Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Proclamation No. 1017  (Read 4022 times)

ServantGeneral (SG)

• GoldMember - GS1
  • Active - Top Level
  • Karma 53
  • Don't stop till you succeed!
  • Special Skills: testskills
Proclamation No. 1017
« on: February 24, 2006, 05:57:47 pm »
Proclamation No. 1017

WHEREAS, over these past months, elements in the political opposition have conspired with authoritarians of the extreme Left represent by the NDF-CPP-NPA and the extreme Right, represented by military adventurists ` the historical enemies of the democratic Philippine State ` who are now in a tactical alliance and engaged in a concerted and systematic conspiracy, over a broad front, to bring down the duly-constituted Government elected in May 2004:

WHEREAS, these conspirators have repeatedly tried to bring down the President;

WHEREAS, the claims of these elements have been recklessly magnified by certain segments of the national media;

WHEREAS, this series of actions is hurting the Philippine State ` by obstructing governance including hindering the growth of the economy, and sabotaging the people's confidence in government and their faith in the future of this country;

WHEREAS, these actions are adversely affecting the economy;

WHEREAS, these activities give totalitarian forces of both the extreme Left and extreme Right the opening to intensify their avowed aims to bring down the democratic Philippine State;

WHEREAS, Article 2, Section 4 of our Constitution make the defense and preservation of the democratic institutions and the State the primary duty of Government;

WHEREAS, the activities above-described, their consequences, ramifications and collateral effects constitute a clear and present danger to the safety and the integrity of the Philippine State and of the Filipino people;

NOW, THEREFORE, I, Gloria Macapagal- Arroyo, President of the Republic of the Philippines and Commander-in-Chief of the Armed Forces of the Philippines, by virtue of the powers vested upon me by Section 18, Article 7 of the Philippine Constitution which states that: "The President?.whenever it becomes necessary?may call out (the) armed forces to prevent or suppress?rebellion?," and in my capacity as their Commander-in-Chief, do hereby command the Armed Forces of the Philippines, to maintain law and order throughout the Philippines, prevent or suppress all forms of lawless violence as well as any act of insurrection or rebellion and to enforce obedience to all the laws and to all decrees, orders and regulations promulgated by me personally or upon my directions; and as provided in Section 17, Article 12 of the Constitution do hereby declare a State of National Emergency. 

I love Espiya.net. My grandma loves it too!

bodieph

• Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 332
Re: Proclamation No. 1017
« Reply #1 on: February 24, 2006, 07:15:25 pm »
good, para matapos na yung mga umaalma at nakakasira sa takbo ng eknomiya. sayang, paganda na kasi sana kaso bumagsak ulit dahil sa mga rumors ng coup

lets hope this is only temporary and only meant to squash all those groups threatening to take power. sana

meme

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 41
« Reply #2 on: February 24, 2006, 07:17:20 pm »
    Agree ako sa ginawa niya pero sana d na nangyari toh.....from my opinion lng ah d naman ko maka-gloria ano pero mali ung ginagawa ng taong bayan na plagi na lng RALLY/OUST GLORIA/etc... pano tayo aangat  kung d tayo magkakaisa at magtulungan na lng kesa ganito ganyan sinisisi si ano tinuturo  si ano di dapat mamuno si ano WTF ano ba yan d na ba talaga titigil ang mga taong byan oo were in democratic country pero tignan nyo ano ginagawa stin nito lalo tyong binabagsak at pingtatawanan tayo ng ibang bansa kz tyo tyo na lng eh nagsisiraan pa .Sana walang mangyari na masama sa bansa natin mxado na tyo pinaparusahan pansin nyo??sunod2x na ang mga sakuna.

Paano tayo pamumunuan kung ang sarili namumuno sa'tin eh d pinagkkatiwalaan let say d c gloria ang pangulo ganito pa rin ang mangyayari d ba??kasi nga marami ang gus2 maging bida,,,, MAGKAISA NA LANG TAYO  AT MAGSIMULA!!HOY!JUAN GISING!ahihiihihihi

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
« Reply #3 on: February 24, 2006, 11:15:45 pm »
tumpak yun pre.... ang tindi nga lang ng misunderstanding towards this proclamation.... umabot nanaman sa kalye....

