Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Malas nga ba or Buenas (maswerte )?  (Read 47360 times)

dh3n

• 2008 Guardians
  • Active - Two Stars
  • Karma 2
  • Detective Conan On Duty
Re: Malas nga ba or Buenas (maswerte )?
« Reply #25 on: May 06, 2013, 11:22:23 pm »
Mang kanor kaw ba yan?  ::lmao ::lmao
Even though I walk through the valley of the shadow of death, I will fear no evil, for you are with me; your rod and your staff, they comfort me. Psalm 23:4

FerminaDaza

• Be your own Adviser.u know.and i know u know.I know because we all know.There's no getting away w/it.
  • Active - Top Level
  • Karma 514
  • My only aim is to help, not convince.
« Reply #26 on: May 07, 2013, 12:26:47 am »
EH. manong este bro , YOU are the *common denominator* sa lahat ng situation po./You are the one thing they have in common. Take responsibility, break the pattern po. Be much more *self aware* there's nothing that happend to you that you're mind *didn't* create. The QUESTION you asked yourself *determines* your DESTINY.(it is your decision not condition that determines your destiny- sabe nga) This might sound deep but try to search inside you, Kasi,  Your situation is about assessing your own needs, and, frankly, that’s not something that anyone else in the world can do for you. Hope you'll be able to acknowledge that It will need some changes on your part po.

« Last Edit: May 07, 2013, 12:38:08 am by FerminaDaza »

Ilonggo-by-blood

• Active - Top Level
  • Karma 37
« Reply #27 on: May 07, 2013, 01:29:22 am »
EH. manong este bro , YOU are the *common denominator* sa lahat ng situation po./You are the one thing they have in common. Take responsibility, break the pattern po. Be much more *self aware* there's nothing that happend to you that you're mind *didn't* create. The QUESTION you asked yourself *determines* your DESTINY.(it is your decision not condition that determines your destiny- sabe nga) This might sound deep but try to search inside you, Kasi,  Your situation is about assessing your own needs, and, frankly, that’s not something that anyone else in the world can do for you. Hope you'll be able to acknowledge that It will need some changes on your part po.

sa mga sinabi noy lahat yata ng Burden on my shoulder... The relationship was consenting nga eh! Ganyan talaga pag hindi ka mayaman it has moral obligation pero si Chavit Singson during the interview kay Kris Aquino the latest wife and the last na daw, was 27 YO and they have a 13 YO son

which means she got preggy at 15 walang problema

here is the clip
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=MS8Hkjl7o58[/youtube]

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #28 on: May 07, 2013, 01:47:15 am »
sa mga sinabi noy lahat yata ng Burden on my shoulder... The relationship was consenting nga eh! Ganyan talaga pag hindi ka mayaman it has moral obligation pero si Chavit Singson during the interview kay Kris Aquino the latest wife and the last na daw, was 27 YO and they have a 13 YO son

ahm. wala naman yan sa posisyon mo sa buhay. hindi naman porke may  pera sya tama na yung ginawa nya. also, hindi si chavit ang topic po mang ilongo. ikaw at ang desisyon mong pumatol sa mga underage.

hindi naman porke consenting din yung babae, pwede nang patulan. Isipin mo pa rin na ikaw ang nasa tamang edad o may matured na pagiisip... at sila ay yung underage.

kaya, hindi yan swerte. hinayaan mo lang din mangyari at hindi ka naman tumanggi. syempre tawag ng laman din, mahirap hindian.

NAPAKAPANGET

• Active - Two Stars
  • Karma 1
« Reply #29 on: May 07, 2013, 02:11:54 am »
Child abuse ::pampam
No matter how bad you are, you are not totally useless. You can be used as a BAD example. INSPIRING!

hanrey

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 2
« Reply #30 on: May 07, 2013, 02:28:38 am »
Hindi yata halata na mahilig sa teenager or let us say sa mga bata si TS.  :applause

praeto_RYAN

• It is an adjective, not a noun!
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 77
Re: In a relationship with minors, may problema ba o wala?
« Reply #31 on: May 07, 2013, 02:44:20 am »

the point of the advices given is that, even if it is consenting, a minor is considered not yet capable of making decisions, and as such getting involved with a minor is considered a criminal offense.  minor yan, may consent man o wala.  at pag may nagkaso sa iyo, paktay ka.  

