Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: How to Know if a Girl Likes You  (Read 19507 times)

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
How to Know if a Girl Likes You
« on: August 31, 2013, 12:34:07 pm »
Not sure what those glances, smiles and looks from a girl you fancy might mean? Hoping you have a secret admirer? Here are some tips to find out if the girl you have your heart set on really likes you.

1.  Body language is not completely universal or always assured as meaning what you think it should mean. Some girls express their feelings through different actions than others. Take your time, find out if she's actually interested by talking to her. A girl that's not interested will likely try and make excuses to end the conversation and get away from you. Take that as a true sign!

2.  Do something nice like doing her a favor. If she eventually tries to do something nice to you back, this might be a hint that she likes you.
Have hope when your girl is shy. She is less likely to reveal her desire for you in open ways; you will need to be patient and considerate. Seek to become friends before all else, and take it slowly from there.

3.  If she asks you to go out and do something with her only or with another couple, this may indicate that she is trying to send you the message that she wants to be more than friends.
Confident girls will ask you all sorts of intimate things. Don't assume that this means they dig you; they may simply see you as one of their crowd of friends and genuinely be asking for your opinion, not your love quotient. Be sure to use the context around you to gauge what's really going on.

4.  If she is very shy, then she probably won’t be able to talk to you face-to-face. However, it's possibly that she will talk to you online instead; however, even for some girls, this takes courage. If she talks to you online but shies away when she sees you, then the odds are she likes you a lot but is having a hard time showing it face-to-face. Help her by smiling and chatting about what's she's doing, etc.

5.  Always be yourself. If a girl likes a fabricated you, she'll soon scratch beneath that veneer you've tried to use and won't be impressed. If she's not into you the way you are, don't date her.

6.  Be alert if she asks you if you have a girlfriend right now. Asking about your girlfriend interest or preferences is a sign that she's fishing for your availability details.
Take care when you do discover a girl likes you. If your own nerves lead you to make fun of her in front of your friends, give her the cold shoulder or act stupid around her, she will lose faith in you and start to feel less certain that you're worth the effort. Be considerate of her feelings too.

7.  If the girl of your dreams objects to your romantic advances, don't take it personally. A good relationship starts with someone connecting well with you. Moreover, there are plenty of other girls who will be right for you.

8.  If she brings you gifts from her trips or for your birthday she probably likes you, and when she points out how hard she tried to find something you might like, she might be giving you a hint. This only applies when you're not already best friends.

condensed from: http://www.wikihow.com/Know-if-a-Girl-Likes-You
« Last Edit: August 31, 2013, 12:37:04 pm by Schandelah »
https://www.facebook.com/DJ.Schandelah.
Before, I have three weaknesses. Boys. Men. Males. Now there's only one. Type_One.

Pierro7

• Active - Top Level
  • Karma 59
Re: How to Know if a Girl Likes You
« Reply #1 on: August 31, 2013, 12:46:10 pm »
ugh ...
sakit sa ulo ...
parang walang ganyan sa akin. or manhid lang ako?
A person becomes strong by accepting their fears.

☺☻JDC™

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 179
  • "pag ako gahhh!!!!" ika nga ng nawala kong mamay.
« Reply #2 on: August 31, 2013, 01:16:42 pm »
sorry di ko nagatake advantage ::laffman

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
  • Special Skills: kalabit penge gang , taga jumper ng kuryente , sipsip gas at mang-buriki ng bigas
« Reply #3 on: August 31, 2013, 01:41:18 pm »
 ::lmao pababasa ko nga to sa mga friend ko na presko sa chicks

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #4 on: August 31, 2013, 09:10:24 pm »
ugh ...
sakit sa ulo ...
parang walang ganyan sa akin. or manhid lang ako?

most probably it's the latter dude! :)
Before, I have three weaknesses. Boys. Men. Males. Now there's only one. Type_One.

