Sa totoo lang, those MMDA people who have created that system don't really know how to drive or hasn't driven in roads in foreign lands. Dahil sa haba ng Commonwealth Ave, natural lang na marami ang magmadali. Mas mabuti na walang speed limit sa innermost lane. Pag naka overtake na, dapat ang motorist eh punta na agad sa middle lane. Ang hirap kasi sa mga motorista, wala konsiderasyon sa ibang motorist. Ang bagal na nga ng takbo eh they stil continously hug the innermost lane. This you can notice even sa NLEX. Maski businahan mo na eh patuloy pa rin magpatakbo sa 60kph or even 80 kph. Sa totoo lang, even 100kph is very slow. Pag lahat tumakbo ng 80kph, everybody will be in innermost lane and you will see that traffic will be in a bottleneck.
Anyone who wants to run at 160kph should be allowed to do so and do it in the innermost lane. Kailangan lang very strict ang monitoring ng mga motorist na pag lumampas ang mga bus sa outermost lane ay hulihin agad at patawan ng napakataas na fee. Ganun din ang mga nagpapatakbo ng 80kph sa innermost lane, patawan din ng napakataas na fine. Pag mga 60kph or 80kph ka lang or even mga 100kph eh punta na agad sa middle lane. The innermost lane should always be clear for anyone na gusto mag overtake and run at any speed na gusto nya. Pag mabagal ang takbo mo ay lalo ka pang maaaksidente. Four lanes yata ang Commonwealth Ave on both directions so yun mga 40kph or 60kph should be on the lane na nearest sa bus lane. You can not have someone running at 60kph be on the innermost lane coz that motorist will surely clog the Avenue as everybody will now have to adjust to trail that turtle.