Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: anu masasabi nyo sa bagong batas ng LTO para sa mga nagmomotor  (Read 6513 times)

â„¢Dj_FunkyBurnâ„¢

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 2
  • I don't need your attitude i have one of my own
http://img.photobucket.com/albums/v626/jopoyb/lto01dx0.jpg

The paper you see has started to circulate sometime today. It is being distributed by LTO personnel around Manila. We have nothing against a, b, c and e as they promote safer motoring for us on our bikes. It is "d" that is a immensely gray area for us. I will talk about how it is in just a moment.

The order states that this is effective on August 4, 2008, however, the flagging down has started a few weeks back. It started with out any clear and proper information dissemination to the motorcycle community. MMDA traffic enforcers, Police and LTO personnel have started the apprehending of people on motorcycles based on all the rules stated on the order. What's bothering us is the ruling on "d" is extremely vague and completely baseless. If your asking why, a significant number of bikers have been apprehended all over the metro for the following reasons:

1. Changing of the headlight assembly to an aftermarket design
2. Changing of the rear shock absorbers
3. Changing of the original rims to aluminum magwheels
4. Changing of the tires to wider and better compounds
5. Changing of the footpegs to aftermarket rearsets
6. Changing of the light bulbs to brighter brands
7. Changing of the front wheel fairings to an aftermarket design
8. Changing of the brake discs to a larger diameter for more accurate braking

And so on and so fourth. The said basis for the law according to some people from the LTO is said to promote safer traversing while riding. How does changing of the tires to a better rubber compound and brand become unsafe? How does making the road in front of us appear brighter become unsafe? How does improving the suspension of the motorcycle unsafe? And the list goes on and on.

As you can see, this has really left a huge gray area and has been subject to unscrupulous activities and questionable reasoning behind the order to flag us down for these "modifications". What's worse is that this has been subject into a means for unlawful MMDA traffic enforcers and "kotong" cops as a stepping stone for abuse.

A few bikers have already spoken about their experiences when they were apprehended because of the modifications on their bikes. And it has been seen that the people apprehending the riders are using this in order to scare the biker and put money (lagay) into their pockets.

If an LTO field operation takes place, riders caught are ticketed and asked to redeem their licenses at the main LTO office in East Avenue. Riders then go to the LTO office only to be surprised that the supposedly Php2,000 fine has increased to Php4,000 as described by one biker who attempted to redeem his license.

Our main concern here is that this is a new law. And new laws should not affect those who have already modified their bikes in the past. It is now the job of the LTO to ask and provide guidelines to each rider on what they can or cannot do to their bikes during registration. And if the vehicle fails inspection, then it doesn't get registered. What they are doing is they suddenly impose a law and immediately put pines over our heads. Fines that are no joke to people who use their motorcycles as a means of cheaper transportation and even as their Livelihood.

Another concern is that the basis for making the modifications that are intended to improve/enhance our rides has been made into a reason to flag us and fine us. Isn't it in our right to do what we want to our own property given that we do not cause harm to anybody besides and including ourselves? Now, they have taken away that right and they are putting us on a leash.

And what's adding insult to injury is that they are doing this movement on motorcycles alone. Cars who are modified themselves are not being flagged down nor inspected on check points. So we can't modify bikes but others can modify their cars, SUV's, jeeps and trucks? This is discrimination. This is injustice. How in the world can they expect us to respect these new rules when we are being singled out just because we ride motorcycles?

They never gave this an opportunity to be clarified and put into discussion with motorcycle groups and experts. They just thought of it, laid it down the table and started the order. No information dissemination besides a few interviews on the radio and Television. We never even saw this on the newspaper. And there aren't anything posted on MMDA's or the LTO's website about these violations and their corresponding fines.

Let me quote a post from the Motorcycle forums:

"this LTO guideline should not be applicable to those motorcycles that were already modified before the passage of this "guideline". sorry, i haven't read the entire guideline. just basing my reaction on the TS's comments.

Generally, laws should have only prospective application unless they are favorable to the offender who is not a habitual delinquent. Now, does the prospective rule cover only penal laws enacted by Congress? Will it not apply to penal circulars (like the LTO's guidelines)? the answer is YES.
There is this Supreme Court ruling that upholds the prospective rule will also apply to penal circulars.

