Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Iglesia ni Cristo Church News (Updated Daily)  (Read 249544 times)

KeiiChi

• I will die by the sword. My own, or my enemy's...
  • 2009 Cavaliers
  • Active - Two Stars
  • Karma 0
Re: Iglesia ni Cristo Church News (Updated Daily)
« Reply #600 on: May 13, 2013, 05:09:54 am »
Bigyan kita ng simpleng analysis...

Si Kristo sinugo hindi ba? Ano ang trabaho ng sinugo?

Ang ipakilala yaong nagsugo sa kanya? eh bakit hahanapan mo ng salita ang Panginoong Hesus na siya ay Diyos? Eh hindi naman nya trabaho na ipakilala ang SARILI nya...kaya nga ipinakikilala nya eh ang AMA.

Ngayon, Umakyat siya sa langit, sino ngayon ang isinugo? Mga Apostol naman...tanungin natin ang apostol, 1 Juan 5:20-21

20At nalalaman natin na naparito ang Anak ng Dios (Sino yaong naparito? Si Hesukristo), at tayo'y binigyan ng pagkaunawa(hindi kayo kasali sa binigyan ng pagkaunawa ka onie), upang ating makilala siya na totoo, at tayo'y nasa kaniya na totoo, sa makatuwid ay sa kaniyang Anak na si Jesucristo. Ito ang tunay na Dios, at ang buhay na walang hanggan.

21Mga anak ko, mangagingat kayo sa mga diosdiosan.

Ayun naman pala...bakit sinabi na "Ito ang tunay na Dios?"
Kasi maraming dinatnan na diosdiosan si Kristo dito sa lupa, kaya ng ipakilala naman na siya ng mga Apostol, Pinag-ingat tayo at ang sabi, Mga anak ko, mangagingat kayo sa mga diosdiosan.

Amen?

renmazuo

• Nursing Graphic Artist?
  • 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
  • nursing and graphic arts: kakaibang combination
« Reply #601 on: May 13, 2013, 05:40:16 am »
kaya nga e  ;D

tapos yung isa naman na sinasabihan ako ng stupido daw ako.... galing pa naman na sa loob...tapos sasabihin niya di sya naniniwala sa satanas...e NAPAKALIWANAG ng mga talatang DIABLO sa Bibliya....

hindi nag iisip... makaingles wagas pero kinain na yata ng pera utak ...

atake ng atake .... parang aso na binabalik balikan sinuka nya... masarap siguro  ;D ewww

ahahahaha... wala ng masabi  ;D

Hehehe, look around, blind, useless, womanizing old liar, I'm not the only one calling you stupid.

FYI, I don't even believe in your fairy tale book, since no minister of yours could even defend its authenticity. So what use is a verse to me? Satan is mentioned in your fairytale book, which I do not believe, so what is Satan to me? A mere fairy tale book character.

Also, I do have quite an amount of money, something the bitter old you apparently don't have despite being a loyal lapdog for the cowardly manalos. That, coupled with apparently being sick, wow, blessings sure have gone your way, huh?

kesso013

• Active - First Star
  • Karma 1
« Reply #602 on: May 13, 2013, 06:00:32 am »
When the debate starts veering away from the topic to the other party, you know it is beginning to lose sense. Time to lock?

lingching

• Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #603 on: May 13, 2013, 07:50:37 am »
INC loyal kay ERAP inspite of..............

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
  • You are the reason why i fight and live on.
« Reply #604 on: May 13, 2013, 10:20:33 am »
pareng voyager at beaver para saan pa ang thread kung hindi natin itutuloy :D

oh basa basa, kinopy paste  ko lang yan ha. .

Yet the Bible is clear: "In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God" (John 1:1). We know Jesus is the Word because John 1:14 tells us, "The Word was made flesh and dwelt among us." God the Father was not made flesh; it was Jesus, as even Iglesia admits. Jesus is the Word, the Word is God, therefore Jesus is God. Simple, yet Iglesia won’t accept it.

In Deuteronomy 10:17 and 1 Timothy 6:15, God the Father is called the "Lord of lords," yet in other New Testament passages this divine title is applied directly to Jesus. In Revelation 17:14 we read, "They will make war on the Lamb, and the Lamb will conquer them, for he is Lord of lords and King of kings." And in Revelation 19:13–16, John sees Jesus "clad in a robe dipped in blood, and the name by which he is called is The Word of God. . . . On his thigh he has a name inscribed, King of kings and Lord of lords."

The fact that Jesus is God is indicated in numerous places in the New Testament. John 5:18 states that Jewish leaders sought to kill Jesus "because he not only broke the Sabbath but also called God his Father, making himself equal with God." Paul also states that Jesus was equal with God (Phil. 2:6). But if Jesus is equal with the Father, and the Father is a God, then Jesus is a God. Since there is only one God, Jesus and the Father must both be one God—one God in at least two persons (the Holy Spirit, of course, is the third person of the Trinity).