DesperadO

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 102
« Reply #4 on: February 24, 2006, 11:29:56 pm »
tama lang un...bakit tau mga pinoy nagsisiraan...dapat magtulungan tau...alam natin ngaun na medyo ok na ang palitan ng dollar sa peso...kaya kailangan lang natin ng tulungan...di ung siraan........

dapat PEACE tau sa lahat...diba mga spies??.........

bErtOldO

• POLICE
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • NO_To_PIRACY! YES_To_FILE_SHARING!
« Reply #5 on: February 24, 2006, 11:35:58 pm »
sumusobra naman kasi yong mga ngrarally.. yong iba bnabyaran ng iba para lng dumami ang grupo nila.. sila pa yong ng ggulo sa lansangan.. tama lng siguro gmitin na yong state of emergency..

mark walliceberg

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma -3
« Reply #6 on: February 25, 2006, 12:50:40 am »
With all due respect mga spy bros. I think Presidential Proclaimation No. 1017 is uncalled for and contrary to what others claim that it is the stop gap measure to solve our problems, it has in fact exactly brought about what it is supposed to prevent.

These are:

1. Instead of relegating the rampaging opposition to the background, it has instead strengthened and even seem to unite the once fragmented opposition. While at the same time brining them to national pre-eminence by giving them more media exposure.

2. Instead of being a salve to the economy, it has further eroded investor confidence.

3. Instead of damage control for the PGMA's image among the media, it has instead allienated the media by alleging the media's complexity in all the shit that our country is in.

I do not in any way sympathize with the trapos that also compose the frontline of the political opposition but isnt this doing too, much too soon?After all, haven't they neutralized Brig. Gen. Danny Lim and his Scout Rangers?Why the neeed for PP 1017?

What the Palace did is like using a sledge hammer to break an egg.

What I  fear fellow spies is the insidious shadow lurking behind PP No. 1017....its veiled warning against the press, its insolent and almost arrogant use of the Executive Powers to protect the interest of a President who refuses to answer the people for questions regarding the legitimacy of her regime, and most of all for the autocratic spirit that the it represents.

I may have been a child during that historic moment of the EDSA People Power 1, but its meaning is not yet lost to me. It was a fight a against the spirit of an autocratic regime and it is the same spirit that  PP No. 1017 represents and it is quite disconcerting to note that it came at the eve of the 20th anniversary of the EDSA People Power 1.

I hear the roll of the drums and God help us! 

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #7 on: February 25, 2006, 02:00:01 am »
   Agree ako sa ginawa niya pero sana d na nangyari toh.....from my opinion lng ah d naman ko maka-gloria ano pero mali ung ginagawa ng taong bayan na plagi na lng RALLY/OUST GLORIA/etc... pano tayo aangat  kung d tayo magkakaisa at magtulungan na lng kesa ganito ganyan sinisisi si ano tinuturo  si ano di dapat mamuno si ano WTF ano ba yan d na ba talaga titigil ang mga taong byan oo were in democratic country pero tignan nyo ano ginagawa stin nito lalo tyong binabagsak at pingtatawanan tayo ng ibang bansa kz tyo tyo na lng eh nagsisiraan pa .Sana walang mangyari na masama sa bansa natin mxado na tyo pinaparusahan pansin nyo??sunod2x na ang mga sakuna.

Paano tayo pamumunuan kung ang sarili namumuno sa'tin eh d pinagkkatiwalaan let say d c gloria ang pangulo ganito pa rin ang mangyayari d ba??kasi nga marami ang gus2 maging bida,,,, MAGKAISA NA LANG TAYO  AT MAGSIMULA!!HOY!JUAN GISING!ahihiihihihi

Agree ako sa'yo pareng meme, sa gingawa nila is lalo lang nilang pinpahirapn ang Pilipinas...kaya maraming mga dayuang ang nttakong mag-invest sa ating bayan dahil sa mga rally na yan na walang namng mbuting naggawa...

Abala sa daloy ng trapiko, sa trabaho at marmi pang iba...kung mmpansin nio, khit cno pang umupong Leader natin ay hindi nwwala ang mga rali...Dhil blak talaga ng mga tiga-labas na plitan ang Demokratikong bansa natin 2 communism...2lad ng China...

