Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE


Author Topic: Smartbroadband Problem Help mga Boss :((  (Read 1787 times)

123fuzzy123

  • magzenVE
  • 2006 Vanguards
  • Active - First Star
  • *
  • Posts: 53
  • Karma 0
  • Gender: Male
    • Sexual adventures
Smartbroadband Problem Help mga Boss :((
« on: September 24, 2011, 11:41:26 pm »
Mga boss help naman.. Kase Smart Canopy gamit kong connection tapos nareassign ako sa work kaya nag apply ako ng relocation from Makati to Mandaluyong. Kaso, walang signal ang canopy ko sa bagong place ko kaya suggestion nila is to change from canopy to wimax. Kaso, wala pa ring signal eh. 3 months pa lng akong ngsubscribe sa broadband. Plano ko sanang ipaterminate na lng yung contract kase d ko rin nmn magagamit. Here's my problem mga boss, sabi nila d daw pwede ma terminate yung contract kase 24 months dapat yun. eh wala ngang signal eh hindo ko rin naman magagamit yun.

Patulong naman mga boss. please po sana reliable asnwers lang po mga sir.

Sorry kung nasa wrong board ako mga Sir, pakilipat na lang po.

Salamat mga Sir, maam..

astute2869

  • 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • *
  • Posts: 641
  • Karma 3
  • Gender: Male
  • Fast Dont Lie
Re: Smartbroadband Problem Help mga Boss :((
« Reply #1 on: September 25, 2011, 01:41:03 am »
mahina talaga smartbroadband, teka nga muna, ano po ba pinagkaiba ng wimax sa canopy?

sneakerboy

  • Active - Three Stars
  • ***
  • Posts: 328
  • Karma 7
Re: Smartbroadband Problem Help mga Boss :((
« Reply #2 on: September 25, 2011, 02:15:57 am »
my 1 kang option tol, wag mo bayaran monthly service mo until maputol, yun nga lang di kn makakapag subscribe sa knila hanngat di ka nakakabayad sa utang mo pero kung di kn naman babalik sa kanila e ok lang. at least di ka magbabayad ng 24 month lock in period db magkano din un! Kasi dito samen marami ng naputulan wala na kasing pambayad e, di naman nila mapilit magbayad kaya putol nalang..di din nila mademanda kasi imaginin mo kung lahat ng my utang sa smart e idedemanda nila baka maubos lang pera nila..I hope this helps

jaybesguerra

  • 2007 Bravehearts
  • Active - Two Stars
  • *
  • Posts: 260
  • Karma 23
  • Gender: Male
Re: Smartbroadband Problem Help mga Boss :((
« Reply #3 on: September 25, 2011, 04:42:48 am »
my 1 kang option tol, wag mo bayaran monthly service mo until maputol, yun nga lang di kn makakapag subscribe sa knila hanngat di ka nakakabayad sa utang mo pero kung di kn naman babalik sa kanila e ok lang. at least di ka magbabayad ng 24 month lock in period db magkano din un! Kasi dito samen marami ng naputulan wala na kasing pambayad e, di naman nila mapilit magbayad kaya putol nalang..di din nila mademanda kasi imaginin mo kung lahat ng my utang sa smart e idedemanda nila baka maubos lang pera nila..I hope this helps

Actually, hindi pera nang Smart ang gagastos sa demanda for unpaid accounts... ifo-forward lang nila yung account mo sa isang collection agency, which is also a law office. Kung dumating ka naman sa korte, malamang pakingan din nang korte ang side mo since wla nga signal. Gastos ka nga lang sa abogado for your side. Kaso, pag natalo ka sa korte, ikaw magbabayad nung court proceedings, then yung na-collect nang agency ay paghahatian nila nang Smart. Pero kung wala ka naman talaga pambayad at ari-arian na pwedeng kuhanin nang korte just in case matalo, pwede ka na nga hindi magbayad. Wala naman nakukulong nang dahil lang sa utang.

So ang gawin mo na lang is mag pa convert ka USB broadband para pwede sa ibang location. Or mag raise ka nang Service Request sa support nila para maayos signal nang canopy or wimax mo. Kunin mo yung Service Request Number, for future reference. Malamang mag diagnostic test yung support to test if wala nga signal or mahina lang. Kung no service talaga sa area mo, ipaparebate mo sa billing nila bawat araw na wala ka internet service sa bill mo. Gawin mo lang yan sa entire duration nang contract mo. Hassle nga lang.

TJHan

  • 2006 Vanguards
  • Active - Three Stars
  • *
  • Posts: 339
  • Karma 0
  • Gender: Male
Re: Smartbroadband Problem Help mga Boss :((
« Reply #4 on: September 25, 2011, 02:01:35 pm »
Ako din bago pa lang napadalhan ng collection agency na law firm.

sa pagkaalam ko walang nakukulong sa utang maski mga credit card utang di ka makakulong.

Di naman kasi mag qualify as Estafa.

Kung breech of contract, you have all the right na ipaputol ang contract kasi di mo naman magagamit sa lugar mo. in my case may complaint kasi ako sa kanila na nawala for 2 weeks ang connection then pag balik masyadong mahina , nalugi ang negosyo ko.

sabi ng iba magnungulit lang daw yan then magsasawa rin, black listed ka lang ng smart pldt.

Ang problema dyan is kung Government Employee ka, kasi pwede ka ma ombudsman for non payment of debts law for govt employees.

123fuzzy123

  • magzenVE
  • 2006 Vanguards
  • Active - First Star
  • *
  • Posts: 53
  • Karma 0
  • Gender: Male
    • Sexual adventures
Re: Smartbroadband Problem Help mga Boss :((
« Reply #5 on: September 26, 2011, 01:31:56 am »
salamat sa mga reply mga boss..