호밀 크루즈

• Active - Top Level
  • Karma 65
  • Hanggang di mo naiintindihan, 'wag mong huhusgahan
« Reply #5 on: August 31, 2013, 11:31:55 pm »
Number 4:

Pagkakausapin mo sobra kung makaiwas, pero kung makapag chat sa Fb wagas.
DESTINY is not a matter of chance...It is a matter of CHOICE.

Pierro7

• Active - Top Level
  • Karma 59
« Reply #6 on: September 01, 2013, 02:17:31 am »
most probably it's the latter dude! :)
then I guess I should pay attention to the people around me.  laffman::

may nabasa pala ako: iniipit daw ng mga babae ang boses nila or something like ... y'know ... cute effects sa boses pag type nila yung guy? true or not or sort of?
A person becomes strong by accepting their fears.

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #7 on: September 01, 2013, 05:27:03 am »
then I guess I should pay attention to the people around me.  laffman::

may nabasa pala ako: iniipit daw ng mga babae ang boses nila or something like ... y'know ... cute effects sa boses pag type nila yung guy? true or not or sort of?

Yes. That can be true... If a girl (not your best friend) adjust her voice, play with her hair or adjust her clothes whenever you are around most probably she is attracted to you.

zensuke101

• The Laughing Man
  • Webmasters/Programmer
  • Active - Top Level
  • Karma 80
  • "The Catcher in the Rye"
    • Public Security Section 9
« Reply #8 on: September 01, 2013, 05:46:24 am »
for me ???
important yung eye contact ;)
kasi dun pa lang alam na  ::)
na-interested siya sa iyo ::inlove
para mas may connection at depth yung conversation :-*
kapag nag-usap kayo ::secret

-=Kurabo=-

• Patience is a Virtue but Time is Gold
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 48
  • Kurabo
« Reply #9 on: September 01, 2013, 06:03:24 am »
paano kapag masungit sayo ng di mo alam ang dahilan? ;D pati paano kung masyadong touchy ;D

it ain't over. . .till its over

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #10 on: September 01, 2013, 06:16:35 am »
paano kapag masungit sayo ng di mo alam ang dahilan? ;D pati paano kung masyadong touchy ;D

Baka naman iniinis mo?   ;)

seriously, baka naman talagang masungit lang sya.  :) masungit in a nice way malamang gusto ka nya.

very touchy... I am touchy with my boy friends din, because I am comfortable with them knowing that they won't take advantage of me.  When a girl like you... Mahihiya sya to be very showy sa feelings nya.... because ayaw nyang mahalata mo.

Because touch can communicate faster than words.

-=Kurabo=-

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 48
  • Kurabo
« Reply #11 on: September 01, 2013, 08:00:17 am »
Baka naman iniinis mo?   ;)

seriously, baka naman talagang masungit lang sya.  :) masungit in a nice way malamang gusto ka nya.

very touchy... I am touchy with my boy friends din, because I am comfortable with them knowing that they won't take advantage of me.  When a girl like you... Mahihiya sya to be very showy sa feelings nya.... because ayaw nyang mahalata mo.

Because touch can communicate faster than words.

hindi eh, mabait siya sa iba akin lang talaga parang ang palagi may period kapag ako kaharap ;D

paano kung ang pagiging touchy ng isang girl is yung nangangagat na then kumakandong then sumasakay sa likod mo, akin sanay ako pagiging touchy ng babae pero hindi ganun kasi medyo awkward para sakin ;D

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #12 on: September 01, 2013, 08:14:38 am »
hindi eh, mabait siya sa iba akin lang talaga parang ang palagi may period kapag ako kaharap ;D

paano kung ang pagiging touchy ng isang girl is yung nangangagat na then kumakandong then sumasakay sa likod mo, akin sanay ako pagiging touchy ng babae pero hindi ganun kasi medyo awkward para sakin ;D

oh... malamang nga di ka nya gusto LOL

biting and kandong? hmmmm.... you like her ba? Make the move na man! she likes you!

-=Kurabo=-

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 48
  • Kurabo
« Reply #13 on: September 01, 2013, 09:06:34 am »
oh... malamang nga di ka nya gusto LOL

biting and kandong? hmmmm.... you like her ba? Make the move na man! she likes you!

