Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: THE DA VINCI CODE (movie/novel)  (Read 10271 times)

Gat J.P. Rizal

• Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 76
THE DA VINCI CODE (movie/novel)
« on: February 24, 2006, 10:14:49 pm »
What is your stand in this controversial story?

ugat

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 106
  • Fight for the Pain!!!!
Re: THE DA VINCI CODE (movie/novel)
« Reply #1 on: February 24, 2006, 10:23:58 pm »
is it true or fiction lang ive seen some of the trailer on this movie tom hunks,  but sa books ng da vince code may mga hidden coded sa hard copy front page yata iyun it's numeric a specific location im not sure if sa washington DC yata iyun
im not sure abt this but hindi ko pa talaga na babasa ang book na ito just the cover hehehe

Proud owner of PS3, Xbox360, PsP , PS2 Samsung 32" HD LCDtv
GAMES finished: DMC1, DMC3, Prince of Perisa 1,2,3 God of War 1 &2  Resistance Fall of Man, Heavenly Sword, Ninja Gaiden Sigma (Ps3) Def Jam Fight for NY, Gears of War, NBA Street V8
accepting friends

PSN ID: piNoyspyUgaT
XboxLive

meme

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 41
« Reply #2 on: February 24, 2006, 10:27:24 pm »
ako'y isang katoliko at naniniwala akong may diyos pero nakakatakot isipin kung 22o man ito

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
« Reply #3 on: February 24, 2006, 11:46:14 pm »
hehe nabasa ko na to pre... and okay ang pagkakagawa ni Dan Brown... daming puzzles na nasolve nila... pati ako may natutunan din pero sabi ng mama ko ehhh novel lang daw to at wag daw dibdibin.. kahit na accurate ang representation ng each code...

read kayo pre... okay yun...

King CARLOS I

• cules, im not....
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • -piR-
« Reply #4 on: February 25, 2006, 10:35:11 am »
ther are lots n lots of buks aside from da vinci code that has the same explanations.....pinag kaiba lang naman sa da vinci code at angels n demons ginawa nilang story.....

its rely hard to explain kng maniniwala ka sa story.....especialy its about the church....pwedeng magconflict ang iyung faith at iyong curiosty....n drs nutin wrong wd dat.....kng c Jesus nga nagkaroon dn ng doubt nung nkapako na sha sa crus...tau pa....

n to be honest....muka naman tlagang mraming tnatago ang church diba ;D

m not saying di ako naniniwal sa church...pro thers nutin wrong sa pagiging curious....

ska mdyo kulang kulang pa ung da vinci code....dami pang ibng buks....like templar revelations, templar knights, n so on.....

life is jus so ful of surprises....;D

visca el barca!

Ngek

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #5 on: February 25, 2006, 11:08:40 am »
There was a feature a few months ago sa BBC about the book and its contents.  ibinigay ang opinion ng church historians, academics at ng author himself.  Sa totoo lang the revelations of the book piqued my interest but also brought more questions that i dont think will ever be answered.  pero bilib din ako sa author ng libro, ganda ng pagkakatagpi-tagpi niya ng kwento. obvious na matindi ang research nya para masulat nya ang lbro.

King CARLOS I

• cules, im not....
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • -piR-
« Reply #6 on: February 25, 2006, 11:22:26 am »
yep....ung national geographic merun den....shempre pagdating sa mga chismis tungkol sa church, mabilis kumalat....

visca el barca!

Antheist

• Active - Top Level
  • Karma 11
  • Believing in GOD is like FOOLING your self!
« Reply #7 on: February 26, 2006, 09:18:04 am »
Parang totoo nga yang 'THE DA VINCI'S CODE' lalo pa ngaun na di nq believer ni god..

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #8 on: February 26, 2006, 09:20:50 am »
Kung 22o man yan mga bossing...nkktako nmn yan masiyado...mas nkktakot pa sa mga hula ni Nostradamus...
Ang Tunay Na Matalino Ay Yung Hindi Lumalaki Ang Ulo At Ang Tunay Na Edukado Hindi Nanlalait Ng Ibang Tao.
Madaling Sabihin Pero Mahirap Gawin!

ugat

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 106
  • Fight for the Pain!!!!
« Reply #9 on: February 26, 2006, 04:35:18 pm »
Kung 22o man yan mga bossing...nkktako nmn yan masiyado...mas nkktakot pa sa mga hula ni Nostradamus...

