Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: The Starbucks Principle  (Read 8964 times)

ocacute

• Active - Three Stars
  • Karma 5
Re: The Starbucks Principle
« Reply #25 on: February 05, 2009, 06:44:25 pm »
sir, starbucks is also promoting coffee from the philippines. ask for a kape vinta, it came from zamboanga and approved by the tasters and cuppers from different part of the world under starbucks international.thats why filipino farmers are earning more because of this.and try to research about arrabica and robusta coffees, there's a huge difference regarding its caffeine content and it's flavour. corporate social responsibility are only done by people  or  a certain company in their own prerogative,and doesnt affect much when it comes to their taxes, for example de la salle university is also doing these CSR  thing, and i havent heard of other universities or colleges to also have it. maybe people are well educated about how a certain company affects daily lives and more concern about their health and how starbucks gives importance to it, that,s why they are really insisting to be in that coffee shop as they can....

ASK YOUR BARISTA ABOUT IT.....
I`ve been a barista for ten years and I understand what are you trying to point out, but if you will read clearly the article, it`s about the behaviour of Filipino "konyo" and not about this CSR thing.  Just open your mind brother, Starbucks is just another scapegoat ng mga takot humarap sa reality ng poverty dito sa ating minamahal na bayan.  Nice topic...very healthy exchange of thoughts...keep it going toast::

kenji_171986

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #26 on: February 05, 2009, 07:15:45 pm »
Mga sir, Barista ako ngayon dito sa starbucks sa Canada and I agree with the others. It's not Starbucks fault kung bakit ganun ung mga pinoy kasi ang Starbucks nanjan lng yan para sa mga tao na ayaw sa bahay or just wants to get away from work and all sorts things na nakaka painit ng ulo nila. I remember my interview they say na Starbucks is the "Third Place" and tama ung sinabi ni sir gonzbaste from just buying a small cup of coffee marami ka natutulungan na tao kahit na medyo mahal. In the case of some filipinos hindi nila naiisip un kasi they only think na if they go in there and buy something that sometimes they don't even finish the drink, thinks that they are cool or something. Nasa tao lng tlga lahat and alam natin ang pinoy we have to admit na some pinoy's kelangan nila maging in para mapansin or masabi nila na "in" sila. Kahit ako nagtatrabaho sa Starbucks bihira lng ako pumunta ng Starbucks. I only go there kaag gusto ko magrelax lng at lumayo sa mga problema or sa work. Opinyon lng po to mga sir's:) more power sa Espiya.Net:)

Breath

• Act what you can do, Dont act like stupid!
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 21
  • "Remember The Name"
« Reply #27 on: February 06, 2009, 12:00:12 am »
hummm... makikisabat lang mga kaespiya, nagustohan ko itong topic at mukhang may mga pangdagdag kaalaman 

::inposition  smoking::

Actually matagal ko na tong alam its not only from starbuck or what so ever,
and I know something na hindi nano-notice ng mga kababayang pilipino natin,
kung minsan ok lang maging sosi paminsan-minsan kung nasa tamang lugar ka
at kung alam mo ang ginagawa mo.

My personal opinion sa Starbucks:
Kaya the best ang starbucks eh hindi lang dahil sa coffee nila kundi dahil sa
"2nd Most Atmospheric Place" na provided nila, at dahil dito madaming nagpupunta
sa starbucks for possible reason's like "business meetings","Net meetings (Beacuse of
the unlimited wifi access provided by them "the Starbucks", people gatherings
and off course kapag nabobored ka magtrabaho sa bahay ng mga paper works mo
ang starbucks ang the best place & don't forget theres always a price!