::laffman sayang hindi ako pwede nung time na yun ;D try natin ngayon ;D

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #14 on: September 01, 2013, 09:38:24 am »
::laffman sayang hindi ako pwede nung time na yun ;D try natin ngayon ;D

Tell me kung anong nangyari ha?  ;)

-=Kurabo=-

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 48
  • Kurabo
« Reply #15 on: September 01, 2013, 10:07:02 am »
Tell me kung anong nangyari ha?  ;)

;D sure toast::

agency99

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #16 on: September 01, 2013, 10:29:25 am »
Eh pano kung minsan eh parang wifi un signal minsan strong minsan mahina tapos ilang beses ko na siya inunfriend/block sa fb pero inadd pa din nya ko may times pa nga nya na itetext nya ko na nsa isang lugar siya ng ganito out of the blue, then niyaya ako one time na mag simba dahil christian sita catholic ako sumama ako one time tas sa mga sumunod na time d nako sumama kahit niyaya uli ako, pero after na on/off na communication namin bigla na lang nya ko binlock sa fb tas ung friend nya d nako nirereplyan sa fb kpag kinakamusta ko ung girl. Then gumagamit ako ng ibang account sa fb para iview account nya tas may mga status sya na about sa moving on etc etc ayoko lang maging assuming dahil d naman sya ung tipo ng girl na hahabol sa kagaya ko lang haha, maganda talaga ung girl at very popular sa University namin dati, pa opinion lang salamat

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #17 on: September 01, 2013, 10:47:57 am »
Eh pano kung minsan eh parang wifi un signal minsan strong minsan mahina tapos ilang beses ko na siya inunfriend/block sa fb pero inadd pa din nya ko may times pa nga nya na itetext nya ko na nsa isang lugar siya ng ganito out of the blue, then niyaya ako one time na mag simba dahil christian sita catholic ako sumama ako one time tas sa mga sumunod na time d nako sumama kahit niyaya uli ako, pero after na on/off na communication namin bigla na lang nya ko binlock sa fb tas ung friend nya d nako nirereplyan sa fb kpag kinakamusta ko ung girl. Then gumagamit ako ng ibang account sa fb para iview account nya tas may mga status sya na about sa moving on etc etc ayoko lang maging assuming dahil d naman sya ung tipo ng girl na hahabol sa kagaya ko lang haha, maganda talaga ung girl at very popular sa University namin dati, pa opinion lang salamat

Hello agency! what do you mean by "sa kagaya ko lang" don't think like that bro! during the time na on and off ang communication nyo... yung out of the blue na magtext sya sayo na nasa ganung lugar sya... na para syang wifi... Isn't she on the rebound? baka naman may BF sya that time... How well do you know her? Bakit ka na blocked? Well, pareho natin di masasagot yan.  Si girl lang makakasagot nyan.  Mahirap talaga intindihin ang mood swings ng mga babae.  And  about the moving on thing... Kung para sayo nga yon... Baka nung mga panahon na yun nagpapansin sya sayo... kaso sabi mo nga.. di ka na sumasama... She probably felt she was rejected. 

Iba iba ng bench mark ang mga babae (kahit pa kaming magaganda LOL) sa lalaking magugustuhan nila.

The best way to know is to ask her point blank! Life is too short para magpa tumpik tumpik pa!

:)

agency99

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #18 on: September 01, 2013, 11:07:06 am »
Hello agency! what do you mean by "sa kagaya ko lang" don't think like that bro! during the time na on and off ang communication nyo... yung out of the blue na magtext sya sayo na nasa ganung lugar sya... na para syang wifi... Isn't she on the rebound? baka naman may BF sya that time... How well do you know her? Bakit ka na blocked? Well, pareho natin di masasagot yan.  Si girl lang makakasagot nyan.  Mahirap talaga intindihin ang mood swings ng mga babae.  And  about the moving on thing... Kung para sayo nga yon... Baka nung mga panahon na yun nagpapansin sya sayo... kaso sabi mo nga.. di ka na sumasama... She probably felt she was rejected. 