tama ka! si madam auring nga  nahula nya abt kay spyfafi na dadami ang mga lahi ng espiya at nag ka totoo hehehe
those are just stories guys.. have faith on Our God
Proud owner of PS3, Xbox360, PsP , PS2 Samsung 32" HD LCDtv
GAMES finished: DMC1, DMC3, Prince of Perisa 1,2,3 God of War 1 &2  Resistance Fall of Man, Heavenly Sword, Ninja Gaiden Sigma (Ps3) Def Jam Fight for NY, Gears of War, NBA Street V8
accepting friends

PSN ID: piNoyspyUgaT
XboxLive

geshpenst

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #10 on: February 26, 2006, 10:00:04 pm »
guys,
history s writen by winners, f u lose ur story's not writen

d church won, so der story we know...

hu knows the loser's side?

ala...

azriel

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #11 on: February 27, 2006, 12:23:15 am »
is it true or fiction lang ive seen some of the trailer on this movie tom hunks,  but sa books ng da vince code may mga hidden coded sa hard copy front page yata iyun it's numeric a specific location im not sure if sa washington DC yata iyun
im not sure abt this but hindi ko pa talaga na babasa ang book na ito just the cover hehehe

sir ugat,

basically the book is saying that mary magdalene was the supposed wife of Jesus Christ. then, the crusades which was supposed to be searching for the holy grail was actually was searching for mary magdalene, who is carrying the "blood" of Jesun Christ in her womb. in the book, it was also mentioned that during the time of Constanatine, the church integrated pagan and egyptian religious practices into the church (the one that we know of today) in order to, sort of unify the people. it was also said in the book that the our practices such as the "Holy Eucharist," the "Washeing of the Feet," and the "Resurrection" were all part of (Egyptian religion) and practiced before during the Egyptian times.

the main controversy in the novel is that, well, wala daw kasi asawa si Jesus. pero dito nga, detailed pa yung mga explaination regarding the paintings of da vinci which points out that Jesus was really Mary Magdalene's better Half. this is the reason why even the Vatican wants this book banned. but other books related to this/ or has the same context are "Holy Blood, Holy Grail" and "The Woman with the Vase(???-im not very sure)."

if you guys can watch "The Da Vinci Code, Decoded," panuorin nyo. there are i think 6 other authors there that were interviewed regarding the book. and 3 of them are claiming that mary is Jesus' wife. i especailly like the explanation of one them, saying that what of the things that dan brown was trying to say in the book was that during the time of Constantine, he could have easily "modified" the church for his own intentions. Astig!

naalala ko tuloy yung isa naming pinagtatalunan na magbabarkada dati. papayag ka ba na mag-asawa mga pari? sabi nila, di raw. kasi are we going to sacrifice ba raw yung milleniums of belief para sa kalibugan lang. sabi ko naman, bakit hindi, kung yun ba ikabubuti ng simbahan. but, seriously, try reading the book if you can, then look for that documentary. its awesome! sabi pa nga nung isa sa kanila pala, "if after reading the book, you can still say without a flinch, you dont believe in it, then you are truly blessed."

Van Gogh

• MENTALLY DISORDERED
  • Pioneer VIP
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • ROCK ON
« Reply #12 on: February 28, 2006, 03:18:56 am »
Hindi ko maIsip bakit napapraning ang church sa librong to! i Think worthy sya na maging controversial kasi sobrang hanep sa ganda at sobrang lupet ng pagkakagawa ni dan brown sa libro! Kung ung laman nman ang paguusapan ntin, I think wla nman dpat katakutan dun, we have a strong faith on what we believe! at tingin ko this book wont change or harm us...
kasi wla nman akong nakitang problema sa book! merong some revelations pero anu nman ngayun kung may asawa si jesus christ, nagawa niya ang mission nya perfectly, at wla nkong problema dun kahit ano pa siya, I still salute and admire him us our savior! ;)
YOUR NOT HARDCORE
UNLESS YOU LIVE HARDCORE

POSERS DIE!

King CARLOS I

• cules, im not....
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • -piR-
« Reply #13 on: February 28, 2006, 12:38:00 pm »
wel....shempre......the story was not invented by dan brown....na sinasbe ren nya na based from actual facts.....kaya hirap naman icategoriz ng buk.....kng fact or fiction b sha...

sa church naman....i dont doubt it....bt shempre, in accordance naren sa teachngs nito....they shopuld tell us the whole truth kng mron man clng tinatago.....;D

visca el barca!

batang espiya

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 3
  • Breast milk is BEST for babies up to 75 years old
« Reply #14 on: March 01, 2006, 09:58:28 am »
meron akong napanood na show sa National Geographics na kinokontra lahat ng sinabi sa book na to.... yong mga arguments ng historians and mga church people were very good and very convincing.... i don't know if you guys were able to watch it... maganda sya... The Da Vinci Code daw was just a product of a good imagination...  ;D
You can't seee me!!!

