Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: My Black Web Secret. Comment advice are welcome.  (Read 14427 times)

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
My Black Web Secret. Comment advice are welcome.
« on: August 28, 2009, 03:35:56 pm »
i just have a good relationship with a girl. but i ddnt know that she was married to recently..
we are going out more than 4 years..
since we meet each other
during those time.. we go alot adventure places.
vacation and sleep over..
i have to admit we had an affair. all things seem to fit right until the time comes we both fall to each other..
and still we do what we want to do..
Sex. so more here and some more over there..
but now shes pregnant.. i told her that im willing to take responsibility but since she ddnt told me she was married recently
i was totally shocked when i found out. she was married..

now her family decided to take her away from here. not sure what would be the outcome of this situation..
but since she was married. and the family ddnt understand everything betwee nus..
i might just ask you fellow espiyard's
what would be the best advice you can give to me.
and what are the law cases im facing
(not to mention that i ddnt force the girl. she really want it to happen.

im just seeking advice from you guys...

Tagalog and english dont really matter as long as i have somethings to clear my mind. i love the child and i love her too..
and advice will be a big help

fafydaffy15

• Active - Two Stars
  • Karma 7
Re: My Black Web Secret. Comment advice are welcome.
« Reply #1 on: August 28, 2009, 03:46:12 pm »
adultery AFAIK..

tago na dude un lang mapapayo ko, but if ok naman sa fam nung girl and dun sa asawa.. tuloy lang.. mahirap tlga pag may sabit..

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #2 on: August 28, 2009, 03:50:18 pm »
added info yung girl mas bata skin 22 lng ako 26. yung asawa 35 plus

Master Of Disaster (m.d)

• Cool Cat!!
  • Active - Top Level
  • Karma 10
  • Let's GET it on!!
« Reply #3 on: August 28, 2009, 03:57:43 pm »

Philippine law is lenient to adultery and concubinage thing...

maraming mga evidence needed to prove the guilt of the accused like you have to be seen together in the most precarious situation or caught in the act if you are concern about laws that you might be violating man that is too absurd to be in..

you have just violated the law of God or Humanity or better yet conscience ''Though shall not covet thy neighbors wife''

Age difference bet her and her husband does not matter what matter is  the mistake you made.
"The Filipino people, imploring the aid of Divine Providence and desiring to lead a free national existence, do hereby proclaim their independence, and in order to establish a government that shall promote the general welfare, conserve and develop the patrimony of the Nation, and contribute to the c

fafydaffy15

• Active - Two Stars
  • Karma 7
« Reply #4 on: August 28, 2009, 04:01:05 pm »
added info yung girl mas bata skin 22 lng ako 26. yung asawa 35 plus

dude.. if 4 years na kayo may relationship.. that means.. 17 or 18 lang ung girl that time.. (if ever kakabday nya lang and just turned 22 years old..) then may asawa na xa nun.. which is 30-31 years..

parang ang awkward and ang bata naman ata nun.. ala lang..

may anak ba dun sa asawa.. d nabanggit eh.. pero ang weird lang kasi bata xado..

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #5 on: August 28, 2009, 04:58:51 pm »
weve been togetehr so long
theonly reaso nshe married the guy is bec of money... so ako ko lng  im facing a life in jail dba@,, but somesaid intime i can adopt that child oneday

the baby the girl is having is mine.. im juts concern about my genes carried by that baby..
alien kc ako

fafydaffy15

• Active - Two Stars
  • Karma 7
« Reply #6 on: August 28, 2009, 05:00:40 pm »
that's why merong "it's complicated" status sa FS

Popoyyy

• Inappropriate for Children
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • Shadow owes its birth to light.
« Reply #7 on: August 28, 2009, 05:02:46 pm »

Philippine law is lenient to adultery and concubinage thing...

maraming mga evidence needed to prove the guilt of the accused like you have to be seen together in the most precarious situation or caught in the act if you are concern about laws that you might be violating man that is too absurd to be in..

you have just violated the law of God or Humanity or better yet conscience ''Though shall not covet thy neighbors wife''

Age difference bet her and her husband does not matter what matter is  the mistake you made.

as far as i know, ang mahirap i prove kasi mas strict ang requirement eh sa case na concubinage which is a case against a Married man and his paramour which entails those provided by our good friend  Mod or to be precise as provided for in Art. 334 of the Revised Penal Code "Any Husband who shall keep a mistress in the conjugal dwelling, or shall have sexual intercourse under Scandalous circumstances with a woman who is not his wife, or shall cohabit with her in any other place."

meaning. dapat ang isang lalaki na kasal eh ibahay nya muna sa mismong bahay nila ng legal wife nya, o kaya naman i bahay nya sa kahit saang bahay at maki apid doon, o magkaroon ng paniniig kasama yung kabit sa eskandalosong paraan para maging guilty ng concubinage tayong mga lalaki.

as far as Adultery for a married woman, Art. 333 of the RPC provides "Adultery is committed by any married woman who shall have sexual intercourse with a man not her husband and by a man who has carnal knowledge of her knowing her to be married, even if the marriage be subsequently declared void.

in other words pare, for the girl in your case, the mere fact that she slept with a man (You) that is not her husband eh pwede na syang makasuhan at ma guilty, if proven in court, ng kasong Adultery.

