Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Marcos Prediction - So true!!!  (Read 32753 times)

renmazuo

• Nursing Graphic Artist?
  • 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
  • nursing and graphic arts: kakaibang combination
Re: Marcos Prediction - So true!!!
« Reply #75 on: May 05, 2013, 01:25:21 pm »
Lo, ang gusto ko lang ipoint-out dito, unlike any other presidents, or most of the presidents na puro papogi lang ang alam, may mga ginagawa si Marcos at mga accomplishments. And don’t’ hide the truth na kahit gaano kademonyo sa tingin mo si Marcos, he is still one of the best president of the Philippines kung nagbabasa ka ng Sibika at Kultura nung kapanahunan nyo po lolo. And statitiscally say, alam nyo ba ang rate ng krimen nung Panahon ni Marcos compare sa mga sumunod na Presidente sa kanya? Alam kong matanda na kayo dito sa Pilipinas pero hindi ibig sabihin eh alam nyo na lahat ang bawat sulok nito. Conrgrats at nakakapagbakasyon kayo ng ibang bansa, at magpasalamat kayo kay Marcos dahil dun kayo nag-aabang ng eroplano sa Airport na ginawa niya. Marcos has it’s disadvantages as a President pero may makakapantay ba sa mga kabutihang ginawa nya nun? Nakakapagtaka lang at tumagal siya ng 20 taon kung hindi pala nagustuhan ang kanyang serbisyo ng mga kaibigan at kapitbahay nyo nung panahon nyo lolo… ;)

afaik he rigged elections to win.

Mister tsekwa, anong pinaghuhugutan mo? so can you compare Marcos to your ancestors? Si abnoy?

nope. i didn't even vote for that retard, boy. and where did you get the idea that i am about to compare him to anyone? it's really a simple reality check from a realist for an idealistic person like you.

and really, is that the best you can do? present a counter argument, not a dorky rant. you're digging yourself a deeper grave.

tobey_parker

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 36
  • I'm your friendly neighborhood
« Reply #76 on: May 05, 2013, 01:31:27 pm »

Basically, you wanted another President just like Marcos , right?

Yup. But without a wife like Imelda.

nope. i didn't even vote for that retard, boy. and where did you get the idea that i am about to compare him to anyone? it's really a simple reality check from a realist for an idealistic person like you.

and really, is that the best you can do? present a counter argument, not a dorky rant. you're digging yourself a deeper grave.

Oh..! and I love to.

renmazuo

• 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #77 on: May 05, 2013, 01:41:51 pm »
Oh..! and I love to.

in response to this post:

:o :o :o

care to expound?

breathe deep, think of a happy place, think, then speak (or post).

magister418

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #78 on: May 05, 2013, 01:46:08 pm »
No need to dignify a fools' argument...!!! ::lmao

Let him be.....!!!

renmazuo

• 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #79 on: May 05, 2013, 01:58:14 pm »

Let him be.....!!!

nah, i'd like to see where this is going. it could either be one of these scenarios.

1. he somehow comes up with an impeccably logical and irrefutable argument and i/we lose (good, because i learned something)

2. he actually presents an intelligent argument, though with more questions that comes out of it (good, topic became interesting)

3. he makes an argument worthy of an IQ below sea level, making a fool out of himself (good, a piece of entertainment)

4. he quits and leaves quietly (good, i/we win by default, life goes on as normal)

interesting, ain't it?

magister418

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #80 on: May 05, 2013, 02:00:49 pm »
and to think that Ferdinand Marcos himself boasted that one of his ancestor was a 15th century chinese pirate....how ironic is that Mr. Tobey Parker? If you know where the irony is ..... and assuming that you know what ironic means.... ::lmao

magister418

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #81 on: May 05, 2013, 02:07:42 pm »
Renmazuo .... I never had fun like this before here in Espiya.... and I really was amazed by the guy trying to win over an argument where his foundation (of argument) is hearsay ..... and he has the gall of asking for proof...when in fact the burden of proof rests on his....anyway...as you said...this will be entertaining....because I can deduce from his statement/argument .... his IQ is buried deep in the Philippine Trench  ::lmao

renmazuo

• 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #82 on: May 05, 2013, 02:21:04 pm »
Oh, there are plenty of these kinds of entertainment in forums. Like the hacker wannabe that I encountered way back, or the religion nut who tried to lie his way out of an argument just recently.

