Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Breaking News About Ted Failon's Wife  (Read 9013 times)

edjaydaya

• Active - Top Level
  • Karma 3
Re: Breaking News About Ted Failon's Wife
« Reply #25 on: April 16, 2009, 05:19:35 pm »
pag bata, bata parin. . . nandyan ang kaba, takot, at lungkot. di mo alam kung anu gagawin mo at lalo na nakita mo yung puro dugo nanay mo at ikaw mismo nakakita or nakabaril. d ba pag may nagawa tayong isang kasalanan di natin alam minsan kung paano natin sasabihin sakanila. kung di man makukulong yung bata, malamang ilalayo sya sa piling ng kanyang tatay at sa mga kamag-anak nya. malamang makakasira din kay Mr. Ted sa pag takbo nya bilang Senator sa 2010 election. theory ko lang po yan mga ka espiya. sana lumabas ang katotohanan!!!

REST IN PEACE to Ms. Trina Etong

ok na sana yung analysis mo pero ang i drag mo yung pagkandidato ni Faelon eh.......parang....may bahid na ang theoria mo....

DjDaveTrance

• "A real man gives up one night stands, for a woman he can't stand one night without"
  • Regional: Cebu
  • Active - Top Level
  • Karma 270
  • Pioneer/VIP/Staff/Moderator
« Reply #26 on: April 16, 2009, 05:47:34 pm »
UPDATES:

This case is getting worst. NEGATIVE sa GUN powder ang asawa ni Ted Failon.
Naku ito na tlaga ang kinakatakotan ko, meron talagang cover up na nangyayari.
Lagot silang lahat dito.

kajjo

• Active - First Star
  • Karma 0
« Reply #27 on: April 16, 2009, 06:52:36 pm »
R.I.P. to Ms. Trina Etong...

Well ang mga pulis na rin naman ang mga nagsabi na if the paraffin test is negative that don't means na lusot na sa kaso eh.. di ba? yun yung sinasabi nila ke ted nung maging negative yung test nya, di ba? lam nyo lalo lang talaga gumulo tong case na to eh.. lalo na nung marami na ang nanghimasok. Well ke azrael naman, mejo me possibility yung theory nya, yun din ang una ko naisip actually, pero theory nga lang yun, so what all we need is yung strong eveidence.. so dapat lang na i-dig deeper ng mga investigators na matitino tong case na to.. hindi yung huli lang sila ng huli,mdami pang paraan para makakalap ng ebidensya di ba? Nagiging masama na ang tingin sa kanila ng publiko eh sino pa nag maniniwala sa kanila once na maka-gather nga sila ng evidence.? madaming mga maling procedure ang mga pulis natin.. makikita natin yan sa daily news.. kaya minsan matatakott ka na talagang humingi ng tulong sa kanila. ok lang namang maging agresibo eh basta me pinanghahawakan kang evidence.

AzraelGriever

• I'm not Lebron James, I'm Kyrie Irving..
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 4
  • Kyrie Irving = Video Game!
« Reply #28 on: April 16, 2009, 09:28:28 pm »
ok na sana yung analysis mo pero ang i drag mo yung pagkandidato ni Faelon eh.......parang....may bahid na ang theoria mo....

hanapin mo sa article ng abscbn news. meron dun. tatakbo sya sa opposition. sinabihan sya ni Pres. Estrada.

AzraelGriever

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #29 on: April 16, 2009, 09:49:13 pm »
hanapin mo sa article ng abscbn news. meron dun. tatakbo sya sa opposition. sinabihan sya ni Pres. Estrada.

di ko na mahanap yung article sa abscbn news. ito na lang....

Appeal

In an official statement, Bong Osorio, head of ABS-CBN’s corporate communications department, appealed to the media to respect Failon’s privacy.

"We appeal to everyone to please respect the privacy of Ted Failon and his family," Osorio said, adding that Trinidad "is fighting for her life."

As of this posting Wednesday, lawyers of Failon and police investigators are still discussing whether they should bring the news anchor to Camp Caringal for further questioning.

The police, however, said that Failon can decline the invitation.

Just last Monday, two national papers both quoted former president Joseph Estrada as saying Failon was among his choices for the opposition’s Senate ticket in 2010.

Failon was elected to the House of Representatives in 2001, representing the first district of Leyte. He served one term. (JRDB/Sun.Star Cebu/Sunnex)

source:
http://www.sunstar.com.ph/network/ted-failon%E2%80%99s-wife-%E2%80%98still-critical%E2%80%99

edjaydaya

• Active - Top Level
  • Karma 3
« Reply #30 on: April 16, 2009, 10:04:51 pm »
di ko na mahanap yung article sa abscbn news. ito na lang....