likewise, i still cant see any "desire" or "willingness" to "solicit" advice, much more accept the advices given you.  and piece of advice again, ingat-ingat din, hindi dahil baka mabuking yang relasyon mo sa mga minor de edad, since if that is my line, it is like i am "tolerating" you.  ingat-ingat at baka makatapat ka sa babaeng menor de edad na may tatay or tito na kayang "ipakain" sa iyo ang mga pinaggagawa mo in the form of 5.56 or 7.62!

personally, hindi ako nagmamalinis.  manyak nga ako eh, aminado ako dun.  at lagi ko ipinagsisigawan yan dito.  alam yan ng espiya na ubod ako ng manyak!  likewise, i have done things in my life that i am not very proud of.  but i draw the line clearly, and i wouldn't get involved with a minor.  PERIOD!  at huwag mo sasabihin na wala pumatol or wala pumapatol sa akin, or things to that effect, dahil wala ka nga alam sa kung meron man or wala - but trust me, meron.  lets just say i am sensible enough to either let it pass, or let everything wait till she is already of legal age.  okay lang sana kung same age kayo pero if you are matured enough - way, way matured and she is way, way minor, then, you entering into a relationship with her, with consent or not, is still tantamount to you exploiting her naive mind!  you can't blame our fellow espiyas here, if they'd call you Mang Kanor.    
When you brighten another's path, you also brighten your own. - Transsiberian (2008)

FerminaDaza

• Be your own Adviser.u know.and i know u know.I know because we all know.There's no getting away w/it.
  • Active - Top Level
  • Karma 514
« Reply #32 on: May 07, 2013, 03:20:01 am »

aww, sarrreeeehhh if you feel that way bro! i just tried to answer 'bout yun question mo po 'bout destiny. now, what am getting IS, you want * justification*  po having much or getting involved with someone way younger than yours KASI, some ppl are doin it too. ochigue po, perception is REALITY. I guess there's nothing much to say din po, what you *believe* that's your reality. unless you gonna wake up one day and decide to change that *belief* NAMASTE!

P.p.s

i don't know Mr.Chavit personally, but i think he's a CAZZO.

« Last Edit: May 07, 2013, 03:31:24 am by FerminaDaza »

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #33 on: May 07, 2013, 03:20:29 am »
hindi sa pinagtatangol ko si TS base sa observation

may certain taong attracted sayo kase na-experience ko din yan

may classmate akong babae puro nangligaw sa kanya Either Security Guard, Pulis or Sundalo

honestly speaking i'm 30 years old napagkakamalan akong highschool or college undergraduate they always asked me saan ako nag-aaral to the point it is very annoying pero di ko sila pinatulan dahil alam ko ang batas mahirap makulong. May Instances binibigyan ka pa ng points very annoying

to TS swerte sya to the point nakakantot sya ng bata
morally, psychologically and legally speaking mali sya at huwag lang syang mamalasin at sana huwag syang mag-progress na maging PEDOBEAR

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #34 on: May 07, 2013, 03:31:42 am »
Kung akot tatay magagalit siyempre..

::dontflame

Yun nga mga Bro  and sis nagtatanung nga..

Hindi ko siya pinpilit dumdaan sa bahay pa minsan minsan Since l work homebase nagpapakita ng motives ako naman eh kumagat na lang..

Yes Manong tawag sakin that's how we call it here nakakahiya?..... yes

What if anak mo kagatin ng iba.... sinadya mo man o hindi pangangatwiran mo.... iisa lang masabi ko...

GUSTO MO TALAGA ANG NANGYAYARI... dahil kung hindi mo gusto yan dapat UMIIWAS ka.

hanap ka nalang PSP tutal may pera ka naman dun ka magsugal ng hilig mo....

ok lang sana kung 18 up yung girl, at marunong magdala ng sarili niya, Aba eh! sa edad ng Bata na iyan nag-eexplore pa lang yan sila ng DAPAT I-EXPLORE... gets?