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #83 on: May 05, 2013, 02:34:03 pm »
i remember the last thread dito noon about Marcos... umabot ata 30 pages yun ;D

wildgang_10

• Active - Two Stars
  • Karma 18
« Reply #84 on: May 05, 2013, 04:39:40 pm »
walang katapusan itong thread na ito..

masyadong BRAIN DRAIN itong topic na ito matagal ng patay yung pinag tatalunan nyo.

buti pa mga ka espiya mag invest sa business or mag tayo nalang tayo ng JOLIBEE
at least kumita pa tayo ng pera!

markixxx

• 2008 Guardians
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #85 on: May 05, 2013, 09:33:52 pm »
sa mga panahon ngayon, naeexperience natin ang absolute freedom na masasabi, karamihan e wala ng takot, kasi alam nating pwede naman lusutan kung my gusot na masusuong, and many can just do what they want.. i am not a marcos loyalist.. but as far as i remember, during those times, my respeto and tao sa batas at pulis, not fear as other would think.. sa lugar namin nun, libre ang gamot, my free milk pa all year round galing gobyerno... 

markixxx

• 2008 Guardians
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #86 on: May 05, 2013, 09:43:56 pm »
i cannot say na masama si marcos, hindi naman ako nakasali nuon sa mga kinukulong, hindi rin naman kasi aktibista o yung tipong my agenda against sa government nuon.. during those era, my family, friend and our community seems to enjoy the simple life that we have.. hindi mo iisipin na yung kapitbahay mo e biglang mag aamok o my masamang balak saiyo.. etc.. whatever marcos is for anyone, he may have done many wrong and evil..  but for simple people like us na naexperience ang martial law era, i would say he made a good job..

tobey_parker

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 36
« Reply #87 on: May 05, 2013, 11:08:31 pm »

Let him be.....!!!

it's because you cannot dignify and stand also...actually what you said is just base only on your experience. Tulad ng sinabi ko, tatagal kaya sya ng 20 taon kung wala rin siyang nagawang kabutihan? Timbangin mo ang mga nagawa rin niya kung icocompare mo sa iba at mga ninuno ni tsekwang renmazou.

nah, i'd like to see where this is going. it could either be one of these scenarios.

1. he somehow comes up with an impeccably logical and irrefutable argument and i/we lose (good, because i learned something)

2. he actually presents an intelligent argument, though with more questions that comes out of it (good, topic became interesting)

3. he makes an argument worthy of an IQ below sea level, making a fool out of himself (good, a piece of entertainment)

4. he quits and leaves quietly (good, i/we win by default, life goes on as normal)

interesting, ain't it?

1. Hindi ako nakikipagdiskuyonan sa inyo para pumanig sa side ko. Ang sinabi ko, tingnan nyo rin ang bright side ng rehimeng Marcos.

2. Questions ba kamo? at more questions pa? Eh sinagot nyo yung mga sarili nyong tanong..? Bakit hindi nyo sagutin yung mga tanong ko..?

3. Basahing maigi ang mga pinost ko at if you think that is below sea level, congratulations.

4. Ang pananahimik ay hindi simbolo ng pagkagapi tsekwa. Nakakatutulog din tayo lalo na kung boring yung mga sinasabi ng kausap ko.

clickaway

• 2008 Guardians
  • Active - Three Stars
  • Karma 9
« Reply #88 on: May 06, 2013, 01:54:54 am »
parang ang bobo bobo bobo mo!!!! Billion of Dollars ang Ninakaw ng mga MARCOS!!!!! bobo ka ba? pera ng bayan yun.. hindi sana ganito buhay sa pinas ngayon kung hindi sila nag nakaw!!!!!

anu pag mamalaki ng mga marcos mga napatayo na hospital at kalsada??? eh 20 years sila naka upo yun lang ang napagawa nila!!!!!

spikespeigel

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #89 on: May 06, 2013, 02:02:31 am »
It wouldnt take much to gauge the performance of Marcos' 20 years in office considering the loads of information available on the internet on the subject just a mouse click away.

http://www.infoplease.com/ipa/A0921295.html

Perhaps the best way to see Marcos' performance in his 20 years in office is by comparing GDP growth with fellow ASEAN members, Thailand and Malaysia from 1968-1986:

http://www.tradingeconomics.com/malaysia/gdp-us-dollar-wb-data.html
Malaysian GDP 1968-1986

http://www.tradingeconomics.com/thailand/gdp-us-dollar-wb-data.html
Thailand GDP 1968-1986

http://www.tradingeconomics.com/philippines/gdp-us-dollar-wb-data.html
Philippines  GDP 1968-1986

renmazuo

• 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #90 on: May 06, 2013, 02:04:03 am »
it's because you cannot dignify and stand also...actually what you said is just base only on your experience. Tulad ng sinabi ko, tatagal kaya sya ng 20 taon kung wala rin siyang nagawang kabutihan? Timbangin mo ang mga nagawa rin niya kung icocompare mo sa iba at mga ninuno ni tsekwang renmazou.

