Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Trillanes can’t attend sessions  (Read 4043 times)

Rockford

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 232
  • WORK Hard,PARTY Harder!
Trillanes can’t attend sessions
By  Rhodina Villanueva
Tuesday, July 31, 2007

Sen. Antonio Trillanes IV will not be able to attend sessions and other activities at the Senate after the judge hearing the coup d’etat case against him denied yesterday his motion to leave his cell at the Marine stockade in Fort Bonifacio.

In ruling against Trillanes, Judge Oscar Pimentel of the Makati Regional Trial Court Branch 148 said he agreed with state prosecutors that permitting Trillanes to go to the Senate “partakes of special privilege and preferential treatment.”

Pimentel also rejected the request of Trillanes that he be allowed to meet his Senate staff at his place of detention, and to give interviews to the media.

“The Court not having been persuaded by the reasons given by the accused Sen. Antonio Trillanes IV, and for lack of merit, all his requests are hereby denied,” read the court’s order.

http://www.philstar.com/index.php?Headlines&p=49&type=2&sec=24&aid=20070730183

***What do you think of the court's decision in the Trillianes case?
« Last Edit: July 31, 2007, 01:53:26 am by Rockford »

Rockford

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 232
  • WORK Hard,PARTY Harder!
I think im seeing GMA & Company's influence here.

ssbongbong

• walang palalampasin lahat tutumbukin!
  • Active - Top Level
  • Karma 9
  • derechupa ang aksyon!
Re: Trillanes can’t attend sessions
« Reply #2 on: July 31, 2007, 01:55:36 am »
i think kailangan payagan sya..2talo sa kulungan pa rin nmn sya nauwi..di nya magagampanan ang trabaho nya kung nasa loob lang sya..at hindi nya maibibigay ang mga pahayag nya regarding sa mga issues sa senate. gun:: gun::

hapi

• Active - Top Level
  • Karma 10
  • one should always strive to be "HAPI" = )
 bnana Mabuti naman at tama ang judge! di siya nag pa preassure..... tama din ang prosecution, 11 million plus who voted for him is not equal to the 75 million of us who did not vote for him...... besides .... the people who elected him knew fully well na he is  under detention...... for an unbailable crime of treason...... (triador) .....we educated him and intrusted to him the defense and security of the nation and he used our trust to be a traitor against the republic..... he who was trained and given the responsibility of defending the honour of our country used the same against the republic. The court has spoken, and spoken very well.  Trillanes deserves to be in prison, and he cannot claim equal rights vested on law abidding citizens like us.  Mabuhay ang hustisya, mabuhay ang democrasya, mabuhay ang bayang Pilipino.  psrulez::  toast::

bryan10_2006

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 5
agree ako s judge...wag bigyan ng special treatment yung may kaso...

chavit

• rai gad la....
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 0
  • kulaos makaret, kulaos maanyag
tama nga naman ang judge dito...job well done, your honor! if ever that they approve trillanes' petition, it would be unfair to former congressman jalosjos who became congressman then but unfortunately was not given a chance to attend congress session..on the second hand, if trillanes' petition would be given due course, it might be a precedent for another situation like this. sana inisip muna ni trillanes ang implications ang pagdating ng araw na to kung saan na halal sya bilang senador at sa kasamaang palad, DI NYA MAGAMPANAN TRABAHO NYA! nagsayang lang ng boto ang mga taong bumoto sa kanya..

uzamaki4000

• Ka-Tisyu ng Mundo
  • Active - Top Level
  • Karma 20
  • Aut viam inveniam aut faciam
« Reply #6 on: July 31, 2007, 07:49:53 am »
sayang naman kasi bat pa binoboto , alam naman natin na di rin makakapunta sa session.  He is a great man but ...  :-\
SEEK AND DESTROY - TISSUE STYLE

rebirth

• Active - First Star
  • Karma 0
I am proud filipino but I hate the truth that Trillanes was elected senator. People should grow up. Now look. It becomes more complicated. No offense but I dont like him. He is not good enough to be a senator. Being good/sympathetic is not enough. Sana may law na bawal na mag run ang mga taong in criminal trial. diba. para walang aberya.
The worst thing that I can do to you is to tell the truth.