In the case of Co vs. CA, October 28, 1993, it was ruled that this Circular cannot be applied retroactively because petitioners cannot be faulted for relying on the earlier official pronouncement of the Secretary of Justice that guarantee checks issued prior thereto are not covered by said Circular. That decision added that the principle of prospective of statutes, original or amendment has been applied to administrative rulings and circulars, and to judicial decisions which although in themselves are not laws, are evidence of what the laws mean, this being the reason why under Article 8 of the New Civil Code, judicial decisions applying the laws of the Constitution shall form part of the legal system.

The LTO is an administrative agency. It can exercise quasi-legislative powers by issuing circulars and memoranda with penalties. Thus, the above-mentioned case (Co vs. CA) will readily be our defense that such "Guidelines" of the LTO with the corresponding penalties shall not apply to those motorcycles that were already modified prior to its implementation.

If owners of motorcycles will modify theirs, after such effectivity/implementation, then they should be the ones who will be penalized. Good faith is not a defense when you say, i did not know of the law. i have never read of it. "Ignorance of the law excuses no one.""

As much as I would like to write more in this letter, I believe that a meeting would be a better way to explain all this and provide you with more information. May it be with you or anybody in your department who is willing and open enough to hear us out. As far as we bikers are concerned, this is an act of unlawful harassment, injustice and discrimination against us motorcycle owners and riders.

And we strongly believe that there is more to it than meets the eye. And most especially, there is a wider effect that branches out not only to the motorcycle owners and users, but to the businesses and their people who make a living in providing us the parts that we use to replace, improve or enhance the parts and the overall performance of our bikes. Sad to say, to the LTO, MMDA and PNP, it's plainly generalized as "modifications".

darcknight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 4
Re: anu masasabi nyo sa bagong batas ng LTO para sa mga nagmomotor
« Reply #1 on: August 10, 2008, 04:27:33 am »
sa kin no matter what changes or mods ang gawin sa KAHIT anong sasakyan kung yung nagmamaneho ay walang alam sa batas trapiko, walang desiplina, walang pakundangan (care or keber) sa ibang motorista kahit pa gawin nilang bilog na plastic na may motor at kung ano anon pang safety precaution ilagay, ilatag, dyan may madidisgrasya pa rin dyan ika ko nga "its not the gun, but the man who's holding the gun" =its not the vehicle, but the man driving the vehicle=  toast:: toast:: bago umuwi  toast:: toast::
THE SPADE IS THE SWORD OF JUSTICE, ITS RAPIER MARKS THE END

corrupted_one

• Your Spy in the Hospital
  • Active - Top Level
  • Karma 2
  • Tender Loving Care
« Reply #2 on: August 10, 2008, 05:05:17 am »
I don't know the other points pero point out ko lang itong dalawa.

1. Changing of the headlight assembly to an aftermarket design

If you refer to this change wherein you install hids to a reflector type lamp, then it is deemed unsafe. This applies to cars too, but I see this most of the time on bikes.

Side note: HIDs should never, never be installed in a reflector type of lamp.

Even as you have said it is brighter. Yes it is brighter for you, but to the cars and bikes that you come across to, the glare is just unbearable. Kung nakikita mo sa pelikula tinututukan ka ng maputing ilaw sa mata mo, tignan mo lang ang sakit sa mata. When I'm driving, what I do is either buzz my horn thrice, or switch to high beam. It is never safe. Minsan I see, pag nakita nila na nasilaw ka papatayin ang ilaw. Biro mo walang ilaw sa gabi, sabay bubuksan sa ibang kasalubong na sisilawin nya din.  Kaya dapat paghuhulihin talaga yan, or if previously installed, i pa uninstall. This also applies to cars. If you have a projector type of lamp, then install HIDs.

About sa other modifications, I don't know. So far yan lang ang reklamo ko sa mga motor, aside from their driving.

