Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: I am easily get jealous  (Read 14572 times)

kimagure

• Active - Two Stars
  • Karma 8
I am easily get jealous
« on: November 17, 2014, 09:12:37 am »
First of all, Thank you for reading this and I hope maging ok ang lahat. Actually ok naman ang relationship ko. ako lang naman.  ::laffman

I have a GF for 6 years, I love her! I really do.. Sa 6 years namin meron ako mga naging kaibigan na babae "2" both officemate ko yun. Pero di niya alam kasi di naman siya sanay na nagkaka close friend ako lalo't na babae pa. Hindi mahigpit ang GF ko, napaka supportive niya. Meron newly hired samin at sakto napunta sa team namin. so hindi naging mahirap naging close siya samin agad lalo't sakin. So nakakausap ko siya dati sa phone, email at minsan coffee shops. ngayon wala na yun phone conversation at madalang din ang pag labas namin na dalawa lang. Hindi ko binibigyan ng kung anong dahilan ang pagkakaibigan niya sakin dahil ganoon din siya sa iba namin ka officemate. ang kaso may problema ako sa sarili ko. sa tuwing meron siya na nakakausap o nagaaya sa kanya na lumabas, naiinis ako hindi ko alam bat ba ko nag seselos. di ko masabi sa kanya pero aware siya na bigla nagbabago mood ko at madalas kami meron mga arguments. madami siyang fans sa office, at maikwento ko lang minsan ngyari na inaya siya ng isa namin officemate manood ng sine, nainis ako kasi bakit siya pumayag pero hindi ko sinabi directly na nagseselos ako kaya nag explain siya kung bat siya sasama "kasi magkaibigan sila". Pero once daw na malaman niya na yun friendship na meron siya kanino man ay binigyan ng ibang kulay doon siya nanginilag. Kaya nag explain ako sa kanya na kahit close yun friendship namin I know my limitations kaya wag siya mag alala pero yun nga lang I can't help it but to get jealous. di ko din talaga alam.

I really need your inputs. thank you so much!

::thanksforhelp
Lakers/Ginebra
Valentino Rossi
Manny Pacquiao/Nonito Donaire
NBA 2k13
Mogul Kahn

kenji_kulet

• 2008 Guardians
  • Active - Top Level
  • Karma 461
  • Special Skills: kalabit penge gang , taga jumper ng kuryente , sipsip gas at mang-buriki ng bigas
Re: I am easily get jealous
« Reply #1 on: November 17, 2014, 09:57:17 am »
kamag anak ka ba ni Hayden Kho?

ikaw na nag sabi walang malisya wag kang garapal may girlfriend ka for 6 years

wala kang dapat ikaselos mag selos ka kung yung gf mo for 6 years lumalabas at may kausap o ka message sa cellphone tulad ng ginagawa mo

lilipas din yang kahibangan mo

lancehbk6

• Its Not Over...,Till its OVER..
  • Pioneer
  • Active - Top Level
  • Karma 33
« Reply #2 on: November 17, 2014, 10:21:58 am »
bro try to focus more on your gf.. why not plan your future with your gf. Go out with your GF more.. lahat ng more sa GF mo ibigay.. Naaaliw ka lang sa ka work mo.

Unless may iba ka talaga ng nararamdaman..  Put your gf 1st on this situation. What if kung sya may ka ganyan ayun nga kay Ka Kenji..

Just my Halala... Good luck

xeoxander01

• Balikatan Participant
  • 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 16
  • Beware of half truths. You may get the wrong half.
« Reply #3 on: November 17, 2014, 10:32:12 am »
you don't need advice. you need a high five... in the face... with a brick...

LyDoh

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 18
« Reply #4 on: November 17, 2014, 12:11:33 pm »
M.U kayo (Manhid siya, Umaasa ka). Ok sana eh, kaso may gf ka.
Help me earned free space on mediafire. Click the link now! Thanks! https://mfi.re/?jdbuykn

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
  • We would like you to know a few things.
« Reply #5 on: November 17, 2014, 12:21:34 pm »
As Seigneur MCCXXIâ„¢ opined in the other thread:

Palagay ko may gusto ka sakanya (dun sa officemate mo), ayaw mo nga lang siguro aminin sa sarili mo kasi sabi mo may GF ka at mahal mo talaga sya (sabi mo yun). Suggestion ko lang, pag ganun nakikita mo syang niyayaya ng iba, ituon mo yung attention mo sa iba. Tawag ka kay GF, kumustahin mo yung araw nya at makipag kwentuhan ka sandali.

