Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Thousands of Filipinos enraged against Desperate Housewives Season 4  (Read 9946 times)

Hayblad

• Endangered Species
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 26
  • If you have nothing good to say..SHUT THE F*CK UP!
Re: Thousands of Filipinos enraged against Desperate Housewives Season 4
« Reply #25 on: October 03, 2007, 11:16:26 am »
e pano kung pinoy spy ang tinira dun??d b kau mg rereact?hehe wala lng..tae nmn un dinamay p ang philippines...bsta PINOY SPY  sayasaya:: toast:: toast::

dude, kung espiya ang titirahin, ibang usapan na yan! ahahahaha!  laffman::

smoking::   smoking::   smoking::

MasterChief63

• fire your guns, it's time to run, BLOW ME AWAY
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 254
  • FINISH THE FIGHT...
« Reply #26 on: October 03, 2007, 11:48:18 am »
ok i really dnt understand what all the fuss is about? here are some key points:

1) she was not talking to a Filipino doctor ergo was not a racist remark, she was talking to a Caucasian doctor(or in other words WHITE), IF ANYONE HAS THE TIME PLS READ THROUGH THE LINES, she in NO WAY DEGRADES/INSULTS/QUESTIONS THE COMPETENCE OF FILIPINO DOCTORS but questions the competence of the "CRACKER" doctor for giving a diagnosis sh does not agree with specially menopause

2) THE TRUTH HURTS DOESNT IT? she ddnt refer to filipino doctors as incompetent, she was merely citing the simple FACT/TRUTH that DIPLOMAS, TRANSCRIPT OF RECORD, IDs, CERTIFICATES and other important legal/professional/school documents CAN EASILY BE BOUGHT AND FAKED IN A LITTLE PLACE WE LIKE TO CALL RECTO and guess what, one of the writers may have knowledge of this and included it in reference to question the AUTHENTICITY OF THE WHITE/CAUCASIAN/CRACKER DOCTOR AND NOT FILIPINO DOCTORS

those thousands who were enraged STOP WATCHING AMERICAN SHOWS... OR ANY ENGLISH SHOWS FOR THAT MATTER kc mukhang nde kaya ng english comprehension ung mga palabas hehehe

ERAP gets life and must serve it in his resthouse in Tanay pinoys are ok with it but with this issue pinoys are reacting worse than with erap's verdict? wow no wonder the whole world is laughing at us

if people dnt like this show then dnt watch it... its not like people are mandated to watch the show, mas grabe kaya ang racial reference sa pinoys sa ibang shows like FAMILY GUY na direct pa http://espiya.net/forum/index.php?topic=66026.msg355184;topicseen#new

di man lang ngiisip ang writer ng ABC and desperate houswives n yan!  gun:: gun:: gun:: dahil din yan cguro sa mga ngyayari d2 sa pilipinas and dahil sa scandalong Leakage Nursing Board Exam! gun::

i really dnt think the nursing scandal has anything to do with this, ang point nila is nabibili ang diploma sa pinas... no more no less
« Last Edit: October 03, 2007, 04:02:56 pm by MasterChief63 »

bleep

• Active - Two Stars
  • Karma 18
« Reply #27 on: October 03, 2007, 12:13:15 pm »
nag attend ako ng seminar conducted by those who had trained abroad. tinuturo na kung ano ang bagong natutunan nila para magamit din ng kapwa doctor dito. ang nangyari, resistant ang mga doctor natin dito. don pa rin sila sa alam nila dati. dapat tuloy tuloy ang pag aaral ng medical practitioners natin.

in some ways, just like in this situation, we filipinos are at fault here. ayaw natin ng pagbabago sa mga nakasanayan na. makakatulong naman ang pagbabago kasi di tumitigil ang pagbabago sa mundo. kung gusto natin mag improve at mawala ang pagtingin sa atin na 3rd world country, marami pa tayong babaguhin. ang mga nangyayari sa bansa natin ay nagiging katawatawa sa iba.

hindi ko rin gusto yung sinabi sa show, pero tignan muna natin sarili natin. gamitin ito para lalo tayo maging achievers. tanggalin natin yung negative perception ng ibang bansa.

realwired73

• Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #28 on: October 03, 2007, 12:24:28 pm »
OK lang yun, alam naman natin na masmagaling tayo sa kanila kaya nga ang daming natin doctors and nurses sa US. Nakapag-work ako sa US and madaming bobo sa kanila. Madami din very low IQ dun. So I am not affected at all and I don't watch that show anyway.

