Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: [moved] JOB INTERVIEW TIPS AND TRICKS  (Read 10720 times)

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
[moved] JOB INTERVIEW TIPS AND TRICKS
« on: May 02, 2006, 11:10:10 pm »

What to wear?
     It depends. Why? Dapat kac ibagay mo ang sinusuot mo sa environment kng saan   
     ka iniinterview.what i mean is, pakibagayan mo ang environment ng company na
     papasukan mo, at absorb their culture... Baka naman kac sa interview mo eh mag
     overdress ka maxdo, tapos ang magiging boss pla ng company nyo eh nka sando at
     shorts lng. I have a tip for you, make yourself na nkapasok kana sa company nyo, 1
     good thing is, before the day na iinterviewhin ka eh puntahan mo yung company na
     papasukan mo.Observe what the employees and the bosses are wearing, in that way
     alam mo na ang culture na papasukan mo. At pagdating ng interview date mo eh,
     makikita kaagad na 'Ui bagay to sa company namin..' at madali kang mapansin dahil
     nakuha mo na agad ang culture nila sa loob ng company. Wear accesories, good
     things like a pen na nkalagay sa pocket ng polo mo, prefered yung mamahalin na pen
     or mga pens na mura lng pero pang executive tingnan. (pwede nga takip lng ng pen i
     hang mo dun sa pocket eh  ;)). And a plus, magdala ka ng notepad na presentable, in
     this way makikita na ready ka nang mgtrabaho kahit right after the interview pa.
What posture?
     Relax lng. Dont be stiff, feel free. A good posture is yung hindi ka magmukhang tuod.
     Feel the chair, but dont be overconfident and over relax na parang nasa bahay ka
     lng.Sit up strait and rest your hands, pede mo ilagay sa desk nyayung isang hand mo
     (kng naka side position ka ha). Tapos yung feet mo naka runner's position, yun bang
     naka READY, GET SET na position ng runners, in this way makikita rin na readyng
     ready kana to start the job.
How to speak?
     Again be confident. It's a plus na lahat English yung sinasabi mo at answers mo. But
     the important thing is articulation. Yung alam mo sinasabi mo at yung may
     patutunguhang mabuti ang sinasabi mo. Wag kang magkwento unless u were asked
     to, marami pang nakapila sa labas.  ;D
What to eat?
     Kumain ng maigi. Nakakahiya nman siguro na pati ang alburuto ng tiyan nyo ay
     maririnig ng interviewer nyo.At wag din yung masyadong busog. At dont forget to
     brush your teeth. Pag naabutan kayo ng lunch sa interview eh kumain kayo at mag
     tootbrush. DI rin nmn siguro nakakatamad yung pumunta lng sa CR at mag tutbrush,
     tingnan ang sarili, pahiran ang pawis and refresh yourself every moment.

Other Tips:
     Takutin nyo mga nag aaply din ng trabaho na kasama nyo. With your looks and your
     confidence. Alamin nyo rin backgrounds ng mga kasama nyo..And during the interview
     always tell the truth, wag magsisinungaling. Kung may maitatanong sa inyo na medyo
     alam nyong tagilid kayo sa totoong sagot, eh tell the truth parin but always do have a
     backup statement to that.

Lastly, wag kayong mahiya magtanong about sa sweldo..hahaha  ;D ok lng yun. But
     say it in a more formal way.

Yun lng po.sana makatulong.Sarili kong opinion to.sana may maitutulong ito sa inyo...
     dagdag lng din kayo kng may na miss pa me na points. thanks!

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
Re: JOB INTERVIEW TIPS AND TRICKS
« Reply #1 on: May 03, 2006, 12:01:30 am »
oi.. timing.... hehhe may mga series of interviews ako ngayon...
hehehe... tsaka attittude ay isang factor...yun daw na parang may charisma kumbaga... hehehe

Seek N Strike

• tribong tagasumbong
  • Active - Three Stars
  • Karma 1
  • back to the primitive! wer everythin is simple!
« Reply #2 on: May 03, 2006, 12:48:25 am »
ok idol, sakto ang pasok mo! prang coke sakto, prang bulateng pumasok sa kukute ko..
well i have a problem kc in my previous interviews eh', sablay ika nga. hehehehehe,pro my work pa ako today, hanap lang iba, shhhh.... but with that tips i will have a more likely convenient ways to do.. hehehehe, thanx higop! mabuhay ka!!!!