Brakes is in direct relation with the engine displacement. Pag malaki ang displacement, mas malaki brakes. Installing a larger break may be unsafe. If it is safe, then the Japanese bike makers, who are pouring millions or billions of dollars in bike research, should have installed bigger disc brakes to the bike. Basta yang ginawa ng hapon na bike is deemed safe. Those that are modified deviated from the original design (in which nga billions of dollars of research to make it safe and sound) most probably are deemed unsafe. Unless, your aftermarket modification comes from the company itself, and all maintenance check and inspection are served according to their standards.

daimon123

• Active - First Star
  • Karma 0
  • Action BURUBURU!
« Reply #3 on: August 10, 2008, 05:40:37 am »
I agree with nurse_corrupted.... Yung ibang motorbikes mga naka HID na light....Tapos di rin naman nila ginagamet....mag papailaw lang kung may dadaan...nakakainis! Tapos kung mag magmaneho wala pang discipline....Tama rin naman si keso, Dapat yung mga ireregister na bike dapat check muna kung papasa sa standard ng LTO para wala ng abala....

Note to all drivers out there...  wag mag drive pag naka  toast::  toast::

sayasaya::  ::notexting  ::werule

tigerwing

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 54
« Reply #4 on: August 10, 2008, 06:26:45 am »
Sa totoo lang, kung ako ang masusunod I'll ban motorcycles in all major highways..

Most riders are so darn reckless.. kung saan saan sumusuot, they dont even follow basic rules.. tapos sila pa ang malakas ang loob magalit even if its clear na sila ang may kasalanan.. I once saw an interview on TV, one Motorcycle club had a slogan saying "Good drivers watch out for Riders"    I find this really absurd, its as if all the resposibility falls to other motorist and bikers can do whatever. because as their slogan says, if you're a good driver then its your resposibility to always be on the alert and watch out for stupid bikers.. yeah right..

And about HID lights, why would you need those? (for both cars and bikes) If your stock lights are working fine and you still find it too dark then maybe you should have yours eyes checked and maybe you should refrain from driving at night. Sana lang maisip ng mga gumagamit ng ganitong ilaw na masakit ito sa mata ng ibang motorista. You might say its safer for you because you can see better, but you're putting others at risk by basically blinding them..

corrupted_one

• Active - Top Level
  • Karma 2
  • Tender Loving Care
« Reply #5 on: August 10, 2008, 07:13:32 am »
Actually basta yung HID nasa projector type lamp it will focus the beam sa baba. I do ride bikes pero if trapik I stay behind cars hindi yung sisingit ako sa gilid and I fear for my safety na rin.

I once experienced yung nag counter flow ang motor, tapos nung di ko pinagbigyan, ang sama ng tingin sakin. Sarap nga babaan tapos sabihin, "Ikaw na ang mali, ikaw pa may gana magalit.". Marami nyan dito sa lugar namin.

Ever seen yung mga Honda Wave e niloloward? It's even ridiculous to lower o bike or a car considering the road condition in the Philippines. Kung sa car ka pag sumayad sira lang ang ilalim in high speeds. Sa motor e titilapon siguro ang driver.

Parang beer yan e. Beer companies have invested millions of dollars to get the right taste sa beer nila. Like San Mig Strong Ice o Red Horse. Pag dating sa table e lalagyan mo ng yelo E di na ruin na ang tamang balance ng beer. Nasayang ang research. Some points I must say is the same. Pero kasi pag safety na pinag uusapan, ibang usapan na yan.

ispiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 3
« Reply #6 on: August 10, 2008, 10:33:25 am »
dami talagang gray areas yan pinatutupad ng LTO.puro sila pamemera. ni hindi man lang nililinaw yung mga ipapatupad, tapos ano gagawin ng mga loko lokong pulis? huli dito huli don. hahanapan ka ng butas kesyo bawal yan, bat naka slacks ka lang, etc etc pero sila mismo naka slacks, WALANG HELMET, UNREGISTERED PA YUNG IBA! tsaka ang malabo dito bat motor lang?discrimination! regarding sa modification yes stock is the best pero some of us modify our bike para maging unique, better ang performance, or anything that suit your taste. marami din naman na cage na puro set-up din.andyan sobrang lakas ng sound, lowered din naman, HID din, harurot kung saan saan. marami ring g@gong driver na katulad ng mga g@gong nakamotor kaya wag po nating sabihin na motor lang o sasakyan lang. eh bat ang jeepney hindi naman pinagaralan yung mga yan pero lahat ng burloloy nakakabit. tsaka dapat mahigpit ang pagkuha ng lisensya dito saten para di lahat ng marunong magpaandar eh pwede na makakuha ng lisensya.
ot:
di ko kayo masisisi kung ganyan ang reaksyon so sa mga naka motor, kasi nga naman sa mga imahe na naipapakita ng ilan nating mga kababayan na ang alam lang ay sumakay. ako nagmamaneho ko ng sasakyan  at motor kaya naranasan ko na ang parehong panig. oo nakakaasar yung iba na nakamotor kasi hindi sila educated sa daan. dahil sa kanila iba na imahe ng motor. nung hindi pa ko nagmomotor asar ako sa mga nakamotor.pero nung ako na nagmomotor mas nakakaasar pala yung mga taxi at jeep liko bigla,swerving,hinto bigla,walang ilaw,walang stop light. at ibang pribadong sasakyan na para bang wala kang karapatan kasi MOTOR lang ang dala mo.maybe you'll understand us better if you are in our shoes.