1. Hindi ako nakikipagdiskuyonan sa inyo para pumanig sa side ko. Ang sinabi ko, tingnan nyo rin ang bright side ng rehimeng Marcos.

2. Questions ba kamo? at more questions pa? Eh sinagot nyo yung mga sarili nyong tanong..? Bakit hindi nyo sagutin yung mga tanong ko..?

3. Basahing maigi ang mga pinost ko at if you think that is below sea level, congratulations.

4. Ang pananahimik ay hindi simbolo ng pagkagapi tsekwa. Nakakatutulog din tayo lalo na kung boring yung mga sinasabi ng kausap ko.

Those were possible scenarios on where this discussion with you is headed, not questions for you to answer.

Wow, and I thought you were smarter than that. Lemme fill you in on something.

No one said we/you have to side on the other's either. In a debate/argument, losing does not always mean you sided with the opposing side. Most of the time, losing in a debate/argument means you can't find a fault in your opponent's argument, but you still do not agree and stand by your own side, which is perfectly normal.

If you have arguments that have holes in it, then that's where questions/counter arguments make their way in and the exchange will go on and on until all the holes are filled. Gets?

And so far, at least in my post, my counter arguments were directly aiming for each questions/arguments you had in the first post I quoted from you. You never answered back in an intelligent and mature manner and instead tried to pin the topic towards our retarded president.

How about the below sea level IQ post? From the time I joined the discussion, the post I quoted above, and these two:

ang dami mong satsat lolo!  smoking::

Mister tsekwa, anong pinaghuhugutan mo? so can you compare Marcos to your ancestors? Si abnoy?

These are not what you call intelligent arguments. In fact, those who use it usually become the laughing stock of the argument/debate. Instead of being annoyed, I was actually amused by it. I think magister also saw it that way. That's how stupid it is.

Sudden silence, if you look at it logically in forums, means that it could be either he is working, resting or doing research. There is nothing wrong with that. If, let's say you totally abandon the discussion altogether for what ever reason, then the one you duked it out with wins by default, it's that simple. But in the world of the Internet, winning debates/arguments is never worth anything to anyone aside from your own ego. So life goes on as normal.

For the record, Marcos would not have lasted for 20 years if he did not rig elections.

What did my "tsekwang" ancestors do? I don't even give a damn about my Chinese lineage but I'll oblige.

AFAIK, they brought in the chinese decendants that are currently employing pinoys here so that they can get food to eat. Who are they, you might ask. Look at the list of the richest pinoys. Most of which in the top ten are of Chinese lineage. Heck, even marcos was descended from the Chinese (in his case, a 15th century pirate) so yeah, they also brought marcos here.

Also, you might wanna take note that in magister's case (a separate discussion, by the way), he speaks from experience, you clearly speak from hearsay. Which is better? Just sayin

astute2869

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • Fast Dont Lie
« Reply #91 on: May 06, 2013, 02:55:04 am »
ganun naman palagi, yung mga taong nakapaligid sa isang presidente ang mga kinalaman sa mga nangyayari.
we had a puppet president,a dictator, a housewife turned president,artistang presidente, a president na napakaraming galamay na napakagahaman.. as of now, we are doing good. wag na magtalo, kung ang gusto lang naman natin ay ang pagtaas ng uri ng pamumuhay, simulan na tin sa sarili.

tobey_parker

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 36
« Reply #92 on: May 06, 2013, 03:00:03 am »
Those were possible scenarios on where this discussion with you is headed, not questions for you to answer.

Wow, and I thought you were smarter than that. Lemme fill you in on something.

No one said we/you have to side on the other's either. In a debate/argument, losing does not always mean you sided with the opposing side. Most of the time, losing in a debate/argument means you can't find a fault in your opponent's argument, but you still do not agree and stand by your own side, which is perfectly normal.