Pero mahirap i2 mga pare ko...pag nging Communist Country tayo wala tyong mppala sa kinikita ntin at mppunta laht un sa government, ang ggawin lang nila is bbigyan tayo ng bahay at pagkain....di lalong nagsaya ang mga kawatan ng gobyerno pag nangyari ang ganyan...
Ang Tunay Na Matalino Ay Yung Hindi Lumalaki Ang Ulo At Ang Tunay Na Edukado Hindi Nanlalait Ng Ibang Tao.
Madaling Sabihin Pero Mahirap Gawin!

mark walliceberg

• Pioneer
  • Active - First Star
  • Karma -3
« Reply #8 on: February 25, 2006, 03:54:43 am »
I come from Negros, a province where the disparity between the  haves and the have nots is so wide that the rich man's mansion and the poor man's hovel are neighbors. During the height of the insurgency, an entire platoon of Marines were even wiped out in the hinterlands in a single ambush, while police and constabulary men were being liquidated by the Sparows in the streets of Bacolod City.

Luckily, those days are gone as the ideology of our communists friends were debunked by the distintegration of the USSR and greatly damaged by a schism that has left the ideological left with more noise but little military and political clout to to ever again challenge the government in a conventional manner like they did during the late eighties and early nineties.

BAYAN MUNA? PARTIDO NG MANGGAGAWA? AKBAYAN? wtf! This groups are the remains of what was once a solid communist front. They may sound loud but they pack no power punch! Unfortunately, several decades after the cold war ended. PGMA in PP No. 1017 still appeals to our built-in dread of the reds and the political left to justify her act. She even went to the extent of saying that the reds and the disgruntled cavaliers have banded together to kick her out of office! Reality check lang po! These groups are like oil and water! Pagsama-samahin mo man yan, hindi mag-mimix pwamis!!! Unless siguro libro na ni Mao, Lenin at Marx ang text book nila sa PMA.

The whereases of PP No.1017 is at best full of half truths and was designed to prey on our worst fears as a people! Kasi takot tayong magutom at mawalan ng mga bagay na nagpapaginhawa sa mga buhay natin. This is why nga sabi nila tumagal ng 20 years ang diktadoria ni Marcos! So long as I am comfortable in my high tower, bahala kayo diyan kung malunod kayo! Na-notice nyo ba kung sino-sino ang nanguna sa dalawang naunang EDSA? Yung mga mapuputi, yung mukhang hindi naarawan at makagat ng lamok! Hayon pumunta sa EDSA kasi naabot na ng baha ang mga torre nila!

Unfortunately for us, it seems that we have reached a full circle again in our national affairs. The apathy that greeted the dissolution by Mr. Marcos of  Congress prior to abrogation of the 1935 Constitution and the eventual declaration of the Martial Law, still seems to be the same apathy that afflicts the Filipino of today!

Sana po matuto tayo sa ating nakaraan! Huwag na po nating papayagan na maulit ang diktadoria! Huwag din po sana natin kalimutan na ang mga paghihirap natin ngayon ay itinanim sa mga madilim na panahon ni Marcos. Hindi ba kayo nagtataka na before ng Martial Law eh tayo pa ang nangunguna sa South East Asia? Pero ngayon, domestic helper na lang tayo ng mga Malaysian!

Mga kababayan, tayo ngayon ay;

1.nagpapasan ng bilyon-bilyong dolyar na utang,

2.nagtatyaga sa mga kawatan na pulitokong hinubog ng mga pangyayari noong panahon ng diktadurya,

3.lumalaban pa rin sa MILF, NPA atb pa na natuboan ng tahid noong panahong diktadurya

4.at natatakot sa isang adbenturistang militar na nilasing sa kapangyarihan ng Martial Law

dahil dalawampung taon nating tiniiis si Marcos! Hindi tayo kaagad kumilos noon at heto ang ating napapala!

Ewan ko sa inyo mga kababayan pero aking nakikita ang unti-unting pagbabago ng anyo ng pamamahala ni PGMA!