May gusto ka sa ka-officemate mo TS. Otherwise, di ka sana maaapektuhan.

And as you remarked, Esquire kimagure:

Opo sir, Mahal ko talaga GF ko ayaw ko magkahiwalay kami. yun nga lang sa araw araw na pangungulit o biruan nung officemate ko ayun nga nasasanay ako. baka nga nagkakagusto ako pero mali. kaya di dapat magtuloy. Alam ko din naman na wala ako karapatan para manghimasok o mainis sa tuwing meron mag aaya sa kanya siguro nga dapat makapag hanap pa ko ng ibang pwede ko pag tuunan ng pansin kaysa maapektuhan na ko ng sobra sa tuwing meron na lang sa kanya mag aaya..

It does appear that you've become smitten with the demoiselle to the point where you're acting like a spurned lover whenever she turns her attention towards other people. Nothing wrong with that; it happens to the best of us at some point.

I can't help but wonder, however, what the implications of your feelings towards the demoiselle mean for your relationship with your girlfriend. What is it that she says or does that your girlfriend doesn't? Is there something that she's able to provide you that your girlfriend can't? On the other side of things, what is it that you see in the demoiselle that you don't see in your girlfriend? What do you feel for her that you don't for your girlfriend?

Mind you, I'm not blaming your girlfriend for causing you to stray a little but I think it would be helpful if the two of you took a look at your relationship to find out if something went wrong that neither of you noticed and set things right together, if it's possible. Then maybe--just maybe--you'll come to realize to whom your heart really belongs.
Custodite fideliter quod quae credita est fideliter ad vos.

naruto789544

• Anime Fans
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #6 on: November 17, 2014, 02:57:05 pm »
hi ts... i agree with all the inputs that our ka-espiyas have written here... if you really love your gf of 6 years then you should realize that what you're doing is wrong... turn your attention to something else whenever that situation is present... but if you still feel that sense of jealousy whenever she goes out or talk with another guy then you are in deep trouble... it would be better if you can have yourself transferred to another team or vice versa.. 6 years of relationship is no easy thing to achieve and it would be a waste to see it go down the drain... goodluck with your decision...

kimagure

• Active - Two Stars
  • Karma 8
« Reply #7 on: November 17, 2014, 09:06:29 pm »
As Seigneur MCCXXIâ„¢ opined in the other thread:

And as you remarked, Esquire kimagure:

It does appear that you've become smitten with the demoiselle to the point where you're acting like a spurned lover whenever she turns her attention towards other people. Nothing wrong with that; it happens to the best of us at some point.

I can't help but wonder, however, what the implications of your feelings towards the demoiselle mean for your relationship with your girlfriend. What is it that she says or does that your girlfriend doesn't? Is there something that she's able to provide you that your girlfriend can't? On the other side of things, what is it that you see in the demoiselle that you don't see in your girlfriend? What do you feel for her that you don't for your girlfriend?

Mind you, I'm not blaming your girlfriend for causing you to stray a little but I think it would be helpful if the two of you took a look at your relationship to find out if something went wrong that neither of you noticed and set things right together, if it's possible. Then maybe--just maybe--you'll come to realize to whom your heart really belongs.

Maybe I Was too overwhelmed by her company because there is something new to talk. Parang ganun yun naiisip ko sa ngayon e. Pero one thing is clear i don't love her but she is something special right now. Kaya humihingi ako ng payo mula sa inyo para malaman ko kung ano ba talaga dapat gawin ko. I don't want to leave my gf kaya we need to talk baka kasi puro pare-pareho na lang napaguusapan namin kaya siguro ako ganito. pero di aware yun kaibigan ko na ganito ko lage niya naitatanung na baka nabibigyan ko na ng ibang kahulugan yun pagkakaibigan namin, palagi ko lang sagot hindi. Masyado lang siguro ko nangingialam kaya ako ganito, unang una right niya naman yun kung kanino niya gusto sumama sa mga kaibigan namin. Ako lang siguro mali. Ngayon nasa office ako, binabalik ko na lang sa pagiging normal yun sitwasyon para di din ako mahirapan.

Salamat sa inyo sa ibang ka espiya naten, wag kayo magalit kasi maski din ako naguluhan. Natakot kasi ako may hahampas na ng brick sakin. :)
Lakers/Ginebra
Valentino Rossi
NBA 2k13
Mogul Kahn

kimagure

• Active - Two Stars
  • Karma 8
« Reply #8 on: November 17, 2014, 09:13:05 pm »
hi ts... i agree with all the inputs that our ka-espiyas have written here... if you really love your gf of 6 years then you should realize that what you're doing is wrong... turn your attention to something else whenever that situation is present... but if you still feel that sense of jealousy whenever she goes out or talk with another guy then you are in deep trouble... it would be better if you can have yourself transferred to another team or vice versa.. 6 years of relationship is no easy thing to achieve and it would be a waste to see it go down the drain... goodluck with your decision...

