Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Network Marketing or MLM: Bakit Hindi Sumasali ang mga Pilipino?  (Read 26381 times)

LyDoh

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 18
Re: Network Marketing or MLM: Bakit Hindi Sumasali ang mga Pilipino?
« Reply #50 on: November 03, 2014, 02:56:51 am »
Sir, gaano po katama yung TAMANG KASIGURADUHAN? Katunayan na may kumikita sa MLM? Paki-explain nga po, baka makatulong din po sa amin.

Hindi ko naman sinasabing walang KUMIKITA jan! Syempre, SCAM yan eh. Kaya daming KUMIKITA. ok?
« Last Edit: November 03, 2014, 03:04:34 am by 06logsakopaps10 »
Help me earned free space on mediafire. Click the link now! Thanks! https://mfi.re/?jdbuykn

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #51 on: November 03, 2014, 03:47:04 am »
"My work is done here. And just to let you know yes ive joined an MLM just recently. And Im confident with our products. One of our products is unit-linked life insurance from PAMI. Google mo muna unit linked products para matuto ka at maging financial literate ka. Or kung gusto mo present ko nlng sayo in person at malay mo ma downline pa kta. Uunlad pa buhay mo."

ETO PO ANG LINE NAMEN DATI. ETO PO UNG KABOG LINE NAMEN. MGA HAMON NAMEN SA MGA GUSTONG SUMALI. MADAMENG VERSION YAN

ang tawag jan ay ASSUMTIVE, ASSERTIVE LINE LEADS" ano to? well constructed na lines para di mag object or mag tanong ung possible members. kase kung bibigyan namen ng statement na makakapag tanong ung member. baka ma caught off gurad kame.
this strategy was famous to all agents in america. kase sa america mga competitive ang ugali nila. now dahil ang pinoy ay may phrase na ayaw mag patalo. akala tuloi namen gagana ang ASSUMPTIVE AT ASSERTIVE LINE LEADS. eh ang totoo nyan. ang ugaling pinoy. WALANG PAKE. aminin natin. mas gugustohin ng pinoy ng mag trabho kesa mag gaganyan. mga hard to please pa ang pinoy. tas hahamonin mo nyan. aalis yan. tas prang walang nangyari. sayang effort mo.

ang madalas namen dating gawin. eh susunduin namen ung possible member gamet ung rented sports car. "motor oil product namen dati" ang magigining impression ng member. akin yun. di mag tatanong yan. uugat sa utak nyan malamng sakanya. so doon plng sa auto mag sasabe na ako ng sale lines at ung sa products.  tapus pag uwe di ko sila ihahatid sa bahay nila. nor di ko sila ibaba sa bus stop. ibaba ko sila sa bulacan. sasabihin ko may emergency sa bahay. "wala namn" na need ko puntahan" ung pobreng member. hahayaan ko mag lakad sa bus stop. psychological way un para makapag isip isip sya sa lahat ng na present.
given a 2 to 3 days. sasali yan. kase pinarealize mo na pag sumali xa kase mas maganda ung may pera/auto sila.

ayan ah nag tinuturuan kita ng tactics. unting bago pa.
kase mamaya ako pala topline ng upline mo. hmmm

**** it is also a good thing to know kung sino topline mo. para madame kang matutunan.

Brad, I dont know about your Kabog lines or what version it is. But that was my pure and unbiased opinion. I've never been to network marketing trainings or the like and wala akong planong mag attend, I would rather spend time on Product Knowledge Seminars rather than learn those tactics na na-mention mo. I'm not desperate to recruit in fact I would benefit more if spread financial knowledge or better to sell. I'm already into different kinds of investments and I also manage my stocks first hand. And sabi nga nila "diversify your investments", one of the best way to diversify is unit-linked products. Yan na lang ang wala ako kaya kumuha na rin ako, and when they opened up na meron pala silang network marketing side, I thought it was a good way na rin and it's a great product to sell. Or for me, it will be a better way to spread financial knowledge and sideline na lang kung may mabenta man. Now why do I care spreading financial knowledge? Because I've already invested in different kinds of finance mediums; stocks, MFs, etc. and my goal is long term. And if mas maraming Pinoy ang mag iinvest in different kinds of finance mediums it will benefit the economy and we lessen or at best eliminate the power of foreign funds which means the Pinoys can control the market.

That's why I care more of the product than recruitment.

niek_niek

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #52 on: November 03, 2014, 08:58:59 am »
Hindi ko naman sinasabing walang KUMIKITA jan! Syempre, SCAM yan eh. Kaya daming KUMIKITA. ok?