My personal opinion about the literacy of some pinoys:
Wala naman masama kung magpapaka-sosi ka paminsan-minsan pero kung di na
tama ang "mentalidad" sa pagpapaka-sosi eh ibang usapan na yan, nasa tao din
naman yan, kung hanggang saan ang kapasidad na gawin ang mga bagay na gusto
eh may limitation din yan. pero kapag wala na sa lugar at di na tama eh malaking
pagsisi ang pwede mangyari. but in most cases tayo po ay bulontaryo gumagawa
ng mga gusto natin sa ikasasaya ng sarili natin, curious tayo sa mga bagay bagay
kaya syempre hindi maiiwasan na subukan natin ang ilang mga bagay, at ang number
one reason is the pride & influence of each of person who manage to forcefully do
something for him/her or for everyone.

The Facts about Starbucks Sosi-Mania:

Fusibility Study about Starbucks:
We all know the Starbucks the company it self is very influential to every kind of
business/person, they provided something that you want. so what are the "wants"
The best atmospheric place "Comfortable place", the table & chair you seated, the
wifi hotspot and the most expensive coffee ever! the Starbucks company help many
people, schools, association, government (because of Income Tax) and particularly
organizations.

Downside of Sosi-Mania:
Many people didn't notice the importance of money. most of the people are 98%
spenders another new record only here at the philippines! Statistics from Citibank,
so papano nasama ang starbucks dito?

ehem... "bato-bato sa langit ang tamaan wag magalit"

well this is the answer...
We all know na masarap ang coffee sa starbucks at ang mahal talaga ng coffee,
but other people didn't noticed this, they buy the coffee with a big very elegant cup.
and after that eh aalis dun sa starbucks, so whats the catch? yung inalisan mong place
na nakakarelax at may wifi hotspot ng Starbucks is kasama sa ibinayad mo so it means
"purchased of service" ang total na binabayaran mo hindi lang totally coffee at yung cup
na maganda, so that the reason kung bakit ang mahal tama ba? so here's the fact.
"you lose the purchased of service" ang kinalabasan parang binayaran mo lang yung mga
nag wa-wifi at nag meeting dun sa place ng starbucks, so siyempre iisipin mong unfair diba?
pero hindi unfair yun dahil once na umalis ka na dun sa provided place nila eh wala silang
pake-alam kasi choice mo yun at ang purpose nila is to get a profit to there business.
most of the people who buys coffee at starbucks eh hindi alam toh.

Kaya eto lang masasabi ko...

Set your goals to set your money because others are setting goals to get your money! 

@leX

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 4
  • "Alexander the Great"
« Reply #28 on: February 06, 2009, 07:57:48 pm »
Maraming salamat po ang mga nagpost ng kanilang mga ideas and comments about the article. Now we have identified the problem, and its not the company, but of course the behaviors of our kababayans na iilan lang naman, what do you think is the solution to this problem? Ano po kaya magagawa natin para naman magbago ang mga iilan na gumagamit ng mga ganitong company as sort of escapism? Kaya pa kaya magbago ang mga ganitong ugali ng mga Pinoy? We have been tagged internationally as mandaraya, magnanakaw, manloloko, etc. Papayag din ba tayo ma-tag as social climbers?

Again, hindi ko naman po nilalahat, this are some individuals lang naman which I believe na iilan lang sa lahi ni Juan. I still believe po na marami parin sa atin ang mga Rizals. How can we fix this kind of problem in our country? Para naman ma-alis ang mga bad apples sa society natin and patuloy na ang pagunlad ang lupang hinirang. toast:: ::inposition

"No matter how gifted you are, you alone cannot change the world..."

♣Jabar♣

• Don't drink and drive, you might hit a bump and spill your drink.
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 2
« Reply #29 on: February 07, 2009, 02:19:02 am »
Starbucks starbucks so true ang article ^_^. Pero never pa ako nakatikim sa starbucks im more of a tea person. Maybe siguro kasi lumaki ako sa middle east. Pero pupunta ka lang sa starbucks para magpangap na sossy kah? Ano point nun? Hindi ko na naiintindihan ung ibang mga pinoy ngaun.  ;D

If you can't convince them, confuse them.

xxx

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 3
    • Music and Lyrics
« Reply #30 on: February 07, 2009, 04:18:26 am »
STARBUCKS ba kamo???

