Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: need help and legal advise about the problem of my friend  (Read 4449 times)

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
need help and legal advise about the problem of my friend
« on: August 13, 2013, 07:57:26 pm »
ganito daw ang nangyari: may nilapit ang kaibigan nya sa kanya na sasakyan at sinanla. nagtiwala sya kasi kaibigan nya ngayon ang problema na find out nya na ang sasakyan pala eh financing pa at peke ang binigay na papel sa kanya.. ang matindi pa nito sinanla ng 300k .. tapos napag alaman nya din na for sheriff na ang sasakyan ng financing..tapos ngayon ang nagsanla na kaibigan nya eh hindi na nya malocate kung nasaan na....papaano po kaya gagawin nya? please advise

gudo

• Active - First Star
  • Karma 1
Re: need help and legal advise about the problem of my friend
« Reply #1 on: August 13, 2013, 09:04:58 pm »
mag file na lang siya ng complaint sa piskal. kung masampahan ng kaso yon, magkakaron ng warrant of arrest. hindi na din naman pala niya makita e, ganon na lang gawin niya.

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #2 on: August 14, 2013, 12:24:15 am »
ung sa sinanlang sasakyan for sheriff na daw un.. issurrender na daw ba nya? ok naman na issurrender nya. paano po ang procedure?

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #3 on: August 14, 2013, 06:07:05 am »
tulong po

FerminaDaza

• Be your own Adviser.u know.and i know u know.I know because we all know.There's no getting away w/it.
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 514
  • My only aim is to help, not convince.
« Reply #4 on: August 14, 2013, 06:15:46 am »
paging bro Waldner  ;D sorry sa abala po-

Ts,paki try you na lang din ipm po ,busy kasi lage sya baka makapag share din sya ng tamang gagawin ng friend mo, alam ko kasi he works in a law firm sorta.

http://espiya.net/forum/index.php?action=profile;u=22668

leightot

• Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 270
  • BEA SUZY! ftw
« Reply #5 on: August 14, 2013, 06:56:42 am »
TS sabhin mo sa friend mo mag file ng complaint dalhin yung pekeng papers as physical evidence as of the car sa totoo lang bawal isangla ang isang kotse if its still under mortgage plan meaning sinangla yan under the table, kung kanino man naka register ang car yun ang hahabulin ng banko. wala ka magagawa but to surrender the car kasi technicaly hindi sa friend mo ang kotse. she/he has to give it up. tell your friend to hire lawyer kasi ang hahabulin nyo eh yung kabigan nya at hindi yung banko.

waldner

• Active - Top Level
  • Karma 9
« Reply #6 on: August 14, 2013, 10:35:42 am »
ganito daw ang nangyari: may nilapit ang kaibigan nya sa kanya na sasakyan at sinanla. nagtiwala sya kasi kaibigan nya ngayon ang problema na find out nya na ang sasakyan pala eh financing pa at peke ang binigay na papel sa kanya.. ang matindi pa nito sinanla ng 300k .. tapos napag alaman nya din na for sheriff na ang sasakyan ng financing..tapos ngayon ang nagsanla na kaibigan nya eh hindi na nya malocate kung nasaan na....papaano po kaya gagawin nya? please advise

The remedy he could do is to go after his friend by filing a criminal complaint for OTHER FORMS OF SWINDLING (Par. 1 Art. 316 Revised Penal Code) before the Prosecutor's Office. He cannot retain the motor vehicle by himself since he is not the owner and the purported mortgage is spurious. Thus, it is best to surrender the same to the Sheriff if the latter can validly show a writ of possession. In order to save cost, you may go to the Public Attorney's Office to help you prepare the Affidavit-Complaint and the address should be the "last known address", regardless if his friend still resides in the said place.

I am the captain of my ship; I am the master of my soul.

gudo

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #7 on: August 14, 2013, 11:18:45 am »
ung sa sinanlang sasakyan for sheriff na daw un.. issurrender na daw ba nya? ok naman na issurrender nya. paano po ang procedure?

yung procedure ang pagtanong niya sa mga abogado. kasi kung financing company yan, malamang may annotation sa rehistro niyan na totoo. binding yun sa kanya, ala siya depensa don.

kung peke papers, pede estafa yan.
pero wag na niya probllemahin yon, tutulungan naman siya pag gawa ng affidavit e.

gudo

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #8 on: August 14, 2013, 11:22:39 am »
The remedy he could do is to go after his friend by filing a criminal complaint for OTHER FORMS OF SWINDLING (Par. 1 Art. 316 Revised Penal Code) before the Prosecutor's Office. He cannot retain the motor vehicle by himself since he is not the owner and the purported mortgage is spurious. Thus, it is best to surrender the same to the Sheriff if the latter can validly show a writ of possession. In order to save cost, you may go to the Public Attorney's Office to help you prepare the Affidavit-Complaint and the address should be the "last known address", regardless if his friend still resides in the said place.

sir, di niya ata magagamit yung par 1 ng art 316. real property yung sinasabi don. kotse yung subject ng loan, personal property po ata yon.

waldner

• Active - Top Level
  • Karma 9
« Reply #9 on: August 14, 2013, 11:32:25 am »
sir, di niya ata magagamit yung par 1 ng art 316. real property yung sinasabi don. kotse yung subject ng loan, personal property po ata yon.