If you have arguments that have holes in it, then that's where questions/counter arguments make their way in and the exchange will go on and on until all the holes are filled. Gets?

And so far, at least in my post, my counter arguments were directly aiming for each questions/arguments you had in the first post I quoted from you. You never answered back in an intelligent and mature manner and instead tried to pin the topic towards our retarded president.

How about the below sea level IQ post? From the time I joined the discussion, the post I quoted above, and these two:

These are not what you call intelligent arguments. In fact, those who use it usually become the laughing stock of the argument/debate. Instead of being annoyed, I was actually amused by it. I think magister also saw it that way. That's how stupid it is.

Sudden silence, if you look at it logically in forums, means that it could be either he is working, resting or doing research. There is nothing wrong with that. If, let's say you totally abandon the discussion altogether for what ever reason, then the one you duked it out with wins by default, it's that simple. But in the world of the Internet, winning debates/arguments is never worth anything to anyone aside from your own ego. So life goes on as normal.

For the record, Marcos would not have lasted for 20 years if he did not rig elections.

What did my "tsekwang" ancestors do? I don't even give a damn about my Chinese lineage but I'll oblige.

AFAIK, they brought in the chinese decendants that are currently employing pinoys here so that they can get food to eat. Who are they, you might ask. Look at the list of the richest pinoys. Most of which in the top ten are of Chinese lineage. Heck, even marcos was descended from the Chinese (in his case, a 15th century pirate) so yeah, they also brought marcos here.

Also, you might wanna take note that in magister's case (a separate discussion, by the way), he speaks from experience, you clearly speak from hearsay. Which is better? Just sayin

Next time ginoong tsekwa pakitagalog mo...alam mo naman ang IQ ko, below sea level kaya hirap akong umintindi. Pero I do hope nagbabasa ka ng mga comment ko clearly & carefully or maybe parehas lang sea level ang IQ natin. From what you read, ayon sa nabasa ko at naikwento ng lolo ko. So I do some research also. At yung experience na sinasabi mo, ayun din ang naexperience ng lolo ko, and base rin sa experience nya nun at hearsay sayo ni lolo mo. Tulad nga ng sinasabi ng iba, may mga good & bad happenings nung panahon nya, pero hindi mo maikakaila na sa kabila ng mga bad na nagawa nya nun, unlike any preceeding leaders eh meron syang mga naicontribute ng malaki at di mo basta maikukumpara sa mga nagdaang presidente buhat ng umupo sya. Paano mo maikukumpara ang antas ng krimen noong panahon nya at antaas ng krimen ngayon?

parang ang bobo bobo bobo mo!!!! Billion of Dollars ang Ninakaw ng mga MARCOS!!!!! bobo ka ba? pera ng bayan yun.. hindi sana ganito buhay sa pinas ngayon kung hindi sila nag nakaw!!!!!

anu pag mamalaki ng mga marcos mga napatayo na hospital at kalsada??? eh 20 years sila naka upo yun lang ang napagawa nila!!!!!

pare, ubod mo ng talino. sobra sobra. Baka di mo alam kung saan nya gagamitin yung sinasabi mong bilyon bilyong dolyar na ninakaw nya? Yung hospital at kalsada? ayun lang ba ang nalalaman mo na nagawa nila at abot ng kaalaman mong nagawa nila? Pare, or should I say Mr. Summa Cum Laude, research research din pag may time or baka sa sobrang talino mo eh puro stock knowledge na lang din ang nalalaman mo...

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #93 on: May 06, 2013, 03:40:07 am »

so anong pinag-kaiba nya kay

Cory Aquino - kamag-anak INC
FVR - Pea amari scam at Expo scam at dinaya pa si Miriam
Erap- plunder almost billion pesos
GMA - ZTE at marami pang iba na halos billion din ang ninakaw
Pnoy- nakabili ng porsche at KKK kahit palpak e ayaw tanggalin nasan na si Corona ngayon,  hacienda Lusita, quirino hostage crisis 

halos lahat naman sila nagnakaw at magnanakaw pa

in the span of 20 years of democracy
alila na tayo ng Chinese na contractualization at may utang na loob pa tayo dahil binigyan tayo ng trabaho na dapat e tayong pinoy ang mga leader sa negosyo

Sa subic under ang pnoy sa mga koreano na nagpapagawa ng mga barko na imbes tayo ang gumagawa at nagbebenta ng barko

tobey_parker

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 36
« Reply #94 on: May 06, 2013, 03:58:26 am »
so anong pinag-kaiba nya kay