The same is shown in John 8:56–59, where Jesus directly claims to be Yahweh ("I AM"). "‘Your father Abraham rejoiced that he was to see my day; he saw it and was glad.’ The Jews then said to him, ‘You are not yet fifty years old, and you have seen Abraham?’ Jesus said to them, ‘Truly, truly, I say to you, before Abraham was, I AM.’ So they took up stones to throw at him; but Jesus hid himself, and went out of the temple." Jesus’ audience understood exactly what he was claiming; that is why they picked up rocks to stone him. They considered him to be b.aspheming God by claiming to be Yahweh.

The same truth is emphasized elsewhere. Paul stated that we are to live "awaiting our blessed hope, the appearing of the glory of our great God and Savior Jesus Christ" (Titus 2:13). And Peter addressed his second epistle to "those who have obtained a faith of equal standing with ours in the righteousness of our God and Savior Jesus Christ" (2 Pet. 1:1).

Jesus is shown to be God most dramatically when Thomas, finally convinced that Jesus has risen, falls down and exclaims, "My Lord and my God!" (John 20:28)—an event many in Iglesia have difficulty dealing with. When confronted with this passage in a debate with Catholic Answers founder Karl Keating, Iglesia apologist Jose Ventilacion replied with a straight face, "Thomas was wrong."

God’s Messenger?

A litmus test for any religious group is the credibility of its founder in making his claims. Felix Manalo’s credibility and, consequently, his claims, are impossible to take seriously. He claimed to be "God’s messenger," divinely chosen to re-establish the true Church which, according to Manalo, disappeared in the first century due to apostasy. It was his role to restore numerous doctrines that the Church had abandoned. A quick look at Manalo’s background shows where these doctrines came from: Manalo stole them from other quasi-Christian religious sects.

Manalo was baptized a Catholic, but he left the Church as a teen. He became a Protestant, going through five different denominations, including the Seventh-day Adventists. Finally, Manalo started his own church in 1914. In 1919, he left the Philippines because he wanted to learn more about religion. He came to America, to study with Protestants, whom Iglesia would later declare to be apostates, just like Catholics. Why, five years after being called by God to be his "last messenger," did Manalo go to the U.S. to learn from apostates? What could God’s messenger learn from a group that, according to Iglesia, had departed from the true faith?

The explanation is that, contrary to his later claims, Manalo did not believe himself to be God’s final messenger in 1914. He didn’t use the last messenger doctrine until 1922. He appears to have adopted the messenger doctrine in response to a schism in the Iglesia movement. The schism was led by Teogilo Ora, one of its early ministers. Manalo appears to have developed the messenger doctrine to accumulate power and re-assert his leadership in the church.

This poses a problem for Iglesia, because if Manalo had been the new messenger called by God in 1914, why didn’t he tell anybody prior to 1922? Because he didn’t think of it until 1922. His situation in this respect parallels that of Mormonism’s founder Joseph Smith, who claimed that when he was a boy, God appeared to him in a vision and told him all existing churches were corrupt and he was not to join them, that he would lead a movement to restore God’s true Church. But historical records show that Smith did join an inquirer’s class at an established Protestant church after his supposed vision from God. It was only in later years that Smith came up with his version of the "true messenger" doctrine, proving as much of an embarrassment for the Mormon church as Manalo’s similar doctrine does for Iglesia.

Iglesia Prophesied?

A pillar of Iglesia belief is that its emergence in the Philippines was prophesied in the Bible. This idea is supposedly found in Isaiah 43:5–6, which states, "Fear not, for I am with you; I will bring your offspring from the east, and from the west I will gather you; I will say to the north, ‘Give up,’ and the south, ‘Do not withhold; bring my sons from afar and my daughters from the end of the earth.’"

Iglesia argues that in this verse, Isaiah is referring to the "far east" and that this is the place where the "Church of Christ" will emerge in the last days. This point is constantly repeated in Iglesia literature: "The prophecy stated that God’s children shall come from the far east" (Pasugo, March 1975, 6).

But the phrase "far east" is not in the text. In fact, in the Tagalog (Filipino) translation, as well as in the original Hebrew, the words "far" and "east" are not even found in the same verse, yet the Iglesia recklessly combine the two verses to translate "far east." Using this fallacious technique, Iglesia claims that the far east refers to the Philippines.

Iglesia is so determined to convince its followers of this "fact" that it quotes Isaiah 43:5 from an inexact paraphrase by Protestant Bible scholar James Moffatt that reads, "From the far east will I bring your offspring." Citing this mistranslation, one Iglesia work states, "Is it not clear that you can read the words ‘far east’? Clear! Why does not the Tagalog Bible show them? That is not our fault, but that of those who translated the Tagalog Bible from English—the Catholics and Protestants" (Isang Pagbubunyag Sa Iglesia ni Cristo, 1964:131). The Iglesia accuses everyone else of mistranslating the Bible, when it is Iglesia that is taking liberties with the original language.