Iba iba ng bench mark ang mga babae (kahit pa kaming magaganda LOL) sa lalaking magugustuhan nila.

The best way to know is to ask her point blank! Life is too short para magpa tumpik tumpik pa!

:)

Sa tingin ko too late na haha binlock na nya ko sa facebook niya ng wala naman ako ginagawa basta bigla na lng nya ako binlock and ung on and off communication namin eh sa loob ng 2years yon bali in between nag ka bf siya pero d nag tagal tapos siguro mga 3-4months na wala kami communication. Pero before kami naging mag ka kilala sa pag kaka alam ko matagal na siya na single non siguro taon na.
Haha kasi po ate sobrang torpe ako tas simple lang naman ako samantalang siya eh nag raramp model haha kaya nga kung ikaw un lalagay sa kinalalagyan ko mapag iisip ka talaga bakit nya ko pag tyatyagaan and siguro ang pinaka sweetest thing na nagawa ko lng para sa kanya eh nun binigyan ko sya ng flowers nun graduation niya

agency99

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #19 on: September 01, 2013, 11:11:28 am »
and pahabol lang may isang instance pa na after niyang makapasa ng board exam niyaya na ako na mag celebrate sa isang bar dito smin pero tumanggi ako kasi hindi naman ako umiinom tapos sinabi nya na palay na nga lumalapit sa manok umaayaw ka pa pero hindi ko un masyado binigyan ng meaning kasi nga ayoko talagang mag assume  ;D

Schandelah

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 104
  • Type_One's Girlfriend
« Reply #20 on: September 01, 2013, 11:15:25 am »
and pahabol lang may isang instance pa na after niyang makapasa ng board exam niyaya na ako na mag celebrate sa isang bar dito smin pero tumanggi ako kasi hindi naman ako umiinom tapos sinabi nya na palay na nga lumalapit sa manok umaayaw ka pa pero hindi ko un masyado binigyan ng meaning kasi nga ayoko talagang mag assume  ;D

Sa tingin ko too late na haha binlock na nya ko sa facebook niya ng wala naman ako ginagawa basta bigla na lng nya ako binlock and ung on and off communication namin eh sa loob ng 2years yon bali in between nag ka bf siya pero d nag tagal tapos siguro mga 3-4months na wala kami communication. Pero before kami naging mag ka kilala sa pag kaka alam ko matagal na siya na single non siguro taon na.
Haha kasi po ate sobrang torpe ako tas simple lang naman ako samantalang siya eh nag raramp model haha kaya nga kung ikaw un lalagay sa kinalalagyan ko mapag iisip ka talaga bakit nya ko pag tyatyagaan and siguro ang pinaka sweetest thing na nagawa ko lng para sa kanya eh nun binigyan ko sya ng flowers nun graduation niya

Oh my bro! hehe.. sayang nga yung palay! Maybe its not meant to be.  Next time na may lumapit na palay at gusto mo rin lang tukain mo na! LOL

agency99

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #21 on: September 01, 2013, 11:28:05 am »
Oh my bro! hehe.. sayang nga yung palay! Maybe its not meant to be.  Next time na may lumapit na palay at gusto mo rin lang tukain mo na! LOL

Haha oo nga ganon na nga siguro, Oo next time tutukain ko na haha btw salamat sa opinion ate thanks

☺☻JDC™

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 179
« Reply #22 on: September 01, 2013, 11:33:57 am »
hehehehe tawa ko ng tawa sa conversation nyo miss schandeh.. sabi ko naman sayo this is why napaka mysterious ng mga girl. maybe di sya nagmamahal na sabay sabay pero nagmamahal naman sya ng sunod sunod, narinig ko lang to nung isang araw. ::laffman