Better na Iwasan mo na iyan. Wala ka paring lusot just in case may makakaalam ng ginagawa niyo diyan sa lugar niyo. ;)

thebreed

• 2008 Guardians
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #35 on: May 07, 2013, 04:27:52 am »

Sir Ilonggo-by-blood ask ko lang anu mararamdaman mo if kapatid mo yung menor de edad, sa ganun edad eh my partner din siya ka edad mo?

Ilonggo-by-blood

• Active - Top Level
  • Karma 37
« Reply #36 on: May 07, 2013, 04:46:45 am »
Sir Ilonggo-by-blood ask ko lang anu mararamdaman mo if kapatid mo yung menor de edad, sa ganun edad eh my partner din siya ka edad mo?

ewan..

aww, sarrreeeehhh if you feel that way bro! i just tried to answer 'bout yun question mo po 'bout destiny. now, what am getting IS, you want * justification*  po having much or getting involved with someone way younger than yours KASI, some ppl are doin it too. ochigue po, perception is REALITY. I guess there's nothing much to say din po, what you *believe* that's your reality. unless you gonna wake up one day and decide to change that *belief* NAMASTE!

P.p.s

i don't know Mr.Chavit personally, but i think he's a CAZZO.

Yan nga eh. Society would tend to say ah its a bad thing mali yan.. anu ang feeling mo kung mangyari sa anak mo blah blah..yan sinasabi nila dahil mahirap to average income ako! But If that happens to rich and super  people na Ka cancel out ang Moral obligation.

sometimes the world is unfair!

Kung super sikat ka and super mayaman they would say ah such a nice couple ah grabe swerte niya.

If it happens sa mga Aeta  may magsasabi ah its their culture
but if it happesn to normal people average people they people would judge you according sa "kuno" tama.

But what is Tama? where do we draw the line?

praeto_RYAN

• It is an adjective, not a noun!
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 77
« Reply #37 on: May 07, 2013, 04:49:19 am »

the probable answer by TS will be it will be ok with him.  either that or he'd say that he would feel bad about such but he can't "really" do anything since it is and will always be his sister's (sister ni TS sa theoretical question mo) decision.  however, the "gravity" of such situation will only sink in deep, true and hard for TS, if it did happens to a family member of his.  but until that happens, TS will be oblivious to all our so called "advices" and "jabs" to knock him to his senses.  such acts of us will be futile since TS is so "engrossed" and very much in "deep" with all his "MINOR" catches.
When you brighten another's path, you also brighten your own. - Transsiberian (2008)

codered

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #38 on: May 07, 2013, 05:23:20 am »
Hindi ako naniniwala dyan hanggat walang picture o video na may handsign hahaha

Brod. hindi ka naman magiging masaya ng pangmatagalan o panghabambuhay sa mga kinukuha mong girls. Lipat ka ng tambayan, o mga lugar na pinupuntahan, o magpalit ka ng mga kaibigan. Kailangan mo ng change para mabago din mga klase ng babaeng dadating sa buhay mo.

FerminaDaza

• Active - Top Level
  • Karma 514
« Reply #39 on: May 07, 2013, 05:29:54 am »
Yan nga eh. Society would tend to say ah its a bad thing mali yan.. anu ang feeling mo kung mangyari sa anak mo blah blah..yan sinasabi nila dahil mahirap to average income ako! But If that happens to rich and super  people na Ka cancel out ang Moral obligation.

sometimes the world is unfair!

Kung super sikat ka and super mayaman they would say ah such a nice couple ah grabe swerte niya.

If it happens sa mga Aeta  may magsasabi ah its their culture
but if it happesn to normal people average people they people would judge you according sa "kuno" tama.

But what is Tama? where do we draw the line?