the quick brown fox jump over the lazy dog!

foreveryoung

• Rev the Power Within You
  • Active - Top Level
  • Karma -13
  • Cognitio Potentia Est : KNOWLEDGE IS POWER
« Reply #3 on: May 03, 2006, 12:56:23 am »
Thanks sir Higop,

NAHIGOP MO KAMI, sa ganda ng mga tips,

Add ko lang, TINGIN SA ITAAS for guidance, if you are not an atheist.
The nature of a breakthrough is for you to stand on what you have gotten.On what's been
important to you,
what's touched you,
what's inspired you,
what's turned you on.
To stand on that value you've already created for yourself and look out at the possibility
for being alive that opens up.

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #4 on: May 03, 2006, 01:28:12 am »

Ok lng mga bro.

Para sa atin yan....

hehehe... tsaka attittude ay isang factor...yun daw na parang may charisma kumbaga... hehehe

tama ito pa yung isa kng nkalimutan.

''''''ATTITUDE''''' with maraming quotes for emphasis.

Thanks sir Higop,

NAHIGOP MO KAMI, sa ganda ng mga tips,

Add ko lang, TINGIN SA ITAAS for guidance, if you are not an atheist.

Hahaha! u got me there bro..

Di me naniniwala sa itaas.  ;)

Pero ok rin yan na dagdag.

Wag nyo kalimutang mag dasal...  ;D

migrain

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
  • anu??
« Reply #5 on: May 03, 2006, 02:36:12 am »
daming tips! slmats! executive ata c Higop... ;D

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #6 on: May 03, 2006, 04:10:43 am »

Di nman.

Mautak lng..

hehehe.  ;D

Shadow_Brainiac

• "Anino ng Mga Makukulit"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 26
  • Shadow_Brainiac
    • Easy Earn While Viewing 30 Seconds Ads!!
Re: [moved] JOB INTERVIEW TIPS AND TRICKS
« Reply #7 on: May 03, 2006, 01:48:17 pm »
eto naman ang pwede kong ishare sa inyo.....sana makatulong

Interview Tips

Company  wants to make sure you are prepared to make a positive first impression during your interview. Here are some tips to consider.

1. Prepare for your interview

Visit the website of the company and learn about
      their products and services.

Make sure you know how to get to the interview.

If you are unfamiliar with the route or do not know the destination, then we recommend that you drive the route a day early to ensure your navigation on the interview day. Don?t rely on directions or maps from
the Internet!

2. Be prepared when the interviewer asks: "Tell me about yourself?"

Focus your answer on your background and a few professional and personal accomplishments. Give a few specific references to previous successes or achievements for example: highly successful projects, ways you increased productivity, processes developed, systems installed, etc.

Be prepared to answer such questions as:

Tell me about your background and accomplishments.

How would you describe your most recent job performance?

What are your strengths? Weaknesses?

What interests you about our company?

Bring a list of prepared questions to your interview.

This shows your preparedness and indicates you are mature, professional and interested. A lack of questions can be mistaken as lack of interest.

What would I be expected to accomplish in this position?

What are the greatest challenges in this position?

How do you think I fit the position?

3. Plan on arriving 10 minutes before your scheduled interview time.

4. Bring extra copies of your resume

5. Dress for success.

Men should wear a dark business suit, white shirt, conservative tie and polished black shoes. Women should wear a dress with jacket or professional pantsuit.

6. Show enthusiasm.

Make eye contact with your interviewer. Maintain a consistent positive attitude through your interview.

7. Ask for business cards from the people you meet.

You will need these cards for follow-up thank you notes.

8. Answer questions by relating them to the position you seek.

Present your attributes in a manner that demonstrates the benefits of your abilities. In other words show your interviewer what you can do for them. Mention specific accomplishments that show your abilities and determination to succeed in this job.

9. Be positive about your previous employers and managers.

If you speak poorly of your present or previous employers, then the interviewer may feel that you would be disloyal to them also.

10. If you would like to work for this client then ask for the job in the interview

Common ways of asking for a job are listed below:

"I'm very impressed with what I've seen here today. I have enjoyed learning about
   your company and its products or services. I am confident I could do an excellent
        job in the position."