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #605 on: May 13, 2013, 10:31:57 am »
gaya nang sabi ko wala akong alam sa INC kung hindi sa mga nakakatakot na sabisabi about private armies and pagpatay. .
sana di totoo di ko naman kayo sinisiraan
tsaka yung paggamit niyo sa BIBLE sa pagtuturo yun nga lang tinanggal nyo yung mga verses at linya or at least si manalo
na hindi sumusuporta sa beliefs "NIYA" eh may unity kamo kayo team unity kaya pati kayo nadamay na

eto nag research ako:

paki correct kung may mali abouit sa INC dito:

Iglesia Ni Cristo (1914)

by Justyn
[Updated 13.June.2004 by abugian to include population data.]

Cult Organization

Iglesia Ni Cristo (1914)
Founder

Mr. Felix Manalo Ysagun a.k.a. "Felix Ysagun Manalo" or "Ka Felix" (May 10, 1886-April 12, 1963
President Executive Minister

Eraño G. Manalo (1925-present)
Main Headquarter

Quezon City, Philippines
Philippine Membership

Baptized Converts - 6,224 (1997); 7,933 (1998); 13,247 (1999)

INC Population in the Philippines:
[Not an exact figure. Source: Adherents.com]

1974-79: 500,000 - 1,400,000
1984: 1,000,000
1996: 1,680,000
1998: 858,000
1999: 3,000,000
Source of Authority

Teachings and prophetic interpretations of Felix Y. Manalo.
The Holy Bible (any text version except those that doesn't support their theology)
Pasugo (first published 1939) or God's Message Magazine - contains doctrines and commentaries written by the INC ministers.
INC executive minister, authorities and local ministers.
Countries Penetrated (66)

Africa - 8
Central America - 4
North America - (a) Canada - 6 (b) U.S.A. - 39
South America - 2
Caribbean - 1
Asia - 23
Australia & Oceania - 11
Europe - 15
Unbiblical Beliefs

Vehemently oppose the Biblical revelation of the Triune God.
Believes in the absolute oneness of God the Creator in the Person of the Father.
Believes the Son as the literal Word (which has no pre-existence) who became man. He was given power by the Father to do supernatural miracles. He is not God.
Believes in an impersonal Holy Spirit, a power sent by the Father in the name of Jesus Christ. The Holy Spirit is not God but one of the spirits sent by God.
Believes the Father (Creator) and Son (creature) must be worshipped. The Son must be worshipped because the Father says so.
Believes a person must hear the "gospel" from authorized INC messengers and INC ministers. They are the only ones who have God's Holy Spirit in order for them to understand the Bible.
Believes the official name of the church is "Iglesia ni Cristo" while other names are not.
Believes a person must be a member of the Iglesia ni Cristo (INC), be water baptized, follow the church rules (must avoid the eating of "dinuguan," avoid joining labor unions, avoid court sessions, do block voting, be under compulsory church attendance, practice giving to the church) and perform his good deeds as an INC member in order for him to be saved.
Believes Felix Y. Manalo is the fulfillment of Isaiah 43:5-7; 46:11, and Rev. 7:2-3 prophecies.
They also believe in "soul sleep," a belief that at death, the souls dies. There is no consciousness. (A belief of the Seventh-Day Adventist Church - Ellen G. White).
How to Start a Conversation with an Iglesia ni Cristo (INC) Member

First, you can place a Christian tract on top of his working table or hand it to him personally. If he/she is a zealous I.N.C., he/she will be the one to open up the door of conversation.
Methods of Witnessing to an INC Member

Pray that the Lord will open a door for a spiritual conversation between the both of you.
Suggest a topic for both of you to discuss preferably on essential teachings (e.g. deity of Jesus Christ, Salvation, Authority, etc.). Do not dwell on peripheral issues such as the eating of "dinuguan", tithes, manner of clothing, etc. for these cannot contribute to a person's salvation.
Always bear in mind that when an INC says "God" what he has in mind is always the "Father." Therefore do not ever say to him, "I will prove to you that Jesus is God" because you have just said, "I will prove that Jesus is the Father." Rather say, "I believe the Scripture not only tell us that Jesus has the nature of 'man' but also has the nature of 'God' as well. Could we check that out?"
Always say, "The INC authorities said..." rather than "You said..." to avoid offending the person you're talking to. This will also prevent him from building more walls against the gospel.
Whenever the INC member quote a passage supporting their set of beliefs do not just jump to another passage to prove your point. Rather, explain first the context of the passage he just quoted before proceeding onto another supporting verse--do this only when you feel that he has fully understood your explanation. Remember "the Scripture supports each other and does not contradict one another."
Always throw a set of question so that he could think it over. Like this example below:
Christian:  Who are you expecting to come during the last day? Is it the Father or the Son?
INC: The Son (If he says "the Father" then you can point out Rev. 1:7 and ask him, "Who is the One coming with the clouds that was "pierced?" Surely it doesn't mean the "Father" for according to the INC's doctrine, He is "Spirit" in John 4:23)
Christian: Now Who is the One speaking in Rev. 1:8 about Him being "the Alpha and the Omega... who is who was and who is to come, the Almighty?"
INC: Well the One speaking is the Father, of course.
Christian: But wait, haven't you told me awhile ago that in verse 7 the One coming with the clouds is the Son. Then why did you understood verse 8 as the Father talking since it says very clearly "who is to come, the Almighty?"
You can also ask him, "Are you willing to go to hell just because of someone else's false teachings? Surely you won't  get the INC ministers to be your advocate when you face God on the day of judgment. Can you?" And if he says "Of course not!" Then you can say, "That's right! Even I do not depend on someone's else's preaching, rather I investigate and study it myself."
Before parting ways, ask permission if you can pray for him. If not, then lift him up in prayer during your private moments with God.
Things to Remember Before Witnessing to an INC Member