::thanksforhelp yes sir, mahirap na talaga gumawa pa ng ganitong kahaba na karelasyon. Kaya i will choose my gf pagbubutihin ko na lang kung ano meron pa dapat i-improve sa relationship namin. Masyado lang ata ako nadadala ng asaran sa office kaya nabibigyan ko ng ibang kahulugan yun pagkakaibigan namin. Siya naman kasi napaka cool niya sumabay sa biro kaya ayun ako si mahina umaasa. Like i said. Mali to.... Maraming salamat
Lakers/Ginebra
Valentino Rossi
NBA 2k13
Mogul Kahn

kimagure

• Active - Two Stars
  • Karma 8
« Reply #9 on: November 17, 2014, 09:17:58 pm »
Additional lang, paano kung mapansin ng iba namin kaopisina na hindi na nga kami lumalabas at iba na madalas kasama niya. Hindi na kami ganun kadalas magbiruan. Ok lang naman siguro yun?
Sigurado kasi ako na mapaguusapan sa office yun once mangayri na at may maka recognize.

Thanks..
Lakers/Ginebra
Valentino Rossi
NBA 2k13
Mogul Kahn

naruto789544

• Anime Fans
  • Active - Top Level
  • Karma 103
« Reply #10 on: November 17, 2014, 11:16:18 pm »
Additional lang, paano kung mapansin ng iba namin kaopisina na hindi na nga kami lumalabas at iba na madalas kasama niya. Hindi na kami ganun kadalas magbiruan. Ok lang naman siguro yun?
Sigurado kasi ako na mapaguusapan sa office yun once mangayri na at may maka recognize.

Thanks..

i don't see anything wrong with that.. you may say "you're loaded with many things.." or "magkikita kasi kami ng gf ko and i have to save money"... lol.. but it's a better reason since you are emphasizing that you are in a commitment and is taking good care of it...  i salute you for that decision and hope you stick with it... a good day ts...

BlueAlphaZero

• 2009 Cavaliers
  • Active - Top Level
  • Karma 213
  • We would like you to know a few things.
« Reply #11 on: November 18, 2014, 01:46:35 am »
Maybe I Was too overwhelmed by her company because there is something new to talk. Parang ganun yun naiisip ko sa ngayon e. Pero one thing is clear i don't love her but she is something special right now. Kaya humihingi ako ng payo mula sa inyo para malaman ko kung ano ba talaga dapat gawin ko. I don't want to leave my gf kaya we need to talk baka kasi puro pare-pareho na lang napaguusapan namin kaya siguro ako ganito. pero di aware yun kaibigan ko na ganito ko lage niya naitatanung na baka nabibigyan ko na ng ibang kahulugan yun pagkakaibigan namin, palagi ko lang sagot hindi. Masyado lang siguro ko nangingialam kaya ako ganito, unang una right niya naman yun kung kanino niya gusto sumama sa mga kaibigan namin. Ako lang siguro mali. Ngayon nasa office ako, binabalik ko na lang sa pagiging normal yun sitwasyon para di din ako mahirapan.

Salamat sa inyo sa ibang ka espiya naten, wag kayo magalit kasi maski din ako naguluhan. Natakot kasi ako may hahampas na ng brick sakin. :)

Thanks..

Bon, mon ami.  It's all well and good to be friends with the demoiselle and to be concerned about her welfare since she's your teammate and all that. But be prudent enough to know and respect the limits of your friendship.

As for your other teammates and co-workers, if they're aware that you have a girlfriend, then they'll understand why you won't be going out with the demoiselle as frequently as before. And you never know: maybe one or two of them were even going to speak with you about your closeness to your teammate and how it might affect things between you and your girlfriend. So your decision to draw proper boundaries should be a relief to all of you.

Custodite fideliter quod quae credita est fideliter ad vos.

FerminaDaza

• Be your own Adviser.u know.and i know u know.I know because we all know.There's no getting away w/it.
  • Gold Member (Premium)
  • Active - Top Level
  • Karma 514
  • My only aim is to help, not convince.
« Reply #12 on: November 18, 2014, 03:02:45 am »
Maybe I Was too overwhelmed by her company because there is something new to talk. Parang ganun yun naiisip ko sa ngayon e. Pero one thing is clear i don't love her but she is something special right now.