So many times na ginagamit ang Filipino as a joke, never take them seriously. Kahit sa movies ni Rob Schneider (Filipino), "The Animal" meron scene sa airport isang filipino custom security tinawag na stupid but it was just a joke.

A fact also that a lot of Filipino are known for falsifying college diplomas. Dami sa recto di ba? A lot of pinoys have been buying falsified IDs, transcripts, diplomas and other documents kaya huwag kayo magreact masyado sa show because somehow medyo totoo.

« Last Edit: October 03, 2007, 12:55:45 pm by realwired73 »

-=Kurabo=-

• Patience is a Virtue but Time is Gold
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 48
  • Kurabo
« Reply #29 on: October 03, 2007, 12:50:09 pm »
One thing I don't get is why attack Teri Hatcher or rather the actress? I know at some point the actors have some sort of responsibility but it's a freaking damn long shot.

You know what, I had a feeling that the next time Philippines or Filipinos will hit the waves we will be called ignorants.

agree.. minsan kasi sa sa sobrang sensitive natin ang OA na eh.. sumisikat kasi med n atin sa ibang bansa so expect nyo na mas dadami pa ang titira ng ganyan..

it ain't over. . .till its over

123kid123

• Suspended
  • Active - Top Level
  • Karma -13
« Reply #30 on: October 03, 2007, 02:08:25 pm »
--

All Roads Lead to Espiya's Resident Genius, 123kid123.

Mods, mods! Help! I just got owned! - multimillion dollar man

I do have followers. They post everywhere I post. Do you?

MasterChief63

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 254
  • FINISH THE FIGHT...
« Reply #31 on: October 03, 2007, 03:28:21 pm »
manonood ng palabas tapos magagalit kung nde nila nagets/naintindihan kung ano talaga ibig sabihin ng mga sinasabi sa mga series na nabibili ng P60/DVD sa quiapo... do we pinoys even know the definition being a hypocrite?

do we actually call African-Americans as African-Americans or Blacks or Itim? hell most of us if not all use the term NEGRO more than white americans do and we complain about other races about being racist

our entire political system and government is based on who has the most money/more connections/popularity by celebrity status in other words based on a lie

i wonder why the thread was named thousands... is it because only this thousands ddnt understand what the scene was trying to portray and the rest of us actually got what it meant or ddnt really think it was worth getting our asses lit on fire?

« Last Edit: October 03, 2007, 03:36:30 pm by MasterChief63 »

Kal-El

• The Man of Steel
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 12
    • The Last Son of Krypton
« Reply #32 on: October 03, 2007, 03:57:16 pm »
manonood ng palabas tapos magagalit kung nde nila nagets/naintindihan kung ano talaga ibig sabihin ng mga sinasabi sa mga series na nabibili ng P60/DVD sa quiapo... do we pinoys even know the definition being a hypocrite?

do we actually call African-Americans as African-Americans or Blacks or Itim? hell most of us if not all use the term NEGRO more than white americans do and we complain about other races about being racist

our entire political system and government is based on who has the most money/more connections/popularity by celebrity status in other words based on a lie

i wonder why the thread was named thousands... is it because only this thousands ddnt understand what the scene was trying to portray and the rest of us actually got what it meant or ddnt really think it was worth getting our asses lit on fire?

damn, MasterChief63, this topic really struck a nerve, huh? Well, I can't blame you...people, in general, have always been blinded and are incensitive to what others feel. Sensitivity only comes out on the surface when they become victim. People just have to learn how to step back and look at the bigger picture at times....pity.... toast::
"The son becomes the father, and the father becomes the son..."

