Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: AdMU student's essay on Filipino language raises online firestorm  (Read 18830 times)

morrismo

• Active - First Star
  • Karma 1
  • Your Favorite Spy
Re: AdMU student's essay on Filipino language raises online firestorm
« Reply #100 on: August 27, 2011, 01:28:21 pm »
Iisa lang naman ang explanation kung bakit sya ganun! COLONIAL MENTALITY!!! Nakakalungkot dahil maraming mga pinoy ang may colonial mentality porket galing sa isang maunlad na bansa mas maganda na kaagad kumpara sa Pinas... Masasabi pa kaya nya yun kung naghihirap na ang Amerika at iba pang mga english speaking countries? How pathetic!

piningerZ

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma 1
« Reply #101 on: August 27, 2011, 03:45:55 pm »
sige, kilatisin natin ang article niya.

"MANILA, Philippines — English is the language of learning. I’ve known this since before I could go to school. As a toddler, my first study materials were a set of flash cards that my mother used to teach me the English alphabet.

My mother made home conducive to learning English: all my storybooks and coloring books were in English, and so were the cartoons I watched and the music I listened to. She required me to speak English at home. She even hired tutors to help me learn to read and write in English.

In school I learned to think in English. We used English to learn about numbers, equations and variables. With it we learned about observation and inference, the moon and the stars, monsoons and photosynthesis. With it we learned about shapes and colors, about meter and rhythm. I learned about God in English, and I prayed to Him in English.

Filipino, on the other hand, was always the ‘other’ subject — almost a special subject like PE or Home Economics, except that it was graded the same way as Science, Math, Religion, and English. My classmates and I used to complain about Filipino all the time. Filipino was a chore, like washing the dishes; it was not the language of learning. It was the language we used to speak to the people who washed our dishes.

We used to think learning Filipino was important because it was practical: Filipino was the language of the world outside the classroom. It was the language of the streets: it was how you spoke to the tindera when you went to the tindahan, what you used to tell your katulong that you had an utos, and how you texted manong when you needed “sundo na.”

These skills were required to survive in the outside world, because we are forced to relate with the tinderas and the manongs and the katulongs of this world. If we wanted to communicate to these people — or otherwise avoid being mugged on the jeepney — we needed to learn Filipino.

That being said though, I was proud of my proficiency with the language. Filipino was the language I used to speak with my cousins and uncles and grandparents in the province, so I never had much trouble reciting.

It was the reading and writing that was tedious and difficult. I spoke Filipino, but only when I was in a different world like the streets or the province; it did not come naturally to me. English was more natural; I read, wrote and thought in English. And so, in much of the same way that I learned German later on, I learned Filipino in terms of English. In this way I survived Filipino in high school, albeit with too many sentences that had the preposition ‘ay.’"

>>> He is just relating his experience here as a kid.  You cannot fault him for anything above kasi yan ang turo at kinalakihan niya noong bata siya.  Anyone who does is just being stupid kasi nga nagkwekwento lang siya.

"It was really only in university that I began to grasp Filipino in terms of language and not just dialect. Filipino was not merely a peculiar variety of language, derived and continuously borrowing from the English and Spanish alphabets; it was its own system, with its own grammar, semantics, sounds, even symbols.

But more significantly, it was its own way of reading, writing, and thinking. There are ideas and concepts unique to Filipino that can never be translated into another. Try translating bayanihan, tagay, kilig or diskarte.

Only recently have I begun to grasp Filipino as the language of identity: the language of emotion, experience, and even of learning. And with this comes the realization that I do, in fact, smell worse than a malansang isda. My own language is foreign to me: I speak, think, read and write primarily in English. To borrow the terminology of Fr. Bulatao, I am a split-level Filipino."

>>>> When he got into a bigger school (university)  mas naintindihan niya at na-appreciate yung filipino language.  he even hates himself because his own language is foreign to him ( i smell worse than...).

"But perhaps this is not so bad in a society of rotten beef and stinking fish. For while Filipino may be the language of identity, it is the language of the streets. It might have the capacity to be the language of learning, but it is not the language of the learned."

>>>> Totoo naman talaga na language of the learned ang english.  It may not be right but that is how society percieves it to be (i myself dont find it right). case in point, watch "cono drivers" on youtube.

"It is neither the language of the classroom and the laboratory, nor the language of the boardroom, the court room, or the operating room."

>>>> True.

