Need Help? Contact the Espiya Helpdesk. CLICK HERE

Author Topic: Gibo for 2010  (Read 22557 times)

Zuproc

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • Travelling is not that expensive. Diskarte lang!
Re: Gibo for 2010
« Reply #25 on: December 08, 2009, 11:20:50 am »

of course he can answer that bro

maraming nagawa yata siya during his term lalo sa as a congressman

for sure hindi niya masagot kung itatanung mo
''sinu ang aso ng kapit bahay naming noong 1998''

Pwede mo bang sabihin sa akin sir mod ng mapagaralan. Maganda yung may pagpipilian eh. Yang tanung kasi na yan ang batayan ko para sa taong iboboto ko, "Kung anung nagawa nila during their term" Lagi kasing tungkol sa mga sundalo ang sinasabi niya eh, tingin ko naman di yun batayan kaya di umuunlad ang bansa natin. .

Madarame Ikkaku

• Ang Dakilang First Element
  • 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
  • I got no intentions of becoming a captain.
« Reply #26 on: December 08, 2009, 11:22:06 am »
mukhang di niyo talaga alam ang trabaho ng defense secretary ano?
I have a knack for delivering bad news.
Religion creates nothing except intangible emotional solace for those who require it.

Zuproc

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 12
  • Travelling is not that expensive. Diskarte lang!
« Reply #27 on: December 08, 2009, 11:30:26 am »

kahit sabihin pa na nag aadvise lang ang trabaho niya, still, dapat kaya niyang i convince ang taong inaadvise'san niya. How can he rule the country kung hindi niya kayang mangkumbinsi ng tao. Isa pa, kung sakali man na si Gloria parin ang masusunod as you'd said on your arguments, bakit hinayaan niyang manatili siya sa anino ni gloria eh alam niyang my leak si Gloria. . yun ang sumisira sa pangalan niya, at di ako naniniwala na after niyang manalo siya lang ang masusunod. Di papayag si Gloria dun, kaya nga niya pinili si Tedoro instead of Bayani kahit alam niyang mas karapat dapat ito dahil alam niyang di niya kayang hawakan si bayani eh. .

Well, its just my two cent. . 

Master Of Disaster (m.d)

• Cool Cat!!
  • Active - Top Level
  • Karma 10
  • Let's GET it on!!
« Reply #28 on: December 08, 2009, 11:32:41 am »
Pwede mo bang sabihin sa akin sir mod ng mapagaralan. Maganda yung may pagpipilian eh. Yang tanung kasi na yan ang batayan ko para sa taong iboboto ko, "Kung anung nagawa nila during their term" Lagi kasing tungkol sa mga sundalo ang sinasabi niya eh, tingin ko naman di yun batayan kaya di umuunlad ang bansa natin. .

marami if l would put it here as in page three na kaagad tayu for sure

but still maka Manny Villar ako

but if he wins l really don't mind he will make a good president Piloto din yan licensed commercial pilot

laging tunkgol sa sundalo sinasabi kasi he is the former DND secretary so related sa trabaho niya discuss niya but remember he is a civilian Bar Topnotch and a former congressman
"The Filipino people, imploring the aid of Divine Providence and desiring to lead a free national existence, do hereby proclaim their independence, and in order to establish a government that shall promote the general welfare, conserve and develop the patrimony of the Nation, and contribute to the c

paulo

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #29 on: December 08, 2009, 11:51:17 am »
plataporma ni gibo ay ipagpatuloy ang mga ipinangako din ni gma nung una syang naging presidente at ganon din nung muli syang mahalal, at sigurado puppet yan  dahil kung ano ang sasabihin ni gma ganon din ang mangyayari.,

I agree. On this note nasasayangan ako kay Gibo, mautak sana pero bata pa rin ni Gloria. Kung nanood kayo sa presidential debate, mahahalata niyo sa mga statement niya na pakiramdam din niya may utang na loob siya dun.