hapi

• Active - Top Level
  • Karma 10
sayang naman kasi bat pa binoboto , alam naman natin na di rin makakapunta sa session.  He is a great man but ...  :-\

brother xylo..... with due respect to you..... while i respect your opinion and your right to say or express the same..... calling traidor trillanes a great man maybe an insult to us here.... na mga spies..... you may be a greater man than he is .... atleast ikaw hindi ka lumalabag sa batas..... hindi mo pinagkanuno ang tiwalang binigay sa iyo ng iyong bayan..... as for trillanes..... paaral natin siya sa PMA..... pasuweldo natin siya.... mula sa ating mga buwis..... inasahan natin siya na depensahan nang bayan natin...... pero inabuso niya ang kapangyarihang pinagkatiwala natin sa kanya..... sorry di siya karapatdapat na maging senador..... pero tapos na yan nagsalita ang 11 milliong kababayan natin... renerespeto ko rin yun..... ngunit di ako makapapayag na bigyan ng pribelehiyo ang isang traydor na nag nganagalang Antonio Trillanes IV..... he is not an honorable person..... he is a traitor and he deserves to be in jail....... MABUHAY ANG LAHING PILIPINO!
« Last Edit: July 31, 2007, 10:10:06 am by hapi »

knight_ghostrider

• Active - Two Stars
  • Karma 3
alam niyo kasi mga frienshp pag na ka attend si sen. trillianes sa session kahit isang beses lang sigurado me pag lalagyan si gloria... smoking::

“Our deepest fear is not that we are inadequate. Our deepest fear is that we are powerful beyond measure"

hush24

• hush baby hush!!
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 11
nakakaloko lang db., trillanes was angaints the goverment and yet he run 4 senate., laffman:: laffman:: yet isusulong nya ang impeachment kay gloria na lagi nyang sinasabi., pero alam naman nate na sa house magsisimula ang impeachment process, and sana kung me problema sa AFP e di sana un ang gawan nya ng paraan bilang senador, hindi un mha bagay n hindi nya magagawa at papogi lng sa masa., kung kaya mgimpeach ng pres ang mga senador edi sana na impeach na si gloria with the withdraw of support ng drilon wing in the senate plus the opp senators., IMO

123kid123

• Suspended
  • Active - Top Level
  • Karma -13
alam niyo kasi mga frienshp pag na ka attend si sen. trillianes sa session kahit isang beses lang sigurado me pag lalagyan si gloria... smoking::

Seriously? When he staged his dumb ass act, he didn't get a reasonable support from the people, soldiers, politicians, NO ONE. The people were afraid, the soldiers were not convinced, and the politicians, the politicians just acted as negotiators.

All Roads Lead to Espiya's Resident Genius, 123kid123.

Mods, mods! Help! I just got owned! - multimillion dollar man

I do have followers. They post everywhere I post. Do you?

123kid123

• Suspended
  • Active - Top Level
  • Karma -13
i think kailangan payagan sya..2talo sa kulungan pa rin nmn sya nauwi..di nya magagampanan ang trabaho nya kung nasa loob lang sya..at hindi nya maibibigay ang mga pahayag nya regarding sa mga issues sa senate. gun:: gun::

Bara bara talaga mga opinyon mo. Ibig mong sabihin, kailangan isang tabi muna natin ang batas para sa isang tao? Hihintayin ko sagot mo dito para lalo kang malunod.

waldner

• Active - Top Level
  • Karma 9
The Judge's decision is in accordance with law.

Trillanes,being a detention prisoner is well within the Makati RTC's jurisdiction. Hence, the Judge has the sole prerogative to grant him bail or not. His case is not bailable. His contention that 11million people have spoken is untenable since that would be an indirect circumvention of the law.The law is clear,his case is non bailable. As to his contention that since he is already a senator, he is no longer a flight risk,that is also untenable considering the nature of his case. If the Court will consider his arguments, then those prisoners or those who have pending cases will just have to run for senator in order to evade punishment. It is not possible for a law to prohibit detention prisoners from running as this would contradict the constitutional presumption of innocense of the accused.
A senator has no legal obligation to report/be interviewed by the media periodically as this is not part of his legislative functions. But considering that he owes his being elected as senator  to the Media,then he is precluded to give media interviews.Meriam Santiago is right that he has to know first his duties as a senator and not just uttered some uncalled remarks like "once he gets elected as a senator,he will work things out to impeach GMA".Well,it is understandable that he was just merely grandstanding and being not a lawyer,he needs to know first the law/rules. Good thing for the other neophyte senators, upon elected, they never talked about the impeachment issue as this would affect their credibility as a senator/judge in case of an impeachment will be brought out. At least they really understood the nature of impeachment proceedings.

I am the captain of my ship; I am the master of my soul.