"I am very interested in the opportunity that you have outlined in this interview.
   What are the next steps in the interviewing / hiring process for me?"

"I would really enjoy working with you and your company. How soon would you
      want me to start working on your team?"

If you are not interested in the position or don?t think the interview went well then don?t let your feelings show. Often other positions become available that might be of interest to you and by leaving a positive impression you may be considered by them in the future.

Occasionally an interviewer, who is genuinely interested in you, may seem to discourage you as a way of testing your reaction. If you reach for the job it shows your true desire. If you don?t chase after the position it may indicate a lower level of interest.

Thank the interviewer for his/her time and consideration.
Remember to send a hand written thank you note (personal) or email a note of thanks (less personal) to all those that you met.

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #8 on: May 03, 2006, 10:16:10 pm »

Nice post shadow braniac.

Mas maganda yata kng based on experiences ilalagay natin.

Wag muna tau mgpost ng mga galing din sa net.

May mga infos kac na highly contextual.

Dat means di maxdo bagay sa culture ng iba..
kng ok lng nmn po.

Ahmm e2 pa another simple tips:
                  Wear formal attires na ang kulay eh madali lng mahanapan ng partner.
         Tulad na lamang ng white at black. Mkakatulong din kac ito na kpag
         ganito ang mkkta ng interviewee nyo eh maiisip nyang bagay ka sa kahit
         anong pwesto at nag sisignify na flexible ka sa job mo. wag yung matitingkad
         na kulay baka paalisin kau agad.
                  Kng kulang nmn kau sa budget eh manghiram lng kau. Di nmn lahat ng suot
         ng bawat tao ay natatandaan, at di rin nmn yan mlalaman ng interviewee mo
         na hiniram mo lng yun. Wag lng din kaung mang ungkat sa baul ng lolo nyo
        masyadong obviuos ang dating nun.
                  E2 pa pala, pagkakita mo plng sa interviewee mo, ioffer mo agad ang kamay
         mo to shake his hands. take note 'HIS', pag babae eh wag kang mauna mag offer
        medyo bastos ang impression ng iba dun, lets play safe nlng. At in case na
         napahiya kau dahil di tinaggap ang kamay nyo eh deadma lng, take a look at
         his face and smile. Minsan kac tintest lng ang personality nyo jan. jajaja!

yun lng muna.

Seek N Strike

• tribong tagasumbong
  • Active - Three Stars
  • Karma 1
  • back to the primitive! wer everythin is simple!
« Reply #9 on: May 03, 2006, 11:31:37 pm »
OKEY!!! thank you shadow brainiac, kung sino ka man, hulog ka ng langit idol! pati na din kay higop! idol thank you!! thanx!!!! mabuhay tayong lahat..

the quick brown fox jump over the lazy dog!

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #10 on: May 03, 2006, 11:43:18 pm »

No prob seek n strike

greenjoseph

• Active - Top Level
  • Karma 46
  • "do unto others what u want others do unto you."
« Reply #11 on: May 04, 2006, 02:34:53 am »

magtanong ka sa akin ZR kasi sometime in 2005 nag iinterview ako ng job applicants...familiar with LIMKETKAI Mall?

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #12 on: May 06, 2006, 03:49:28 am »

yun oh.

may mga executive nmn pla ditong ngiinterview eh..

greenjoseph tama ba yung mga TIPS ang TRICKS ko?

cervix

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 1
  • gaara of the sand
« Reply #13 on: June 06, 2006, 04:19:49 am »
hanep ah.. makakatulong to sakin.. d ko alam me kaibigan pla ako na ang galing mg isip.. nagmana pla 2 sakin eh.. hehe HIGOP idol..!!

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #14 on: June 06, 2006, 07:20:44 pm »
hanep ah.. makakatulong to sakin.. d ko alam me kaibigan pla ako na ang galing mg isip.. nagmana pla 2 sakin eh.. hehe HIGOP idol..!!

Hahaha! para yan sa mga UNEMPLOYED!!! nyajaja!

cervix

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 1
  • gaara of the sand
« Reply #15 on: June 06, 2006, 11:04:20 pm »
d ako unemployed!! technically im still a student.. kasi mag board exam pa ako this December.. kapish!!