Na-mention na rin ng mga ka-espiya natin, ang dapat niya panagutan ngayon is itong issue sa Maguindanao. For so long pala there has been that much corruption within his ranks, sa news pa ngayon all over the Philippines pa pala itong mga private armies, munitions, etc. How can he let that happen? Right under his nose. Command responsibility, kahit ano pa sabihin you can still trace the fault back to him. Good luck sa pag-explain niya, this would really affect his run for president.

And about budget, you should all realize that DND has a very big slice of the pie.

Madarame Ikkaku

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
« Reply #30 on: December 08, 2009, 12:04:07 pm »
kahit sabihin pa na nag aadvise lang ang trabaho niya, still, dapat kaya niyang i convince ang taong inaadvise'san niya. How can he rule the country kung hindi niya kayang mangkumbinsi ng tao. Isa pa, kung sakali man na si Gloria parin ang masusunod as you'd said on your arguments, bakit hinayaan niyang manatili siya sa anino ni gloria eh alam niyang my leak si Gloria. . yun ang sumisira sa pangalan niya, at di ako naniniwala na after niyang manalo siya lang ang masusunod. Di papayag si Gloria dun, kaya nga niya pinili si Tedoro instead of Bayani kahit alam niyang mas karapat dapat ito dahil alam niyang di niya kayang hawakan si bayani eh. .

Well, its just my two cent. . 

sa pagkakakilala mo ky gma madali ba siyang maconvince? sabi hindi na tatakbo un pala tatakbo ulit...

if i'm gibo... i'd kiss her a$$ now and kick her a$$ after if ever she wants me to kiss her a$$ again...

boto rin naman ako ky bayani pare kasi nakikita ko kailangan tlga ng disiplina... pero tatagal ba siya pag patuloy niyang paiiralin ang disiplina niya?.. tingin ko mag edsa revolution nanaman...

ngoyngoy?.. give me a break, nabuhay lng dahil aquino ang surname..
villar?.. yayaman ba yan sa talino lang?
erap?.. para sa mahirap, para sa mga desperado na sa buhay, para sa mga naghihintay ng grasya na di pinaghirapan..
villanueva?.. the last thing we need is religion.. pag naging presidente to tingin ko sunday na lahat ng araw  laffman::
gibo?.. gma endorsed? wlang nagawa as NDS (if you say so)?

Religion creates nothing except intangible emotional solace for those who require it.

spikespeigel

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #31 on: December 09, 2009, 11:02:50 am »

So, Madarame Ikkaku...can you tell us the glorious deeds of Gibo while he was the DND Secretary and concurrent NDCC Chairman? I guess you'll just tell us again and again  that his was only an advisory positions.

The fact is Madarame Ikkaku, an apointment to a cabinet portfolio with the rank of Secretary with an assignment to handle a specific department means that the appointee  is the President's alter ego and that appointee actually handles management of the department in behalf of the President.

To this effect, your assertion that Gibo's role was only advisory will not hold water. Si Gibo? He's only good for pa-pogi pero wala namang nagawa.   

Madarame Ikkaku

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
« Reply #32 on: December 09, 2009, 12:56:24 pm »
More accomplishments, more intrigues. Less accomplishments, less intrigues. NO ACCOMPLISHMENTS, NO INTRIGUES

* 500+ bills filed, 6 passed into law.

* DND Sec: reorganized AFP to curb corruption by introducing civilians into the military hierarchy to handle non-military positions (esp. finance) and eliminated 70% of the corruption in the AFP.

* Lobbied for the increase of the pay of soldiers and increased the size of the armed forces.

* Maj. Gen. Garcia was prosecuted and convicted by the Military Court during his term.

Moment of Glory/15 minutes of fame - led the impeachment of then Chief Justice Hilario Davide for the misuse of the Judiciary Development Fund.