MasterChief63

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 254
  • FINISH THE FIGHT...
« Reply #33 on: October 03, 2007, 04:23:20 pm »
with this situation DAPAT I-BAN ang pagpapalabas sa pilipinas mga american made series para nde na maulit na "mainsulto" ang mg a pilipino kc sa lahat ng mga palabas na ito PILIPINO ang LAGING NAII"STEREO" TYPE AND NDE TAYO PAPAGAYAG NA APIHIN TAYO SA LAHAT NG PAGKAKATON NAINSULTO TAYO, so ban all the shows: Heroes, House, Grey's Anatomy, 24, Lost, Prison Break etc para nde na makarinig ng mga insults/remarks na

1 scene and pinoys overeact... how do u think African-Americans, Mexicans and other asians feel being stereotyped so much, pinoys are the least of the victims of racial stereotyping much less the medical profession coz in truth if all pinoys in the medical field here went back home to the Philippines... the entire US medical system will collapse

chances are ur still gona watch these american made shows and chances are ur still gona buy the P60/DVDs and chances are ur still gona watch desperate housewives
« Last Edit: October 03, 2007, 04:55:51 pm by MasterChief63 »

DbigReD1

• ayan naaaaaaaaaaaaaa.......
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 1
  • Pinoyspy s the rison why i got an Intrnt connction
« Reply #34 on: October 03, 2007, 05:26:42 pm »
cguro forget na ntin ang nagnyari and lets move on...
Vita di Linving nella Contingenza

TobleRONe

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 123
« Reply #35 on: October 03, 2007, 05:33:33 pm »
reminds me of willie and joey issue's. kung hindi nagreact si willie, di lalaki ng husto yung issue. same here, maraming nagreact kaya lumaki issue.

besdies, recently a filipina nurse received an award. i cant remember what it was. but it was in the news for 2 days. kaya alam naman natin na magagaling ang pinoy.
« Last Edit: October 03, 2007, 06:50:18 pm by TobleRONe »

metal1369

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #36 on: October 03, 2007, 06:41:12 pm »
dami nag react sa news kagabi, malamang galing recto(fake) un credentials nila

sweetbayag2

• mahirap labanan ang katamaran, nakakatamad kasi
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 53
    • wag ka makolit, pumpyangen keta jan eh. . . .
« Reply #37 on: October 03, 2007, 07:32:14 pm »
cya kaya may diploma?
ang pagbabalik http://pickourbricks.com
http://stores.ebay.com/pickourbricks
di nako bastos, negosyante na po ako

teeth grinder

• Active - Two Stars
  • Karma 2
  • i see you....
« Reply #38 on: October 03, 2007, 08:11:32 pm »
mga amf na amerikano!
eto pala ung knukwento nila sa hospital knina.
sobra naman manlait yang mga puting unggoy na mga yan.
eto para sa mga desperadang "kano".  gun:: gun:: gun:: gun:: gun:: gun:: gun:: gun::
you can't see me

HouseMD

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #39 on: October 03, 2007, 08:36:49 pm »
mga bosing dapat lang tayo mag react sa sinabi nya. kung african american ang ginamit nyang reference e katakot takot na hambalos inabot nya.natandaan nyo ung radio broadcaster nya nasibak dhl tnwag nyang "ho's" ung mga babaeng black african.
And just remember kya nagtagumpay ang holocaust campaign ni hitler ay dhl hnd kgad nag react ang mga jewish people at that time dhl busy sila s mga business nila. hindi sa kinukumpara ko
at pinapalalim ung issue, dpat maging vigilant tyo dhl kawawa ang mga pilipino na nasa ibang bansa.
hindi porke may issue na cheating s nursing exam e excuse na un para magcomment. so s mga
sarcastic dyan at ipinagkikibit balikat lang ang issue...

countersank

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #40 on: October 03, 2007, 08:37:58 pm »
well i guess siguro  nakuha nila yung idea na  yun sa ating kapwa pilipino minsan kasi meron tayong mga kababayan na they do everything to get someone attention to get recognise saka come to think of it a white doctor get his certificate in the philippines?wow !! di ba saka totoo naman me nabibiling diploma sa atin di lang sa recto minsan sa mga tao pang empleyado sa mismong registrar ng mga school.But that line will never degrade the capability of the filipino medical practioner!!!IBA ANG PINOY!!!