Be sure to know his theology first before embarking on witnessing. Know why he believe what he believe.
Study every Scripture passage that they misquote and twist in order to explaining that Jesus Christ was only human.
Be very familiar with your Bible so that there will be no idle moments for him to interrupt what you're saying.
Be alert on every explanation he presents so that you will have something use these against the INC's false doctrines.
Do not forget to share him the gospel of our Lord Jesus Christ.

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #606 on: May 13, 2013, 10:43:33 am »
of there is more truth to what manalo claims in his early times. .did you even know what he did and what he said in the totality of his life while he was preaching. .
may nagsabi din sakin na lilipag daw yung simbahan niyo gaya ganuon ang hugis. .im not making fun though. tsaka may mga linya na sinasabi si manalo na parang cliniclaim nya sa sya si god or prophet sya. .how lame. .

at ayon sa nabasa ko about sa history ni manalo siya daw ay angel nang diyos na huling nabuhay at namatay. .putragis talaga at ang di makinig sa salita niya ay habangbuhay masusunog sa impyerno. .

nakakaawa naman yung mga tao world wide ano? salamat kay ka felix. naligtas kayo. lol
masaya pa din ako at mas madami pa din ang katoliko

mas mahal ko pa ang mga christian kasi kahit picture lang ni God ang di nila pinaniniwalaan at least. .hindi sila nag seself proclaim nang mga bagay bagay ginagawa pa nilang prophet si jesus teacher at healer dahil dine DENY nila na GOD si Jesus. .
MOST excerpts obviously has proofs na Jesus was God. .although i cant argue about the trinity anymore. .

pero maybe you can shed some light. .

and be open minded with these excerpts. .basahin niyo lang kahit once. .and kung nagdududa kayo kuhain ninyo yung mismong phrase na pinagdududahan niyo basahin niyo sa bible i research niyo tingnan niyo kung tama or mali. .

kasi obviously naman hindi ka mas magaling kay ignasius at sa mga pope na pinagaralan at pinagdebatehan lahat nang yan sa buong buhay nila in solidarity nakakahiya naman sa bright mind ni mr. felix

heres the link:
http://jesus-messiah.com/philippines/inc/inc.html

i have more. .

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #607 on: May 13, 2013, 11:01:10 am »
you hav more? tapos na ako diyan... backread ka nalang.  :D

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #608 on: May 13, 2013, 11:08:21 am »
about intriga sa INC na walang basis ng truth.. na naayon lang sa tsismis... tapos na ako diyan chillo02

pero kung you have more pa... post it.... game ako....

catholic ka diba?

click these....

http://ivarfjeld.com/2013/05/10/roman-catholics-parade-a-bonless-skull-in-france/

http://ivarfjeld.com/2013/05/06/roman-catholic-corpse-of-the-day/

http://ivarfjeld.com/2013/05/02/the-four-skulls-of-st-john-chrysostom/

Worship the dead?

http://ivarfjeld.com/2013/04/30/catholic-priests-worship-corpse-of-saint-ubaldo/

Deuteronomy 18:10-12
Let no one be found among you who sacrifices his son or daughter in the fire, who practices divination or sorcery, interprets omens, engages in witchcraft, or casts spells, or who is a medium or spiritist or who consults the dead.

that's the evidence.... FALSE CHRISTIANITY.

actually felix manalo is ang angel... find the real meaning of angel, means MESSENGER. "SUGO" not angel a spirit... may mga salita sa biblia ng anghel katawagan ng tao means messenger.

want explantion? please backread.... ;)

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #609 on: May 13, 2013, 11:23:19 am »
lol tinitira mo yung mga kupal na may dala nang skull . .yan na ba ipangtatapat mo sa akin? ahahaha

mga extreme yan eh. .yung ginagawa nila parang fiesta lang sa karamihan. . pwedeng offending sa iba. .pero kung titingnan mo yung meaning prang sinicelebrate lang nila yung buhay nung pari na pumanaw anung masama dun?

is taht immature? is that uneducated? halata naman comments lang nung nag post yung pinapabasa mo sakin di ba. . try harder. .

di ka naman nagbabasa brader beaver eh. .iniiba mo usapan , .
anyways siguro message ko na lang tinatamad na din ako makipagtalo sa inyo eh. .magaling talaga yung SUGO niyo eh. .anu ba yung sugo mani? joke

eto lang naman sa akin,. honest opinion, ,hindi ko naman sinasabi na masama yung INC. .ang kaso lang may mga bagay kayo na namimiss. .mga bagay na hindi naman dapat. .ewan ko lang ah. .

