pakiramdam ko..  lumiit talga tingin ko sa sarili ko dahil sa mga nangyari...  di ko na talga alam gagawin ko.. minsan natatanong ko bakit ako lageh ang target

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #9 on: October 11, 2017, 09:10:09 pm »
it's nature for some to feel threatened if you are better than them... rather than take this is a negative way, why not turn it in your favor... just do your best always and let the higher ups know of your capabilities... sooner or later you will get rewarded far more than what your trainer has... goodluck...

Salamat.. Kaibigan... mag-aaplay ako ulit ngayun..

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #10 on: October 11, 2017, 10:38:33 pm »
mind control technique. It makes you doubt yourself and lose your confidence. Talasan mo pang amoy mo at lumayo ka sa taong ginaganyan ka. Delikado yan sa isang tao kung hindi nya alam na ginaganyan sya.

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #11 on: October 11, 2017, 10:54:42 pm »
mind control technique. It makes you doubt yourself and lose your confidence. Talasan mo pang amoy mo at lumayo ka sa taong ginaganyan ka. Delikado yan sa isang tao kung hindi nya alam na ginaganyan sya.

bat may mga taong ganyan..  wala ka namang ginagawang masama sa kanila...  maayus naman pakikitungo mo sa kanila bat nila ginagawa ang ganyan..

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #12 on: October 12, 2017, 02:05:28 am »
Hey there.
Galing din ako sa BPO community and medio nakaka lungkot experience mo para sakin. Kasi sa training I expect na trainers will be neutral at walang papanigan or pinag iinitan.
Kailangan ganun or else questionable ang integridad nila kapag nag bagsak or nag pasa sila.

Now.. Do you have anyone in your wave who's willing to back up your claim? Have you tried raising this to the operations manager?

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 19
  • Mahirap ang buhay sa pinas!
« Reply #13 on: October 12, 2017, 03:32:15 am »
Well TS i feel you, being in this industry for a year now. Well atleast may experience ka na with this type of behavior. Itulad mo na lang sa mga calls mo. Handle it well. When in doubt logout bnana
Timing is Everything!

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #14 on: October 12, 2017, 05:47:26 am »
Hey there.
Galing din ako sa BPO community and medio nakaka lungkot experience mo para sakin. Kasi sa training I expect na trainers will be neutral at walang papanigan or pinag iinitan.
Kailangan ganun or else questionable ang integridad nila kapag nag bagsak or nag pasa sila.

Now.. Do you have anyone in your wave who's willing to back up your claim? Have you tried raising this to the operations manager?

ayoko na ng gulo... bahala sila sa buhay nila... moving forward nalang ako

Good Spy

• Active - Two Stars
  • Karma 9
« Reply #15 on: October 12, 2017, 05:52:40 am »
alam ko hindi ko guni-guni ang lahat... alam ko tama ako..  dehado lang talga ako nun kasi super stress ako.. inamin ko rin sa kanya na may depression ako.. yun yata  ginamit nya sakin...