Cory Aquino - kamag-anak INC
FVR - Pea amari scam at Expo scam at dinaya pa si Miriam
Erap- plunder almost billion pesos
GMA - ZTE at marami pang iba na halos billion din ang ninakaw
Pnoy- nakabili ng porsche at KKK kahit palpak e ayaw tanggalin nasan na si Corona ngayon,  hacienda Lusita, quirino hostage crisis 

halos lahat naman sila nagnakaw at magnanakaw pa

in the span of 20 years of democracy
alila na tayo ng Chinese na contractualization at may utang na loob pa tayo dahil binigyan tayo ng trabaho na dapat e tayong pinoy ang mga leader sa negosyo

Sa subic under ang pnoy sa mga koreano na nagpapagawa ng mga barko na imbes tayo ang gumagawa at nagbebenta ng barko

Aminin nyo man o hindi, si Marcos ang pinakamagaling na Presidente ng Pinas. Kapag libre ang oras ninyo, magsiyasat, magbasa, magtanong, makinig, buksan ang isip at wag ang damdamin. Oo, nagnakaw siya, naging corrupt. Pero para dun sa tumutuligsa, paano nyo masasabi ang pagbaba ng krimen nung araw? Ang pag-angat ng ekonomiya ng bansa? Ang bilang ng mahihirap nuong araw, mga skwater? Ang dami ng export products? Ang benepisyo noon at benepisyo ngayon ng mga government employees? Libre ang internet, ang library, at buhay pa ang mga estudyante at guro noon na pwede nyong pagtanungan. Walang bayad ang magsiyasat, magbasa at magtanong. Masaya kayo ngayon dahil ba sa kayo lang ang mayaman ngayon at marami sa mga kapwa nyo ang nagugutom? Masaya kayo dahil isa kayo sa mga nagpapakasasa ng kalayaan ngayon? Mag-isip kaibigan. Isipin ang kapakanan wag lang ang sarili kundi ang kapakanan ng bawat Pilipino noon.

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #95 on: May 06, 2013, 05:43:06 am »
and about political and extra judicial killings

marcos sabihin na natin sugo sya ni satanas marami siyang pinakulong at pinapatay

nabigyan naman ang mga apektado ng benefits aminin natin o hindi nabigyan sila ng benefits

sa panahon ng demokrasya

nabigyan ba ng hustisya ang mga maguidanao massacre na na-rape at pinagbabaril sabihin na natin masahol si Marcos

kung totoo ang demokrasya nabigyan ba ng hustiya ang pagkamatay ng mga biktima ng MAGUINDANAO MASSACRE may nagsasabi e oo nakakulong ang mga ampatuan pero dahil sa demokrasya e maari silang lumaya

sa panahon ni PNOY 15 katao ang namatay sa extra judicial killings at the CHR investigated 78 complaints involving 95 alleged victims of politically motivated killings, down from 87 complaints in 2010. "the Manila times"

wala pa dyan ang kay GMA, Erap at FVR

ogamer104

• Regional: Cebu
  • Active - Three Stars
  • Karma 18
« Reply #96 on: May 06, 2013, 08:14:25 am »
and about political and extra judicial killings

marcos sabihin na natin sugo sya ni satanas marami siyang pinakulong at pinapatay

nabigyan naman ang mga apektado ng benefits aminin natin o hindi nabigyan sila ng benefits

sa panahon ng demokrasya

nabigyan ba ng hustisya ang mga maguidanao massacre na na-rape at pinagbabaril sabihin na natin masahol si Marcos

kung totoo ang demokrasya nabigyan ba ng hustiya ang pagkamatay ng mga biktima ng MAGUINDANAO MASSACRE may nagsasabi e oo nakakulong ang mga ampatuan pero dahil sa demokrasya e maari silang lumaya

sa panahon ni PNOY 15 katao ang namatay sa extra judicial killings at the CHR investigated 78 complaints involving 95 alleged victims of politically motivated killings, down from 87 complaints in 2010. "the Manila times"

wala pa dyan ang kay GMA, Erap at FVR

"Nabigyan naman ang apekatado ng benefits"

Well ,that's really nice of them.THey ( victims families ) really should be thankful.

Kailan nabigyan ng hustisya ang biktima ni Marcos?Kailan naman nangyari ang Maguindano Massacre?Umabot na ba ng 20
years yung M massacre?