WATCHER0413

• Active - Top Level
  • Karma 13
« Reply #7 on: August 10, 2008, 12:13:59 pm »
   Kung sa akin lang, may mga punto din ang Lto on some its new rules.

1. HID light - nakakasilaw sa mga kasalubong yan. Although dapat i-implement din sa kotse or SUVs.
2. Rear Shock absorbers- Kasi sa pangit ng mga kalsada natin ay baka tumilapon ang rider sa lakas ng shocks nya.
3. Big disc brakes- Kung magaan o maliit kasi ang motor mo at malaki ang disc brakes mo ay hindi ito match. Baka pag biglang preno ay tumilapon ang rider. Kelangan may "play" ng konti.
4. Front fairings- yung ibang motor kasi ay sobrang subsob na ang rider pag nagmamaneho. Again, pag biglang preno ay baka tumilapon.
5. Sa wider tires - kung magaan rin lang ang motor mo, bakt ka pa bibili ng wider tires? Lalo ka lang sesemplang sa stiff curve. Ang thresd ng gulong ay nasa ilalim lang at wala sa gilid ng gulong. Kung magaan ang motor mo, di rin nya kayang idiin ang gulong mo para magamit ang thread ng gulong. Pag yung unthreaded part ng gulong ang sumayad sa pavement, eh di dulas ang aabutin mo.
6. Sa aluminum mags naman- di ko na yata alam yan.

Basically, I see that LTO is preventing accidents sa mga riders. Di kasi dapat puro porma lang ng motor ang isipin. Safety muna ang isipin nyo.

â„¢Dj_FunkyBurnâ„¢

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 2
  • I don't need your attitude i have one of my own
« Reply #8 on: August 10, 2008, 01:39:34 pm »
tama si kapatid na ispiya baket puro motor lang anu yan discrimination? tagal na din ako rider marami din ako nakakasabay na mga pasaway na cager no offence sa mga naka cage ha. ang ayaw ko lang talaga dito eh bakit pati modification ng motor eh pinakekealaman pa ng LTO eh paano kung nabasagan ka ng fairing or nasiraan ka ng mags or magpapalet ka aftermarket na gulong dahil madulas ang stock di ba?? bakit mga kotse andaming naka setup na kung anu anu pero ok lang sa kanila.tapos sa outfit nman paano ung mga student na pumapasok nakamotor naka slax at karanmihan pa goverment employees samantalang mga pulis mga naka slax din tapos wala pa helmet tapos ssbhin nila excempted cla wow grabe tlga pilipinas
« Last Edit: August 10, 2008, 01:41:23 pm by keso »

corrupted_one

• Active - Top Level
  • Karma 2
  • Tender Loving Care
« Reply #9 on: August 10, 2008, 07:47:36 pm »
Hindi yan discrimination. As I've said before the major issue with me are the HIDs mapa motor man o kotse. Kelangan lang consistent sa panghuhuli. If you still insist on installing HIDs then it is your every right. Pero make sure projector lamp type ang headlight mo.

4 wheels are deemed safer than 2 wheels. I've encountered din naman mga gagong driver sa daan. Pero talaga admit it guys. Pag traffic along a. boni, di pa kayo sisingit dun sa gilid kahit alanganin? Meron pa nga pag nasanggi ka sa gilid at nagasgasan e humarurot pa at tumakbo e. May iba sasabihin sorry po sabay kamot ng ulo. If they just wait there behind the car e di mas maayos.