---------------------------------------------

1. he continued the good programs of Avelino Cruz, his predecessor who crossed to the opposition, without minding the political affiliation of the "owner" of the initiative. among these are the introduction of non-military personnel in non-military functions in the AFP, like finance and logistics, the provision of greater benefits to the members of the armed forces, the greater involvement of the military in civil operations to win the sympathy of the population and prevent the people from sympathizing with rebels.

this is one important trait of a leader because in philippine politics, politicians always try to destroy the legacy of their predecessor to establish their "own legacy" with a view to having a "visible track record". you see this in legislations changing names of the streets and the routinary blaming of the "faults of the predecessor" to justify his failure.

2. he did not involve the military in politics, as mentioned above.

3. he discontinued the "dirty tricks". the sharp decline in the number of reported extra-judicial killings and disappearances in the past 2 years is proof of this. so sharp was the decline that leftists had to feign a celebrated case (re: melissa roxas) just to demonstrate a point that it's still continuing.

4. he respected our treaty obligations, esp. with the int'l committee of the red cross, by not compelling the red cross coordinate with the military ( red cross charter prohibits so to maintain neutrality) even if this may pose problems to military operations. a lot may disagree with him on this but in this, he took the legal recourse which is to respect the neutrality of the ICRC and observe the obligation of the philippines to respect ICRC's neutrality.

5. i've never heard him speak on any political issue between the admin and the opposition, from scandals to policy differences, fully aware of his role as the head of the DND that he should serve as an example of being apolitical in all these issues. He did not belong to any political party during his tenure (until he announced his political intentions last month), which is a good example of how the DND Sec. should be.

----------------------------------------------------

marami pa... marami ng nakasulat dito ngayon ko lang nalaman... kasi nga tahimik siya... kaya wala kayong naririnig sa kanya...

paulo

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #33 on: December 09, 2009, 02:43:37 pm »
DND Sec: reorganized AFP to curb corruption by introducing civilians into the military hierarchy to handle non-military positions (esp. finance) and eliminated 70% of the corruption in the AFP.

You serious? Under his watch nga ata naglabasan yang mga corrupt na general. And what about Maguindanao?

Madarame Ikkaku

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
« Reply #34 on: December 09, 2009, 06:34:34 pm »
You serious? Under his watch nga ata naglabasan yang mga corrupt na general. And what about Maguindanao?

sa tingin mo tlga ganun ka raming ammo and ammunition for 2 years? 2 years pa po siya as Secretary of Defense. Long before pa alam na namin ang kakayanan ng mga Ampatuan.

paulo

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #35 on: December 10, 2009, 12:42:27 am »
For 2 years rin niya pinabayaan na magpatuloy yan. Di ba niya responsibility to?

Madarame Ikkaku

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
« Reply #36 on: December 10, 2009, 01:26:57 am »
For 2 years rin niya pinabayaan na magpatuloy yan. Di ba niya responsibility to?

remember Ampatuan rules the area kung saan nakita ang mga guns and ammo... ampatuan bribed police and even army officials assigned here in Mindanao... ngayon lang naglakas loob ang mga tao dun para magsumbong at magreklamo..

pano niya malalaman ang problema kung wala namang nagrereklamo?

archerako26

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #37 on: December 10, 2009, 02:46:31 am »

JohLo

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #38 on: December 10, 2009, 03:31:22 am »
Parang alam ko na ang takbo dito ah.. Sana kilalanin ng mga botante yung bobotohin nila, di yung based on their feelings kasi kung hindi, pababain na naman nila sa pwesto matapos manalo. I heard it from other nationalities, sabi nila, "Filipinos are stupid", kasi daw lagi pinapanalo sa position yung ayaw nila, specifically ang president.

Priority in order

1) Gibo - sana manato tong taong to. He knows what to do. He is not a super hero the Filipino are longing for, which is wala naman talagang super hero pero kung sa manok na manlalaro, he is the better package. Yung tindig, yung kaalaman, at iba pa. Pero kung hindi yung manok ang maglalaban at yung parishioners(botante) ang maglalaban, medyo 50-50 kasi di pa ganun ka mature yung mga Filipino voters.