tsaka nga pala di ako tinuruan nang simabahan na magparada nang skull, pati nang witchcraft at kung anu anu pa. .hindi din ako mahilig sa harry potter. .
sa inyo ba ano and itinuturo brader? tinatanggi mo na walang basehan yung mga haka haka. .
eh yung mga verse ba na pinabasa ko sayo binasa mo? wala din bang basehan yun? mga verse na mismong sinulat nang mga prohpet at mga fathers na bumuo nang bible nang ilang siglo. .
same bible that you were using so hipokrito ka kung sasabihin mo na walang basehan yung verse ko tama dba?
unless yung bible na ginagamit ninyo eh Phony? baka minodify ni manalo or what di ko alam.

kinukuha ko yung mga tinuturo sa simbahan na GOOD values and i incorporate them sa sarili ko. .
sa INC alam ko tinuturuan kayo nang good values. .syempre BIBLE yata ang ginagamit nyo!  ;)
diko lang matanggap na kayo lang maliligtas bakit ganun. .tsaka yung mga ibang bagay di ko matanggap na dinedeny ninyo si christ. .anu kayo anti-christ. .
may mali talaga sa inyo eh. .wag mo na ipabasa sa akin yung mga paniniwala ninyo. .nabasa ko na sa biography nang INC at i know that there is something wrong talaga. .

bottomline kung pagdedebatehin mo ang isang scholar nang catholic at isang INC na kung sino man. .ewan ko lang ha

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #610 on: May 13, 2013, 11:30:30 am »
bro kung anu man yung mga extra na tinuturo sa inyo or mga pinalitan. .hindi talaga maganda kahit saan mo tingnan na moral ways kung talaga naniniwala ka kay jesus bilang good teacher. .

tama ba naman yung mga pagkamakasarili nang INC?
tama ba naman yung gumagawa kayo nang sarili niyong anghel? sugo pa
tama ba naman yung magtakwil kayo nang kapwa niyo?

in Gods will whoever god is para sa paniniwala niyo kung si manalo man yung god niyo at teacher lang si jesus hindi maganda brader. .

-----------------------------------------------------------------------------

AND

yung winoworship na mummy ba yun?
ang pagkakaalam ko kapag may miracles na nangyayari or yung hindi maipaliwanag. .

hindi yun worship. .prang nagdadasal ka lang din sa normal na simbahan except kung takot ka sa patay na tao? .hihingi ka lang nang guidance or prang baka maliwanagan yung utak mo habang nagdadasal ka dun sa mummy? anu masama dun?
hindi naman GOD or prophet yung mummy. . saint lang or santo. .

diba may san pedro din kayo or meron nga ba?
baka wala na din. .nga naman talaga

CHILO20

• Abysmal Chef
  • 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #611 on: May 13, 2013, 11:51:37 am »
gumagamit ba kayo nang cross??
hindi nga pala idoltry ang roman catholic. .hindi kami nagdadasal sa krus dahil hindi naman diyos ang krus. .lol nakakatawa kasi mga banat nung iba. .okay lang magdasal ka kahit saan. .pero yung mahalaga totoo na namatay si kristo sa krus at yuon ang mahalaga, ,hindi na mahalaga yung anung klaseng espesyal na mahiwagang krus pa ang ginagamit dahil hindi naman nag mamatter yun. .it just that it helps diba. .naaalala mo yung mga piagdaanan niya and all. .

yung mga banat kasi nang ibang religion nakaktawa parang walang alam.
we do not practice idoltry. .and yung mga skull na pinakita mo bro beaver. .anu masasabi mo dun??

reply ka na din sa mga iba kong post adami mong nilaktawan eh :D

sopbrang dami mong nilaktawan, ,wait ko post mo pagisipan mo nang mabuti.

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #612 on: May 14, 2013, 09:11:08 pm »
malinaw na bawal sumanggni sa mhga patay. ano ginagawa niyo sa mga patay? pinagdadasal? sapagkat ang patay na tao wala nang karapatan pa sa ilalim ng araw. dami kong nilaktawan? o hindi ka lang marunong mag-open ng LINKS dun na binigay ko. backread ka yung tanong mo dito nandun na sa links ang sagot. porket andyan na ang links sa pagpaliwanag lalaktawan mo dahil wala kang time maghanap ng katotohanan kundi ninas mo pang pagaksayahan ng panahon kung ano ang gusto ng sarili mo... na hindi naman naayon sa aral ng biblia.

sa biblia kami nakasalig ng paniniwala at hindi sa haka-haka at kuro-kuro ng tao. base lahat sa biblia.

