Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: LGBT vs Pacquiao  (Read 62910 times)

Kingsman3.1416-0

• Mature (18+)
  • Active - Two Stars
  • Karma 34
Re: LGBT vs Pacquiao
« Reply #100 on: March 09, 2016, 11:16:33 pm »
so bakit ka neutral?

To me, neutrality seems to express: "Bahala sila sa buhay nila, wa' ako paki. Buhay nila yun."  laffman::

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #101 on: March 09, 2016, 11:35:09 pm »
for sure meron syang ibang meaning nyan intayin natin hahaha

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #102 on: March 10, 2016, 11:44:57 pm »
Hindi ko magets bakit kailangan mo tanongin yan. I thought it was pretty obvious na dun sa ni quote mo kung ano position ko but anyways.

Bakit ko oobligahin ang sarili ko na pumabor na mga religious institutions ang mag conduct ng marriages or pumabor sa pagbawalan sila. If they want to do it, let them. Kung ayaw nila mag kasal ng LGBT, let them be.

What's the point of fighting for equality kung sa bandang huli aapakan mo yung iba habang inaangat ang isa.

Maidagdag lang.. Mayroon palang local Christian church na nag re-recognize ng unions ng LGBT. Not sure how it works though.

https://en.wikipedia.org/wiki/Blessing_of_same-sex_unions_in_Christian_churches#Philippines

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #103 on: March 11, 2016, 01:25:15 am »
from what I know being neutral means "you are in a shade between black and white". It means you cannot determine what is black and what is white. You don't know the difference of right and wrong. So kahit alam mong masama sige kapa rin?? Ganyan ba ang equality sayo?? O baka hindi mo pa rin alam kung gaano kasama ang epekto ng kanilang so-called "homosexuality"??

naruto789544

• Anime Fans
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #104 on: March 11, 2016, 11:13:11 am »
yup... heard it also... the jesus of the latter day saints and community of christ recognizes at some points marriage towards lgbts...

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #105 on: March 11, 2016, 02:18:34 pm »
yup... heard it also... the jesus of the latter day saints and community of christ recognizes at some points marriage towards lgbts...

dyos-dyosan lng sinasamba nila kasi yung tunay na dyos hindi naman yun nagbabago at lalong hindi yun nagsisinungaling............parang demonyo lng yang lgbt naghahanap ng karamay sa hatol kasi diba si satanas hinatulan na nung una pa lng kaya naghahanap na lng yan ng kasama pero ang mga tao wala pa kaya habang buhay pa sila pwede pa magsisi kasi kung patay ka na kahit anong gawin mo wala ka na pag asa, 2 na lng ang pwede mong tuluyan

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #106 on: March 12, 2016, 03:08:54 pm »
from what I know being neutral means "you are in a shade between black and white". It means you cannot determine what is black and what is white. You don't know the difference of right and wrong. So kahit alam mong masama sige kapa rin?? Ganyan ba ang equality sayo?? O baka hindi mo pa rin alam kung gaano kasama ang epekto ng kanilang so-called "homosexuality"??

The word does not necessarily pertain to morality. You asked me if I'm pro for religious institutions to conduct same sex marriage or not I told you I did not chose to pick any of the two choices. That's it. Yun lang yun.

You focus too much on morality. The thing is, not all people will agree to YOUR CONCEPT of morality and not all will care about your point of views regarding morality. Especially kung wala namang nalalabag sa batas ng tao ang activities ng mga ni criticize mo. Keep it to yourself. Don't pust it at other's faces. If you think they're going to hell, let them be. Let them do what they want, it's their choice and they did not chose to be like that as science has proven. They have their own minds and it is not your responsibility to herd people to what you or your preacher wants.

So don't be a hero and save yourself first. The more you intrude and offend other people for their lifestyle, the more likely you are going to sin against them anyways.

O baka hindi mo pa rin alam kung gaano kasama ang epekto ng kanilang so-called "homosexuality"?? - What are you referring to? Negative health effects? If yes, then it only means we need to help them more get over the health issues. Negative effects on ones personality or choices? Unahan na kita kung yan ang tinutukoy mo. That's pure BS unless a major study could find such results and it is replicated.

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #107 on: March 13, 2016, 11:31:40 am »
So BS pala ang mga ebidensya na masama ang homosexuality pati na rin yung yung mga taong tinatawag na ex-G's and L's?? Sige maglabas ka ng mga ebidensya mo dito at patunayan mo na "BS" pala na masama yun. Mukang may alam ka rin eh.

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #108 on: March 13, 2016, 06:13:59 pm »
While I do not have any means to provide you proof kung nagiging masamang tao nga ba ang mga LGBT people because of their sexuality dahil hindi naman ako Psychologist or scientist sa ganyang field para mag bigay ng data (I am assuming when you said na may masamang epekto ang homosexualidad, you meant moral issues). At least I know some of them, I have friends and family members na LGBT. They do not break laws nor offend people.

