Espiya
Member Reviews / Recommendations => Reviews/Ratings => Hotels/Motel Reviews => : abbeyroad March 03, 2014, 04:46:11 AM
-
good day, mga ka spy anu ba magandang i business plan sa isang hotel para mas dumami ang guest at maging sikat ang isang hotel? share naman kayo ng ideas niyo, based sa mga napuntahan niyong mga hotel sa manila or motel. anu ang meron sa isang hotel na wala sa isang hotel na bina balik balikan niyo.
guest satisfaction tawag dun diba? sana may mag share need ko lang po ng ideas.thank you.
-
1. Great Food - masarap dapat yung resto / cafeteria sa loob nyo ( specially sa mga complimentary breakfast )
2. Ayusin nyo pag train sa mga staff nyo.. dapat magalang mga bellboy pag meron.. at syempre maganda dapat nasa Front Desk
3. Make sure the sheets are clean... pag puti wag yellowish... tapos if possible avoid using detergent of fabric softener na matapang yung amoy
4. may mga flexible time kayu para sa mga check in.... yung may 12 hour or 24 hour na checkin.. aside from the normal 12 noon checkout
5. pa setup nyo mabuti yung free wifi nyo pag meron ,
-
addition pa po !! dapat may promo din po.. like early promo for holidays, festivals, summer package.. also try like loyalty guest gifts(free 1 day accomodation/ free buffet for 2)!!
-
salamat mga ka espiya, sa nice hotel anu ba masasabi nyu dun? any suggestions na pwede baguhin or mga hindi tama para mabago.
comment kau ng suggestions niyo sa nice hotel po.thanks.anu mga ayaw at gusto niyo at suggestions niyo po.
-
taga nice hotel kayo sir...
hindi pa ako nakakapunta dun eh pero kung meron mga discount card na pinamimigay makakaakit din yun ng customer
-
TS madali lang solution dyan, maglagay kayo ng suggestion box at lagyan nyo bawat room ng sobre na may lamang sulat
thank you for coming blah blah blah....
to improve our services, please leave a comment or suggestion in the blank below:
tapos ang usapan, first hand info galing sa mga guests nyo...malalaman nyo kelangan nyo i-improve
-
ahhh, sa bagay, bukod dun anu pa ba? tsaka mga ka espiya san ba pwede tumingin ng summer motiff para sa lobby ng hotel?anu ba magandang i design?
-
Hi para mabalikbalikan ang isang hotel ng mga guest kelangan dapat:
1. Excellent Customer Service additional pa dito mabibigyan mo sila ng Extra Mile.
2. Unique Room Type and Excellent amenities "Jacuzzi, Bathtub, Flatscreen TV, etc.."
3. Know your target guest para maset mo kung papanong marketing strategy gagawin mo.
4. Know your lean and peak season para maset mo mga promo's .
5. Acknowledge guest comment kahit na positive or negative comment ito it will help a lot.
6. Set some standards for quality service. from reservation to checkout
7. Avoid saying "NO" to every guest or if you cant suggest some alternatives.
8. Cleanliness is important esp. sa comfort room, bathroom and carpets.
9. Room cosmetics condition should be monitored everyday.
10. Lastly be warm to every guest ALWAYS SMILE!! bnana
-
may entrance lobby sa likuran na may kasamang variety store lang ang dating pero pede na palang pang check in...para sa mga taong may tinatago lol.
papatok yan sa mga short timer.