On your part naman sir, kailangan may knowledge ka na kasal yung babae kasi essential element yun na kailangang mapatunayan para ma convict ka sa kasong adultery.

so sir yun ang depensa mo bali kung magkaproblema dyan, na wala kang alam na kasal si babae sa asawa nya

take note sir, kahit wala kang alam sa una, pero subsequently eh kahit alam mo na at ginalaw mo pa rin, you may be guilty of adultery for the subsequent sexual intercourse youll have with this married woman. (US vs TopiÑo)

cupid

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #8 on: August 28, 2009, 07:31:20 pm »
first of all, the girl is pregnant ...thats all the evidence needed. simpleng dna test lang, huli ka. as long as kilalanin mo yung baby, ayos na yun. we all mistakes , we just have to learn from it. goodluck sa situation mo bro. basta acknowledge mo lang baby mo, kasi walang kasalanan yun. you can always replace your wife! (in your case gf), but can never replace your own child...bow. .

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #9 on: August 29, 2009, 06:27:52 am »
akin n man talaga yung baby ndi ako tatakbo.. so pno po defence ko d2?..

kc gusto nung girl manyari dahil mahal nya ako at mahal ko din cya..

Popoyyy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #10 on: August 29, 2009, 06:32:23 am »
akin n man talaga yung baby ndi ako tatakbo.. so pno po defence ko d2?..

kc gusto nung girl manyari dahil mahal nya ako at mahal ko din cya..

ano gusto nya mangyari?

defense mo lang naman dito eh di mo alam na married sya. at yun naman ang papatunayan ng asawa nung babae at ng mga prosecutor kasi nasa kanila ang burden of proof to negate the presumption that youre innocent.

at gaya ng sabi ko sayo sir, pag may nangyari sa inyo ni babae after mo malaman na may asawa sya eh Adultery na yon in your part and one count every sexual intercourse yon.

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #11 on: August 29, 2009, 01:23:19 pm »
ano po weight nun?
ialn years sa jail?

dirty sanchez

• Active - Top Level
  • Karma 8
« Reply #12 on: August 29, 2009, 02:01:43 pm »
4 years and you didn't have a clue that she was married?  :o WOW! smoking::

UrAnus

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #13 on: August 30, 2009, 01:17:31 am »
if you knew of her situation and didnt stop malamang malaki kaso mo.. pero kng  you stopped at the moment na malaman mo na married xa, malamang adultery xa....  Well her husband can file for annulment also on these grounds kaya lng malamang dapat convicted on adultery yung babae. 
Do what you think is right today and do it right tomorrow.

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #14 on: August 30, 2009, 06:48:30 am »
tapat n ito nsa usa ung asawa military. married last sept 2008

so what do you think...
saan kaya ako pupulutin..

KaMushroom

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 24
« Reply #15 on: August 30, 2009, 08:30:51 am »
ano ano?!

saka magtagalog ka nalang  :(

Popoyyy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #16 on: August 30, 2009, 01:03:57 pm »
check my post again bro, if what i explained and provided there fits your situation, then youll be in jail if the prosecutor succesfully proves it in court

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #17 on: August 31, 2009, 03:30:59 pm »
popoy so i nid to pretend i dont know that she was married so i can be safe

gkhan

• Active - Top Level
  • Karma 15
« Reply #18 on: August 31, 2009, 09:23:40 pm »
Tama si Ginoong Popoyyy.  Pero dahil mahal mo si gf at sabi mo nga, mahal ka ni gf at gusto nya ang nangyari, you can approach it as a MAN - meaning maging lalaki ka.  Alamin mo sa gf mo if alam na ng husband nya ang relasyon ninyo.  Surreptitiously, try to do a background check also on the hubby if meron din syang gf or meron din mga indiscretions.  Pag sinabi ng gf mo na hindi pa alam ni hubby ang affair, play it cool lang, stay put ka lang and just wait kun ano hakbang gawin ni hubby.  Pag alam ni hubby, try to study the personality of the huby and try to find a way to talk with him.  Sabihin mo ang totoo - na hindi mo alam na kasal sya, na mahal ka ni gf and tel him your intentions.  Mahirap bang gawin?  Ano man pag usapan nyo naman ni hubby can't be used in court so safe ka pa rin so don't worry - you just have to face the consequences of your action and that is being a Man.