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #613 on: May 14, 2013, 09:15:31 pm »
eto basahin mo baka ikaw pa ang lumaktaw diyan...

about idoltry: http://torch-of-salvation.blogspot.com/2011/05/ang-pagluhod-ba-sa-isang-imahen-o.html

eto sa mga patay na dinadasalan niyo:  http://torch-of-salvation.blogspot.com/2011/05/ang-tunay-na-aral-tungkol-sa-kaluluwa.html

ngayon bigyan moko ng MAGANDANG paliwanag BAKIT NIYO DINADASALAN ANG PATAY? siguraduhin mong NAAAYON SA BIBLIA ang sagot at hindi sa sariling opinion at paliwanag.  ;)

kasi kung puro ka satsat at walang laman, useless....

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #614 on: May 14, 2013, 09:24:08 pm »
bro kung anu man yung mga extra na tinuturo sa inyo or mga pinalitan. .hindi talaga maganda kahit saan mo tingnan na moral ways kung talaga naniniwala ka kay jesus bilang good teacher. .

tama ba naman yung mga pagkamakasarili nang INC?
tama ba naman yung gumagawa kayo nang sarili niyong anghel? sugo pa
tama ba naman yung magtakwil kayo nang kapwa niyo?

in Gods will whoever god is para sa paniniwala niyo kung si manalo man yung god niyo at teacher lang si jesus hindi maganda brader. .

-----------------------------------------------------------------------------

AND

ang pagkakaalam ko kapag may miracles na nangyayari or yung hindi maipaliwanag. .

hindi yun worship. .prang nagdadasal ka lang din sa normal na simbahan except kung takot ka sa patay na tao? .hihingi ka lang nang guidance or prang baka maliwanagan yung utak mo habang nagdadasal ka dun sa mummy? anu masama dun?

diba may san pedro din kayo or meron nga ba?
baka wala na din. .nga naman talaga

= sa palagay mo tama rin bang luhuran at ipagdasal kahit namimilagro yang patay?

“Sapagka't nalalaman ng mga buhay, na sila'y mangamamatay: nguni't hindi nalalaman ng patay ang anomang bagay ni mayroon pa man silang kagantihan; sapagka't ang alaala sa kanila ay nakalimutan.”

“Maging ang kanilang pagibig, gaya ng kanilang pagtatanim at ng kanilang pananaghili ay nawala ngayon; na wala man silang anomang bahagi pa na magpakailan man sa anomang bagay na nagawa sa ilalim ng araw.”
(Ecclesiastes 9:5-6)

=  Wala ka na iba dapat na pagdasalan kundi ang diyos lamang at si cristo jesus. bakit nakakaakyat na sila sa langit ng GAWIN SILANG SANTO NG KAPWA TAO NILA?

Sa paniniwala ng mga Katoliko ang mga Santo o mga taong banal lamang ang kaagad na pupunta sa langit, totoo kaya ang paniniwalang ito? Ating tunghayan ang patotoo ng Biblia:

“Mga kapatid, malayang masasabi ko sa inyo ang tungkol sa patriarkang si David, na siya'y namatay at inilibing, at nasa atin ang kaniyang libingan hanggang sa araw na ito… Sapagka't hindi umakyat si David sa mga langit; datapuwa't siya rin ang nagsabi, Sinabi ng Panginoon sa aking Panginoon; Maupo ka sa kanan ko,” (Gawa 2:29,34)

Maliwanag na ipinakita sa atin ng Biblia na si Haring David ay hindi umakyat sa langit. Bakit?  Eh ano bang  uring tao si David? Ganito ang pagpapakilala niya:

“Ingatan mo ang aking kaluluwa; sapagka't ako'y banal: Oh ikaw na Dios ko, iligtas mo ang iyong lingkod na tumitiwala sa iyo.” (Awit 86:2)

Sabi ni David siya’y banal sa madaling salita isa siyang Santo - kung pagbabatayan ang paniniwalang Katoliko, subalit maliwanag na sinabi sa atin ng Biblia na hindi umakyat si David sa langit. Kaya hindi totoo na komo’t banal o isang Santo ay aakyat sa langit. Subalit hindi naman natin maikakaiala na mayroon nang mga tao sa langit ngayon sa kasalukuyan, pero hindi kasali dun si David.

Ngayon bigyan moko ng malinaw na paliwanag mo diyan... ;D

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
    • "The Iglesia Ni Cristo"
« Reply #615 on: May 15, 2013, 02:06:21 pm »
Hehehe, look around, blind, useless, womanizing old liar, I'm not the only one calling you stupid.

FYI, I don't even believe in your fairy tale book, since no minister of yours could even defend its authenticity. So what use is a verse to me? Satan is mentioned in your fairytale book, which I do not believe, so what is Satan to me? A mere fairy tale book character.

Also, I do have quite an amount of money, something the bitter old you apparently don't have despite being a loyal lapdog for the cowardly manalos. That, coupled with apparently being sick, wow, blessings sure have gone your way, huh?

ayun naman pala e... ano pa ginagawa mo dito at sinasawsaw mo sarili mo?
 di ka nakakaintindi???  ang thread na ito at ang TS ay mga pinaniniwalaan... ang bibliya at ang mga nakasulat dito?

kinukwestion mo paniniwala ko na nakasulat sa BIBLIYA  tapos sasabihin mo di ka naniniwala sa nilalaman nito? NAPAKALAKI MONG STUPIDO AT MORON BRAD  ::lmao ::lmao ::lmao ::lmao

finger4u

WAGAS!  ;D
Rom 1:23  At pinalitan nila ang kaluwalhatian ng Dios na hindi nasisira, ng isang katulad ng larawan ng tao na nasisira, at ng mga ibon, at ng mga hayop na may apat na paa, at ng mga nagsisigapang.