Scam :)

cj_mt

• Active - First Star
  • Karma 4
« Reply #53 on: November 03, 2014, 12:46:31 pm »
http://en.wikipedia.org/wiki/Multi-level_marketing

Income levels

Several sources have commented on the income level of specific MLMs or MLMs in general:

The Times: "The Government investigation claims to have revealed that just 10% of Amway's agents in Britain make any profit, with less than one in ten selling a single item of the group's products."[29]
    Eric Scheibeler, a high level "Emerald" Amway member: "UK Justice Norris found in 2008 that out of an IBO [Independent Business Owners] population of 33,000, 'only about 90 made sufficient incomes to cover the costs of actively building their business.' That's a 99.7 percent loss rate for investors."[30]
    Newsweek: based on Mona Vie's own 2007 income disclosure statement "fewer than 1 percent qualified for commissions and of those, only 10 percent made more than $100 a week."[31]
    Business Students Focus on Ethics: "In the USA, the average annual income from MLM for 90% MLM members is no more than US $5,000, which is far from being a sufficient means of making a living (San Lian Life Weekly 1998)"[32]
    USA Today has had several articles:

"While earning potential varies by company and sales ability, DSA says the median annual income for those in direct sales is $2,400."[33]
        In an October 15, 2010 article, it was stated that documents of a MLM called Fortune reveal that 30 percent of its representatives make no money and that 54 percent of the remaining 70 percent only make $93 a month. The article also states Fortune is under investigation by the Attorneys General of Texas, Kentucky, North Dakota, and North Carolina with Missouri, South Carolina, Illinois, and Florida following up complaints against the company.[34]
        A February 10, 2011 article stated "It can be very difficult, if not impossible, for most individuals to make a lot of money through the direct sale of products to consumers. And big money is what recruiters often allude to in their pitches." [35]
        "Roland Whitsell, a former business professor who spent 40 years researching and teaching the pitfalls of multilevel marketing": "You'd be hard-pressed to find anyone making over $1.50 an hour, (t)he primary product is opportunity. The strongest, most powerful motivational force today is false hope."[35]

Legality and legitimacy
United States

MLM businesses operate in all 50 U.S. states. New businesses may use terms such as "affiliate marketing" or "home-based business franchising". Many pyramid schemes attempt to present themselves as legitimate MLM businesses.[13] Many courts, and portions of the public assert that all MLMs are essentially pyramid schemes even if they are legal.[9][36][37][38]

lancehbk6

• Its Not Over...,Till its OVER..
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 33
« Reply #54 on: November 03, 2014, 01:38:12 pm »
Brad, I dont know about your Kabog lines or what version it is. But that was my pure and unbiased opinion. I've never been to network marketing trainings or the like and wala akong planong mag attend, I would rather spend time on Product Knowledge Seminars rather than learn those tactics na na-mention mo. I'm not desperate to recruit in fact I would benefit more if spread financial knowledge or better to sell. I'm already into different kinds of investments and I also manage my stocks first hand. And sabi nga nila "diversify your investments", one of the best way to diversify is unit-linked products. Yan na lang ang wala ako kaya kumuha na rin ako, and when they opened up na meron pala silang network marketing side, I thought it was a good way na rin and it's a great product to sell. Or for me, it will be a better way to spread financial knowledge and sideline na lang kung may mabenta man. Now why do I care spreading financial knowledge? Because I've already invested in different kinds of finance mediums; stocks, MFs, etc. and my goal is long term. And if mas maraming Pinoy ang mag iinvest in different kinds of finance mediums it will benefit the economy and we lessen or at best eliminate the power of foreign funds which means the Pinoys can control the market.

That's why I care more of the product than recruitment.

Sir yan po ba yung may Health Insurance na Kaiser?? Just in case?

GigaSpy

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #55 on: November 03, 2014, 06:15:19 pm »
IMHO tuwing may nagiinvite sakin pina pa explain ko sa kanila. madami na daw silang kinita in the past few months may mga check pa nga sila eh. nad SURE daw ang balik ng pera.
then sabi ko YUN Naman pala eh madami ka ng pera, kung sure na babalik naman ang inilabas na PONDO pautangain mo muna ako ng pang down ko kasi in weeks time mababawi ko din. ayun wala ng maexplain inaalisan lang nila ako hahhaha.

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #56 on: November 03, 2014, 08:07:14 pm »

Di po. unit-linked products po yung sa amin.