Naglalaro lang kami ng DOTA dyan ng mga ka officemate ko dala ang mga laptop namin without ordering a single coffee, tapos nakikisaksak pa kami sa mga outlets nila, tapos may dala pa akong sarili dunkin donut at mountain dew hahhaha :)

Meeting place din namin yan ng tropa,tapos nakikicharge ng cellphone sa mga outlets nila, pag kumpleto na ang barkada lipat na ng ibang lugar.

Yung isa kong tropa ginagawang place para sa bible study, hindi rin na order ng kape ang mahal kasi hehehe...

C.R.E.A.M.

• Active - Top Level
  • Karma 23
« Reply #31 on: May 11, 2009, 07:12:51 pm »
maganda tong article na to.. sa totoo lang, madaming mga pilipino ang nagpapasosy at pumupunta sa mga ganyang lugar para masabing sosy talaga sila, what is P100+ sa kanila para masabing sosy sila? (kahit yun na lang ang laman ng wallet nila tska barya na pamasahe pauwi) nakakalungkot man isipin pero totoo, may kilala ako ganyan, pucha hindi mapakain pamilya nya (kahit sya lang sa family nya ung may trabaho) pero panay gimik tska panay starbucks kasi nga "pasosy". ako i admit tumatambay ako sa starbucks dti pero para hindi magpakita sa mga tao na nakatambay ako dun (actually nasa gilid pa nga ako madalas eh) ang purpose ko dun eh para mangspot ng chix, dami kasing nakashorts at nkaskirt na chic na tumatambay din (starbucks greenhills) hehehe!  ;D

Belphegor

• You Can't Kill What You Did Not Create.
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 18
« Reply #32 on: May 12, 2009, 11:08:50 am »
we did a case analysis of starbucks VS seattle's best coffee, at that time, mas marami outlet ang starbucks, and seattle's best coffee (we call it SBC,para madali sa pag-sulat nung case analysis) was just starting to enter the philippine market, kaso mukhang medyo nahuli na ang SBC kasi na-dominate na ng starbucks ang market.
as we all know mostly ang napunta sa starbucks ay ung mga may-kaya or can-afford ng coffee nila, and sa panahon ngayon, sad to say, para sa mga kabataan natin, being a person seen in starbucks is a way to get popular with his / her peers, although alam naman din natin na hindi lahat ng napunta dun ay can-afford.
ever heard someone steal from their mothers mini-store just to have money to go with his barkada to have coffee in starbucks? well i did, and katakot-takot na sermon inabot nya sa aming magto-tropa.
for me, if you can afford it and sustain it, then why not,
kung hindi naman kaya at trying hard lang, better stay away from it
mas ok pa din kapeng barako, or 2 sachets of 3-in-1 sa isang mug ng coffee hehehehe
lakas epekto na yun, coffee OD  ;D
Why stand on a silent platform? Fight the War, F*ck the Norm!

Master Of Disaster (m.d)

• Cool Cat!!
  • Active - Top Level
  • Karma 10
  • Let's GET it on!!
« Reply #33 on: May 12, 2009, 12:10:14 pm »

who the heck is Nick Garcia? what is he against Starbucks? kahit Blend 45 ang nilagay nila anu ngayun?
eh gusto ko ng Blend 45 with Starbucks logo kahit $12.00 pa yan kaya ko namang bayaran!

kahit tubig lang ang ilalagay at lagyan ng Starbucks if someone could afford it paki niya...kung wala kang pera manahimik ka! maghanap ka ng bagong Trabaho....

If teens would flaunt their new Phones there anu ngayun?
those teens parents could afford to buy them things they could flaunt...

If I got a new Samsung Omnia I would flaunt it..why Not!? oohh I would flaunt it in Starbucks too...

What I have notice their is alot of people who would love to criticize things that they haveen't comprehend thoroughly !