Appeal

In an official statement, Bong Osorio, head of ABS-CBN’s corporate communications department, appealed to the media to respect Failon’s privacy.

"We appeal to everyone to please respect the privacy of Ted Failon and his family," Osorio said, adding that Trinidad "is fighting for her life."

As of this posting Wednesday, lawyers of Failon and police investigators are still discussing whether they should bring the news anchor to Camp Caringal for further questioning.

The police, however, said that Failon can decline the invitation.

Just last Monday, two national papers both quoted former president Joseph Estrada as saying Failon was among his choices for the opposition’s Senate ticket in 2010.

Failon was elected to the House of Representatives in 2001, representing the first district of Leyte. He served one term. (JRDB/Sun.Star Cebu/Sunnex)

source:
http://www.sunstar.com.ph/network/ted-failon%E2%80%99s-wife-%E2%80%98still-critical%E2%80%99

Failon's running for senator is hypothetical at this point in time until he accepts the offered slot and files his candidacy, besides, campaign period is still far, mentioning or quoting someone regarding this matter at this point of Failon's situation is either dousing cold water or priming up his supposed senatorial candidacy.

Focus on the crime, find out who is guilty, suggest other options that may uncover who the culprit is and why it happened.

Stick to the issue.

AzraelGriever

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #31 on: April 16, 2009, 10:09:17 pm »
Failon's running for senator is hypothetical at this point in time until he accepts the offered slot and files his candidacy, besides, campaign period is still far, mentioning or quoting someone regarding this matter at this point of Failon's situation is either dousing cold water or priming up his supposed senatorial candidacy.

Focus on the crime, find out who is guilty, suggest other options that may uncover who the culprit is and why it happened.

Stick to the issue.

nabasa mo na ba yung na post ko? theory ko lang naman yun ka espiya.

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #32 on: April 16, 2009, 11:24:29 pm »
"Papa, Im so so sorry gustong gusto ko pong magsabi sa yo ng totoo, pero  hindi ko po alam kung papaano ko uumpisahan.
"Sobrang takot na takot po ako. Umalis po muna ako. Kasi hindi ko po kayang at nahihiya po ako sayo humarap.
"Sana po mapawad mo ako papa. Sorry, sorry Papa
Mama"

It is very intriguing why ted tell to substitute "po" to "pa"

po is used if you are talking to an older person to give respect and if you are talking to your husband or creating a suicide  note. It should have a emotional sentences, the reason why she shot herself, and biding goodbye to your loveones.

the bullets entry point is sideways, if a child accidentally fires the gun to his mother, the entry of the bullet should be upwards.   

your theory is shooting while she stands what if she was shot while siting or kneeling

like this

I don't know how old the child I can find a article that tell how old he/she is

AzraelGriever

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 4
« Reply #33 on: April 16, 2009, 11:33:13 pm »
bago kayo mag post magbasa basa muna kayo ng ibang articles sa news tapos after nyo mabasa yung theory ko, bahala na kayo kung anu isipin nyo dun. kung may katanungan kayo, kayo na din sumagot. theory ko lang yun.

laces522

• KEEP IT NAUGHTY NOT TRASHY BUT NASTY!
  • Certified SpyGirl
  • Active - Top Level
  • Karma 27
  • Be wary cause i am a feline..sly,foxy and cunning!
« Reply #34 on: April 16, 2009, 11:35:18 pm »
ang dami pala dito SOCO!!! SOCOlates...nyahaha..

deosh_pilyo

• Knights of PS
  • Active - Top Level
  • Karma 13
  • pilyong makata... simpatikong mangingibig!
« Reply #35 on: April 16, 2009, 11:35:55 pm »
i think the child is 12y/o.

KaMushroom

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 24
« Reply #36 on: April 16, 2009, 11:45:07 pm »
alam nyu ung 48?

Idiot

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 64
« Reply #37 on: April 16, 2009, 11:57:58 pm »
I think Azrael theory was plausible
even I thought that way

but the thing is
the weight and height of the child and the weight and height of the wife to clarify the dragging issue

what 48

deosh_pilyo

• Knights of PS
  • Active - Top Level
  • Karma 13
  • pilyong makata... simpatikong mangingibig!
« Reply #38 on: April 17, 2009, 12:09:21 am »
I think Azrael theory was plausible
even I thought that way

but the thing is
the weight and height of the child and the weight and height of the wife to clarify the dragging issue

what 48

we're on the same boat budz idiot... evenif at the back of my mind telling me the other way... dragging issues needed some help from other guyz.. and that's ted & the housemates entered the picture...

but i'm still hoping that this conjecture will not be true in the end... i'm hoping that some other guyz (from outside the family) committed the crime... peace to all.

