Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Personality Problem  (Read 8577 times)

Valvatorez

• Console Gamers
  • Active - Two Stars
  • Karma 16
Personality Problem
« on: January 13, 2014, 07:59:50 pm »
Hello mga ka-espiya. Ito ulit ako nahingi ng advice dahil meron akong problema, medyo mabigat. Hehe.
Ngayon I'm a freelancer at the same time helping in my family business. Back in high-school to college,
I have a problem regards with presenting myself to large audience, then nangyari bumaba din talaga
self-esteem ko. Hindi ko kaya magsalita ng english ng diredirecho but kaya ko naman mag-sulat
kaya naisip ko hindi para sakin ang maging IT Prof.

It contrasts to my significant other who is fearless, kaya humarap sa crowd, at kaya i-express
ang sarili nya and plus good english comm. skills. Hindi na nya problema ang job interview.

It lingers up to now, I'm such a coward when it comes to interview stage. There are instances na
may tumatawag na sakin for an interview pero hindi ko sinasagot. What the f*ck brain diba. I fear that
I really have a problem. And another problem is ngayon, I don't have any network or super close friends
dahil during college, I focused sa thesis creating a system and I sacrificed going out or having leisure time.

Naging conflict itong problem ko sa relationship namin, parang nag-stay yung ugali or side ko during our
high-school to college days. My significant other wants me to grow up, nakikinig ako sa kanya pero
naiinis ako kasi hindi ako makagawa ng hakbang. I really want to change. Kaya hindi pa ako nagkakaroon
ng full time job in a certain company, nahihiya na ako sa family ko at sa partner ko. I feel worthless.
Hindi ko naman gusto yung family business namin dahil it needs some sales talks, which I really lack of and
lihis siya sa tinapos kong kurso. Gusto ko sana ay in-line sa tinapos kong course ang job ko, para na rin siguro