Kaya humihingi ako ng payo mula sa inyo para malaman ko kung ano ba talaga dapat gawin ko. I don't want to leave my gf kaya we need to talk baka kasi puro pare-pareho na lang napaguusapan namin kaya siguro ako ganito. pero di aware yun kaibigan ko na ganito ko lage niya naitatanung na baka nabibigyan ko na ng ibang kahulugan yun pagkakaibigan namin, palagi ko lang sagot hindi. Masyado lang siguro ko nangingialam kaya ako ganito, unang una right niya naman yun kung kanino niya gusto sumama sa mga kaibigan namin. Ako lang siguro mali. Ngayon nasa office ako, binabalik ko na lang sa pagiging normal yun sitwasyon para di din ako mahirapan.

Salamat sa inyo sa ibang ka espiya naten, wag kayo magalit kasi maski din ako naguluhan. Natakot kasi ako may hahampas na ng brick sakin. :) If your gf's reading this ,she may also kick you in the teeth  :P joke!

STOP entertaining or participating.PERIOD.

As kenji already pointed out: If si gf mo nasa ganyan situation how whudjhu feel? Ask yourself.The answer to your quest is ALL inside you.

bigbanggoo

• Mature (18+)
  • Active - Top Level
  • Karma 333
« Reply #13 on: November 18, 2014, 08:52:42 pm »
simple lang solusyon dyan, mamatay ka sa selos haha

kimagure

• Active - Two Stars
  • Karma 8
« Reply #14 on: November 19, 2014, 06:30:02 am »
so far, everything is doing good for me. Ginagawa ko kung ano dapat ipakita sa isang kaibigan. hindi ko na masyado pinapansin kung ano man ang mga ngyayari sa paligid niya mas pinagtutuunan ko na lang ng pansin kung ano yun dapat na inuuna ko sa buhay ko. wala na nga lang mga sweet lines..

music:: <<< solution  ::laffman
Lakers/Ginebra
Valentino Rossi
NBA 2k13
Mogul Kahn

lovelhei13

• A million miles of journey begins with a first step. :)
  • Active - Two Stars
  • Karma 10
  • ♥ LIVE, LAUGH, LOVE ♥ :)
« Reply #15 on: November 21, 2014, 08:20:36 am »
Yan  ang problema nyo mga lalaki eh...  kapag may kaclose kayo ng babae, magugustujan nyo talaga... tak3 . Hey ts.. kawawa yung gf mo na may tiwala sayo.. gusto mo bang mawala ang tiwala niya sayo?  Yung masasayang lang ang 6 yrs nyo ng dhil sa temptation.. pagsubok lang yan sayo ts kung gaano mo talaga mahal gf mo pero na.fail ka kase nahulog ka sa kaofficemate mo... kaespiya,  itanim movtalaga sa utak mo na wag mong gawin sa iba kung ayaw mo gawin sayo.. baka makarma ka nyan.. ang atensyon mk nasa kaofficemate mo na, di na sa gf mo..  nabelong ka na sa  mga taong CHEATER! (NAKARANAS NA AKO NYAN,  WAG MO SANA IPADAMA SA GF MO ANG NARAMDAMAN KO NA WALA NG TIWALA SA MGA LALAKI)

flushfire

• Pioneer
  • Active - Three Stars
  • Karma 283
« Reply #16 on: November 29, 2014, 01:46:31 am »
Yan  ang problema nyo mga lalaki eh...  kapag may kaclose kayo ng babae, magugustujan nyo talaga... tak3
ah so sa babae pala hindi nangyayari yan? nice. san ka nag-aral ng behavioral science? harvard? at siguro may phd ka ng psychology para masabi mo ng walang duda na ganyan ang lahat ng lalake. bravo! salamat sa pagshare ng iyong makabuluhang insight sa pag-uugali ng lahat ng lalake at babae sa buong mundo.  ::fingerpower

mocker

• Mature (18+)
  • Active - Two Stars
  • Karma 16
« Reply #17 on: November 30, 2014, 11:13:55 am »
c TS ang wag niyong i-entertain, alam naman niya ang sagot sa concern niya bakit pa siya manghihingi ng payo?? baka nagpapapansin lang pati c TS. di kaya??
laffman::::fingerpower ::fingerpower ::fingerpower ::fingerpower ::fingerpower b*; bnana gun:: evil::

AliceJ11

• Citizen
  • Karma 0
« Reply #18 on: May 11, 2018, 08:43:38 am »
spam deleted
« Last Edit: May 11, 2018, 10:14:33 am by neckromancer »