Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Martilyo gang incident in SM north  (Read 10368 times)

bouya harumichi

• "i only fight with people who look stronger than me! Else i can't burn!"
  • Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
  • Real Men Need To Stand Out
Martilyo gang incident in SM north
« on: December 15, 2013, 11:50:41 am »
Pardon my ignorance but as between an alleged "martilyo gang" robbery incident resulting to undetermined stolen jewelry (if any) at SM North and the Quirino Grandstand hostage taking incident which led to the tragic deaths of tourists, what is the protocol as regards determination of urgency and priority warranting the President's immediate attention, or, more over, his physical presence on the scene of the crime for that matter?

My meager knowledge in presidential protocol tells me that there's an evident distortion as to the president's treatment of both incidents given the gravity of one against the other.

Then again, maybe the president has a different set of priorities that the subscribes to.

Just thinking aloud.
"If you don't know defeat, it's just because you have only ever been picking on people that weaker than yourselve. There's a word for that: embarrassing!"

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
Re: Martilyo gang incident in SM north
« Reply #1 on: December 15, 2013, 02:27:38 pm »
Pardon my ignorance but as between an alleged "martilyo gang" robbery incident resulting to undetermined stolen jewelry (if any) at SM North and the Quirino Grandstand hostage taking incident which led to the tragic deaths of tourists, what is the protocol as regards determination of urgency and priority warranting the President's immediate attention, or, more over, his physical presence on the scene of the crime for that matter?

My meager knowledge in presidential protocol tells me that there's an evident distortion as to the president's treatment of both incidents given the gravity of one against the other.

Then again, maybe the president has a different set of priorities that the subscribes to.

Just thinking aloud.

ahm, mawalang galang na sa iyo, pero sinong presidente ba tinutukoy mo? Yung presidente ba ng PInas na si noynoy, o presidente ng SM? lol.

kasi kung si president noynoy, medyo kakaibang pagiisip na yan dre... too much hate na yan at lahat na lang kailangang ikonekta kay president of da pinas.

zensuke101

• The Laughing Man
  • Webmasters/Programmer
  • Active - Top Level
  • Karma 80
  • "The Catcher in the Rye"
    • Public Security Section 9
« Reply #2 on: December 15, 2013, 02:28:30 pm »
mayrong bang nahuli sa grupo ???

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #3 on: December 15, 2013, 02:34:38 pm »
ahm, mawalang galang na sa iyo, pero sinong presidente ba tinutukoy mo? Yung presidente ba ng PInas na si noynoy, o presidente ng SM? lol.

kasi kung si president noynoy, medyo kakaibang pagiisip na yan dre... too much hate na yan at lahat na lang kailangang ikonekta kay president of da pinas.

Tama ka kaibigan...pati ba naman robbery sa SM kelangan pang pagukulan ng pansin ng Pangulo?
Ang Tunay Na Matalino Ay Yung Hindi Lumalaki Ang Ulo At Ang Tunay Na Edukado Hindi Nanlalait Ng Ibang Tao.
Madaling Sabihin Pero Mahirap Gawin!

Jann Frost

• Pronmeister
  • Knights of PS
  • Active - Top Level
  • Karma 143
  • Rough over Mellow
« Reply #4 on: December 15, 2013, 02:40:04 pm »
I agree with them. Hindi ba pwedeng yung SM muna managot lalo na si "President Sy" dahil sa lack of security equipments nila at tinitipid sa pasundot sundot at kapa kapa lang?

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
  • We would like you to know a few things.
« Reply #5 on: December 15, 2013, 03:14:05 pm »

Just thinking aloud.

Whether he or Sec. Mar Roxas showed up at the crime scene, they'll be blamed anyway. The comments section on the news articles regarding the robbery are proof of that.
Custodite fideliter quod quae credita est fideliter ad vos.

