Espiya Lobby > Personal Advise Corner

I am easily get jealous

<< < (2/4) > >>

BlueAlphaZero:
As Seigneur MCCXXIâ„¢ opined in the other thread:

--- Quote from: MCCXXIâ„¢ on November 17, 2014, 09:30:34 am ---Palagay ko may gusto ka sakanya (dun sa officemate mo), ayaw mo nga lang siguro aminin sa sarili mo kasi sabi mo may GF ka at mahal mo talaga sya (sabi mo yun). Suggestion ko lang, pag ganun nakikita mo syang niyayaya ng iba, ituon mo yung attention mo sa iba. Tawag ka kay GF, kumustahin mo yung araw nya at makipag kwentuhan ka sandali.

May gusto ka sa ka-officemate mo TS. Otherwise, di ka sana maaapektuhan.

--- End quote ---

And as you remarked, Esquire kimagure:

--- Quote from: kimagure on November 17, 2014, 09:40:10 am ---Opo sir, Mahal ko talaga GF ko ayaw ko magkahiwalay kami. yun nga lang sa araw araw na pangungulit o biruan nung officemate ko ayun nga nasasanay ako. baka nga nagkakagusto ako pero mali. kaya di dapat magtuloy. Alam ko din naman na wala ako karapatan para manghimasok o mainis sa tuwing meron mag aaya sa kanya siguro nga dapat makapag hanap pa ko ng ibang pwede ko pag tuunan ng pansin kaysa maapektuhan na ko ng sobra sa tuwing meron na lang sa kanya mag aaya..

--- End quote ---

It does appear that you've become smitten with the demoiselle to the point where you're acting like a spurned lover whenever she turns her attention towards other people. Nothing wrong with that; it happens to the best of us at some point.

I can't help but wonder, however, what the implications of your feelings towards the demoiselle mean for your relationship with your girlfriend. What is it that she says or does that your girlfriend doesn't? Is there something that she's able to provide you that your girlfriend can't? On the other side of things, what is it that you see in the demoiselle that you don't see in your girlfriend? What do you feel for her that you don't for your girlfriend?

Mind you, I'm not blaming your girlfriend for causing you to stray a little but I think it would be helpful if the two of you took a look at your relationship to find out if something went wrong that neither of you noticed and set things right together, if it's possible. Then maybe--just maybe--you'll come to realize to whom your heart really belongs.

naruto789544:
hi ts... i agree with all the inputs that our ka-espiyas have written here... if you really love your gf of 6 years then you should realize that what you're doing is wrong... turn your attention to something else whenever that situation is present... but if you still feel that sense of jealousy whenever she goes out or talk with another guy then you are in deep trouble... it would be better if you can have yourself transferred to another team or vice versa.. 6 years of relationship is no easy thing to achieve and it would be a waste to see it go down the drain... goodluck with your decision...

kimagure:

--- Quote from: BlueAlphaZero on November 17, 2014, 12:21:34 pm ---As Seigneur MCCXXIâ„¢ opined in the other thread:

And as you remarked, Esquire kimagure:

It does appear that you've become smitten with the demoiselle to the point where you're acting like a spurned lover whenever she turns her attention towards other people. Nothing wrong with that; it happens to the best of us at some point.

I can't help but wonder, however, what the implications of your feelings towards the demoiselle mean for your relationship with your girlfriend. What is it that she says or does that your girlfriend doesn't? Is there something that she's able to provide you that your girlfriend can't? On the other side of things, what is it that you see in the demoiselle that you don't see in your girlfriend? What do you feel for her that you don't for your girlfriend?

Mind you, I'm not blaming your girlfriend for causing you to stray a little but I think it would be helpful if the two of you took a look at your relationship to find out if something went wrong that neither of you noticed and set things right together, if it's possible. Then maybe--just maybe--you'll come to realize to whom your heart really belongs.

--- End quote ---

Maybe I Was too overwhelmed by her company because there is something new to talk. Parang ganun yun naiisip ko sa ngayon e. Pero one thing is clear i don't love her but she is something special right now. Kaya humihingi ako ng payo mula sa inyo para malaman ko kung ano ba talaga dapat gawin ko. I don't want to leave my gf kaya we need to talk baka kasi puro pare-pareho na lang napaguusapan namin kaya siguro ako ganito. pero di aware yun kaibigan ko na ganito ko lage niya naitatanung na baka nabibigyan ko na ng ibang kahulugan yun pagkakaibigan namin, palagi ko lang sagot hindi. Masyado lang siguro ko nangingialam kaya ako ganito, unang una right niya naman yun kung kanino niya gusto sumama sa mga kaibigan namin. Ako lang siguro mali. Ngayon nasa office ako, binabalik ko na lang sa pagiging normal yun sitwasyon para di din ako mahirapan.

Salamat sa inyo sa ibang ka espiya naten, wag kayo magalit kasi maski din ako naguluhan. Natakot kasi ako may hahampas na ng brick sakin. :)

kimagure:

--- Quote from: naruto789544 on November 17, 2014, 02:57:05 pm ---hi ts... i agree with all the inputs that our ka-espiyas have written here... if you really love your gf of 6 years then you should realize that what you're doing is wrong... turn your attention to something else whenever that situation is present... but if you still feel that sense of jealousy whenever she goes out or talk with another guy then you are in deep trouble... it would be better if you can have yourself transferred to another team or vice versa.. 6 years of relationship is no easy thing to achieve and it would be a waste to see it go down the drain... goodluck with your decision...

--- End quote ---

::thanksforhelp yes sir, mahirap na talaga gumawa pa ng ganitong kahaba na karelasyon. Kaya i will choose my gf pagbubutihin ko na lang kung ano meron pa dapat i-improve sa relationship namin. Masyado lang ata ako nadadala ng asaran sa office kaya nabibigyan ko ng ibang kahulugan yun pagkakaibigan namin. Siya naman kasi napaka cool niya sumabay sa biro kaya ayun ako si mahina umaasa. Like i said. Mali to.... Maraming salamat

kimagure:
Additional lang, paano kung mapansin ng iba namin kaopisina na hindi na nga kami lumalabas at iba na madalas kasama niya. Hindi na kami ganun kadalas magbiruan. Ok lang naman siguro yun?
Sigurado kasi ako na mapaguusapan sa office yun once mangayri na at may maka recognize.

Thanks..

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

[*] Previous page

Go to full version