Morally fit for our society. Did their sexual orientation served as a hindrance for them to be good citizens? No. That's what I see.

Science has shown that more evidence is showing up that homosexuality is not a choice and forcing them to be heterosexual will have a backlash on them (mentally). So are you still going to tell me that they are still doomed to be bad people? How about checking crime rates? Sila ba ang madalas na involved? Of course not.

So you're asking for proofs. Malamang dahil nasa internet tayo links lang to sa mga articles. Kung links lang din then go for reputable websites like livescience or iflscience who have real professionals working on their sites to do fact checking. Before you post your anti-LGBT links please take it with a grain of salt.

Fere are some good to read links for you.

http://www.livescience.com/13409-myths-gay-people-debunked-sexual-orientation.html
http://www.livescience.com/50058-being-gay-not-a-choice.html
http://www.iflscience.com/editors-blog/tackling-stigma-and-myths-around-sexuality

Also.. Since you are asking for proof. Eh ikaw ang may claim na may masamang effect. The BURDEN OF PROOF LIES WITH YOU dahil ikaw ang may claim. You want me to believe? Conduct your own study. Give us the numbers, the statistics and data. Tell us who you are working with and they must be of reputable image within the scientific community. Not only you have to prove it to me, but also to the whole world dahil LGBT is worldwide.

Posting your google links vs my google links ain't gonna' be enough.

dweizz

• Active - Two Stars
  • Karma 15
« Reply #109 on: March 13, 2016, 10:23:26 pm »
honestly kaya hindi ko marespeto minsan religion kasi sa mga taong tulad nito... yung expect nila na i-respeto religion nila pero hindi nila kaya i respeto mga nasa labas ng religion nila...

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #110 on: March 13, 2016, 11:11:00 pm »
Teka, hindi ko responsibilidad kung maniwala ka sakin o hindi at wala akong sinasabing gusto ko maniwala ka sakin nagbgay lng ako dito ng iilang links na nagsasabi ng totoo pero para maniwala ka sakin o hindi, bahala ka sa buhay mo dahil ang akin lng hindi ko matiis na may mga taong naloloko.

eto baka dito ka makakita ng mga hinahanap mo http://americansfortruth.com/  ikutin mo lng yang website na yan makakahanap ka rin ng hinahanap mo. Baka naman sabihin mo pang BS yan eh wag ka sakin magreklamo hanapin mo si Peter LaBarbera dahil sya ang founder ng organization na yan

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #111 on: March 15, 2016, 04:38:20 am »
So after saying all of those anti LGBT statements you insisted here, you ain't gonna' back it up and take responsibility to prove it? Tapos biglang bahala kayo sa buhay nyo? mmmmm..... OK. Kami na naloloko

So Peter La Barbera is your source of knowledge...
Did a bit of background check about Mr. La Barbera and found this wikipedia page about him.

https://en.wikipedia.org/wiki/Peter_LaBarbera

Peter LaBarbera (born 1963) is an American social conservative activist and the president of the anti-gay organization Americans for Truth about Homosexuality (AFTAH).

LaBarbera has been criticised for spreading hate speech and misinformation about homosexuality, with AFTAH being designated as a hate group by the Southern Poverty Law Center (SPLC) for spreading "hateful propaganda".

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #112 on: March 15, 2016, 11:18:02 pm »
so wikipedia lng pala source mo, ang wikipedia madaling i-edit ng sinoman kaya hindi rerliable source ang wiki. ang tanong naikot mo na ba yung website at nabusisi mo na ba yung credibility ng mga resources nila??

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #113 on: March 15, 2016, 11:28:57 pm »
Saka mag back read ka, tingnan mo dalawa kami dito nagsasabing sakit sa utak ang pagiging ganun at walang kinalaman ang biology dito tapos ang sabi ko lng masama ang epekto ng ganun sa isang tao pero bakit ako lng ang gusto mong magpatunay sayo nyan??

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #114 on: March 17, 2016, 02:51:00 am »
Wikipedia lang ang source ko? Looks like you didn't bother reading what I gave you on my previous posts. Sige post ko uli ang link hah?

http://www.livescience.com/50058-being-gay-not-a-choice.html
http://www.livescience.com/13409-myths-gay-people-debunked-sexual-orientation.html

Yan. See that? Read it and see how it directly contradicts Labarbera's point of views about converting homosexuals to ex-gays. Resulting into misinformation since homosexuality to begin with is not a choice. It is normal. Even animals exhibit this.

So yeah everyone can edit a wikipedia article, while at the same time people can make grandiose claims tapos hindi pinapatunayan. Atleast I would give credit to the wikipedia editors atleast sila, yung nilagay nila has basis dahil totoo naman na may mga claims si Labarbera na malayo sa Sciencia.