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
  • Special Skills: kalabit penge gang , taga jumper ng kuryente , sipsip gas at mang-buriki ng bigas
« Reply #6 on: December 15, 2013, 03:18:47 pm »
Ang alam ko ang costoms ang way para makapag nakaw ang presidente ng pinas hindi martilyo gang  smoking::

abdul jahkool

• Active - Two Stars
  • Karma 71
  • Respect is not given, but earned
« Reply #7 on: December 15, 2013, 08:22:49 pm »
TS, you have been in hiatus for a while, I almost think you've been preparing for something big. Anyways, are we in the current events section.

juan pablo

• 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 25
« Reply #8 on: December 15, 2013, 08:46:16 pm »
I think the TS is reffering to this incident http://www.mykiru.ph/2013/12/sm-north-edsa-robbery-incident-pnoy-mar.html?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+mykiru+(Mykiru+Isyusero) and why this robbery warranted the presence of the President of the Philippines while the hostage crisis at the Quirino Grandstand did not.

abdul jahkool

• Active - Two Stars
  • Karma 71
« Reply #9 on: December 15, 2013, 08:54:16 pm »
I think the TS is reffering to this incident http://www.mykiru.ph/2013/12/sm-north-edsa-robbery-incident-pnoy-mar.html?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+mykiru+(Mykiru+Isyusero) and why this robbery warranted the presence of the President of the Philippines while the hostage crisis at the Quirino Grandstand did not.

Ow, so there's the current event. Thanks. finger4u

abdul jahkool

• Active - Two Stars
  • Karma 71
« Reply #10 on: December 15, 2013, 09:36:16 pm »
Kayo naman nagdedate lang sa trinoma si mar at pinoy iniissue nyo agad. If i put myself in the shoe of those christmas shoppers, i would be very delighted that the president is there, for sure panic mode ang mga police. Pasikat to the left and to the right. But if i am just sitting in my office should i ask what was the president doing there? I think it is not about priority but the neccessity to assure the public that it is safe to shop at sm. More shopping more taxes, more taxes more money. Ow i think i hit the jackpot. ::lmao

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #11 on: December 15, 2013, 10:14:51 pm »

Ah so pumunta pala talaga ang panggulo este pangulo sa insidente ng "martilyo gang"...

Ignore my first comment TS, may tama ka on this post...
Ang Tunay Na Matalino Ay Yung Hindi Lumalaki Ang Ulo At Ang Tunay Na Edukado Hindi Nanlalait Ng Ibang Tao.

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #12 on: December 15, 2013, 11:36:43 pm »
May punto nga si TS. I guess d ko binasa maige ang mga sinabi nya. My apologies.

Anyhoo, kaw ba talaga nagsabi nya? Aminin...

bouya harumichi

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
« Reply #13 on: December 16, 2013, 03:11:02 am »
May punto nga si TS. I guess d ko binasa maige ang mga sinabi nya. My apologies.

Anyhoo, kaw ba talaga nagsabi nya? Aminin...
Hindi ko sinabi.. tinype ko sa keyboard at iyon nga nabasa mo.. :D
"If you don't know defeat, it's just because you have only ever been picking on people that weaker than yourselve. There's a word for that: embarrassing!"

TigerClaw

• "The Watcher"
  • Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #14 on: December 16, 2013, 05:26:36 am »
IKaw din ba mga ito brod...iisa lang kasi cnsabi eh...  ::laffman

1. imanh0rn @ pinoyexchange

2. Soc Sabile @ Showbiz Government in FB

Sino ka sa dalawang yan...ahahaha

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #15 on: December 16, 2013, 06:22:31 am »
 :(
Hindi ko sinabi.. tinype ko sa keyboard at iyon nga nabasa mo.. :D

ah tama hindi ikaw nagsabi. malamang hindi mo din tinayp. kasi copy and paste. mouse lang ginamit mo eh. lol

bouya harumichi

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
« Reply #16 on: December 16, 2013, 06:39:34 am »
:(
ah tama hindi ikaw nagsabi. malamang hindi mo din tinayp. kasi copy and paste. mouse lang ginamit mo eh. lol

::lmao Lol.. tama na OT.. back to topic na

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #17 on: December 16, 2013, 09:14:15 am »

::lmao Lol.. tama na OT.. back to topic na

Yep. Weird nga. Bakit nga ba si noynoy ay nandun. Bka inutusan ng may ari ng sm.