Mr. Agency  ::laffman haloo.. Hi.. bro may itatanong lang ko sayo? Apektado kaba sa mga ginagawa nya sayo.. dikaba mapakali at lage mo syang iniisip kung bakit sya ganun.. may nararamdaman kaba sa kanya?? dapat ba sya ang lumapit sayo at magsabi "hi agent pwede ba natin itry?" This is how girls are playing (di literal na naglalaro), they are mysterious in their own way.. nakakapagtaka diba. hindi natin lam kung anu gusto nila. pakeme pa sila na di natin lam kung nagpapapansin or nagpapahabol o anu.. I will tell you one thing, since na lam mo ganun sya,.. Go for it, try to make contact with her, sa ganitong paraan makikilala mo sya kung anu intension nya talaga,,, iset aside mo muna ung feeling mo baka kasi mamaya TH kalang,, dun kalang sa point na friendly type,..try to know her more. diba ganyan ang INTEL, inaalam muna lahat bago lumusob... be careful lang sa mga malalaman mo di natin lam kasi, kaya nga sabi ko wag ka muna mag assume. hayaan mo kaw ang magdala sa kanya sa mundo natin wag nating hayaang dalhin nila tayo sa mundo nila...

Hi miss schandeh kumsta??? ::laffman

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=md4KI_bZmXg[/youtube]
« Last Edit: September 01, 2013, 11:37:08 am by jhuan dela cruz »

agency99

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #23 on: September 01, 2013, 11:41:49 am »
hehehehe tawa ko ng tawa sa conversation nyo miss schandeh.. sabi ko naman sayo this is why napaka mysterious ng mga girl. maybe di sya nagmamahal na sabay sabay pero nagmamahal naman sya ng sunod sunod, narinig ko lang to nung isang araw. ::laffman

Mr. Agency  ::laffman haloo.. Hi.. bro may itatanong lang ko sayo? Apektado kaba sa mga ginagawa nya sayo.. dikaba mapakali at lage mo syang iniisip kung bakit sya ganun.. may nararamdaman kaba sa kanya?? dapat ba sya ang lumapit sayo at magsabi "hi agent pwede ba natin itry?" This is how girls are playing (di literal na naglalaro), they are mysterious in their own way.. nakakapagtaka diba. hindi natin lam kung anu gusto nila. pakeme pa sila na di natin lam kung nagpapapansin or nagpapahabol o anu.. I will tell you one thing, since na lam mo ganun sya,.. Go for it, try to make contact with her, sa ganitong paraan makikilala mo sya kung anu intension nya talaga,,, iset aside mo muna ung feeling mo baka kasi mamaya TH kalang,, dun kalang sa point na friendly type,..try to know her more. diba ganyan ang INTEL, inaalam muna lahat bago lumusob... be careful lang sa mga malalaman mo di natin lam kasi, kaya nga sabi ko wag ka muna mag assume. hayaan mo kaw ang magdala sa kanya sa mundo natin wag nating hayaang dalhin nila tayo sa mundo nila...

Hi miss schandeh kumsta??? ::laffman

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=md4KI_bZmXg[/youtube]

Hehe kung sa susunod na mabigyan pa ko ng chance na mag ka communicate kami ittry ko na yan sinasabi mo, lately nga kasi facebook na lng contact namin tapos binlock pa nya ko for unknown reason haha

☺☻JDC™

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 179
« Reply #24 on: September 01, 2013, 11:48:26 am »
Hehe kung sa susunod na mabigyan pa ko ng chance na mag ka communicate kami ittry ko na yan sinasabi mo, lately nga kasi facebook na lng contact namin tapos binlock pa nya ko for unknown reason haha

Babalik yan kapatid..pustahan tayo itaga mo sa t*^bong ko hehehehehe joke lang. sabi nga ni pareng chito diba " Wag ka matakot na baka magkamali, walang magagawa kung di ka magbabakasakali dahil,,,lumilipas ang oras baka ka maiwanan kung hindi mo susubukan"..

yun nga lang nagkamali sila nung Ivideo nila yung scandal nila hehehehe.. ::laffman

subukan mo lang pero iset aside mo ung feelings mo, para kung sakaling TH ka lang "ok lang, eh anu naman,,so what itsura lang nya mukha syang palay ng NFA"