"It is not the language of privilege. I may be disconnected from my being Filipino, but with a tongue of privilege I will always have my connections"

>>>> He is being arrogant here.  At the same time, he admits that he is disconnected from being Filipino.  It means that inversely, if you dont want to be arrogant, you should be connected with your filipino self.  The key to understanding is he admits he is disconnected.

In finality, the article is poorly written and didnt convey the message he wanted.  However, the message is true and you really cant be mad about the article. Thats just plain stupid.

What can we expect, eh high school pa lang ang nagsulat :D

monkey d luffy

• GearThird
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • eslupmi d rorepme
« Reply #102 on: August 27, 2011, 08:13:46 pm »
Naaawa ako sa kanya.... . . . .   
batambata kapa at marami kapang kailangang malaman at intindihin sa mundo. . . .  yan ang totoo. . .
A man never needs a reason to wear a suit

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #103 on: August 27, 2011, 08:15:56 pm »
What can we expect, eh high school pa lang ang nagsulat Cheesy

high school pa lang yan galing a very argumentative ang ginawa nya pati dito e pinakulo nya ang damdamin ng nakakabasa

tama naman sya language of the learned and english

di ka makakapag-board exams kung di ka magaling sa english saan ka pupulutin so kung di mo maantindahan e tambay ka lang tindero, tindera, jeepney driver

truth hurts

maski ang mga nagagalit dito e english ang mga processor nyo at monitor na gnagamit ay banyaga and yet galit kayo sa may tagalog ba yung "PENTIUM"

pati cellphone company english SMART, GLOBE, SUN, PLDT(philippine long distance company) english pa den yan ang yet nagagalit kayo sa article bayantel lang ata ang taglish

baka underwear nyo, sapatos, t-shirts e tatak ay English maski ukay-ukay tatak english and yet nagagalit kayo sa article

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #104 on: August 27, 2011, 09:14:43 pm »
hmmm mukhang iba ata ang nakuha nyo sa essay nya...

ang nakuha ko ay ang pagiging arogante nya dahil marunong sya magingles at lahat ng mga hindi para sa kanya ay mga mangmang...

walang kinalaman sa sistema ng pagaaral sa Pilipinas.

also, english isn't the language of the learned... it's just another language... naging universal lang sya dahil sa kapitalismo. kailangang matutunan para maging mas madali ang pangangalakal.

pero para sabihin na edukado ka na dahil sa alam mo ang wikang banyaga ay isang kapalaluan ( kahambugan ).

also, pareng IDIOT, hindi argumentative ang essay nya, wala ngang purpose kundi ang ipakita sa madla na marunong sya mag ingles... which isn't really much. everyone i know understands and speaks english... nothing to be proud about.

ratbukayo

« Reply #105 on: August 27, 2011, 09:52:10 pm »
hanep sa yabang naman si james soriano! sama ako sa mga gugulpe dyan.

baka ayos lang kung may filipino blood ka at pinanaganak at lumaki sa amerika o ibang bansa. iba na ang kultura niya pag ganon. pero para ipanaganak, pinalaki at pinag aral sa sarili mong bansa, kakaiba na ito.

ang ingles, second language. privilege yan. kaya madami foreigner bilib sa atin dahil madaming pinoy na magaling sa ingles.

para isipin niya na pang katulong, tindero at pang sakay ng jeep? kayabanagan na yan. anong klaseng edukasyon yan mula sa magulang at sa ateneo?

he will always be connected? sarap sipain sa ulo to at baka maalala niya pilipino siya. mahina din siguro mata at akala niya maputi siya.

james soriano, leche ka! dapat sa iyo palayasin sa sarili mong bansa. ang tanga mo parq birahin ang sarili mong wika at kultura. magaling ga mag ingles pero anong "learned" sinasabi mo? di ka pa ba natuto sa mga palabas sa amerika na bumira sa pinas eh binoycott natin. tapos nandito ka, ganyan ka pa magsalita. gulpe abot mo ogag!

sa mga di nakakakita ng masama sa panunulat ni james, eh mga atenista din siguro kayo.

piningerZ

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma 1
« Reply #106 on: August 28, 2011, 07:34:54 am »
"para isipin niya na pang katulong, tindero at pang sakay ng jeep?"

again, sinasalaysay niya ang pananaw niya noong bata pa siya. NOONG BATA PA SIYA.  can you fault him if he thought this way when he was, say, in grade school? hindi di ba?  bata pa nga siya noon at kinuwento lang niya ang pananaw niya noong panahon na yun.