If you are referring to Jeepneys, personally, they don't follow any safety standards, drivers are ignorant of traffic rules, so dapat alisin na ang jeepney sa daan.

blank_blank

• 2007 Bravehearts
  • Active - Three Stars
  • Karma 1
« Reply #10 on: August 10, 2008, 10:25:41 pm »

eto lang problema ko kahit motor o kotse. Lalo na yung puting ilaw. AMP di nyo ba alam nakakasilaw to masyado? kayo kaya tutukan sa mata nyan eh wala kayong makita pag ganyan kasalubong nyo. pag may nagbibisikleta e baka mabunggo mo pa. Whenever may masalubong ako mga ultrabright ilaws eh nasasabi ko na lang PI nila hehehe..

ispiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 3
« Reply #11 on: August 10, 2008, 11:05:26 pm »
1.HID - dapat talaga bawal to kahit motor or cage
2.Changing of the rear shock absorbers-may stock kasi na matigas or sobra lambot.may nabibiling aftermarket na shock na adjustable depende sa preference ng driver para mas safe siya.eh pano kung malaki kang tao edi dapat stiffer shock mo.
3.Changing of the original rims to aluminum magwheels - yung iba kasi gusto mag tubeless para iwas tulak in case na makasagasa ka ng pako or nabutas gulong mo.
4. Changing of the tires to wider and better compounds - ang stock tires po ay madulas kaya nagpapalit kami ng gulong.
5. Changing of the footpegs to aftermarket rearsets - yung iba mas prefer nila yung rearset kesa sa stock foot peg tsaka anu namang masama dito.
6. Changing of the light bulbs to brighter brands - pwede namang brighter pero di dapat HID.
7. Changing of the front wheel fairings to an aftermarket design - anu bang mali dito?
8. Changing of the brake discs to a larger diameter - yung iba nga conversion pa ginagawa kasi naka drum break.mas accurate naman talaga kapag bigger dia. eh.

sir nurse_corrupted ang sinasabi po naming discrimination is sa pagmomodify ng motor.regarding sa HID tutol din ako dyan. pero dun sa pagimplement ng proper attire sa pagmomotor dapat malinaw din.

sudden.impakto

• Active - Top Level
  • Karma -11
« Reply #12 on: August 11, 2008, 08:55:32 am »
walang discrimination dito tingin ko. kailangan nilang maghigpit dahil pinaka-unsafe ang motor sa lahat ng sasakyan. at saka kapansin-pansin din ang pagsulpot ng mga lower class na motor manufacturers (mostly made from china, i hear smuggling too). ang pinaka-kinaiinis ko sa mga may-ari ng motor e yung ubod ng liwanag na HID lamps. kung makasalubong ka ng ganun habang tumatawid ka, makikita mo pa ba dinadaanan mo? ang dami kasing mayayabang sa kanila, motor lang naman ang sasakyan kailangan pa ipagyabang. saka yung ubod ng lakas na speakers nila, gawin daw bang boombox ang motor? ang pangit naman ng tunog, mas maganda pa tunog ng speakers ng computer ko. ok lang ipatupad yan para sa kin kasi maraming walang respeto sa mga drivers, lalo na ng motor/scooter.

sorry na lang sa mga sumusunod sa batas trapiko, marami lang talagang mga bastos at mayayabang sa kalsada (sa manila pa lang) kaya kailangang ipatupad yan. saka sana lang wag niyo sisihin ang mga traffic enforcers, nagpapatupad lang sila. hindi naman sila yung gumawa ng batas. kung hindi nila ipapatupad yun, pano sila magiging traffic ENFORCER?

sa mga sasakyan din sana ipagbawal na yung HID lamps. saka yung busina na akala mo mobile ng police sa sobrang lakas, yun pala siga lang na gustong sumingit sa kalsada.

itatanong ko lang, sa mga drivers dito sa pinas, alam nyo ba ang tamang paggamit ng pedestrian lanes? i bet 99% sa inyo hindi alam yun. yung mga taga-ibang bansa nga nagugulat sa mga drivers dito, parang wala daw batas trapiko.. pedestrian lanes na nga lang hindi pa alam gamitin, traffic laws pa kaya?