Fly-ethought

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #16 on: June 07, 2006, 10:43:08 pm »
oi what if malalim ung english ng interviewee at d mo maiintindihan.. what to do? :-) hehehe salamat ha magaling kung tagalog ung mga explanation, parang mas maiintindihan ko... :-)

Ibilam_pogi

• Isang DEMONYO sa espiya ehe
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #17 on: June 07, 2006, 11:20:37 pm »
sa plagay ko kahit bagsak ka sa interview nasa skill ng trabaho mo mga bro

aku student palang hired na

You never close your eyes anymore when I kiss your lips.
And there's no tenderness like before in your fingertips.
You're trying hard not to show it, (baby).
But baby, baby I know it...

greenjoseph

• Active - Top Level
  • Karma 46
  • "do unto others what u want others do unto you."
« Reply #18 on: June 08, 2006, 05:06:49 am »

yun oh.

tama ung mga tips mo mr. HigoP and okay din yong tips ni Sexsnician, those are very helpful para sa mga nag aaply.  At this time when napakastiff ang competition when it comes to applying for a job, dapat may alam tayong tips before presenting ourselves for an interview.  I want to cite an specific example about this, i work before sa isang mall and syempre maraming nag-aaply for saleclerk position, don mo makikita napakaraming applicants na college graduate when the position only require at least high school graduate.  Now depende na sa diskarte yon, if you possess lower educational attainment like college level ka lang tapos ung iba college graduate.  I tell you, during the interview, sometimes mas naiimpress kami sa mga high school graduate/college level and hired them kesa don sa mga graduates. 

Just want to share this to all of you, we also have hirings for Department Heads and supervisors sa mall before, these positions require graduates of course and sometimes with previous job experiences related to the position applied for.  But i tell you based on their performances during the interview, sometimes we get to the point of hiring those fresh graduates over those graduates because he/she depicts the qualities we are looking for for the position and we prove it right on his/her actual performance sa store.  Kaya dapat we are prepared and confident during the interview for us to be able to clearly convey and express our thoughts and ideas of course based don sa questions ng interviewer.

Kaya mga spies na naghahanap ng trabaho or don sa mga magpapainterview, take the tips posted by HigoP and Sexsnician. Good luck sa atin lahat hehehehe. Ako rin kc mag-aaply soon...

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #19 on: June 08, 2006, 09:46:44 am »

salamat bro greenjoseph.
At least nkakaboost ng confdence na it's on d way you present yourselves
on during the interview.di pa nga ako nakakapag apply ng trabaho ni isa.
hahaha! pero at least tma nmn pla mga stratgies na nlman ko.  ;)

Fly-ethought

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #20 on: June 20, 2006, 10:09:32 pm »

yun oh.

Other Tips:
     Takutin nyo mga nag aaply din ng trabaho na kasama nyo. With your looks and your
     confidence. Alamin nyo rin backgrounds ng mga kasama nyo..And during the interview
     always tell the truth, wag magsisinungaling. Kung may maitatanong sa inyo na medyo
     alam nyong tagilid kayo sa totoong sagot, eh tell the truth parin but always do have a

Tanong:

alam naman natin na the way mag interview ang Interviewee eh English speaking.. pag mag tanong sila ng English pwede bang sagutin ng pure tagalog?

What if alam mong mahina ka sa English Anu gawin u sa Interview? pupunta ka ba or hindi??? pls advice....

s3xy_LadY

• i'm br0kE buT i'm haPpY
  • SpyGirl
  • Active - Two Stars
  • Karma 12
  • i LovE my s3xY hipz
« Reply #21 on: June 21, 2006, 12:18:11 am »

yun oh.

Other Tips:

Tanong:

alam naman natin na the way mag interview ang Interviewee eh English speaking.. pag mag tanong sila ng English pwede bang sagutin ng pure tagalog?