And you are comparing number of victims?Maybe you should also post the number of victims under Marcos regime.

Another thing.Si Pnoy ba ang nag utos ng imassacre yung mga taga Maguindanao?

Kinukumpara mo ang namatay sa panahon ni Erap,Gma,FVR at Pnoy sa mga PINAPATAY ng Marcos Administration.

SEE THE DIFFERENCE.

Finally,Hindi ba kaya ni Pnoy bumili ng mamahaling sasakyan.May balita ka ba kung saang public funds nya kinuha yun?

eyeofefil

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #97 on: May 06, 2013, 10:14:30 am »
Walang pag kakaiba Dictatorship ng North Korea ngayon sa Dictatorship ni Marcos noon.  If trip nyo ang ala Kim Jong Un na Tyranny, aba eh pasintabi na lang ke TS pero Hindi ako Pabor dun

Peace

paranoia_rebirth

• 2007 Bravehearts
  • Active - Three Stars
  • Karma 15
« Reply #98 on: May 06, 2013, 11:42:12 am »
aminin nating mga anti-marcos, maraming nagawang maganda si marcos. magaling ang estratehiya nya ng pagpapalakad ng bansa kaya angat tayo sa mga karatig-bansa natin. na hindi pa nangyari sa kasaysayan mula sa mga nauna pa nating mga presidente at hindi na rin nagyari sa mga sumunod na nanungkulan pagkatapos nya. pero aminin mo rin ts, maraming mali sa pamamalakad ni marcos. naging parang hari sya nung panahon na sya ay nasa katungkulan. alam naman natin na ang utos ng hari kailan man ay di mababali. at ang yaman ng bansa ay para sa hari diba? yun ang naging problema sa kanya.

kanya kanyang pananaw tayo dito, may boto, may ayaw dahil pare-pareho tayong may isip. pero wag sana nating isara nalang ang isipan natin sa sarili nating pananaw, matuto rin tayong tingnan ang pananaw ng iba at balansehin ang sitwasyon.  dahil pare-pareho tayong may punto sa ating ipinaglalaban, ke mali man ito o tama, dahil ito ay ating paniniwala.

magister418

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #99 on: May 06, 2013, 11:59:01 am »
Aminin nyo man o hindi, si Marcos ang pinakamagaling na Presidente ng Pinas. Kapag libre ang oras ninyo, magsiyasat, magbasa, magtanong, makinig, buksan ang isip at wag ang damdamin. Oo, nagnakaw siya, naging corrupt. Pero para dun sa tumutuligsa, paano nyo masasabi ang pagbaba ng krimen nung araw? Ang pag-angat ng ekonomiya ng bansa? Ang bilang ng mahihirap nuong araw, mga skwater? Ang dami ng export products? Ang benepisyo noon at benepisyo ngayon ng mga government employees? Libre ang internet, ang library, at buhay pa ang mga estudyante at guro noon na pwede nyong pagtanungan. Walang bayad ang magsiyasat, magbasa at magtanong. Masaya kayo ngayon dahil ba sa kayo lang ang mayaman ngayon at marami sa mga kapwa nyo ang nagugutom? Masaya kayo dahil isa kayo sa mga nagpapakasasa ng kalayaan ngayon? Mag-isip kaibigan. Isipin ang kapakanan wag lang ang sarili kundi ang kapakanan ng bawat Pilipino noon.

Ayaw ko na sanang patulan ang argumento ni Mr. Tobey Parker na una akong tinawag na 'bata' at ngayon ay 'Lolo'....Siya rin ay nagbitiw ng pananalita na di siya gaanong nakakaintindi ng English...Pwes sasagutin ko ito ng tagalog...Siya rin ay nagsabi na hinde nasagot ang mga tanong niya....Pwes aking sasagutin ang kanyang mga pahayag sa taas!