Gat J.P. Rizal

• Gold Staff
  • Active - Top Level
  • Karma 76
cool lng po tayung lahat... medyo maiinit pa sa kapi ang pinag-uusapan dito.

Opinion ko sana hope they will revised whatever law it is that prohibits an individual to run for office in the Government when he/she is still facing criminal case. Specially the case of Trillanes "Treason" unbailable.

yun lng mga kapatid... Tama po si Judge!

« Last Edit: July 31, 2007, 03:52:01 pm by Gat J.P. Rizal »

subicboy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 19
antonio fuentes trillanes IV:
College: BS ECE (4th Year); De La Salle University, Manila
1987-1991

BS Naval Systems Engineering; Philippine Military Academy
1991-1995
Awards: Cum Laude
Mathematics Plaque
Physical Sciences Plaque
Tambuli Award (Electrical/Electronics Engineering)

Graduate: Master in Public Administration major in Public Policy and Program Management; University of the Philippines, Diliman
2000-2005

Awards: two (2) University Scholar Awards (GPA 1.0-1.25)

College Scholar Award (GPA 1.25-1.50)

* He was involved in numerous naval operations in support of ground operations directed against the Abu Sayyaf and other lawless elements.

* He is a recipient of 23 assorted merit medals, campaign ribbons and badges.

c sen.trillanes bgo ang oakwood mutiny ay may asawa at dalawang anak  n mallit,maayos ang buhay sumisweldo s gobyerno at malaki ang tyansa na magretiro bilang heneral balang araw..wla ng hahanapin p kundi magtrabaho pra s kanyang pamilya at mapalaki ang mga anak at mpagtapos s pag aaral(kahit wag na natin isama ang pambabae hehe!),pro bkit sa palagay nyo sumama cya s pag-aklas sa goyerno ni arroyo gayong alam nya dehado cla?
hindi naman cguro cra ulo c trillanes para guluhin ang buhay nya at sumama(o makipagsabwatan) sa isang maliit na grupo ng militar(magdalo),kayo ba kaya nyo ipagpalit ang lahat lahat s buhay nyo maipaglaban lang ang mga hinaing ng kabaro o katrabaho nyo?kapalit ang mgandang buhay at pamilya nyo?
cno ba ang nagkakaso sa kanya ng pagttraidor sa bayan?hindi b ang kinalaban mismo nila c arroyo?
people of the phil vs trillanes: people of the phil=arroyo(dhil cya ang ngkaso)
trillanes=11 million filipino(lumabas ng bahay at pumila pra makaboto)
pero cyempre nsa batas n kpg people of the phil talagang lahat ng pilipino yan agad,walang botohan hehe!   laffman::

123kid123

• Suspended
  • Active - Top Level
  • Karma -13
Yes that's his credentials. His believes is another thing. Look for his thesis.

subicboy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 19
hindi basta basta ang kanyang narating at nniniwala ako n may mahusay cyang pag-iisip kesa sa mga kurap nating matatandang pulitiko(mga matatanda na wala pinagkatandaan)..ilan ba sa atin ang kayang magsakripisyo ng katulad ng sa kanya?ilan ba sa atin ang handang gumalaw sa kahit na anong paraan na kaya ntin pra lang salungatin ang baluktot na sistema ng gobyerno natin? hindi ako naniniwala na ang isang taong maprinsipyo katulad ni trillanes na hindi yumukod kay arroyo kahit na inaalok n cya ng mgandang "deal" kapalit ng kanyang pagsori pra mkalaya-ang may hangaring masama sa buong bayan o sa kanyang kapwa
hindi mo cya pwedeng husgahan sa kanyang naisulat,husgahan natin cya sa kanyang ngawa at iyon ang ginawa ng 11 milyong pilipino na may tamang pag-iisip(bka hindi lang 11 milyon kng may sapat lng cyang pondo at kalayaan sa pangangampanya pra maparating nya ang kanyang gustong sabihin,hindi bat puro partida na cya laban sa mga pambato ni arroyo?)
hindi cya traydor o nagtaksil sa bayan(yan ang cgurado dhil nililitis p ang knyang kaso),wala cyang pinagkanulo ni isang pilipino ang tangi nya lng hangarin ay magkaroon ng pagbabago kahit pa mangahulugan iyon ng kanyang pagkamatay at posibilidad n hindi na makita ang kanyang pamilya,cno ba sa atin ang gustong mamatay at d n muli pa makita ang mga mhal sa buhay alang alang sa bayan?
nandun na ako ang batas ay batas mali ang kanyang ginawa n pag-aklas gmit ang kanyang posisyon bilang sundalo,pro hindi perpekto ang batas ntin s pinas dahil kng sinusunod nga natin ang batas bakit napatalsik c erap gayung hindi nmn cya naimpeach?nsa btas n impeachment lng ang praan pra ang isang presidente ay mapatalsik pro bkit ntin ntolerate ang ganito?dhil ngkaroon ng edsa2?asus!
kailangan ng bansa ntin ang mga taong katulad n trillanes na may prinsipyo-marunong humindi kung kinakailangan at umoo kung dapat..