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
  • Espiya - tapukanan sa DDS!
« Reply #39 on: April 17, 2009, 03:04:48 am »
idea lang naman yun ni  AzraelGriever!

di naman ibig sabihin, yun talaga ang totoo! pero oking idea!

para sa akin.... hindi si ted ang pumatay... makikita mo sa mukha nya, sa galaw nya, at sa pananalita nya!

kahit nga pamilya etong, nasa side ni ted. naniniwala sila kay ted...

mahirap gumawa ng haka-haka na sila lang ang nakaka alam...

bodieph

• Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 332
« Reply #40 on: April 17, 2009, 03:42:40 am »
the theory raised here is plausible ONLY IF you assume the kid did it. lahat ng mga statements would only make sense if in the first place you believe in the argument that the kid had something to do with it.

there are other theories floating around as well. one of which was the shooting was accidental. maybe they were having an argument then gun pointing and accidentally pulled the trigger. basta ang daming theories na nagliliparan.

dami din umiksena na mga tao. gaya nung PAO chief. hindi pa nga nakasuhan si Ted Failon andun na siya. ano naman kinalaman niya dun eh wala pa ngang charges filed

pati pulis umiksena na rin. its true that all cases of bullet wounds or the sort are reported to the police BUT most of the time, the police just puts it into record, especially pag suicide ang hinala. they don't take action unless may nagreklamo. i know this for a fact dahil dati may nagsuicide na dito sa amin. ni isang pulis walang nag inquire about sa case from the hospital up to the time ng libing.

sensational kasi ang case because of the people involved kaya sensational din ang handling ng mga pulis. naki eksena pa ang NBI, pati yung mga forensic experts

the only ones crying foul play are the ones who are not involved. yung mga involved ayaw nga magsalita about the incident eh.

SimpleMan

• Active - Three Stars
  • Karma 0
« Reply #41 on: April 17, 2009, 07:22:38 am »
Negative sa Paraffin Test si Ted at negative din si Trina. Lalong lumalakas ang possibility na malapit sa theory ni Azrael ang totoong nangyari.

12 yrs old na ang anak ni Ted. At sa salaysay ni Ted, nasa bahay ang anak nya by that time na nangyari ang insidente. Pero nakapagtataka na imposibleng nde nalaman ng bata na nagbaril ang Mama nya lalo pa at nagkakagulo na ang mga tao sa bahay nila para dalhin si Trina sa hospital.

Medyo magulo tlaga ang mga salaysay at makikita mo na may foul play talaga sa totoong nangyari. Lalong gumulo ng magsalita ang Forensic expert ng CHR na nde daw credible ang Paraffin Test at matagal na daw naka-bond ang procedure na ito sa ibang bansa at Pinas na lng daw ang gumagamit nito.

Sana nga lumabas ang totoong pangyayari.

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
  • Espiya - tapukanan sa DDS!
« Reply #42 on: April 17, 2009, 07:32:03 am »
the theory raised here is plausible ONLY IF you assume the kid did it. lahat ng mga statements would only make sense if in the first place you believe in the argument that the kid had something to do with it.

there are other theories floating around as well. one of which was the shooting was accidental. maybe they were having an argument then gun pointing and accidentally pulled the trigger. basta ang daming theories na nagliliparan.

dami din umiksena na mga tao. gaya nung PAO chief. hindi pa nga nakasuhan si Ted Failon andun na siya. ano naman kinalaman niya dun eh wala pa ngang charges filed

pati pulis umiksena na rin. its true that all cases of bullet wounds or the sort are reported to the police BUT most of the time, the police just puts it into record, especially pag suicide ang hinala. they don't take action unless may nagreklamo. i know this for a fact dahil dati may nagsuicide na dito sa amin. ni isang pulis walang nag inquire about sa case from the hospital up to the time ng libing.

sensational kasi ang case because of the people involved kaya sensational din ang handling ng mga pulis. naki eksena pa ang NBI, pati yung mga forensic experts

the only ones crying foul play are the ones who are not involved. yung mga involved ayaw nga magsalita about the incident eh.

i think kaya umiksina agad ang mga pulis.... at over talaga ang pinagagawa ng mga pulis kasi

mainit masyado si ted sa mga pulis at sa mga alagad sa batas dahil sa kanyang pambabatikos sa mga ito...

kung mismo ang mga pulis na nag imbistiga sa kaso eh nahirapan mag conclude...

pano na kaya tayo na nanonood lang sa tv...mahirap mag akusa... na kung pagbabasehan lang ay haka-haka!