p0rnfreak

• Active - Two Stars
  • Karma -1
« Reply #41 on: October 03, 2007, 08:42:12 pm »
Hmmm... Desperate Actress na yun and Desperate Show.. mga TAE sila!!!! akala nila kung sino silang magagaling, dapat may tv show or series na asarin din sila. Eto sa inyo mga UL*L!!!!  gun::  gun::  gun::  gun::  gun::

meme

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 41
« Reply #42 on: October 03, 2007, 08:55:35 pm »
calm down guys hehe sana di na lang sinabi "philippines" naging specific kasi sila sa tinitira nila anyways sanay na kasi ako mahilig ako manood ng mga stand up comedians dito hehe kaya nagiging joke na lang sakin ang mga ito sa akin lang naman ito hehe peace mga ka-espiya

MasterChief63

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 254
  • FINISH THE FIGHT...
« Reply #43 on: October 04, 2007, 12:35:46 am »
calm down guys hehe sana di na lang sinabi "philippines" naging specific kasi sila sa tinitira nila anyways sanay na kasi ako mahilig ako manood ng mga stand up comedians dito hehe kaya nagiging joke na lang sakin ang mga ito sa akin lang naman ito hehe peace mga ka-espiya

if anyone d remembers Arty Lang who now works at the Howard Stern Show on XM radio and was one of the original member of oldschool MadTV he has a lot of jokes that kinda hit below the belt against pinoys, and like u master meme i watch a lot of US stand up comedy kaya the Desperate Housewives scene was just a scene, to me anyways

kapehan2

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #44 on: October 04, 2007, 12:46:00 am »
kahit na comedy show un dapat mag public apology cla.

local5

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #45 on: October 04, 2007, 01:16:04 am »
ang masakit lang neto...pag tinira nila ang kasiraan ng ilang pilipino, para sa lahat ng pilipino ang punto nila, as in...lahat tayo!  pag sinabi nilang "ang pinoy kumakain ng aso", ibig nilang sabihin (at pagkakaintindi)..lahat tayo!  meron akong isang kaibigan d2, pinaliwanag ko kung bakit may lugar o mga taong kumakain ng aso...naniwala naman sya and swerte kung maipapaliwanag mo ito sa ibang pang lahi na kakilala mo. eh pano kung hindi?....pano mo maipapaliwanag to sa buong lahi ng mga amerikano? 
ang hirap kc, mas pinipili nilang isaksak sa isip nila ung kasiraan ng mga pilipino dahil sa pagiging mahirap ng bansa natin...and para sa kanila, isa ung pambihira, isang katawa-tawa at isang naiibang istorya.

balik tayo sa topic....kahit pa sabihing pekeng diploma o edukasyon ang tinitira nung artista....isang kasiraan pa rin un sa atin bilang mga pilipino!  oo, nakakahiya dahil maraming kasiraan ang bansa natin, pero para sa mga dayuhan ginagawa nilang katawa-tawa un.  NAKAKAHIYA noh? kc pilipino rin tayo!  pwede ba tayong magtago o magpanggap na hindi tayo apektado?  o baka naman pwde tayong magpanggap na hindi tayo mga pilipino? pwede nga kaya? hmmm...seguro.....cguro kung "tisoy" ka...cguro kung "matangkad" ka?  eh pano kung hindi???  ang punto ko lang, kahit gano cguro tayo kagaling mag-ingles...kahit kulay "blue" na ang passport naten, hindi pa rin natin maitatago ang pagiging pilipino natin...masasaktan at masasaktan ka pa rin!

sana nga lang hindi na pinalaki ang issue....sana "iniyak" na lang nung mga nasaktan, kc tutoo naman ung cnabi nung artista eh!  peace sa inyong lahat at sana manalo si pacquiao! (pambawi sa dangal ng mga Pilipino) mabuhay tayong lahat!!!

The Dark Knight

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 15
  • I think you and I are destined to do this forever.
« Reply #46 on: October 04, 2007, 02:09:51 am »
kaya lang cguro galit ibang pinoy eh dahil...medical proffession yung "tinira" nila...i mean, dyan kasi tyo magaling at pinagkakatiwalaan nang ibang bansa lalo na sa US...kaya nga marami med school at students dito...cguro ayaw lang natin masira sa US at ibang bansa..bak kasi i-generalize eh....
aware namn tyo dun sa nursing board exam cheating scandal...nakasira talaga sa imahe natin dun...
i understand/know how amercan humour works, madalas din ako manood US TV...
the "DH" is a popular show, pero hindi nman cguro mapapansin yun sinabi ni teri hatcher...
and wala nman sila mgagawa maraming filipino doctors and nurses sa US, trusted yung nang mga hospital na pinagtratrabahuhan nila...