@pareng bleep: totoo na mali ang pananaw niya noon.  eh bata pa nga siya noon.  ako nga, noong bata ako, kala ko totoo si batman :D

siya na nga mismo nagsabi na mas mabaho pa siya sa malansang isda... meaning ayaw niya ang ganyan pananaw.

eto ang interpretasyon ko.

pareng gardov: totoo sinabi mo na english is not the language of the learned.  however, in our society, this is what is commonly perceived, even if it is not true.

off topic: ang sarap makipagdebate dito sa espiya.  kahit iba-iba ang mga pananaw, matalino at magalang ang mga diskusyon.

mabuhay ang espiya!

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #107 on: August 28, 2011, 10:46:35 am »

again, sinasalaysay niya ang pananaw niya noong bata pa siya. NOONG BATA PA SIYA.  can you fault him if he thought this way when he was, say, in grade school? hindi di ba?  bata pa nga siya noon at kinuwento lang niya ang pananaw niya noong panahon na yun.

kinuwento nya yung pagiisip nya nung bata pa sya hanggang sa edad nya ngayon... sa dulo ng kanyang essay sinabi nyang

'So I have my education to thank for making English my mother language."

sa kanyang huling pangungusap hindi pa rin nagbabago ang kanyang mentalidad.

pareng gardov: totoo sinabi mo na english is not the language of the learned.  however, in our society, this is what is commonly perceived, even if it is not true.

para sa akin kasi ang matutong magsalitang mag inglis ay paraan lang para mas ma express ang sarili sa mundo. pero yung essay ni Soriano, may abilidad sya sa pagsusulat ng english pero imbis na itaas ang antas ng kanyang pagka Pilipino, mas lalo nya pang tinapak tapakan.

para sa akin mga langaw ang tawag sa mga ganyang tao... mga langaw na nakatuntong sa kalabaw, akala mo mas mataas na sa kalabaw.

kahit na anong taas ang tingin nila sa kanilang sarili, sa paningin ng buong mundo, tae lang ang nilalamon nila.

fr02hero

• "from zero to hero"
  • 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 8
  • same shit.. different day..
« Reply #108 on: August 28, 2011, 11:25:43 am »
May punto sana yung nagsasabing sarcastic yung essay nya at patama para sa iba.. pero dahil dalawa na pala yung nasulat nyang pang mamaliit sa wikang pambansa e masasabi kong puro kayabangan at kahambugan lang ang umiiral sa kumag na yan.. dun sa mga nagsasabing hindi dapat magalit sa kanya kasi ganyan sya pinalaki. mali kayo. may sarili tayong pagiisip kung gusto natin maging mapagmataas o matutong makisama sa kapwa.

Mas Filipino ko pang maituturing ang mga taong ito kaysa sa batang kumag na si James Soriano:

http://www.youtube.com/watch?v=v7UlkhBSFEk&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=z62XnTr-M6Q&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=NTCqT1mu10I&feature=related

i did not fail 10,000 times.. i found 10,000 ways that didnt work..

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #109 on: August 28, 2011, 07:46:17 pm »
also, pareng IDIOT, hindi argumentative ang essay nya, wala ngang purpose kundi ang ipakita sa madla na marunong sya mag ingles... which isn't really much. everyone i know understands and speaks english... nothing to be proud about.

ha ha ha very argumentative nga sinulat nya nagagalit ka at naiinis dito na sa tingin mo e mayabang or manglalait si Soriano na mali sya e naintindihan mo  sinulat tol

tsaka Pure English yan tol bakit mo naintindihan ibig bang sabihin e  learned ka den naintindihan mo yung nakasulat

bakit si Rizal na Pinoy e sinulat nya yung mga novels nya sa Spanish marunong naman syang magtagalog???

so kung natamaan ka sa sinabi nya ibig sabihin mas gusto mo yung english language kaysa sa Filipino

kung nakasulat kaya yan sa Filipino babasahin nyo malamang HINDI baka di nyo maintindihan yung mga nakasulat especially kung malalalim yung mga tagalog hahahahhahahahhhhhhhh

DinGdOnGDantes

• Do it yourself before someone do it for you!
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Chill chill lang
« Reply #110 on: August 28, 2011, 08:06:36 pm »
This is bull shit. He can learn or speak english pero wag naman i- diss ang sarili nating wika.