:) clear ko lang bro ko, no judgment here, huggy po! sabe din ni bro idiot & as i knew some stories din na "it happens" naman po. At since na mention mo nman po yun situation mo, na may anak ka & may gf naman po-- and seems you're CONFUSED ( which still a good sign that somehow you wanted to seek ) See, I don't judge you either way, but that doesn't mean that there isn't an ethical path out of your situation. Objective reality is messy and grey and fraught with danger. What's right for you is not necessarily what's right for her. What's right for her is not necessarily what's right for you. So, what if idrop din natin choosing between right or wroooong po? How about knowing what's EFFECTIVE & not  naman po? Kasama naman or wired naman as Men having a male brain ,they do prefer *younger* women ( obviously not wrinkled ) and younger women they don't necessarily *like* OLDER MEN becoz of their age! eh eh eh NAH, all they see to older Men are * wisdom OR stability * and that CHANGES as they mature ( older women prefers younger men naman! YEAH, you are so right ,LIFE IS UNFAIR.)  but back to what is EFFECTIVE-- If you can think or be much focus to what you already have, kid and a partner- in exchange for a much younger one- can you see po what you can lose? ( sabe nga ni Tiger Woods, if alam nya or nag isip sya ng lubos if anu mawawala sa kanya after he was caught cheating, He probably choose better and keep his integrity, family, lot of endorsement INTACT. ) Now, i'm stating the Rules :) oh well, there's always an exception and You may choose to claim it. Again, no judgment and not gonna be able to change your own perception bro, & am no Psychologist , but i know if we CAN'T change reality but sure we CAN ALTER our perception and choose to act *responsibly* po.

« Last Edit: May 07, 2013, 05:45:39 am by FerminaDaza »

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
    • "The Iglesia Ni Cristo"
« Reply #40 on: May 07, 2013, 06:27:31 am »

Kow...... YABANG!  ;D

manong.... usapan to ng mga mid 30's pababa.... hindi mid 60's  ;)
Rom 1:23  At pinalitan nila ang kaluwalhatian ng Dios na hindi nasisira, ng isang katulad ng larawan ng tao na nasisira, at ng mga ibon, at ng mga hayop na may apat na paa, at ng mga nagsisigapang.

pspyrock

• Active - Top Level
  • Karma 47
« Reply #41 on: May 07, 2013, 07:00:53 am »
Kaya mo bang i-provide yung financial / material needs nung bata o ng posibleng maging anak nyo?

Sa case ni Chavit, mayaman yun, kaya nyang magprovide kahit sa 5 o higit pa sigurong babae o minor. Hindi magiging kawawa yung mga bata nya. Mali pa din ito base sa lipunan natin pero ang consolation part dito ay hindi magugutom yung mga batang ito.

Sa case ng mga katutubo, kultura nila yung nagdidikta sa buhay nila, maaaring kakaiba ito sa kultura ng nasa lungsod kaya iba din yung pagtingin natin dito. Kadalasan sa kultura ay nagiging medyo malabo yung kung ano ang tama at mali dahil iba-iba nga ang kultura na kinagisnan natin. Example: Mali kumain ng aso pero pinapayagan ito sa ilang mga katutubo dahil parte ito ng kultura nila. Wala ka namang makikitang naka bahag sa lungsod o sa isang office sa Makati kahit na hindi naman ito mali sa mga katutubo pero dahil nga sa may sinusunod tayong gawi sa isang lipunan ay hindi ito ginagawa ng mga katutubo na naghahanap ng trabaho dito sa lungsod.

Hindi ka si Chavit at hindi ka rin isang katutubo, kabilang ka sa isang lipunan na may sinusunod na sariling pamantayan sa pakikipagrelasyon ng naaayon sa kung ano ang nakasanayan na at tanggap ng lipunan na ito.

If you can provide for this minor and her possible offspring, do what you intend to do with her but do it discreetly or else you will feel the harsh reality that our society frowns upon this type of relationship.

Ano ba ang balak mo sa kanya, kung sex lang, yan yung punto kung bakit hindi ito tanggap sa lipunan natin. Sa mga katutubo kasi, nagagawa nilang magkaroon ng relasyon sa mga bata dahil ito yung mga future mothers ng kanilang angkan, para maipagpatuloy yung lahi nila, hindi nila ginagawa yun para lang makatikim ng bata ng dahil sa libog.

Isipin mo yung intentions mo dun sa bata at sa pakikipagrelasyon dito at kung saan ito papunta, kung sex lang ang habol mo without taking into consideration her future, sigurado akong mali yung ginagawa mo.

I hope you do the right thing.