2) Gordon(plus BF as vice) - if not Gibo sana ipanalo na lang din

3) Villar - if not Gordon, ito na lang din

4) Escudero - sana kaya ng taong to ang pagiging president

2nd to the last) Bro Eddie - Puro salita lang to, baguhan pa when it comes to leading evils (A state is composed of Good and Evil)

Last) Erap- Nakahiya maging Filipino kung mananalo pa to. Di ito dahil sa mga scandal issues niya kung di dahil wala sa kanya yung characteristics ng isang pasadong presidente.

archerako26

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #39 on: December 10, 2009, 05:25:42 am »
remember Ampatuan rules the area kung saan nakita ang mga guns and ammo... ampatuan bribed police and even army officials assigned here in Mindanao... ngayon lang naglakas loob ang mga tao dun para magsumbong at magreklamo..

pano niya malalaman ang problema kung wala namang nagrereklamo?
hindi naman kelangan may magsumbong po. para san pa ang intelligence funds ng army.

Madarame Ikkaku

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
« Reply #40 on: December 10, 2009, 10:29:35 am »
hindi naman kelangan may magsumbong po. para san pa ang intelligence funds ng army.

kailangan magsumbong kasi whole country ang pinapatakbo... hindi city or barangay.. city nga kailangan pang magsumbong para maaksyonan, bansa pa kaya...

kaya nga may citizen patrol  ;D

paulo

• Pioneer
  • Active - Two Stars
  • Karma -2
« Reply #41 on: December 10, 2009, 12:24:09 pm »
Kaya malakas ang crime rate eh. Yung ganyan na logic. Dapat may check and balance para maiwasan yung ganito.

blank_blank

• 2007 Bravehearts
  • Active - Three Stars
  • Karma 1
« Reply #42 on: December 10, 2009, 12:50:47 pm »
dati sabi ko ano ba meron dito kay gibo at tinalo pa si bayani sa LAKAS. nung napanood ko sa debate kahit maiksi lang he gained my respect. not bad at all. much better than noynoy ang boy memorize.

subicboy

• 2007 Bravehearts
  • Active - Top Level
  • Karma 19
« Reply #43 on: December 10, 2009, 12:58:41 pm »
kailangan magsumbong kasi whole country ang pinapatakbo... hindi city or barangay.. city nga kailangan pang magsumbong para maaksyonan, bansa pa kaya...

palagay ko di dahilan to..kaya para maiwasan ang ganitong gawain kailangan natin ng MAS karapat dapat na lider..lider na kayang sumawata sa mga kagaya ng mga ampatuan bago pa lalong lumaki ang mga sungay..

palagay ko ang dapat na lider ay marunong magdisiplina at napatunayan ng marunong mandisiplina..

spikespeigel

• 2006 Vanguards
  • Active - Two Stars
  • Karma 3
« Reply #44 on: December 10, 2009, 01:32:03 pm »
@ Madarame Ikkaku, tahimik nga Gibo....he just stood idly by while whatever little funds for the AFP Modernization disappeared or were being sidelined, no action were taken check gun running and pilferage of military materiele is being sold to the enemies of the state, did not voice out opposition to onerous provisons of the VFA which were obviously not to the advantage of RP, had ample time to prepare the national emeregency response infrastructure for a major catastrophy like Ondoy but nothing happened during his tenure as NDCC chairman,  problems which were supposed to be solved by the reforms in the procurement of military materials introduced in the time of Orly Mercado and further enhanced by Nonong Cruz were still plaguing the AFP during his entire tenure to the detriment of troops in the frontline.

Credit for a non-political military during his tenure as DND should not be attributed to him but to the series of AFP Chiefs of Staff like Yano and Ibrado who refused to be used by the administration to further the interests of Malacanang.