Kung ayaw mo ng StarBucks eh di mag Nescafe ka sa bahay mo...;D
"The Filipino people, imploring the aid of Divine Providence and desiring to lead a free national existence, do hereby proclaim their independence, and in order to establish a government that shall promote the general welfare, conserve and develop the patrimony of the Nation, and contribute to the c

Kal-El

• The Man of Steel
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 12
    • The Last Son of Krypton
« Reply #34 on: May 12, 2009, 01:35:25 pm »
Sticking with the product itself, which is coffee, I would like to share that there has been a blind taste test done here in the States a year or two ago in which participants of the blind taste test chose McDonald's coffee over Starbucks as the better coffee...and with that info, I would personally think (and yes, this is a personal opinion, therefore can be wrong) that Starbucks is not just about selling the coffee (as the coffee is but mediocre by American standard), but the whole "Starbucks Experience." And I think that experience differ in every geographic area. And unfortunately/fortunately, whichever way you might see it, the coño/pa-sosyal effect that Starbucks has brought to our beloved Philippines is THE "Starbucks Experience" it has to offer to the Filipnos. Then again, on hind sight, establishments and consumers go hand in hand in building that experience. Though I am not in defense of Starbucks, I have to say that Starbucks is just partially to be blamed for the "pretenders" and "show-offs" that is seen lounging in Starbucks from dawn until dusk. Starbucks can only be blamed for their ridiculous prices in which it is trying to come atop the competition through differentiation. Nothing is wrong with that as that is one way to run a businees. However, this differentiation coupled by Filipino mentality, has made itself a LAME measuring stick of who "have" and "have not's" thus creating the environment some now enjoy, while others abhor. Now, before someone blows his/her head off, I am not generalizing that everyone that goes to Starbucks is a pretender and a show-off. But you have to admit that there are indeed some who just pretend as they can barely afford but still tries so hard to fit in and climb that social ladder one Starbucks coffee sip at a time...and that in essence is wrong...and speaking of wrong, isn't being proud (in the sense of being boastful) a deadly sin? I'm just saying...lol  :D  toast::
« Last Edit: May 12, 2009, 01:39:25 pm by Kal-El »
"The son becomes the father, and the father becomes the son..."

wowowboy69

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #35 on: May 12, 2009, 04:22:47 pm »
ako pumupunta lang sa starbucks to meet mga chikas. kasi they come in groups and kung kasama ko din mga kabarkada ko nakikipagkilala lang kami. maganda rin na ganyan ang thinking ng mga pinoy lalo na ng mga babae kasi masmadali makakilala ng magandang chikas. hehehehehe! kung walang starbucks, mababawasan ang mga lugar na pupuntahan ng mga chikas na pwede makilala ng mga espiyang tulad natin. ganun ang tingin ko sa starbucks. bihira kasi ako makakita ng mga exotic beauty dyan. madalas mga flawless na paneks at pipol op da pilipins. hehehehehe!

Zany J.

• Just Look In The EYE!!
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • we don't have a choice! kill! kill! kill!
« Reply #36 on: May 12, 2009, 05:54:54 pm »
ako'y isang taong nasa middle class lang...

minimum wage earner, plus sustentado ng magulang...

duh, starbucks? once in a while di naman masama if mag starbucks ka...
why?, my own reason, hinuhuli ko yong lasa, may own version na nga ako ng blend45 (4sugar+5nescafe stick,iblender mu with yelo) :D pang summer ;D

well, ang masama eh kung uutang ka sa kaworkmate mu ng pang starbucks mo....
tapos papasok ng jollibee, bibili ng 39ers sabay reklamo kase daw konti! amf!

believe it or not, madami akong nakikitang ganyan, during break...,
well, yaan nyo lang yang mga social climber na yan...

pera at sahod naman nila winawaldas nila eh, ang masama lan dahil crisis ngayon baka mawalan sila ng trabaho ala pa naman sila savings..., wag naman sana,*cross-finger*

Basta para sakin mas addictive gawang gatas at kape ni mami... toast::

OT:Kaming mga bunso ay hindi naman talaga spoiled-brat,,, mas mabait nga kami kay panganay eh...