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
« Reply #616 on: May 15, 2013, 02:10:31 pm »
update lang sa mga kapatid namin sa INDIA  toast::

a very touching ang heart warming story

[youtube]http://youtu.be/8eLnJzQ-crE[/youtube]

incase di gumana link

http://youtu.be/8eLnJzQ-crE

toast:: toast:: toast::
Rom 1:23  At pinalitan nila ang kaluwalhatian ng Dios na hindi nasisira, ng isang katulad ng larawan ng tao na nasisira, at ng mga ibon, at ng mga hayop na may apat na paa, at ng mga nagsisigapang.

schwack

• Active - Three Stars
  • Karma 25
« Reply #617 on: May 15, 2013, 03:38:57 pm »
Update regarding INC.. Putakte!!! May nakapag kwento sakin about sa isang ILLEGAL na gumagawa ng baril sa kanila, INC Member siya.. Ngayon nahuli daw siya since ILLEGAL nga at kumpiskado lahat ng mga materyales etc. after few days yung KULTO nila tinulungan yung gumagawa ng baril para makalaya at maibalik ang mga gamit. Ayun daw start nanaman sa pag gawa ng baril. HAYS!!!!!!!  music::

renmazuo

• Nursing Graphic Artist?
  • 2009 Cavaliers
  • Active - Three Stars
  • Karma 0
  • nursing and graphic arts: kakaibang combination
« Reply #618 on: May 15, 2013, 08:09:06 pm »
ayun naman pala e... ano pa ginagawa mo dito at sinasawsaw mo sarili mo?
 di ka nakakaintindi???  ang thread na ito at ang TS ay mga pinaniniwalaan... ang bibliya at ang mga nakasulat dito?

kinukwestion mo paniniwala ko na nakasulat sa BIBLIYA  tapos sasabihin mo di ka naniniwala sa nilalaman nito? NAPAKALAKI MONG STUPIDO AT MORON BRAD  ::lmao ::lmao ::lmao ::lmao

finger4u

WAGAS!  ;D

sabay iwas. ahahaha, typical voyager.

paniniwala mo, i don't question. the one i question is how you represent it. do you see me bash beaverjohn on his biblical defenses? no. he can back it up somehow e. ikaw? walang maipresentang ni isang matinong argumento, babanat ka ng bibliya pero wala ka maiharap ni isang bersikulo and damn, puro iwas pusoy at tago kay beaver. yet ikaw pa may gana magmagaling.

pinipilit mo ang paniniwala mo tungkol sa akin na binabase mo sa bibliya (na di ko pinaniniwalaan), e ikaw tong dalawang dila na nagkakalat ng kasinungalingan base lang sa haka-haka. ang masama nun, paniniwala mo nakabase sa bibliya. ang mas masama dun, ginamit mo pa ang bibliya para sa kasinungalingan mo.

hihirit ka pa sa politics thread, e di rin naman pinag-isipan ang banat. pati dun pinagtawanan ka.

did i mention, minsan mo na rin sinubukan magsinungaling para lang umiwas sa isyu?

ano ang hindi magiging katawa-tawa dun? ano ang di mo makukuwestion dun? sino ngayon ang estupido?

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #619 on: May 15, 2013, 08:36:15 pm »
sabay iwas. ahahaha, typical voyager.

paniniwala mo, i don't question. the one i question is how you represent it. do you see me bash beaverjohn on his biblical defenses? no. he can back it up somehow e. ikaw? walang maipresentang ni isang matinong argumento, babanat ka ng bibliya pero wala ka maiharap ni isang bersikulo and damn, puro iwas pusoy at tago kay beaver. yet ikaw pa may gana magmagaling.

pinipilit mo ang paniniwala mo tungkol sa akin na binabase mo sa bibliya (na di ko pinaniniwalaan), e ikaw tong dalawang dila na nagkakalat ng kasinungalingan base lang sa haka-haka. ang masama nun, paniniwala mo nakabase sa bibliya. ang mas masama dun, ginamit mo pa ang bibliya para sa kasinungalingan mo.

hihirit ka pa sa politics thread, e di rin naman pinag-isipan ang banat. pati dun pinagtawanan ka.

did i mention, minsan mo na rin sinubukan magsinungaling para lang umiwas sa isyu?

ano ang hindi magiging katawa-tawa dun? ano ang di mo makukuwestion dun? sino ngayon ang estupido?

at tsaka renzmazou, masyado kanang pakialamero lumalabas kanang BITTER at HATER sa INC... kung may problema ka sa INC, INC tirahin mo, PATI BA NAMAN POST KO SA HUMOR  GAWAN MO NG ISANG SINGAW NA DEBATE, PATI ISANG ESPIYA halatang bitter ka daw! 