Erotomania

• Espiya Drummer
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 288
  • i wish i had an angel
    • www.moderndrummer.com
1987-1991

1991-1995
Mathematics Plaque
Physical Sciences Plaque

Graduate: Master in Public Administration major in Public Policy and Program Management; University of the Philippines, Diliman
2000-2005

* He was involved in numerous naval operations in support of ground operations directed against the Abu Sayyaf and other lawless elements.

c sen.trillanes bgo ang oakwood mutiny ay may asawa at dalawang anak  n mallit,maayos ang buhay sumisweldo s gobyerno at malaki ang tyansa na magretiro bilang heneral balang araw..wla ng hahanapin p kundi magtrabaho pra s kanyang pamilya at mapalaki ang mga anak at mpagtapos s pag aaral(kahit wag na natin isama ang pambabae hehe!),pro bkit sa palagay nyo sumama cya s pag-aklas sa goyerno ni arroyo gayong alam nya dehado cla?
hindi naman cguro cra ulo c trillanes para guluhin ang buhay nya at sumama(o makipagsabwatan) sa isang maliit na grupo ng militar(magdalo),kayo ba kaya nyo ipagpalit ang lahat lahat s buhay nyo maipaglaban lang ang mga hinaing ng kabaro o katrabaho nyo?kapalit ang mgandang buhay at pamilya nyo?
cno ba ang nagkakaso sa kanya ng pagttraidor sa bayan?hindi b ang kinalaban mismo nila c arroyo?
pero cyempre nsa batas n kpg people of the phil talagang lahat ng pilipino yan agad,walang botohan hehe!   laffman::

wala na kong sasabihin 'bro..... nasabi mo n lahat.............. Tama Ka!!!!     toast:: toast::

aktibista

• REBEL WITHOUT A CAUSE
  • Deep Penetration Agent
  • Active - Top Level
  • Karma 30
naguguluhan na tlaga ako sa bansa natin only in the Philippines suspect sa isang crime binoboto pa

2fear!

• Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 44
  • Espiya - tapukanan sa DDS!
tuta o di kayay... nabayaran ni arroyo tong judge na to....

puretuts

• Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 44

hapi

• Active - Top Level
  • Karma 10
1987-1991

1991-1995
Mathematics Plaque
Physical Sciences Plaque

2000-2005

subicboy..... lahat ng credentials niya bale wala.... simple lang yan... LUMABAG SIYA SA SINUMPAAN NIYA...... LUMABAG SIYA SA BATAS.... ergo isang sakong gago siya .....Trillanes is a plain traitor........ he broke the law... he abused his authority..... nothing special about a man who does not know how to follow the law........ sorry mga kapatid..... pero Trllanes has a messiahnic (yama ba yun)  complex.......  dapat talaga sa kanya mabulok sa kulungan...... his credentials are worthless..... and yes sira ang ulo nya kaya dapat sa mental siya dalhin pagka convict sa kanya ng korte........ ang nag kaso sa kanya ..... is "People of the Philippines.... that includes you and me and not just arroyo..... and im gald we did...... Mabuhay ang lahing pilipino!

ssbongbong

• walang palalampasin lahat tutumbukin!
  • Active - Top Level
  • Karma 9
  • derechupa ang aksyon!
« Reply #23 on: August 01, 2007, 07:05:51 pm »

Bara bara talaga mga opinyon mo. Ibig mong sabihin, kailangan isang tabi muna natin ang batas para sa isang tao? Hihintayin ko sagot mo dito para lalo kang malunod.

thats my opinion,kaya wla ka ng pakialam dun..ikw na lang magpakalunod..hahah

xtian19

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 6
Dahil sa kagaguhang sinasabi nyo, nabunyag at nabuko ang isang general garcia na kumukurakot sa mga buwis na binabayaran natin sa gobyernong ito. Kaso ano nga ba ginawa ng gobyerno sa totoong kriminal???