PenPusher

• 2006 Vanguards
  • Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #42 on: May 07, 2013, 07:03:02 am »
Buenas ka pa kasi nakapagpost ka pa dito sa espiya.net.Ibig sabihin wala ka pa sa loob ng kulungan. Pero pag nagreklamo sa hukuman mga magulang o kamag-anak ng mga menor de edad na babae na nakakarelasyon mo mamalasin ka. It's good to learn from one's own mistakes. It's even better to learn from the mistakes of others. Learn from the mistakes of then congressman Romeo Jalosjos. The sooner you do this the better. You never know when lightning strikes. Statutory rape and acts of lasciviousness are no trivial matter.

Asiong Salonga

• Active - Top Level
  • Karma 5
« Reply #43 on: May 07, 2013, 07:07:54 am »
Ikaw ay hindi malas, hindi din swerte. Ikaw ay hambog hahahaha ::lmao

tobey_parker

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 36
  • I'm your friendly neighborhood
« Reply #44 on: May 07, 2013, 08:05:24 am »
Hahaha..brader, you create your own destiny. You always have a choice. Yan lang ang masasabi ko sa'yo. Tama nga yung iba, medyo may pagkamayabang ang dating mo. Medyo lang.  ;D

UrAnus

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 1
« Reply #45 on: May 07, 2013, 09:01:56 am »
jailbait ya.  pwede ka ma blackmail for rape. Buenas ngayun malas sa huli.
Do what you think is right today and do it right tomorrow.

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
  • You are the reason why i fight and live on.
« Reply #46 on: May 07, 2013, 09:36:36 am »
alam mo naman na mali si chavit idol mo ba sya? di ka pa din tinamaan sa mga sinabi ng spies?
ganyan ba katigas yung batuta mo este utak mo?
okay lang sa girl? okay ka lang ba sir?

tibay mo

rodeo

• 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • Karma 21
« Reply #47 on: May 07, 2013, 11:09:05 am »
Bro... kung swerte at swerte lang ang pag uusapan sabihin na natin na swerte ka kasi lapitan ka, ego booster yun...
pero ibang issue kasi kung pumatol ka sa minor at meron kang GF/ Kinakasama.

Kung siguro nainlove ka lang sa bata at wala kang kinakasama sabihin na lang natin in love kasi eh,,, pagdating ng 18 pakasalan..

Pero ang talagang issue is may kinakasama ka na, niloloko mo na at minor pa siya...

One at the time lang siguro kung minor as long as walang carnal thing bakit hindi....

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #48 on: May 07, 2013, 11:28:59 am »
Ikaw ay hindi malas, hindi din swerte. Ikaw ay hambog hahahaha ::lmao

Asiong STRIKES AGAIN!!!!!!   :applause :applause :applause

kingston

• 2007 Bravehearts
  • Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #49 on: May 07, 2013, 04:17:24 pm »
Manong ilonggo...

Ang tanong masaya ka ba sa ginagawa mo?... if yes then WTF... DO WHAT MAKES YOU HAPPY... Dont mind what ever rules exists out there... You create your own rule and specially your own happiness...

But...

Then again you are 34 right?... that's 19 years gap... its like banging a 6 y/o while your 25... damnn.... a grade one student and ur a working class... come on manong... you could do better than that... Lets say your lucky kasi you have a gift na younger aged girls are attracted to you... pero atleast set some limits... 5-10 years gap maybe... Maawa ka naman sa bata... she's at a learning stage... Wag naman sana IKAW yung taong sisira sa kinabukasan nung bata...

Well anyways...

DO what you think is right for you... if it makes you happy go ahead... if it gives you guilt feelings then make the possible corrections... matanda ka na... hindi ka na dapat pinagsasabihan ng mga bagay bagay na "dapat" or "hindi dapat" gawin... You create your own destiny... your destiny is in your own hands... somewhat overused na ang mga quotes na yan... BUT beware... kasi mapaglaro ang tadhana... maaaring masarap ngaun pero hindi natin alam bukas... Utak ang gamitin wag puro libog... Oo nga naman napakasarap makagalaw ng mga teenager pero hello... its up to manong... Always DO what is RIGHT and you will NEVER GO WRONG...

peace...  ;D