Ang hindi marunong mag mhal ng sariling wika ay daig pa ang malansang isda

sabi nga ni J.P. Rizal.

Make your statement soft in case you eat it!

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #111 on: August 29, 2011, 12:47:24 am »
ha ha ha very argumentative nga sinulat nya nagagalit ka at naiinis dito na sa tingin mo e mayabang or manglalait si Soriano na mali sya e naintindihan mo  sinulat tol

tsaka Pure English yan tol bakit mo naintindihan ibig bang sabihin e  learned ka den naintindihan mo yung nakasulat

bakit si Rizal na Pinoy e sinulat nya yung mga novels nya sa Spanish marunong naman syang magtagalog???

so kung natamaan ka sa sinabi nya ibig sabihin mas gusto mo yung english language kaysa sa Filipino

kung nakasulat kaya yan sa Filipino babasahin nyo malamang HINDI baka di nyo maintindihan yung mga nakasulat especially kung malalalim yung mga tagalog hahahahhahahahhhhhhhh

Masyado ka atang nasilaw sa pananalita nyang inglis at hindi masyadong inintindi ang nilalaman ng kanyang essay.

icompare mo ba ang mga nobela ni Rizal sa 250 word or so essay ni Soriano? 

arwin_absinthe

• Lurker turned Critic
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 5
  • What's on your mind?
« Reply #112 on: August 29, 2011, 01:33:37 am »
Di pa rin ako nainiwala na ang english is "language of the learned". May mga taong matatalino, pero di marunong mag english. Alam lang nila ay yung sarili nilang wika.

Di pa siya siguro nakakarating ng ibang bansa. Sa mga bansang napuntahan ko, madalas iniignore lang nila ang english kasi di naman nila lengguahe nun, saka di naman daw sila taga england or america para matutunan at isapuso ang ingles.
Tulad na rin sa workplace ko ngayon. Mixed nationality kami dito. English ang ginagamit namin dito sa pakikipag usap sa isat isa. Pero kahit yung mga kasama kong puti, walang pakialam sa grammar. Basta ang importante nagkakaintindihan kami.

So, what I'm trying to point out is: speaking in english doesn't make you a "learned" one, but a person who can communicate with people who can understand it.

dweizz

• Active - Top Level
  • Karma 35
« Reply #113 on: August 29, 2011, 01:39:59 am »
sa lahat ng mga bansa sa asia, tingin ko pilipinas ang pinakamagaling sa english... pero hindi ibig sabihin nito tayo na rin ang pinaka-malakas/mayaman/edukado na bansa...

kenji321

• Anime Fans
  • Active - Two Stars
  • Karma 17
« Reply #114 on: August 29, 2011, 04:37:45 am »
One word to describe this person - ARROGANT. tsk tsk. what a waste. may mga kaibigan akong english speaking sa bhay nila at hindi alam ang mga malalalalim na tagalog pero hindi sila katulad nitong taong to kung umasta. tsk tsk tsk.

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
  • We would like you to know a few things.
« Reply #115 on: August 29, 2011, 03:22:45 pm »
I might be mistaken, my fellow Espiyas, but I do believe that these statements (with a bit of editing on my part) are the heart of the matter (so to speak) for this particular fellow:

"[Filipino] is not the language of privilege. I may be disconnected from my being Filipino, but with a tongue of privilege I will always have my connections."

And here I thought that Ateneans were taught to succeed in life by their own merits rather than by trading on ties. How disappointing this fellow turns out to be. 
Custodite fideliter quod quae credita est fideliter ad vos.

morrismo

• Active - First Star
  • Karma 1
  • Your Favorite Spy
« Reply #116 on: August 29, 2011, 03:30:53 pm »
I might be mistaken, my fellow Espiyas, but I do believe that these statements (with a bit of editing on my part) are the heart of the matter (so to speak) for this particular fellow:

"[Filipino] is not the language of privilege. I may be disconnected from my being Filipino, but with a tongue of privilege I will always have my connections."

And here I thought that Ateneans were taught to succeed in life by their own merits rather than by trading on ties. How disappointing this fellow turns out to be. 

I completely agree... Marami akong friends and relatives from Ateneo, I am sure ikahihiya nila etong inaasal ng batang eto... I passed the entrance exam there but instead I chose UP hehehe... Kahit anu man ang kapintasan ng Pinas eh I AM PROUD TO BE A FILIPINO!