Maverick

• "Tower, this is Ghost rider requesting a flyby"
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 1
  • ~ Ohhhh Behave ~
« Reply #37 on: May 12, 2009, 06:30:11 pm »
you know... i only drink vitwater, you know... hahaha

;D

i believe that the article writer got some point there... it is really becoming a status reference now a days... well thats the way the cookie crumbles its a business... we just have to accept the fact that most (not all) Filipinos are like that...

so drink vitwater instead... YOU KNOW...  :P

chuboy

• "bringing you quality chicks online"
  • 2008 Guardians
  • Active - Two Stars
  • Karma 10
« Reply #38 on: May 12, 2009, 07:19:16 pm »
i won't forget the day i read a post in a forum somewhere - "Mga Tol? Okay ba talaga ang kape sa starbucks? Pag pinagipunan? Kasi 3 araw na baon ko yun para makatambay lang dun eh. Tingin niyo?"

Maybe that kid is still in high school, and what can I say? "Peer pressure is the best thing ever."  8)

giannina

• 2009 Cavaliers
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
  • enma ai
« Reply #39 on: May 12, 2009, 08:07:19 pm »

"Peer pressure is the best thing ever."  8)

yup! same goes here... those are the reasons why i do the things i've never imagined that i'll do...
pa help naman po sa mga higher rank sakin, thanks
^_^
www.gi-an-ni-na.mybrute.com
www.g-i-a-n-n-i-n-a.mybrute.com

doodie

« Reply #40 on: May 12, 2009, 08:20:31 pm »
"white chocolate mocha, po, ay ay.. suasage roll po"  ;D

yan madalas ko maorder sa starbucks.. palagi nga lng take out.. kase nahiya ako na tumambay dun.. marame kasi pa sosi... ung sausage rolls pag indi "to go"...

may iba kasi akong kilala madalas natambay dun.. tapos makakasalubong mo naman sa SM(SM batngas) eh nagugutang.. o kaya nag papalibre.. eh kesyo daw wala sya pera T_T.. yun lng ayaw ko.. ung mga "feeling" na natambay dun.. quantum nlng ako tatambay msaya pa manood ng mga naglalaro..

tsaka nag tambay lng kami dyan pag may get together kami ng mga pinsan namin na taga laguna... dun sa tagaytay na starbucks na luma.. sarap dun malamig.. feel mo talaga mag hot coffee dun.. rame din chicks ha...

PS: heaven and earth not worth the price...  :P

Kurimasu

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 111
« Reply #41 on: May 12, 2009, 08:31:35 pm »
Wala akong paki sa starbucks na yan. Hindi ako nagkakape e. Naawa lang ako sa mga ibang tao na bumibili ng starbucks coffee kahit na mahal para lang maipakita na kaya nilang bumili at magpasosy. Hehehehehe, nakakatawa sila, pag sahod nila, la na sila maiuwi. Kawawa naman sila. Magtaho na lang tayo mga kapatid...
Dark for fear of failure an inner gloom as wide as an eye and fermenting roiling hate death grip in my veins unveiling rancid petals flowering forth foul nectar the space between a blink and a tear ...death blooms...

KaMushroom

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 24
« Reply #42 on: May 21, 2009, 08:37:30 pm »
bad sakin ang caffeine eh.. di nga din ako madalas nagsosopdrinks..

boin_bias

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • Be modest, humble, simple. Control your anger.
« Reply #43 on: May 22, 2009, 01:23:50 am »
theirs a documentary that breakdown hundred pesos on how far it will go..

meron isang guy dun binayad niya lang sa internet cafe for few hours in gaming..
meron naman binayad for a load in cp.
meron din for a cup of coffee in STARBUCKS..

pero what intrigues was,nang ung tricycle driver ang gumastos ng hundred pesos napagkasya niya na ibili yun ng bigas,ulam at iba pa..some people pay so expensive cup of coffee and yet some are dying to get that amount..we just have to make use the money wisely...if you can afford it then get it.pero dun sa nagpapasikat lang,better think about it..
You are stronger than you seem, smarter than you think...