What if alam mong mahina ka sa English Anu gawin u sa Interview? pupunta ka ba or hindi??? pls advice....

makisali lang po ha..for me,depende.. kasi minsan,pwede ka namang mag-ask ng permission sa interviewee kung pwede kang mag-tagalog.. pero kung purely talaga,i guess mawawalan ng interest sayo yong interviewee na i-hire ka.. pumunta ka pa rin sa interview kahit anong mangyari.. tsaka isa pa,dapat perpare ka na sa araw na 'yon.. goodluck! :)

want some fun?
try this site:
www.king.com
www.dizzler.com

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #22 on: June 21, 2006, 10:27:52 am »

Opo, tlgang depende yan. it depends din kng ano ang trabhong inapplyan mo.
If it is lined to and it requires you to speak english, then you have to speak english.
Like for example nag apply ka sa call center agency, then you have to speak english.

King CARLOS I

• cules, im not....
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • -piR-
« Reply #23 on: June 21, 2006, 01:18:11 pm »
actually, english is the language of business....

esp if ur applying for a high positionn na job.....

but nowodays, ang trend is to learn mandarin or nipponggo(?) na...

y? ur in the philippines, n majority of the big companies here are owned by chinese or japanes, and for then, it's a big plus if u can speak their language....

visca el barca!

renesaure

• Active - Two Stars
  • Karma 0
  • idem terra firma
« Reply #24 on: July 03, 2006, 11:41:39 pm »
ang hirap na palang mag apply ngayon ano...during my days, halos hatakin ang mga taong nagdaraan sa harap ng company namin...putok ang saudi noon at halos naubos yung mga technical guys ng company namin (alam ko matagal na nga...) during my interview, nagpalipas pa ako ng isang buwan dahil katatapos pa lang ng esda revolution (now you know probably how old i am)...nakakatawa nga yung nangyari sa interview ko, im just wearing a polo shirt and maong, TADS pa yata yung tatak (made by Crispa)...yung opisina eh di pa tapos, wala ngang aircon so may ilang naka sando lang, im supposed to look for a certain supervisor for the interview, so nilapitan ko yung naka barong,ekk, wrong person kaagad ang napagtanungan ko, yung naka sando pala yung mag iinterview sa akin...i was not nervous at that time, tinatamad pa akong magtrabaho kahit 1 year na akong graduate, sarap magpahinga sa bahay at makinig ng DZRJ Pinoy Rock and Rhythm...nway, nagpakilala ako at pinaupo, 3-panel interview pala, syempre unang tanong eh "tell me about yourself", so pinakilala ko sarili ko, in tagalog, mahina ako sa english dahil engineering grad ako...dry una yung discussion pero nang masabi ko yung alma mater ko eh, nalaman ko na two pala sa kanila ay ka alumni ko, so naging relax yung tema ng interview kasi may common na pag-uusapan like nandoon pa ba yung terror na prof, yung seksi , yung uugod ugod...atbp...after the interview, binigyan ako ng test like how do you arrange six 6-ohm resister to get a 6-ohm output...buti na lang alam ko yung sagot, medyo ma-impress sa akin, next exam pumalpak ako, i was given a test with 30 questions. sabi sa akin read fully all the questions bago ko sagutan. So basa...it says that i only have 5 minutes to finish the test. ang mali ko, hindi ko sinunod yung instruction so sagot ko kaagad yung mga questions kasi 5 minutes lang eh...question 1. Write yung name to the upper top left corner. Q2. Place the Date at the upper right corner...as i was doing the 7th question, nilapitan ako nung isang supervisor, tinignan yung answer sheet ko...then sabi sa akin "di mo binasa lahat ng questions ano?", wala akong maisagot dahil hindi ko nga binasa lahat...napahiya ako...then sabi sa akin, read the 30th question. it says "after reading all the questions, do only questions 1 & 2...
natawa na lang ako...tumawa rin yung visor at kinuha yung papel ko...bagsak sabi ko na lang sa sarili ko...kainis talaga...pinaupo ulit ako for the last phase of the interview...sabi pa sa akin buti na lang at hindi ko inabot yung 12th question dahil dapat sumigaw ako ng darna! tinanong ako kung ano ang natutunan ko sa exam, sabi ko na lang dapat sundin yung inuutos sa akin...dahil kung ako ay matatanggap sa trabaho, yung ang number 1 na kailangan nila, follow orders...awa naman ng Diyos, after 20 year nandoon pa ako sa company na yon...ang tanong nyo, nag fo-follow pa ba ako ng orders?...ano sa tingin nyo?

Idem Terra Firma