Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Si Napoles at ang mga politician. My point of view.  (Read 1955 times)

kenji321

• Anime Fans
  • Active - Two Stars
  • Karma 17
Si Napoles at ang mga politician. My point of view.
« on: May 11, 2014, 07:22:29 pm »
My point of view regarding Napoles. Ewan ko ha pero para sa akin lang eh si Napoles ay isang scammer, swindler na big time. Parang ka level nung Ahman group of companies at iba pang mga big time swindler scammer. Na biktima nya ang gobyerno, mga kilalang tao at mga kumpanya. Hindi ko lang ma gets sa gobyerno natin eh ang parang lumalabas eh sya ay isang tauhan lang nang mga politician eh sya nga ung mastermind eh. Parang sya ang nag manipulate nanag lahat, nagawa nya yun kse nga eh isang syang Class A na swindler/scammer. Yung government nmn natin, pilit na ipinapasok yung politics, parang di nila matanggap na naisahan sila ni Napoles at kuha ng kuha ng scapegoat. Hay naku. Siguro si Napoles eh ngingisi ngisi ngayon kse eh siya na nga ang mastermind tapos eh ang lumalabas eh parang second in command lang sya o tauhan".

d_sinner78

• Active - Three Stars
  • Karma 41
Re: Si Napoles at ang mga politician. My point of view.
« Reply #1 on: May 13, 2014, 10:58:08 pm »
Wow... Lumalabas na ung mga 'list' nila. Ironically, dun sa leaked 'list' na hawak ni Ping e walang Mirriam, pero dun sa leaked 'list' na galing kay Luy e may Mirriam http://newsinfo.inquirer.net/602031/25-senators-on-luy-list.

While I agree na mastermind si ma'am Janet, I doubt na siya 'lang' ang mastermind. Siguro siya ang nagsimula, pero along the way, some of those other 'clients' have started asserting some level of control.

I mean, we're talking about powerful men and women here. Granted na ilan dyan e malamang naloko lang, I find it hard to believe na ung top 3 'clients' nya e kuntento nang tumatanggap lang.

gardov

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 43
« Reply #2 on: May 13, 2014, 11:07:06 pm »
hindi naman magwowork ang scam ni Napoles kung hindi kasangkot ang mga politicians na yan...

mga pinoy pa, hindi gagawa ng kabutihan yang mga nasa posisyon kung wala silang makukuhang pera o popularidad.

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
  • Special Skills: kalabit penge gang , taga jumper ng kuryente , sipsip gas at mang-buriki ng bigas
« Reply #3 on: May 13, 2014, 11:26:45 pm »
a High School level can manipulate politicians??

think about it paano magkakaroon ng lakas ng loob si Napoles sa ganyan kung wala syang kapit sa loob ng Senado?

all i can think of a man that can have the guts and convincing power is Enrile  ::) , but that old guy is too smart he didn't get that much money and let the two young senators to do the job

d_sinner78

• Active - Three Stars
  • Karma 41
« Reply #4 on: May 14, 2014, 12:27:59 am »
a High School level can manipulate politicians??

think about it paano magkakaroon ng lakas ng loob si Napoles sa ganyan kung wala syang kapit sa loob ng Senado?

all i can think of a man that can have the guts and convincing power is Enrile  ::) , but that old guy is too smart he didn't get that much money and let the two young senators to do the job

When speaking in general terms, I'd agree with you. Pero when talking about an individual you need to take into account their individual accomplishments. By most accounts ma'am Janet at least was a legitimate businesswoman bago nya sinimulan mang-scam. May interview pa ung dating classmate nya (nalimutan ko na kung saan) who said she always had a brilliant mind. Always thinking out of the box.

abdul jahkool

• Active - Two Stars
  • Karma 71
  • Respect is not given, but earned
« Reply #5 on: June 23, 2014, 12:21:10 am »
Napoles may have been the beneficiary but I doubt she is the master mind.

Napoles may have a twisted mind, but there should be specific knowledge you need to have before you can pull something as a multi million scam from the government. The formula would be Connection + Information + Power = Money.

Where, Napoles have the connection, Politicians have the Information and the Power. Since the majority of the constants falls on the politicians, I therefore conclude that the master mind are the politicians who have the information that the money can be disposed to any NGO and the power to dispose the money on their prerogative.