Sana maging mapagbantay ho tayong lahat kasi masyadong matagal tiisin ang isa na naman dalawampung taon sa piling ni Gloria!

peace!!!

Nye,he,he,he,he..........ubos na laway ko!!!

who_me?

• Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #9 on: February 25, 2006, 06:12:19 am »
 :)  ,,,,,i don't see why the likes of AKBAYAN, and other leftist groups insist on there kind of system of governance,,,,communism has proven to be a failure,,,,look at mother Russia,,,,I think that proclamation is a counter measure taken by the government to counter too much politicking and mud slinging,,,,networks like ABS-CBN with much of their effort to raise up ratings are not giving the people the real facts, what is happening in manila is relatively in contrast with the rest of the country,,,,in Cebu alone yesterday,,,it was relatively peaceful and rallies are only joined in by a number of people, not even reaching to the hundred,,,,most of our countrymen wants to work and would never would want another drastic change in governance through another uprising,,,,,in reality, the president is supported by the majority of the public officials including governors and mayors,,,,,EDSA should serve as a reminder that by working together we could achieve a greater goal, it should not be use as an excuse to grab power,,,,we don't need  so called like CORY and company, she has given her shot, and look what happened...

PEACE BROTHER FILIPINOS
..........:::::::"""""""".......

Shadow_Brainiac

• "Anino ng Mga Makukulit"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 26
  • Shadow_Brainiac
    • Easy Earn While Viewing 30 Seconds Ads!!
« Reply #10 on: February 25, 2006, 06:28:48 am »
ako di ako pabor dyan.....imbes na manahimil ang nasa oposisyon ay lalo nyang sinilaban ang galit ng taong bayan.......... hindi titigil ang mga yan....lalo lang mag aalsa yan........ tama ung panawagan ni Cory......na mag supreme sacrifize sya......magresign na sya...at yan lang ang tanging solution sa nagkakagulo nating bansa.....kahit anong gawin nyang move on...hanggat walang suporta sa taong bayan....di aasenso ang Pilipinas..........

SadClown

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 5
« Reply #11 on: February 25, 2006, 07:12:03 am »
ako di ako pabor dyan.....imbes na manahimil ang nasa oposisyon ay lalo nyang sinilaban ang galit ng taong bayan.......... hindi titigil ang mga yan....lalo lang mag aalsa yan........ tama ung panawagan ni Cory......na mag supreme sacrifize sya......magresign na sya...at yan lang ang tanging solution sa nagkakagulo nating bansa.....kahit anong gawin nyang move on...hanggat walang suporta sa taong bayan....di aasenso ang Pilipinas..........

agree ako sau tol. lalo lng magkakagulo sa proclamation na yan. cgurado ako lalo jng magpupumilit ang mga studyanteng activista na bumaba si gloria. bukod dun ginalit dn ni gloria ang mga veterans nd EDSA 1. dahil hindi pinayagan ni gloria na i celebrate ang anniv ng EDSA1. na kung saan eh naging dahilan dn ng pagiging presidente n gloria. bsta abangan nlng ntn ang mga susunod na mangyayari

Shadow_Brainiac

• "Anino ng Mga Makukulit"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 26
  • Shadow_Brainiac
    • Easy Earn While Viewing 30 Seconds Ads!!
« Reply #12 on: February 25, 2006, 07:21:31 am »
kung babalikan nyo ang marcos era........natigil ba ang demonstration at ang opposition non......hindi.....lalong nagkagulo at dumami ang kalaban ni Marcos.......... ang mga student na nasa mga unibersidad.........lumabas at nagdemo sa kalsada...ung iba namundok at sumapi sa npa........ lalo nilang ginatungan ang galit ng taong bayan...... hirap na hirap na nga tapos meron pang panakot na martial law........e talagang lalaban ng patayan yan sa kalsada.......tignan nyo ang nasa mga kalsada na nagdedemo......... galing sa mga depress area........ mga naniniwala sa prinsipyong pinaglalaban nila......... mark my words....walang idudulot na maganda ang Proclamation No. 1017 na to........ at magiging instrumento lang to ng napipintong Civil Wars dito sa atin.......

News Update: Si Cory at FVR nag uusap na.........nakupo....bilang na ang oras ni Gloria.....pag nagalit si Tabako......