kung ano mga ARGUMENTO DITO O DEBATE, STAYS HERE.... PAG IBANG THREAD DAPAT MARUNONG KA UMIBA NG USAPAN.  AYUN MAY POST AKO DUN ABOUT NANCY REAKSYON NI HITLER, PATI BOE MAY NUDE DUN, LIKE MO TIRAHIN?  pasyal ka lang dun.

inglesero ka nga UNPRO ka naman.

dorodexplorer

• Active - Two Stars
  • Karma 1
« Reply #620 on: May 15, 2013, 10:15:42 pm »
Update regarding INC.. Putakte!!! May nakapag kwento sakin about sa isang ILLEGAL na gumagawa ng baril sa kanila, INC Member siya.. Ngayon nahuli daw siya since ILLEGAL nga at kumpiskado lahat ng mga materyales etc. after few days yung KULTO nila tinulungan yung gumagawa ng baril para makalaya at maibalik ang mga gamit. Ayun daw start nanaman sa pag gawa ng baril. HAYS!!!!!!!  music::

Wala ng bago bago dito... malakas impluwencya nila sa gobyerno....

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
« Reply #621 on: May 16, 2013, 06:22:13 pm »
Wala ng bago bago dito... malakas impluwencya nila sa gobyerno....

mas malakas impluwensya ninyo... nakapag edsa 1 2 nga kayo e  :P

kung impluwensya lang din pag uusapan.... bilyon bilyon ang lumuluhod sa mga alam mo na  ;D

------

ilan.... ilan.... ilan .... ang dios nila  music:: music:: music::

@ renmazou....you have problems on how i represent my faith???

bakit kailangan mo kwestyonin e wala ka naman pinaninindigang paniniwala na base sa bibliya?

sino ngayon engot na nkikisawsaw sa usapan e halatang outcast naman...wala ka sa linya brad... offline...

sabi ko nga sa yo.... kung gusto mo makilala gawa ka ng thread mo na interesting... wag ka sumakay sa likod ko kasi di ka papatok pag ganyan...

gawa ka ng thread na ganito....

BIBLIYA: Fairy tale? o fairy ako?  ;D

o kaya e...

Diablo: meron ba? o ako na yun ? ;D

smoking::

beaverjohn2006

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 187
  • CIA
« Reply #622 on: May 16, 2013, 08:46:40 pm »
saluhin mo eto Mcdo!   :D  finger4u

ROTFL! ::lmao

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
« Reply #623 on: May 17, 2013, 08:01:09 am »
MAY 17 2013

OFFICIAL OPENING CEREMONY OF INC UNITY GAMES TO BEGIN @ 7:00 PM TONIGHT!

Venue: Rizal Memorial Stadium

Order of Parade:
1. Region 4A - Calabarzon (Laguna, Batangas, Cavite, Quezon North, Quezon West, Quezon East, Quezon South, Rizal)
2. Region 4B1 - Palawan (Palawan South, Palawan North, Calamian)
3. Region 4B2 - Mindoro (Mindoro Oriental, Mindoro Occidental, Marinduque, Romblon)
4. Region 5 - Bicol (Albay, Camarines Norte, Camarines Southwest, Camarines Southeast, Catanduanes, Sorsogon, Masbate)
5. NCR - Metro Manila (MMCentral, MMNorth, MMWest, MMEast, MMSouth)

Order of Players:
Basketball, Volleyball, Baseball, Football, Badminton, Lawn Tennis, Table Tennis, Track & Field, Swimming, Taekwondo, Wrestling, Bowling, Chess

---

enjoy the games mga kapatid  toast::

voyager_

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 34
  • ROG Strix GL753-VE
« Reply #624 on: May 17, 2013, 12:00:53 pm »
Kayo lang naman may problema kung Diyos din si Kristo eh,
Eh may mababasa UOD si Kristo, may mababasa din Inahing manok si Kristo, at may mababasa din na Araw si Kristo papano ngayon yan? Tapos nakabasa lang kayo na TAOoooo! Tao na agad? haha...

Ikaw pala yan Onie, eh bahala ka na dito...tanda ko kasi nung huling debate natin...Nangamote ka...hahaha!

Madame ka na bang baon galing sa Ministro nyo?  laffman::

di b nga dios ninyo may puwet.. ::lmao ::lmao

musta na pala is ingkong?

magaling sin ingkong 1  ;D
[youtube]http://youtu.be/Kwr5DfxROz0[/youtube]

http://youtu.be/Kwr5DfxROz0

magaling si ingkong 2  ;D
[youtube]http://youtu.be/KOM9Roncc6Y[/youtube]

http://youtu.be/KOM9Roncc6Y

ang dios nina keiichi  ;D

[youtube]http://youtu.be/XOMl0kCNawA[/youtube]

http://youtu.be/XOMl0kCNawA

sa humor section dapat to e

::lmao ::lmao ::lmao ::lmao ::lmao ::lmao ::lmao