Btw, lagay ka ng source sa copy and paste mo.

bouya harumichi

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
« Reply #18 on: December 16, 2013, 09:46:01 am »
Yep. Weird nga. Bakit nga ba si noynoy ay nandun. Bka inutusan ng may ari ng sm.

Btw, lagay ka ng source sa copy and paste mo.

Pinost na ni juan pablo ung link.. copy paste mo na lang sa browser ng laptop,desktop,tablet or smartphone mu.. eto ung steps kung paano icopy paste at ilagay ung link sa browser
1. Highlight the link
2.right click then select copy
3.click the addressbox if the browser
4.right click then select paste..

Btw, pang desktop or laptop ung steps sir..

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #19 on: December 16, 2013, 09:50:55 am »
Pinost na ni juan pablo ung link.. copy paste mo na lang sa browser ng laptop,desktop,tablet or smartphone mu.. eto ung steps kung paano icopy paste at ilagay ung link sa browser
1. Highlight the link
2.right click then select copy
3.click the addressbox if the browser
4.right click then select paste..

Btw, pang desktop or laptop ung steps sir..

Lol. Reminder yun para sa next time ka mag copy and paste, isama mo ang source ng kinopyahan mo.

Copy and paste din ba yang steps na binigay mo? Lagyan mo ng source. Lol

Na ot ka na sa iyong sariling thread.

Ano ba sa opinyon mo ang protocol na dapat gawin ni presidente natin since puro ka reklamo.

rodeo

• 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 21
« Reply #20 on: December 16, 2013, 10:21:34 am »
baka kaya nandun si pres is same lang din ng reason nung may sumabog sa the fort na condo, nagkataon malapit sila sa area.
pero same instance lang naman ang ginawa ni pinoy sa case ng hostage crisis sa quirino at martilyo gang , nung tapos na ang crisis saka siya pumunta sa area in both cases.

bouya harumichi

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
« Reply #21 on: December 16, 2013, 01:30:55 pm »
Lol. Reminder yun para sa next time ka mag copy and paste, isama mo ang source ng kinopyahan mo.

Copy and paste din ba yang steps na binigay mo? Lagyan mo ng source. Lol

Na ot ka na sa iyong sariling thread.

Ano ba sa opinyon mo ang protocol na dapat gawin ni presidente natin since puro ka reklamo.

Hindi tinype ko siya exclusive lang yang steps na yan para sau..  ;D
Source : http://oi42.tinypic.com/alrv5x.jpg
Click mo lang ung link gamit ung mouse sir.. left click ha??   ;D

bouya harumichi

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
« Reply #22 on: December 16, 2013, 01:34:26 pm »
IKaw din ba mga ito brod...iisa lang kasi cnsabi eh...  ::laffman

1. imanh0rn @ pinoyexchange

2. Soc Sabile @ Showbiz Government in FB

Sino ka sa dalawang yan...ahahaha

None of the above brod  ::lmao

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #23 on: December 16, 2013, 02:29:01 pm »
Hindi tinype ko siya exclusive lang yang steps na yan para sau..  ;D
Source : http://oi42.tinypic.com/alrv5x.jpg
Click mo lang ung link gamit ung mouse sir.. left click ha??   ;D

lol. yan. natututo ka rin pala sa iyong mga kamalian pareng Bouya Harimuchi. meron isang naban na member na hindi natututo sa kanyang kamalian eh. Si Batang Hamog.

bouya harumichi

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 76
« Reply #24 on: December 16, 2013, 02:44:01 pm »
lol. yan. natututo ka rin pala sa iyong mga kamalian pareng Bouya Harimuchi. meron isang naban na member na hindi natututo sa kanyang kamalian eh. Si Batang Hamog.

Pareng Gardov i dont care about the other members who are banned from this forum. If other members act as a gentleman in commenting my posted threads even though we dont share the same views then i dont   have any qualms answering in a nice way vice versa..
Nosebleed ako jan..   ::lmao

Btw.. huwag mo na ipost yang wacky post mu na picture..  ::lmao