~Muska~

• *:--☆--:*:--☆:*:--☆--:*:--☆--:
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 9
  • ┌∩┐(â—£_â—¢)┌∩┐
« Reply #43 on: April 17, 2009, 07:36:44 am »
Kung suicide yun sobrang selfish ni trina. Hindi na niya naisip yung anak nya and yung mga ibang tao na nagmamahal sa kanya.

Master Dave

• Active - Top Level
  • Karma 153
  • Master of none
« Reply #44 on: April 17, 2009, 07:47:01 am »
sabi sa reports, ni minsan daw di napagtaasan ng boses ni Ted ang asawa nya.. naniniwala naman ako dun..

kasi mas mababa pa sa shorts ng mga hiphop ang boses nya e.. ;D

@leX

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 4
  • "Alexander the Great"
« Reply #45 on: April 17, 2009, 08:01:53 am »
sabi sa reports, ni minsan daw di napagtaasan ng boses ni Ted ang asawa nya.. naniniwala naman ako dun..

Natawa ako dito sir ha... Hahahahaha toast::

"No matter how gifted you are, you alone cannot change the world..."

Pierro7

• Active - Top Level
  • Karma 59
« Reply #46 on: April 17, 2009, 09:17:16 am »

Natawa ako dito sir ha... Hahahahaha toast::

ako rin natawa...yeah yow lowlow...nyehehe

well anyway...
mas nagiging makatotohanan ang teorya ni kaspiyang Azrael...though may konting flaw...but somehow...malakas ang kapit ehehe...

lalo ngang nagpapagulo sa kwento yung mga taong hindi pa dapat pumasok sa entablado...

sinisisi ng mga pulis ang kawalan ng cooperation at contaminated na crime scene...
iginigiit naman ng kampo ni Ted na nakipagcooperate sila sa simula pa lang...

ayan...lalo na nilang pinapalabo ang sitwasyon...
gawin na lang ang makakaya sa kasalukuyang estado kaysa sa manuro at manisi sa mga nagpapahirap ng sitwasyon...

ang magagawa lang natin siguro ay maghintay sa kahihinatnan ng away imbestigasyon nila.. ^_^'
A person becomes strong by accepting their fears.

bogli_guy

• Active - Top Level
  • Karma 15
« Reply #47 on: April 17, 2009, 12:40:19 pm »
Im amazed on your analysis but i think its too early to have a conclusion. Anyway sa klase ng procedure how to handle a crime scene sa atin kahit pa malaman nila ang tutoo they can cover it up. For now the best thing to do is pray for ted's wife soul. May she rest in peace.

frigate

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 5
« Reply #48 on: April 17, 2009, 08:25:03 pm »
dapat i-dismiss na yung kaso kung meron man.  sino ba ang biktima dito? di ba pamilya nila ted at kamag anak nung asawa nya?  kung lahat sila naniniwala na suicide so be it.  wag na sanang pagpilitan na may foul play yung mga biktima tanggap na nila eh.  pinalalaki lang alam naman nating wala rin namang mangyayari dito kung ituloy ng kapulisan yung theory nilang may foul play.  una wala naman silang capability na i-prove yung theory nila pangalawa laging merong two side of story sa pinas na both parties may kanya kanyang sympatizers he said she said na naman.  maraming mas importanteng bagay o kaso ang dapat asikasuhin ng kapulisan case dismissed.  yung kaso nga ni ninoy, nida blanca at iba pang high profile case di nalutas ito pa kaya?  mainit lang dahil bago pero wala ring mangyayari dito kaya tanggapin na lang na suicide like i said yung mga biktima tanggap na nila kaya wag nang mag inarte ang iba dyan.

deeper one zero

• "In-depth binary focus"
  • 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 9
  • deeper ♥'s demi forever
    • "i" surf
« Reply #49 on: April 17, 2009, 08:27:57 pm »

"naglilingkod sa inyo saan man sa mundo" aheheheeheheheh grabe ang baba ng boses nya sa tv patrol...  music::
"THERE IS NO SUBSTITUTE FOR THE REAL."