You  might find it hard to believe pero baka gusto din ni hubby ang nangyari kasi baka bading sya at trophy wife lang ang gf mo to prove to his barkada na lalaki sya and the son would be a proof na "macho" sya.  Or baka baog si hubby and he knows he won't be able to give his wife a kid so he would understand it.  Pag mahal naman talaga ni hubby si wife, you will be surprised meron mga lalaki na kayang tanggapin ganyan situation - na meron anak sa iba ang wife nila pero tanggap nila yun ganung arrangement. 

Sa paguusap nyo ni hubby, tel him na mahal mo talaga si gf at ayaw mong ipalaglag nya ang bata dahil it is a crime.  Give the ball to his court.  Pag nagalit at nagmura or suntukin ka, matuwa ka na kasi thats a normal reaction at I am sure, he won't sue you.  Pag binubogbog ka nya, wag ka lumaban. Iiyak na lang yan and magiisip yan san sya nagkulang. Ang nakakatakot eh pag hindi nagalit or hindi kumibo.  Offer the hubby a proposal - ask mo si hubby if talagang mahal nya si gf mo, you are willing to part with the wife and end your relationship with her na wag na lang idamay ang bata at wag ipalaglag at wag lang nyang saktan si wife.  Sabihin mo rin na you are willing to provide support pag may pera ka na at mangako ka na you will find a job, work hard to help monetary support for the wife and kid.  Then, just wait for his reaction.  Leave the decision to him.  Pag sinabi nya na you can take his wife, eh di jackpot ka. For all you know, he might also be trying to find a way to get rid of his wife.

pikapika2501~

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #19 on: August 31, 2009, 09:44:46 pm »
ang linaw linaw eh. gumawa na nang hakbang ang family... linayo na sayo ang anak.

it's like this. pag nilayo sayo eh ibigsabihin wag ka na raw lalapit. wag na raw matigas ang ulo. ganun lang naman ang pinaparating sa iyo nyan.

kasi iniisip ng family na ayaw na nilang palalain yung sitwasyon nung gurl nila.

they will be handling things from here (sa point na pinag hiwalay na kayo).

and it is not yours to know what is their next step. (yun nga lang...)

pero don't think much na hahabulin ka pa nila. relaks!

alamat

• -=espiya ninja=-
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 13
  • just have a little faith...
« Reply #20 on: September 01, 2009, 02:50:38 am »
ang tanung jan tsong kung sigurado ka ba na sayo nga yung baby...
Hello Motherfucker

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #21 on: September 01, 2009, 12:52:26 pm »
oo akin yung bata ksi nung after ng kasal nila umalis n yun guy bumalik ng US ngayon naka destino sa iraq.. if titignan mabuti .. akin yugn bata dahil ako lang yung gumagalaw sa kanya,,,  ndi ko n mabilang yun pagkakataon

sabi ko ng 3 or 4 times a week simula nung umalis yun guy kasi mahal pko ng girl nagpakasal dahil lng sa pera...

9  onth yung guy sa iraq so sabihin ntin nov p balik d2..
about sa girl itatago nila pro since may check up n kmi b4 nkita ko buhay n yung bata 3months n cya..
recently nag usap kami ang gsto ng parent patayin yung bata..
ako.yung girl at yung isang bading n tito lng ang ayaw palaglag..
im short alam nmin mali payatin dahil buhay n cya.
pro im considering n kakausapin ko in person yung tito nya. just to make a point n ndi ako tumatakbo sa bata.. since genes ko yun ndun.. ayoko magbenifit cla sa child on day dahil ako yung tatay. (father love their son)
kahit saan dalin anak ko yun.
see to it n inyo yun tpos itatago all your life dba.  wala sa tamang isip yung iba...
baka mya pag lumabas mahal n mahal nila..
ask ko lng po kung cno may alam sa law.
my law tau dba n pwede sunod yun surname ng bata sa father khit ndi kasal dba?
kung sakin susunod one day mapupunta skin yung bata dahil ako yung declared father at surname ko..
*kung tama po ako*
and if ndi skin im sure wala ako karapatan makita or makasam yung bata since itatago nila

in short po mas better po b skin yung name pra in future may rights ako sa bata?
wala po ako alam sa LAW thnx op sa advice

Popoyyy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #22 on: September 01, 2009, 04:56:23 pm »
kailangan i recognize mo yung anak mo ex. signing in the birth certificate o kaya in a public document, etc. para maging Illegitimate son mo sya  at para pwede nya gamitin ang surname mo. Meron kasi presumption sa batas na pag yung bata pinanganak habang kasal yung mom nya eh legitimate child sya ng asawa nyang lalaki.

