Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Student Activism  (Read 3404 times)

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
Student Activism
« on: March 09, 2006, 12:50:56 am »
brave ideas....

Pumupunta sa bundok......

Pumupunta sa streets......

Joining hands in order to reach their goal:
  • fighting for justice
  • oust the corrupt
  • change the type of government
  • calling the people for a revolution
  • and ect.

what can you say? anything?
« Last Edit: March 09, 2006, 12:53:53 am by Zandy Rei (ID831) »

azriel

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
Re: Student Activism
« Reply #1 on: March 09, 2006, 06:09:59 pm »
i know you will not like what im going to say about this...

para sa kin, isa lang trabaho ng estudyante, ang mag-aral mabuti para makatapos dahil kung hindi, sayang lang yung perang pinaghihirapan ng magulang nya just to send him to school. im not saying its wrong not to be aware or not to have ideals, kaya nga tayo pinag-aaral eh. but i think there are far better things one can do pag nakatapos na sya ng pag-aaral. just my view sir! thanks!

SpyTamers

• The Hitch-Hiker-Hunter 2006
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 43
  • Tamers Simply Amazing !
    • Tamers Homepage !
« Reply #2 on: March 09, 2006, 07:42:16 pm »
Oo nga bro... Kailangan ng studyante na mag concentrate sa pag-aaral... Leave that problem to older people.....

mark walliceberg

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma -3
« Reply #3 on: March 09, 2006, 07:52:00 pm »
Sadly bro, in as much as iba na ang mundo ngayon,  iba na rin ang estudyante ngayon. Ang dating definition ng "student activism" may not fit today's estudents!

Today's students may be aptly described by the ff. words:

1. indifferent
2. selfish
3. materialistic

WTF! Cant blame them nman if they become like that dahil kung ano ang ginagawa ng matatanda nagiging tama sa mga mata ng mga bata!

PEACE !!!!

ServantGeneral (SG)

• GoldMember - GS1
  • Active - Top Level
  • Karma 53
  • Don't stop till you succeed!
  • Special Skills: testskills
« Reply #4 on: March 09, 2006, 08:40:37 pm »
i still believe that students, because they are idealistic, physically more able than the elders, and have more free time, are the catalysts.. they are the educated youth...

looking at world history, students played great roles in movements that changed their respective societies...

i believe that students should be activists..

but hold!

activism does not mean being a leftist or joining rallies...

you can be an activist in science and technology, charity organizations, social reform, etc...

being an activist means being active.. not passive...

di ka lang nanonood habang lumilipas ang mga events sa harapan mo...

you take an active part, because you are the youth -- you have the strength, the time, the idealism, and you are not yet corrupted.

I love Espiya.net. My grandma loves it too!

lord_CyRuS

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 36
  • the SPECTRE
« Reply #5 on: March 09, 2006, 11:50:09 pm »
di na mababago ang pilipinas ngayon...
so better for the students to fully concentrate on his/her studies...
baka bukas sila ang magiging daan sa pagbukas ng isang magandang umaga.......

P  E  A  C  E
"YOU CAN TELL THE CHARACTER OF A MAN BY THE SOUND OF HIS HEARTBEAT..."
--- COUNT VLADISLAW DRACULA

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
« Reply #6 on: March 10, 2006, 06:56:28 am »
activism does not mean being a leftist or joining rallies...
you can be an activist in science and technology, charity organizations, social reform, etc...
being an activist means being active.. not passive...
di ka lang nanonood habang lumilipas ang mga events sa harapan mo...
you take an active part, because you are the youth -- you have the strength, the time, the idealism, and you are not yet corrupted.

yep your ryt SD....

Student activism is work done by students to effect political, environmental, economic, or social change. It has often focused on making changes in schools, such as increasing student influence over curriculum or improving educational funding. In some settings, student groups have had a major role in broader political events... -WP

but here in pinas it is viewed differently....

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #7 on: March 11, 2006, 12:01:15 am »
Pero bkit po marmi paring mga student ngayon ang sumasali sa mga leftist? Is it because they are not happy for the present government?

Nweiz, i know a lot of people na nging mga leftist dti at sumali sa mga tiga-labas at nmuhay sa kbundukan pero nagbago ng pacia dhil npansin nilang for personal interests nalang ang lahat ng pinagllaban ng mga leftist rebels...