TobleRONe

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 123
« Reply #13 on: August 11, 2008, 09:32:59 am »
as for the aluminum mags. may nag point out na rin na di maganda ang kalsada natin dito. madali kasing mabasag ang aluminum mags. imagine your doing 40 na lang then biglang nabasag yung mags mo. sa tingin mo saan ka na pupulutin?

as for the brakes and shocks. naalala ko yung nakabangga ko noon. naka spread eagle sya sa hood ng kotse ko^^. nagovertake sya, di nya ako nakita, nakapagpreno ako in time, sya rin pinilit nyang magpreno, humito naman, kaya lang tumalsik pa rin sya.

actually ang ibang guidelines dyan ay applied na rin sa kotse. di lang masyadong mapapagtuunan ng pansin ng law enforcers sa dami kasi ng kotse.

erick brian mendosa

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
  • oh my...oh my! ohh yeah!
« Reply #14 on: August 11, 2008, 10:42:32 am »
sumunod na lang sa batas. ayun ang mabuting gawin. wala naman kayong magagawa kung magmatigas pa kundi ang sumunod.

WATCHER0413

• Active - Top Level
  • Karma 13
« Reply #15 on: August 11, 2008, 12:38:21 pm »
    Basta ako, pag may sumalubong na motor sa akin sa lane ko (counterflow), lalo ko syang sasalubungin. Tutal naman ay marami sa mga nagmomotor na hindi sumusunod sa traffic rules, might as well turuan sila ng konting takot para baka sakali ay tumino sa kalsada. Kesa bumangga ako sa katabi kong kotse dahil sa kakaiwas sa motor, eh di yung motor na mismo ang banggain ko. He he he. Peace.

corrupted_one

• Active - Top Level
  • Karma 2
  • Tender Loving Care
« Reply #16 on: August 11, 2008, 08:25:36 pm »
Regarding sa uniform sa pag momotor e parang taliwas nga yun.

Anyway, nuff said.

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #17 on: August 12, 2008, 05:18:35 am »
As per statistics, both the PNP and the SOPI believed that motorcycles are the vehicles most often involved in road accidents.

The HPG-PNP records indeed prove that accidents involving motorcycles increased significantly from 626 in 2002 to 3,286 in 2003;
3,010 in 2004;
2,798 in 2005;
3,491 in 2006 and
2,816 in 2007.

For the first half of 2008, the PNP recorded a total of 529 motorcycle accidents.

mga reported cases ang mga yan baka may unreported cases

Ombao pointed out “scooters and motorcycles are the most unsafe mode of transportation.”

kaya siguro nag higpit sila

xyz

• Active - Two Stars
  • Karma 0
  • ~~t( ^.^)ooOo00
« Reply #18 on: August 12, 2008, 07:03:07 am »
bibili ako ng motorcycle para maka counterflow ako, swerving, cuttingcorner. habang nagiintay sa intersection ibabalandra ko sa pedestrian yung sasakyan ko. magpapabayu or rather nagpapakalansing ng sounds kasi pinapalitan ko yung mufler ko ng maingay, or better yet naka earphones lang ako para wala ako ibang marinig. lahat to gagawin ko kasi safety first. ^_^

WATCHER0413

• Active - Top Level
  • Karma 13
« Reply #19 on: August 12, 2008, 11:03:39 am »
   Ano ang paboritong patugtugin ng mga nagmomotor?

Sagot-- LOW. He he he. Lahat yata ng nagmomotor, ito ang patugtog nila. Theme song ba nila yan? He he he.

dukz

• 2006 Vanguards
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #20 on: August 18, 2008, 11:01:55 pm »
LTO talaga ang may problema jan. Sa tingin ko, yung license na binibigay nila is for formality na lang, parang wala na din saysay. biruin mo, matuto lang humawak ng manibela, makaka kuha ka na ng lisensya, they dont care, basta bigay lang sila ng bigay ng lisensya. If they are really serious about in providing a more viable means of land transport and a secured travel for transport users and commuters then sa pagkuha pa lang ng lisensya maghigpit na sila. Umpisahan muna nila sa opisina nila!