All rights pertaining to your child will be determined with his filiation to you. meaning, kung di mo sya ma rerecognize as your illegitimate son, yung rights sa use of surname, support, succession (mamanahin nya), parental authority or visitation rights(dahil di ka naman kasal kay babae) ay mawawala.

ang problem kasi dyan bro, pag nirecognize mo na sayo yun, para mo na ring ni ready isang paa mo sa kulungan kasi nga kasal yung babae nung nabuo yun.  ang magiging question na lang talaga eh kung alam mo na kasal o hindi yung babae nung ginalaw mo.

lastly brod, try mo yung payo ni ka -espiyang gkhan, malay mo maayos ng walang ka hassle hassle, pero pag dumating yung punto na malabo talaga. mag isip ka sanang mabuti at wag padalos dalos kasi di talaga biro tong pinasok mo. di lang kasi yung babae at yung anak nya problema mo dito eh, kasama na yung magulang, yung legal husband at backlash ng mga tao sa paligid nyo sa ginawa nyo at syempre problema din ito sa mata ng batas.

saka sana wag ka ma offend brod, medyo naguguluhan kasi ako sa post mo. paki linawin ng mabuti kasi baka mali pag kakaintindi namin at mali pa maging advice namin sayo.

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #23 on: September 02, 2009, 01:21:18 pm »
soory po kung magulo,..

she was my former gf for 4 years tpos nakalabuan kami.kc siriraan ako ng family dahil sa money.alam nila wala ako work pro during those times nsa makati ako nag work as technical support ng isang company
nag usap kmi n mag iipon kmi pareho.tpos yung ready n
nagulat ako
nagpakasal cya sa isang guy dahil mo money.. then after ng kasal umalis n ytung guys pumunta ng us.

tpos cya niwan d2
n  lately nya n realize n ako pla yung mahala nya.. then nakikipagk ita cya skin
at lumalabas kmi
altho pinag sabihna n cya wag kami magkita dahil kasal n cya eh cya yung tumatawag eh.
ako tao lng umiinit yung dugo.
ayun nag excercise kmi. lagi
tpos ito n yung time na buntis ko cya
oo lam ko kasal cya tpos ginagawa p nmin ang usapan nmin wala mabubuo eh meron pla..
ayun ngayon lam n mng family n yung lahat kaya tinagago cya skin. ang gusto ng family patayin yung bata 3 month n yun baby nmin, paptayin daw nila kc habang nabubuhay yung bata ndi ako makakalimutan ng girl.
eh totoo nman kc mahal nya ako. at ginawa nya way yung bata pra makabalik skin. cguro pra hiwalayan cya ng sundalo n kano.
tpos ano p b?
teka isipin ko muna..
ngayon wala kmi communication only internet n lng pag dating nung araw. pro may feeling ako n ndi n papakita skin yung bata kc galit clang lahat. nag iisang anak kc cya tpos ganon yung ngawa nya..

ito pla yun ultra sound ng bata my heart beat at nung time n nkita nmin yung bata at narinig yung ultra sound nagbago isip nmin n lalo cya ituloy dahil alam nmin mali patayin yung bata.kahit natatakot cya
ako ndi nman ako takot wala lng ako kasaup at nahihingian ng advice kaya d2 ako nagsusulat. nilagay ko n rin sa last will ko n kapag n matay ako not in natural cause. Binaril or sumthing n ndi ko ginagawa family lng ng girl yun hahanapin.
and im sure ndi cla papayag n apelyido ko yung gagamitin dahil iba ugali nila pagdating sa pamilya.
sabihin n ntin makasarili.ndi sa galit ako pro kung kau. ano mas gsto nyo pambibili ng pagkain gagamitin sa inom at sugal. dba tama b yun?
ito yung baby pano mag attach?

hiddenfiles

• Active - Top Level
  • Karma 12
« Reply #24 on: September 02, 2009, 01:24:24 pm »
kahit mali yung nagawa ko alam ko tama n buhay yun bata at wag alisin yung karatapan ko bilang ama ok lng sana kung ndi ako sasagot at ayaw ko eh gsto ko yung bata. pasalamat nga cla ndi ako tumatakbo..
 pro since n isip ko n kapag lumapit pko ay papatayin ko rin sarili ko.. may maganada ntayin ko n lng yung time n cla yun lalapit. bast alam nung mommy n ndi ako tumatakbo at lumalayo.. sadynag pinag lau lng kmi nag ibang tao.. any comment po.. ito n yung buong story ng life ko baka wala nko maging GF nito.

tama ako dba ntayin ko n lng cla lumapit skin? at least im safe from now