and it only proves na sikat ang pinoy pagdating sa medical profession sa US...

mabuhay ka pinoy!

of course pinays too.........:D

Kal-El

• The Man of Steel
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 12
    • The Last Son of Krypton
« Reply #47 on: October 04, 2007, 03:00:51 am »
ito lang ang akin...i have seen a few replies here boasting of how better doctors, nurse, etc. Filipinos are compared to the white man...I couldn't agree more...however, with all these boasting of superior intelligence, I expect that as intelligent as we are, we should be able to distinguish a real attack from a meaningless joke. Let' stop acting like children who would cry over ANYTHING. PLEASE, EVERYONE AFFECTED BY THIS MINUSCULE SLUR OF INSULT, JUST GROW UP AND SHOW THAT YOUR INTELLIGENCE IS NOT ONLY BOUND BY WHAT YOU HAVE LEARNED IN SCHOOL AND FROM YOUR PROFESSION!!!  As Christ have preached, "Let those who have never sinned cast the first stone." We all have our share of racial slurs (i.e. mga puting unggoy na yan) huwag tayong magmalinis....toast::
"The son becomes the father, and the father becomes the son..."

Boy Abunda

• silent but deadly
  • 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 37
« Reply #48 on: October 04, 2007, 04:21:26 am »
haha onga naman, wag tayo magmalinis. sa estado ng bansa natin ngayon, may karapatan pa ba tayo umangal pag may kumutya sa atin? pwede nang maihambing ang bansa natin sa isang pulubing marumi na nagsisisigaw at nagagalit dahil sa tinukso sya bilang isang maruming pulubi.

hindi rin kase maganda ang image natin sa amerika eh. yung mga nagpupunta dun eh dinadala ang mga filipino traits na di kanais nais. naalala ko yung hoax letter ni art bell. ewan ko, parang hindi ako nagalit sa nilalaman ng sulat na yun. parang totoo kase lahat eh. kaya sana kung ayaw nating maasar sa pangungutya, ayusin muna natin problema natin dito sa bansa natin at ipakita natin na hindi tayo deserving sa mga banat nila. at isa pa eh sana wag tayo masyado maging whiners. ika nga eh, bato bato sa langit, ang tamaan, wag magalit. kung tutuusin mas matindi pa ang discrimination tungo sa mga mexicans at blacks kesa sa mga pinoy.

anyway, kung sa medical professionals din lang naman ang pag uusapan, pang world-class talaga ang product ng pilipinas. kaso hindi na nabibigyan ng pansin ang mga graduates natin. kung titingnan mula sa point of view ng mga amerikano, mass-produced na ang medical course graduates dito, kahit sabihin mong quality products sila. at may mga nakakalusot din na mga professionals na nag med course lang para kumita kaya walang love sa napiling profession. kung may nakakaalam dito eh kelan lang may sampung nurses na natanggalan ng lisensya dahil sa pagkakamali nila sa trabaho nila. naiisip tuloy ng mga amerikano na mababa ang quality ng mga graduates natin dito. kaya sana, ayusin na ng gobyerno ang sistema ng edukasyon dito sa bansa para hindi na tayo tinutukso.  psrulez::

Hayblad

• Endangered Species
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 26
  • If you have nothing good to say..SHUT THE F*CK UP!
« Reply #49 on: October 04, 2007, 06:08:47 am »
reminds me of willie and joey issue's. kung hindi nagreact si willie, di lalaki ng husto yung issue. same here, maraming nagreact kaya lumaki issue.

besdies, recently a filipina nurse received an award. i cant remember what it was. but it was in the news for 2 days. kaya alam naman natin na magagaling ang pinoy.

nabalitaan ko to, baket di yun mga ganito ang palalain natin, baket hindi yun mga achievements ng mga pinoy ang pakalatin natin? why do we have to waste our time on something na walang kwenta? kung palalalain lng natin yan issue ng desperate housewives na yan eh wala tayong pinagkaiba sa mga pulitiko na ang tinututukan eh batikusin ang isat-isa at kalimutan ang problema ng bansa db?

smoking::  smoking::   smoking::