Zany J.

• Just Look In The EYE!!
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • we don't have a choice! kill! kill! kill!
« Reply #44 on: May 22, 2009, 12:55:13 pm »
theirs a documentary that breakdown hundred pesos on how far it will go..

meron isang guy dun binayad niya lang sa internet cafe for few hours in gaming..
meron naman binayad for a load in cp.
meron din for a cup of coffee in STARBUCKS..

pero what intrigues was,nang ung tricycle driver ang gumastos ng hundred pesos napagkasya niya na ibili yun ng bigas,ulam at iba pa..some people pay so expensive cup of coffee and yet some are dying to get that amount..we just have to make use the money wisely...if you can afford it then get it.pero dun sa nagpapasikat lang,better think about it..

tama ka bro...

c_tsong

• Active - Two Stars
  • Karma 0
  • An empty can is always noisy
« Reply #45 on: May 25, 2009, 04:48:29 pm »
nagkakadiarrhea ako sa kape nila. mas ok pa yung nescafe ice..hehe

"you will remember me, when you forget my name"

chuboy

• "bringing you quality chicks online"
  • 2008 Guardians
  • Active - Two Stars
  • Karma 10
« Reply #46 on: May 25, 2009, 07:35:19 pm »
yup! same goes here... those are the reasons why i do the things i've never imagined that i'll do...

well, about being sarcastic... ;D hehehehe

Chazy_Chaz

• " Knowing is not enough, we must apply. Willing is not enough, We must do."
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • Whats happenin?
« Reply #47 on: May 25, 2009, 10:06:50 pm »
nagkakadiarrhea ako sa kape nila. mas ok pa yung nescafe ice..hehe

akoh rin, sura, di koh maenjoy ang kape, kahit anong kape, nagttat*e ako...  ::) ::)(excuse me) hehe

"So give me reason to prove me wrong, to wash this memory clean,
Let the floods cross the distance in your eyes!!"

Shadoufang

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #48 on: July 22, 2009, 02:58:07 am »
meron akong mga kakilala nasa states naman.. yun nga.. minsan social climbing.. minsan gusto bumili dahil alam nilang sikat o uso...

another example...
buying dunkin donut.. minsan magrereact yung iba (i'm not saying all) "ay... bakit hindi krispy kreme?"

:D ... ay bakit naman hindi Dunkin Donuts aber? Sa totoo lang, minsan lang ako nakatikim ng Krispy Kreme... parang tinapay din naman na may matamis na kung anu-ano... OK din. Libre naman  ;) Thanks, Kuya :D

... tsaka mas gusto ko pang bumili sa mga tabi-tabi, basta malinis naman. (Pero kung medyo mas marami akong pera...? Kahit na... mas dinadamihan kong bumili ng squidbol o calamares sa tabi-tabi). Makakatulong pa 'ko sa mga maliliit na mangangalakal  ;)

Kung may pera, sige bili, bili... wag na lang magyayabang, OK naman yun e. Tsaka may natutulungan din yun kasi alam ko may mga charity work naman ang Starbucks (DAPAT lang) at yung iba atang nagttrabaho dun e mga estudyante,? tama ba?

Packen

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #49 on: July 22, 2009, 04:30:47 pm »
kung bibili lang din ako ng kape na mamahalin might as well go for KOPI LUWAK or KAPE ALAMID...to support our own farmers in cordillera...masarap na NOYPI pa...pero ayun nga lang considered as most expensive beverage ito...1200 per 250grams ito sa SAGADA...