ranchrys

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #15 on: March 01, 2006, 10:50:36 am »

maganda yung novel, maxadong maraming twist atska yung facts isinasama kaya convincing maxado....totoo ba tlga yung priory???

blitzkrieg619

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #16 on: March 04, 2006, 01:48:05 am »
ang astig talaga ng book na to... hope that Ron Howard (director of Da Vinci Code) would turn the novel into a great movie, sana walang mga shortcuts or binawasang scenes based from the book. Try to read din "Angels & Demons", astig rin to.

Warhog

• Bosero
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 2
  • Patay tayo diyan!!!
« Reply #17 on: March 18, 2006, 11:08:01 pm »
Just finished watching Angels and Demons Revealed. This Documentary tries to prove that the Illuminati exists and has control all over the world. It connects the death of three popes with the Illuminati and the infiltration of the secret organization to  the former Soviet Union's government and the KGB. The researchers provided pieces of evidence by buying KGB secret documents and videos bought from the blackmarket in Russia.This video is really worth watching. I'll try to upload it but it would take some time cause its file size is 3G.

xxx111

• Active - First Star
  • Karma -2
« Reply #18 on: March 21, 2006, 12:40:39 am »
try ko bumili ng dvd nito meron pa ba kaya to o i download nlng?

glowingkamote

• Pioneer
  • Citizen
  • Karma 0
« Reply #19 on: March 21, 2006, 06:06:48 pm »
 ;)mga bro  astig yung book isa lng ang totoo. nauna ang manok s itlog ;D   
 gus2 lng cguro i share ni DAN brown yung 22o pra s knya. pra mkpag isip din tyo

i love you patricia !!!    i misss you so much

Warhog

• Bosero
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 2
  • Patay tayo diyan!!!
« Reply #20 on: March 22, 2006, 07:24:09 am »
xxx111, nadownload ko lang din to using torrent. Got it from Torrentspy i think. Just search for Angels and Demons Revealed.

madredrive2

• I GREW RESTLESS...
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • let me be your contradiction....
    • Sexy.Funny.Bizarre.Cool stuff
« Reply #21 on: March 22, 2006, 06:04:35 pm »
 ;D
AHAHAH MGA TOL ITO LANG ANG MASASABI KO HA
KAHIT NA MAY ASAWA SI KRISTO O WALA EH SIYA PA RIN YUNG NAG PAKAMATAY SA CROSS PARA E SAVE TAYUNG LAHAT!!!

maganda yung story kasi fast paced
tapos yung mga story maganda kasi art-bounded kasi
malalaman mo rin ang ganda ng paris....
same as the first book ni danbrown na angels and demons... may biglang shift ng story sa last chapters ng book.. i think technique na ito ng mga latest authors ngayun.. yung pa bigla ang story pag malapit ng matatapos..
pero alm nyo diba nag hahanap si robert langdon ng holy grail..
eh sa ending parang drama ata.. lumuhud lang xa tapos nakatitig sa taas...
yun lang.. yun na yung holy grail na hinahanap nya...
ayus yung action nila. matalino na pagkagawa...

im a frustrated lead guitarist...

King CARLOS I

• cules, im not....
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • -piR-
« Reply #22 on: March 23, 2006, 03:20:55 pm »
actually....nidemanda ata si dan brawn sa uk koz nikopya lang raw niya ung buk ng dalwang author na nilabas nila nung 1988 pa ata(forgot the title n authors)....halos same lang daw ang story nila.....

visca el barca!

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #23 on: March 27, 2006, 08:32:13 am »
actually....nidemanda ata si dan brawn sa uk koz nikopya lang raw niya ung buk ng dalwang author na nilabas nila nung 1988 pa ata(forgot the title n authors)....halos same lang daw ang story nila.....

I have posted about this issue Sir Carlos...here's the link:

http://espiya.net/forum/index.php?topic=40605.0
Ang Tunay Na Matalino Ay Yung Hindi Lumalaki Ang Ulo At Ang Tunay Na Edukado Hindi Nanlalait Ng Ibang Tao.
Madaling Sabihin Pero Mahirap Gawin!

King CARLOS I

• cules, im not....
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • -piR-
« Reply #24 on: March 27, 2006, 11:58:19 am »
oh....sayo ko pla nabasa un....hehehehe kya pala parng pamilyar eh...hehhe salamat bos fei....;D

visca el barca!