Ngek

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #13 on: February 25, 2006, 01:31:29 pm »
     Its within GMA's powers to declare a state of emergency especially since may nag-attempt na namang mag-coup d'etat.  People say its an overkill but what do we know.  Obvious naman na may nagpaplano ng mga hakbang na tanggalin si GMA.  Gen. Danilo Lim cant be stupid to do it alone.   And im certain na may civilian involvement yan.  Interviews from left-leaning leaders have made pronouncements about that in the past.
     What im concerned with is the implementation of proclamation 1017.  Kasi baka maabuso na naman.  The warrantless arrest of certain personalities are already disturbing since wala p silang pinalalabas na dahilan o ebidensya na may illegal n ginagawa yung mga taong yun.  Poor Randy David.  Sya ang unang nasampolan.  Nakakabahala din ang raid sa opisina ng Daily Tribune.  D rin claro kung bakit napagtripan yung newspaper na yon.  If these seeming curtailment of civil liberties continue baka nga lumakas ang opposition sa gobyerno nya. 
     I am no admirer of GMA and frankly couldnt care less if she gets booted out of malacanang. But if you notice, despite of her unpopularity, di lahat ng tao gustong sipain sya.  At least not through another people power and even less through a coup.  I dont believe that the Filipinos are apathetic because they are not protesting in the streets again.  Like me ayaw lang nilang pumunta ulit ng EDSA at this point para palitan ang kasalukuyang pangulo ng isang mas lalo pang masamang pangulo.  I mean just look at the people just waiting to be the next president.  Something tells me pagnapalitan sya through people power, the next president isnt going to fare any better.
    Whether prudent b ang decision ni GMA na magdeclare ng state of emergency, time will tell.  Pero if ever mag-alsa ang mga tao, i dont think na aabot tayo sa civil war.  All that is needed is a critical mass to sway all forces to the side of the opposition para ma oust c GMA. 

Kik0y_Dakila

• Malibog man daw at Magaling.. Nakakaraos din..
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 13
  • 8s nt d size tht counts.8s d performans tht counts
« Reply #14 on: February 25, 2006, 08:32:58 pm »
mga co-spys...wala naman silang pinakitang evidence na my coup d'etat ah...di ako maka admin at makak op.....pero nahahalata ko lang talga gumagawa sila ng sariling sunog..for their own benefits...and the rest ang magsa-sasuffer..tyo..state of national emergency is = to martial law...as i watch the news last night..an expert said...mas mabuti pa nga noong marcos..(martial law) alam mo kong san ka pupunta....eh ngayon...d mo alam kong ano gagawin sayo....people shud be treated fair...mga criminal nga my warrant eh..how much more na ang my mga position sa gov...if that would b the case...yong mga nasa matataas na position would grab the opportunity to use power against innocent people under this SONE...kahit si Noli...tahimik eh...wala nagawa...paano na...lalo lang pinalalala ng admin ang situasyon...remember yong magdalo....naagapan naman yun ah..na dapat..tlga...giyera na yun..na dyan na tlga...eto issues of coup d'tat pa lang....i cant see any valid reason for declaring SONE.....ok na sana ate glo eh...kaso..nanainiwala ka kasi sa mga nakapaligid sayo..si marcos under lang ni emelda..pero my sariling disposisyn....alam nya ang dapat gawin...ngayon..ewan k lang if ano na kasunod...they're just ff..marcos regime...wala na ba originality...sus..kawawa mga mamamayan pilipino...
lets just pray in hope this will end up peacefully.GOD BLESS PHILIPPINES.

bodieph

• Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 332
« Reply #15 on: March 03, 2006, 08:13:59 am »
tapos na ang state of emergency.. pres GMA appeared on TV kanina to announce that the country is no longer in a state of emergency

Sex24/7

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #16 on: March 03, 2006, 04:39:57 pm »
Dapat marshall law na e

ZR

• Your Servant
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Learn and Enjoy....
« Reply #17 on: March 04, 2006, 11:59:16 am »
Since the P 1017 ay binawi na.... lets lock the discussion...

anyway, theres a lot of things to discover and to discuss in the Pinas...