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #57 on: November 03, 2014, 08:56:44 pm »
pinag kaiba ng pyramid sa networking.

ang PYRAMID ay ILLEGAL kase nag bibigay ka ng pera sa isng company or industry ng wala kang nakukuhang kapalit. ang pede mo ikaso yan ng ESTAFFFFAAAA. kase bawat transaction natin may simpleng principle. kapag may binili ka dapat may kapalit. hence na matatawag na transaction. sino nmn juan ang mag bibigay ng 12,000 at ang makukuha mong kapalit ay panagko, hanggin. abuso na un sa consumers right.

ang NETWORKING ay LEGAL. kase may palitan ng producto. mula sa sapatos, powerband, motor oil, beauty product, food supplements, food cart, at insurance. pag nag bayad si juan, may physical product or kasulatan na nag mamayar ka or may prof of transaction. "resibo" may exchange.
di tulad ng pyramid. nag bayad ka. tas papangakoan ka na yayaman ka after 2weeks. eh be smart juan.

uh pyramid scheme is a type of networking. kung nakikipagcommunicate ka sa isang tao para makipagpalitan ng information or ng produkto, networking ang tawag. it doesn't necessarily mean na tama ang iyong business model kung iniba ang pangalan ng iyong business scheme. MULTI LEVEL MARKETING is PYRAMID SCHEME. parang pinabango lang pero parehas ng meaning.

do you make money ba from signing up people or from the actual products? If you made money from signing up people then yung produkto mo ay props lang at hindi ang totoong punto ng iyong business plan.

frost entangle

• Espiya Old-Timer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 14
« Reply #58 on: November 04, 2014, 01:35:48 am »
Sorry for the double post. Additional lang on my previous reply and clarification na rin. Bale po sa amin may set of providers na kami all of them are top providers sa kani kanilang fields. Example na lang sa mga provider line-up namin eh Philam Life, Insular Life, MapFre, MediCard, etc. From life insurance, car insurance, HMO, etc. All of them are highly recognized and trusted providers. Kung gusto maging member, 4k lang po yung fee at kahit may porsyento pag naka recruit ka ng member, maliit lang ang kita mo kesa kung makakabenta ka ng produkto. Pinakamababa pong offer na life insurance product is 10k, so mas kikita ka pag nagbenta kesa mag recruit. Only advantage pag nakapag recruit ka is may porsyento ka din sa mga produktong nabenta ng na recruit mo. Fair ba o hindi?

호밀 크루즈

• Active - Top Level
  • Karma 65
  • Hanggang di mo naiintindihan, 'wag mong huhusgahan
« Reply #59 on: November 04, 2014, 02:17:42 am »
IMHO tuwing may nagiinvite sakin pina pa explain ko sa kanila. madami na daw silang kinita in the past few months may mga check pa nga sila eh. nad SURE daw ang balik ng pera.
then sabi ko YUN Naman pala eh madami ka ng pera, kung sure na babalik naman ang inilabas na PONDO pautangain mo muna ako ng pang down ko kasi in weeks time mababawi ko din. ayun wala ng maexplain inaalisan lang nila ako hahhaha.

Pepito Manaloto. Napanood ko yun dati eh. Ganyan din yung linya nya.
DESTINY is not a matter of chance...It is a matter of CHOICE.

SpyHandler

• Regional: Tagalog Region
  • Active - First Star
  • Karma 17
« Reply #60 on: November 21, 2014, 06:18:51 am »
90% sa mga MLM na nakikita ko,puro scam.

Nagtataka nga ako kung bakit di nari raid.

mr.mysteryoso

• Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #61 on: January 17, 2015, 03:24:38 am »
alam nyo ba kung ano a scam? sino ba ang member dito ng isang networking company?
I LOVE ESPIYA!

naruto789544

• Anime Fans
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #62 on: January 29, 2015, 10:15:05 am »
let's just say that filipinos are fed up with MLM industry... i am not saying that there are no legit companies in this scheme but there are far more bogus than legit ones...

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #63 on: January 29, 2015, 11:23:26 am »
Uy guys baka gusto nio sumali sa Emgoldex hahaha gold na tinatrade nila! :)) naknampucha, kiyosaki et. al. pa rin basehan ng mga modus ngayon lol.

redsand

• Regional: Ilocano/Ilocos
  • Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #64 on: January 29, 2015, 09:46:02 pm »
papaano kung miembro na lahat...ikaw na yung pinakahuli na di pa miembro....sino pa ire-recruit mo????

Yayayain ka nila sa isang coffee shop para i explain sayo kung ano man produkto meron sila...sasabihin nila malaki kita nila...namputsa!!! nasa coffee shop kayo di ka man lang maalok na magkape!!! or kung ano mang drinks!!!! at sila sila lang ang nagkakape or whatever!!!

at iaalok sayong ibente eh vitamins o gamot na ang nakalagay eh NO THERAPEUTIC CLAIM........