Bout dun sa modification, based on the post of ka espiya keso, he's really have a point, but i think mas may point ang LTO, why? for example, changing of the light bulbs to brighter bulbs, indeed it will give you better vision especially at night, then pano naman yung fellow motorist na kasalubong mo, would it be safe for them? Why would you change your stock brake disk for a bigger one, does the stock brake disk is not that accourate? then how come nakapasa sya sa quality control whos tested ng mga pros? in my opinion, modification is not necessary for those hindi naman mangangarera, what i think, modification is about to look cool.

Bout sa discriminination, why motorcycles? because they are more prone to fatal injuries than cars, suvs and trucks. And on checkpoints, why motorcycles? because most of the criminals and culprits use motorcycles as a getaway, and motorcyles usually are easiest to steal.

In my opinion, LTO implement that law to protect not only the motorcycle drivers but also the commuters and fellow motorist. And we all know kung gaano ka delikado ng motorcycle and how the numbers of motorcycle accident related cases is raising. They have no choice but to be more strict.

BTW, this is only my opinion. peace \m/

lidia

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #21 on: August 19, 2008, 03:52:08 am »
amf talaga naman kasi batas trapiko na yan eh. dami flaws. pero pinakaagree ako sa mga bright lights na yan..sakit sa mata.. F.U. na lang signal ko kapag meron ganyan, high beam na ko ng high beam la pa din ginagawa. lols

sakin, the best na gawin sa mga ganyan is thorough inspection during registration, wag ipasa kapag di papasa sa standards ng manufacturers. tapos release ng doc regarding sa registered status ng motor. pag nahuli tapos taliwas sa paper, wala na paliwanag paliwanag huli na agad..

tapos sana yung ibang tao magkaron ng powers manghuli din, para pati mga yellow at blue boys pwede hulihin.. kala nila sila mayari ng kalsada eh.. wahahaha

jonzyx

• 2008 Guardians
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #22 on: August 19, 2008, 04:34:56 am »
ako meeon motor at kotse agree naman ako sa mga bagong batas na to
for example when you change your stock shock bakit ano reason mo di ba
para kahit mabigat ang isakay mo which is not design to, besides kaya ka nga
bumili ng motor is nagtitipid like sa gas eh kung gusto mo ng modified bakit
hindi big bikes ang bilin nila or kotse opinion ko lang

madcarabao

• Chief Carabao
  • Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 76
  • Pinoyspy is the reason why i surf the net!
« Reply #23 on: August 19, 2008, 04:48:33 am »
bibili ako ng motorcycle para maka counterflow ako, swerving, cuttingcorner. habang nagiintay sa intersection ibabalandra ko sa pedestrian yung sasakyan ko. magpapabayu or rather nagpapakalansing ng sounds kasi pinapalitan ko yung mufler ko ng maingay, or better yet naka earphones lang ako para wala ako ibang marinig. lahat to gagawin ko kasi safety first. ^_^
maganda yan.. one time, mag leleft turn ako papunta sa isang street. highway kasi yung panggagalingan ko. tapos dinikit ko shempre sa gitna ng kalsada(with signal light) kasi nga from right side ako ng hiway to the left. meron ba naman sumalubong na motor sa harap ko(nasa gitna ng highway) tapos tinitigan pa ako(sinundan pa ako ng tingin nung nasa tabi ko na sha). ano ba naman yan...sisigasiga.. araruhin ko sha e.

sana naman po, maghigpit higpit naman ang lto at traffic enforcers... really hate those riders na parating nagcocounterflow. kaya talaga tinututukan ko sila e. sila ang tumabi, right of way ko to e.
« Last Edit: August 19, 2008, 04:54:02 am by madcarabaoâ„¢ »

t**o27

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #24 on: September 16, 2008, 06:20:38 am »
guys wag naman po natin lahatin ang mga nagmomotor kasi kung puro init ng ulo ang paiiralin natin walang mangyayare sa atin andyan na nga ung madameng pasaway pero wag naman natin lahatin may mga disiplinado pa din pong nagmomotor mahabang pasensya po ang ating kailangan lagi sa kalye wag po tayong maging hater pero kanya kanya opinyon pa din po yan ingat nalang po lagi

pero dun sa rules ng LTO may mga rules na maganda may panget din po.

PEACE MGA ESPIYA