Thanks. I stand corrected. pokepoint::

When you prepare a complaint, the designation of the offense is not important. It is in the allegations embodied in the body of the complaint that the fiscal determines what case is to be filed in the court. Based on the facts given, there is deceit or fraud employed. So most likely, there is Estafa.

FerminaDaza

• Be your own Adviser.u know.and i know u know.I know because we all know.There's no getting away w/it.
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 514
  • My only aim is to help, not convince.
« Reply #10 on: August 14, 2013, 11:46:12 am »
sowiii po,medyo OT, just want to thanks much bro ATTY: Waldner  :D,pasensya na po, sana wak ka po magbago, kahit million million na mga clients mo po--really appreciate. Goodluck for having your own firm na!yeheyyy We're proud of you!  toast::

...yun nga lang, dito pro bono po ,eto na lang po  finger4u

dweizz

• Active - Top Level
  • Karma 35
« Reply #11 on: August 14, 2013, 01:24:26 pm »
astig... sana merong thread na nandoon lahat ng mga nangangailangan ng legal advise... sarap magbasa ng ibat ibang cases na may lawyer's pov

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #12 on: August 14, 2013, 06:11:40 pm »
thank you po ng marami.. mga Sir hindi po ba masasama sa demanda ang kaibigan ko kapag sinurrender na nya ang sasakyan?

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #13 on: August 14, 2013, 09:15:36 pm »
up to now di pa alm ng financing na nasa kanya ang sasakyan

waldner

• Active - Top Level
  • Karma 9
« Reply #14 on: August 14, 2013, 11:12:46 pm »
thank you po ng marami.. mga Sir hindi po ba masasama sa demanda ang kaibigan ko kapag sinurrender na nya ang sasakyan?

When there is a sheriff involved, presumably the case filed is Recovery of Possession for that motor vehicle by the financing institution. The defendant in that case is the friend of your friend. Since, the subject motor vehicle is in your friend's possession, the Sheriff may get it from him by virtue of the writ (Assuming there is already a decision in favor of the financing institution). If your friend will not surrender it to the Sheriff, he may be held liable for contempt of court or the financing institution may institute a case for carnapping against him.

He cannot do anything against the financing institution for that motor vehicle in his possession since technically, he is not the owner thereof. The only recourse is to go after his friend and file the necessary criminal charges against him.

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #15 on: August 15, 2013, 05:04:45 am »
ah ok po sir.
1. anytime po surrender na po ng kaibigan ko ang unit sa financing through the sheriff po. makipagtulungan na po sya..
2. kapag sinurrender na nya po ang unit sa sheriff ano naman pong docs ang ibibigay ng sheriff sa kanya. para po may katunayan na nasa sheriff na ang unit po.
3. sa pagsurrender nya po ba ng unit di na po madadamay sa kaso ang kaibigan ko?
4. plan nya po kasuhan na din ang nagsama o nag guarantor sa kaibigan ko na tao para po sa kanya msanla ang unit. para po may chance na maibalik ang pera nya.
5. kukuha na po ba ng abogado ang kaibigan ko sa pagsurrender ng unit sa sheriff?
Please makitulungan po uli.. salamat po.

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #16 on: August 15, 2013, 08:26:40 pm »
attty waldner  where are you.. I need ur help..

waldner

• Active - Top Level
  • Karma 9
« Reply #17 on: August 15, 2013, 10:03:10 pm »
ah ok po sir.
1. anytime po surrender na po ng kaibigan ko ang unit sa financing through the sheriff po. makipagtulungan na po sya..
2. kapag sinurrender na nya po ang unit sa sheriff ano naman pong docs ang ibibigay ng sheriff sa kanya. para po may katunayan na nasa sheriff na ang unit po.
3. sa pagsurrender nya po ba ng unit di na po madadamay sa kaso ang kaibigan ko?
4. plan nya po kasuhan na din ang nagsama o nag guarantor sa kaibigan ko na tao para po sa kanya msanla ang unit. para po may chance na maibalik ang pera nya.
5. kukuha na po ba ng abogado ang kaibigan ko sa pagsurrender ng unit sa sheriff?
Please makitulungan po uli.. salamat po.

The Sheriff may show to him the Decision of the Court and/or Writ of Replevin. He cannot be charge  unless he refuses to surrender the motor vehicle despite showing the valid documents to him by the Sheriff. Upon surrendering the unit, he need not seek the services of a lawyer unless he wanted to. In filing a case against the person who defrauded him, he may go to the PAO for assistance or he can even ask the Police Station to assist him in making a complaint.

AAC

• Active - First Star
  • Karma 2
« Reply #18 on: August 15, 2013, 10:12:44 pm »
maraming maraming salamat po at naliwanagan na po.. atty waldner.