Yan lang po ang massbi ko.
Ang Tunay Na Matalino Ay Yung Hindi Lumalaki Ang Ulo At Ang Tunay Na Edukado Hindi Nanlalait Ng Ibang Tao.
Madaling Sabihin Pero Mahirap Gawin!

foreveryoung

• Rev the Power Within You
  • Active - Top Level
  • Karma -13
  • Cognitio Potentia Est : KNOWLEDGE IS POWER
« Reply #8 on: March 11, 2006, 01:23:53 am »
Pero bkit po marmi paring mga student ngayon ang sumasali sa mga leftist? Is it because they are not happy for the present government?

Nweiz, i know a lot of people na nging mga leftist dti at sumali sa mga tiga-labas at nmuhay sa kbundukan pero nagbago ng pacia dhil npansin nilang for personal interests nalang ang lahat ng pinagllaban ng mga leftist rebels...

Yan lang po ang massbi ko.

In my knowledge, if u mean " present government" this is under GMA, right?

Students nowadays are more concentrated on their studies, Dont focus our horizon in central manila. Thre are so many students (coed) outside manila who are concentrating on their studies. They are not interested anymore in "leftist idea".

Tama cila SD, komo ba activist ay sure leftist na cia, hindi, let them active in their own. Activism is active, buti un kaysa naman inactive baka mastagnant ang utak

But please, to those spy na student pa. DONT LET THIS CHANCE SLIPS IN YOUR HANDS, HABANG NANDIYAN PA ANG MGA  MAGULANG NIO AT NAGPAPAARAL SA INYO, DO ALL UR BEST TO FINISH THE RACE,

Mahirap maging working student katulad ko noon.

So, Good Luck sa studies and happy graduation sa mga ka spy na magtatapos.

Peace tau sa opinion ko ;)

Let them be an activist in their own career, if that is the way they can grow and acquire more knowledge, so be it.
« Last Edit: March 11, 2006, 01:31:03 am by foreveryoung »
The nature of a breakthrough is for you to stand on what you have gotten.On what's been
important to you,
what's touched you,
what's inspired you,
what's turned you on.
To stand on that value you've already created for yourself and look out at the possibility
for being alive that opens up.

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
« Reply #9 on: March 11, 2006, 02:21:46 am »
yup may e-share ako.....

i have a classmate nung college pa ako.... ehhh palaging punta ang nanay nya sa school namin coz miss nya raw ang kanyang anak.. iyak palagi sa faculty..sabi nya na ano raw ang pagkukulang nya as a parent..... tsik tsik tsik!

andun confirmed na umakyat sa bundok.... then nasa eskwater nagtatago kung punta sa city....

foreveryoung

• Rev the Power Within You
  • Active - Top Level
  • Karma -13
  • Cognitio Potentia Est : KNOWLEDGE IS POWER
« Reply #10 on: March 11, 2006, 03:04:53 am »
Sir Zandy,

if that is the case, who do you think who has shortcomings, the parent, the environment or the government.

So, some of the student activist have emotional problems like sa family.

Therefore, not all activist are against the government. correct me if im wrong, sir

Thanks for any info
The nature of a breakthrough is for you to stand on what you have gotten.On what's been
important to you,
what's touched you,
what's inspired you,
what's turned you on.
To stand on that value you've already created for yourself and look out at the possibility
for being alive that opens up.

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
« Reply #11 on: March 11, 2006, 05:27:06 am »
Sir Zandy,

if that is the case, who do you think who has shortcomings, the parent, the environment or the government.

So, some of the student activist have emotional problems like sa family.