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #65 on: January 29, 2015, 11:05:00 pm »
papaano kung miembro na lahat...ikaw na yung pinakahuli na di pa miembro....sino pa ire-recruit mo????

Yayayain ka nila sa isang coffee shop para i explain sayo kung ano man produkto meron sila...sasabihin nila malaki kita nila...namputsa!!! nasa coffee shop kayo di ka man lang maalok na magkape!!! or kung ano mang drinks!!!! at sila sila lang ang nagkakape or whatever!!!

at iaalok sayong ibente eh vitamins o gamot na ang nakalagay eh NO THERAPEUTIC CLAIM........

ngayon nga ginto eh, EmGoldEx yung company, parang di alam ng mga miyembro na gold ang basic currency at may finite number nito in circulation. Invest in gold trading kunyari, pero recruitment talaga ang aim, hahaha I'll give it at most 1 year before the crash.

tsukasa01

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 3
« Reply #66 on: January 30, 2015, 05:37:16 am »

Yung NO APPROVED THERAPEUTIC CLAIMS is required by Philippine law, not because walang bisa yung certain vitamin/supplement na yun. Was wondering about this too din kasi, since effective naman yung product ng 4Life and may 3rd party clinical studies din naman... Then I learned yung products na packaged dito may ganun, whereas yung packaged and bought directly from the States didn't have the disclaimer.

TL:DR
Only drugs with verified clinical studies don't have the NATC disclaimer.
Supplements, regardless if they have clinical studies, are still required by Philippine law to display the disclaimer prominently on their packaging.

Although may exception ata dito? Yung USANA parang dinaan nila as Home Remedy yung products nila na walang NATC? Not sure since di ako familiar sa USANA and I heard this tidbit a while back.

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #67 on: January 30, 2015, 08:41:53 am »
kukuha ka sa kanila ng items na kailangan ibenta babayad ka 5000 pero tunay na worth lang nung items eh wala pa 2000 hehehe

maniac2999

• Console Gamers
  • Active - Top Level
  • Karma 178
« Reply #68 on: February 01, 2015, 11:11:37 pm »
Yung NO APPROVED THERAPEUTIC CLAIMS is required by Philippine law, not because walang bisa yung certain vitamin/supplement na yun. Was wondering about this too din kasi, since effective naman yung product ng 4Life and may 3rd party clinical studies din naman... Then I learned yung products na packaged dito may ganun, whereas yung packaged and bought directly from the States didn't have the disclaimer.

TL:DR
Only drugs with verified clinical studies don't have the NATC disclaimer.
Supplements, regardless if they have clinical studies, are still required by Philippine law to display the disclaimer prominently on their packaging.

Although may exception ata dito? Yung USANA parang dinaan nila as Home Remedy yung products nila na walang NATC? Not sure since di ako familiar sa USANA and I heard this tidbit a while back.

NO APPROVED THERAPEUTIC CLAIMS is just what it is: NOT MEANT TO CURE, which breaks any illusions that these ad men put on top of supplement bottles that read : helps treat  cancer, liver problems, etc. etc. , which is just plain false hope. Don't people wonder why they tend to put up terminal diseases there instead of say, coughs or flus? because these things simply won't sell when a cheaper, proven alternative is available.

tsukasa01

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 3
« Reply #69 on: February 02, 2015, 03:35:37 am »
NO APPROVED THERAPEUTIC CLAIMS is just what it is: NOT MEANT TO CURE

I found the quote interesting to read, as I've never met anyone who actually expected a supplement to act as a direct replacement.

SUP-PLE-MENT
noun
ˈsəpləmənt/
something that completes or enhances something else when added to it.

It's something you use to enhance--supplement--whatever it is you're taking, which then gives a synergistic effect.

Protein shakes and meal replacement shakes are also supplements. But you'll be hard pressed to find someone that believes they can rely on solely these shakes as a source of sustenance for the rest of their life.

I guess that's one of the reasons the Philippines requires a big-ass disclaimer for supplements, since some people are ignorant on what it's supposed to do... Sadder, though, is sometimes even that isn't enough.

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #70 on: February 03, 2015, 09:17:58 am »
NO APPROVED THERAPEUTIC CLAIMS pinagtatalunan nyo

ibig sabihin nyan WALANG "study to prove that these medicines or alternative medicines will bring cure or not" yun lang

kase may mga shrewd or mga magugulang na tao para lang makabenta sa mga kliyente nila kung ano-ano ang pinagsasabi kaya pinapalagay yan ng Gobyerno

may nakita ako may study ngayon sa UST tungkol sa pag-inom ng Virgin Coconut Oil, kase may mga taong naniniwala sa sales talk