Una sinabi niya ay ganito...."Aminin man ninyo o hindi, si Marcos ang pinakamagaling na Presidente ng Pinas." Si Marcos ay di naging magaling na Presidente ng Pinas. Subalit, siya ay napakatalino at tuso. Kanyang nakumbinse ang supreme court noon na ipawalang sala siya sa salang Murder ng siya ay nahatulan ng kamatayan sa salang pagpatay kay Nalundasan (Matalino po)...Siya ay bumalimbing(isa sa pinakaunang balimbing) sa partido Nacionalista ng siya ay di napiling kandidato Liberal sa pagkapangulo (Napaka tuso po)...Dati nung siya ay senador ...siya ay nagpahayag ng di pagsasang ayon sa Vietnam War ngunit ng naging Pangulo ay biglang hiningi na magpapadala ng mga sundalong Pilipino sa Vietnam.(Matalino at tuso dahil alam niyang magkakapera siya sa aksyong ito)...Di lang po siya matalino at tuso....siya po ay ubod ng sinungaling...Kanyang ibinida na siya ay isang gerilya at may 9,000 mga tauhang tawag ay maharlika at malaki ang nai ambag sa WWII...Napag alaman na ito ay puro kasinungalingan at walang katotohanan....Dito iyong makikita ang kanyang pagkatao...siya ay matalino walang duda ....datapwat siya ay tuso at sinungaling .... at di kailanman matatawag na magaling...

Ikaw ang di nagbabasa, di nagtatanong, di nananaliksik, at di bukas ang isip.

Ikaw ay umamin na nagnakaw siya at naging corrupt....di po siya naging corrupt...siya po ay corrupt na dati...(magbasa at magsaliksik nung di pa siya presidente). Magaling ba na Presidente ang magnanakaw at corrupt? Anu kaya ang batayan mo sa di magaling na Presidente? (Kakatakot isipin)

Pagbaba ng krimen....isang katanungan lang saan mo nakita na bumaba ang krimen nung panahon ni Marcos? Saang libro mo to nabasa? Anu ang statistika na nagpapatunay na bumaba ang krimen sa panahon ni Marcos? At anu ang korelasyon ng mga numerong iyong nakita? Akin pa ring payo...magbasa, magsaliksik at matuto ng statistika.

Sa pag-angat ng Ekonomiya...Anung basehan mo na umangat ang ekonomiya ng Pilipinas nung panahon ni Marcos? May comparative analysis ka ba sa mga economic indicators sa mga kasama nating bansa sa SE asia? Di ba isang katotohanan na bumagsak ang ekonomiya ng Pilipinas sa unang termino pa lang niya kaya sa takot niya na matalo nag declare siya ng martial law? Magbasa at magsaliksik at mag-aral ng economics....napakadali lang pong gawin yan...

Ang bilang ng mga iskwater? Mas maraming iskwater nung panahon ni Marcos...at sa panahon ni Marcos ang may pinakamalaking pag galaw ng population galing sa probinsya papuntang MM. Dahil gusto ni Marcos na di makita ang mga iskwater kanyang nilagyan ng malalaking pader ang dadaanan ng mga bisitang dayuhan at dignitaryo.

Ang dami ng Export....Saan mo naman ito nakita? Sa panahon ni Marcos bumaba ang export natin ng husto....dahil wala ng mamumuhunan....kaya tayo nawalan ng foreign reserves.....ang pananalapi ng bansa ay masyadong naghirap ng panahon ni marcos kaya niya kailangang isulong ang pag eexport ng mangagawang Pilipino...

Libre ang internet????::lmao natawa ako dito? Ako po'y isang computer professional...isa sa pinakaunang sertipikadong Systems Analyst ng NCC sa Pilipinas....1995 na decommission ang ARPANET para maging tunay na commercial ang internet...palagay ko matagal ng wala sa pwesto si Marcos.

Ang benepisyo noon at ngayon ng mga Government employees?? Anu ang meron ang mga government employees noon na wala ngayon? pwede kang magbigay ng halimbawa...Ako ay naging government employee din ng panahon ni marcos at panahon ni Erap....anong pagkakaiba??

Ang mga nagugutom ngayon at noon? Anong pagkakaiba? nadagdagan ba relative sa populasyon? o nabawasan? Aba tingnan mo kung anu ang HDI ng Pilipinas noon at ikumpara ngayon...

Libre ang magbasa, manaliksik at mag aral ng sarili Tobey Parker....mag aral ng Economiya, Stadistika, at Demograpiya...mag-aral din Historya at maging kritikal na mag aaral....di yung sabi ng Lolo mo lang ang iyong pagbabasehan....

Masaya ako dahil may kalayaan...at ang kalayaan ay kailangang ipagtanggol sa mga taong may maling pananaw dito ....

At di ako masaya dahil maraming taong mahirap...Ngunit ako ay may ginagawa....ako ay nasa hanay ng sektor ng development....IKAW MAY GINAGAWA KA BA PARA SA MAHIHIRAP??????