Therefore, not all activist are against the government. correct me if im wrong, sir

Thanks for any info

the material condition dictates to an activist that he or she must actively work for CHANGE dahil merong mali sa present na sistema at status quo na siyang sumasakal sa ating bansa..therefore an activist by its essence of definition is anti of a present stature..go figure..o diba.......

azriel

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #12 on: March 11, 2006, 06:09:45 am »
yup, i think any serious student would find whats wrong in the system. its what one of the things one must learn sa school. i do agree with SD and you about "that definition" of activism. pero sa case kasi natin sa pinas ngayon (yung leftist), ano ba talaga ang magagawa ng mga studyante? wala, di ba? kung meron dapat nagpupunta sa kalye ngayon para mag-rally, dapat yung mga magulang na nagpapakahirap para mabigyan ng magandang kinabukasan ang pamilya nila. sa mga nag-rarally ngayon, majority ba dyan yung mga middle class? hindi di ba? yung mga namumundok, 2 tao lang sila. either yung talagang idealistic (di ko alam kung hanggang ngayon, 91 pa kasi yung experience ko sa kanila eh) at yung mga "bata" na wala pang konkretong paniniwala. yung mga ligaw pa ang landas (parang pitsel na ala pang laman na tubig), na nahihirapan sa buhay at may NPA na nagsalita sa kanila tungkol sa mas magandang kinabukasan ng komunismo.

what bothers me though is that parami pa rin ng parami mga namumundok. bakit kamo? mahirap pa rin kasi buhay sa pinas. kaya nga sabi ko was mag-aral mabuti, para magkaroon ng mabuting kinabukasan.

opinion lang po sir.
« Last Edit: March 11, 2006, 06:24:02 am by ako_si_noli »

Shadow_Brainiac

• "Anino ng Mga Makukulit"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 26
  • Shadow_Brainiac
    • Easy Earn While Viewing 30 Seconds Ads!!
« Reply #13 on: March 11, 2006, 06:39:38 am »
  para sa akin..... activisim is to exercise our right to speech....... our feeling........ lalo na sa mga nakikita nating kabuktutan ng ating government....... maiparating natin sa mga kinauukulan ang ating mga nakikita na hindi natutugunan ng maayos....... ito rin ay isang karapatan natin bilang isang mamamayan na mapag usisa lalo na sa mga buwis na ginagastos ng ating pamahalaan na kung saan tayo ay bilang taxpayer......... katungkulan din natin na alamin ang lahat ng karapatan at ito ay ipaglaban.....huwag tayong maging isang bulag, bingi at pipi sa lahat ng panahon...

ranchrys

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #14 on: March 13, 2006, 11:01:21 am »
I think students should be involved...Like me, ano nalng ang gagawin namin? maghintay sa kung ano ang mangyari??? at pag hindi maganda ang kinalabasan eh magsisihan nlng???

sa tingin ko nga kapag ang mga MATATANDA lang parati eh walang pagbabagong mangyayari...

kami naman ang susunod na maging lider eh...yan ba ang ipapamana nio sa amin???puro problema???

azriel

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #15 on: March 13, 2006, 08:07:59 pm »
ang sa kin lang naman, eh may panahon para sa mga pagbabago na mas kayang gawin pag nakatapos ka na. di ko sinasabing magbulagbulagan ka (di ba sabi ko nga kaya tayo pinag-aaral), o magtulog-tulugan ka sa mga kaganapang nangayayari sa paligid mo (yun ang panakamahirap gisingin, yung nagkukunwaring tulog). like what was said in the reps, being aware is a form of activism. ngayon dun sa punto ko na trabaho ng estudyante eh mag-aral lang, totoo yan. kung isa kang working student and your spending your own money for your education, 'cant really complain about it. ngayon, kung pera pa rin ng nanay at tatay mo yung ginagastos mo sa araw-araw, dont you think you owe them that much? kung sa tingin mo, kaya mong pagsabay-sabayin lahat ng gusto mo at maganda pa rin grades mo/kaya mo pa rin makatapos on time, then sige. nasa sa yo naman yan. punto lang sa kin yun pare ko. peace!

mark walliceberg

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma -3
« Reply #16 on: March 14, 2006, 05:22:48 am »
Yahoooooo!!!!

Bow ako kay SD! The youth should be activists  through whatever means that is available to them!!!

MNga kabataan pa rin ang pag-asa ng Inang Bayan!

idle_wild

• SpyGirl
  • Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #17 on: March 15, 2006, 09:42:33 am »
this is not right. it's like being real 'rebels'. i am a student journalist and am proud of being such but once, when i was invited to become an activist i declined. it just wasn't right. some even don't know what they're really fighting for... :( and besides, one could risk his life in the streets.