Then you would say, walang kinalaman ang biology at sakit ito sa utak? Kaya kita hinihingian ng ebidensya e. Mga claims mo eh. The current scientific consensus about homosexuality is normal lang siya tapos ikaw biglang sakit sa utak ang pananaw??

At ano nga ba yang masamang epekto na yan na tinutukoy mo? Malamang ikaw tatanongin ko na magpatunay, ikaw ang kausap ko at ikaw ang nagiinsist.

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #115 on: March 17, 2016, 05:37:37 am »
tingnan mo dun sa previous post ko ung may link dun mo makikita na sakit sa utak yun.

gusto mo talaga ng ebidensya kung ano ba talaga ang pinakasimpleng paliwanag dyan ha?? use your Very own COMMON SENSE malalaman mo sagot. at eto pa, no political law could ever change human MORALITY, FREEDOM, even CONSCIENCE dahil ang political law malamang tao ang gumawa nyan pero yang tatlong yan, hidni yan ginawa ng tao, embedded na yan sa mismong tao. Common sense mo na lng gamitin mo malalaman mo sagot hindi mo na kailangan ng ebidensya dyan dahil yan na ang mismong ebidensya.

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #116 on: March 18, 2016, 02:39:26 am »
It's either you did not read my last post well or you did not understand when I said "The current scientific consensus about homosexuality is normal" condition lang siya. I don't need to read off of a link that totally disagrees with it. Because siguradong misinformation yan kung salungat siya.

So di ko pala nagagamit ang common sense ko. Morality is unchangeable daw.

Morality is something culturally defined as with the terms "normal and standards". What's right to you maybe wrong to others. You want to claim your brand of religious morality as universal? You can start with proving God's existence. Scientifically.

No political law could change freedom? WTF.

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #117 on: March 18, 2016, 04:38:09 am »
kung basehan mo ay hayop malamang normal lng talga yun sa hayop pero COMMON SENSE, malayo ang kinaibahan ng hayop sa tao kaya ang normal sa hayop hindi normal sa tao hindi mo ba alam yan?? O baka nag aasal hayop ka lng??

O kaya ganito na lng para matahimik ka na lng, try mo kahit 1 taon lng, try mo lng maging katulad nila then give us your feedback how is to be in that kind of lifestyle and then tell us kung normal lng ba talaga yan or if this is morally right.

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #118 on: March 19, 2016, 04:48:12 am »
kung basehan mo ay hayop malamang normal lng talga yun sa hayop pero COMMON SENSE, malayo ang kinaibahan ng hayop sa tao kaya ang normal sa hayop hindi normal sa tao hindi mo ba alam yan?? O baka nag aasal hayop ka lng??

Bagsak nanaman ako sa common sense?  ::laffman

They say we evolved from primates. Now, are we that special? Ganon parin ba tayo kalayo? O masyadong mataas na ang tingin ng mga tao sa sarili nila?

O kaya ganito na lng para matahimik ka na lng, try mo kahit 1 taon lng, try mo lng maging katulad nila then give us your feedback how is to be in that kind of lifestyle and then tell us kung normal lng ba talaga yan or if this is morally right.

Preposterous.
Homosexuality is not a choice as experts had found out. You cannot force a heterosexual nor be homosexual. Trying to, will only cause damage.

http://www.livescience.com/37139-facts-about-gay-conversion-therapy.html

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #119 on: March 19, 2016, 06:04:01 am »
They say we evolved from primates. Now, are we that special? Ganon parin ba tayo kalayo? O masyadong mataas na ang tingin ng mga tao sa sarili nila?

O talaga? kung galing tayo sa unggoy eh di dapat lahat ng unggoy nawala na at naging tao na. Eh bakit may mga unggoy pa rin??

Bagsak nanaman ako sa common sense?

ikaw lng nagsabi nyan hindi ako.

Eh kung ganon lng pala eh di ibig mo sabihin hoax lng yung kwento ni tonnettte macho saka yung mga ibang nagbabago at nagkakapamilya na?? yung nagbago yun eh at higit na mas matino na buihay nila ngayun kesa nung dati. O baka naman SATANISTA ka at sadyang matigas ulo mo??

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #120 on: March 19, 2016, 11:02:35 pm »
So who told you na nanggaling tayo sa mga unggoy specifically? We had a common primate ancestor (a hominid) with monkeys. Your question is flawed. Evolution does not work that way. Hindi porque nag evolve and isang member ng species ay mag eevolve na ang entire species. There's no reason for monkeys not to exist.

It's 2016. Are we still believing in FUNDAMENTALIST Creationsim?

I have no idea who Tonette Macho is but I found this interview video and I think it pretty much shows na technically homosexual parin siya.

"Kung nandoon yes tukso, yes nadyaan parin. Nandyaan parin. Kung may nakita ako'ng guwapo. Guwapo."
- Bro. Anthony Roquel.

I respect his willpower to abstain from his bodily desires. But this does not equate into a homosexual turning heterosexual dahil sexually attracted parin.

Besides, eh ano naman kung may asawa at anak siya? Si Ogie Diaz nga ladlad pero may asawa't anak.

ikaw lng nagsabi nyan hindi ako.

Pagkatapos mo maka-gamit ng COMMON SENSE na word todo caps lock pa ng sobra sobra as if ikaw lang ang mayroon nyan you're going to tell me that? Muy condescendiente eres.

Eh kung Satanista nga ako? Ano gagawin mo kung religion ko yan?

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #121 on: March 20, 2016, 01:39:01 am »
Forgot to add the link.

https://www.youtube.com/watch?v=1RAhO3rrj4w

Somewhere around 3:15 - onwards

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #122 on: March 20, 2016, 07:48:40 am »
so ano ngayong kung 2016 na?? ano ba nagbago?? Eh ang evolution nga theory pa hanggang ngayon wala pa makapagpatunay na totoo nga ang evolution hindi nga nagbabago tapos idadahilan mo sakin ngayon na 2016 na?? Eh ano ngayon kung 2016 na nga?? eh taon lng naman ang nagbabago

Napapapaghalataan lng naman kitang satanista ka kasi ganyan na ganyan sila magdahilan. Mas mabuti pa kausap ang bata hindi man nila alam ang salitang MORAL pero higit naman na mas marami silang ganyan.

Pagkatapos mo maka-gamit ng COMMON SENSE na word todo caps lock pa ng sobra sobra as if ikaw lang ang mayroon nyan you're going to tell me that? Muy condescendiente eres.

Ikaw lng din ang nagsabing ako lng ang may ganyan hindi ako. Bakit? Nasasaktan kaba sa mga sinabi ko??

evan-r91

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
« Reply #123 on: March 20, 2016, 08:48:31 am »
We had a common primate ancestor (a hominid) with monkeys

sigurado ka? tingnan mo nga ang family lineage ng nanay at tatay mo tingnan mo sa kanila kung sino sa kanila at saang generation ang may trace ng nabuntis na primate o kaya nakabuntis ng primate at nanganak ng tao bago makarating sa generation mo??

kung wala sayo trace mo naman sa mga kaibigan mong "LGBT" kung meron sa kanilang trace ng primate sa pamilya nila

Zornhau

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 6
  • Forever Alone
« Reply #124 on: March 20, 2016, 09:34:44 am »
so ano ngayong kung 2016 na?? ano ba nagbago?? Eh ang evolution nga theory pa hanggang ngayon wala pa makapagpatunay na totoo nga ang evolution hindi nga nagbabago tapos idadahilan mo sakin ngayon na 2016 na?? Eh ano ngayon kung 2016 na nga?? eh taon lng naman ang nagbabago

Obviously you do not understand the word theory when used by scientists. So yeah it is a theory, but you do not understand the gravity of the word. It's doesn't mean the same with the everyday word "theory".

Napapapaghalataan lng naman kitang satanista ka kasi ganyan na ganyan sila magdahilan. Mas mabuti pa kausap ang bata hindi man nila alam ang salitang MORAL pero higit naman na mas marami silang ganyan.

I'm theistic agnostic. Sorry, I just wanted to see how you'll respond if sabihin ko na Satanist ako. Funny, when you try to promote science and reason you could get branded as a Satanist and lacking of morals.

Ikaw lng din ang nagsabing ako lng ang may ganyan hindi ako. Bakit? Nasasaktan kaba sa mga sinabi ko??

I love the part na ang taas ng dating mo sabay tanong ng "Bakit? Nasasaktan kaba sa mga sinabi ko??" Get off of your high horse. Masyado mo'ng binobola sarili mo.

You want me to be blunt? I find your argument weak/inferior and full of misinformation. Your posts lack useful content/information for your cause and at the same time you tend to ignore or maybe even intentionally avoiding my rebuttals when you can't defend against it. (So ako naman ang mukhang mayabang ngayon)

But of course, you can always prove me wrong.  bnana

----------------------------------------------------------------------------

sigurado ka? tingnan mo nga ang family lineage ng nanay at tatay mo tingnan mo sa kanila kung sino sa kanila at saang generation ang may trace ng nabuntis na primate o kaya nakabuntis ng primate at nanganak ng tao bago makarating sa generation mo??

kung wala sayo trace mo naman sa mga kaibigan mong "LGBT" kung meron sa kanilang trace ng primate sa pamilya nila

Humans and Chimps share 98% DNA/96% genes. Fairly sufficient proof from scientists.

http://news.nationalgeographic.com/news/2005/08/0831_050831_chimp_genes.html