It is too bad that his sterling academic record was not enough to compensate for his lack of courage to fight for the following:

1) AFP Modernization
2) Pilferage of weapons and ammo from the AFP arsenal
3) Equitable relations under the VFA and an expanded benfit/compensation package in exchange  for the continuation of the VFA
4) Close loop holes in the procurement system which should have been part of the continuous improvement in the procurement reforms started by his predecessors.

Sayang, coz he's got the brains but didnt have the nuts to do what is right. Orly and nonong are way a lot better than him. Why? They cut their ropes clean with their Presidents when they saw that their Presidents were no longer serving the interest of the people. He chose to serve Gloria above that of the peole, let him go down with Gloria.      

archerako26

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #45 on: December 10, 2009, 07:54:19 pm »

sayang lang pala ung pondo para sa intelligence funds meron na palang citizen patrol. san kaya napupunta un? milyon milyon pa naman un.

Madarame Ikkaku

• 2006 Vanguards
  • Active - Top Level
  • Karma 7
« Reply #46 on: December 10, 2009, 08:56:32 pm »
@subicboy & archareako26

check the grin...

@spikespeigel

sa mga nasabi mo pare... ang napakita mo lang sa akin ay dahil kay GMA kaya di mo siya bobotohin...

because the only way for Gibo to get your vote is to "cut his rope clean with GMA"

i cannot talk about his DS deeds kasi marami sa mga nagawa niya ay hindi pinablicized...

Gibo got my vote because sa mga interviews sa kanya (marunong tumanggap ng tanong at magaling magbigay ng sagot), educational background... compared sa iba...

matalino nga si Gloria kaya nga qualified siya as best candidate... pinoy din naman ang naglagay sa kanya sa pwesto ah..

sino bang magaling diyan na may alam na magiging ganito si Gloria?

sa tingin ko, IMO, gumawa sila ng proving grounds... kumbaga 2 years proving grounds sa mananalong presidente, kung bagsak, election ulit... who am i to change the constitution?  laffman::

archerako26

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #47 on: December 10, 2009, 10:15:07 pm »
@subicboy & archareako26

check the grin...

@spikespeigel

sa mga nasabi mo pare... ang napakita mo lang sa akin ay dahil kay GMA kaya di mo siya bobotohin...

because the only way for Gibo to get your vote is to "cut his rope clean with GMA"

i cannot talk about his DS deeds kasi marami sa mga nagawa niya ay hindi pinablicized...

Gibo got my vote because sa mga interviews sa kanya (marunong tumanggap ng tanong at magaling magbigay ng sagot), educational background... compared sa iba...

matalino nga si Gloria kaya nga qualified siya as best candidate... pinoy din naman ang naglagay sa kanya sa pwesto ah..

sino bang magaling diyan na may alam na magiging ganito si Gloria?

sa tingin ko, IMO, gumawa sila ng proving grounds... kumbaga 2 years proving grounds sa mananalong presidente, kung bagsak, election ulit... who am i to change the constitution?  laffman::

sana magbago na tayo. lumang politika pa din. wag lang sana tayo magbase sa mabulaklak na salita.

para sakin e2 ang dapat nating maging basehan...

achievements 

personal achievements is good but we need to look more on achievements that he have done for our country.

productivity  -   

"experience is the best teacher" but it doesn't mean that you need a lot of experience to become a good leader. what we need to do is what he accomplish during his term.

educational background     

it doesn't mean that you need to be a genius or a topnotcher to become a good leader. finishing college and passing licensure exam is enough for me.

plataporma

importante ang plataporma pero sana wag tayo mabulag sa ganda nito. kelangan natin suriin kung ung plataporma nya ay posible at anu ung plan para makamit un.

if i were to choose between gibo and gordon based from this my vote will go for Gordon.

chozeeph

• Mature (18+)
  • Active - First Star
  • Karma 5
« Reply #48 on: December 10, 2009, 10:46:35 pm »

sana magbago na tayo. lumang politika pa din. wag lang sana tayo magbase sa mabulaklak na salita.

para sakin e2 ang dapat nating maging basehan...

achievements 

personal achievements is good but we need to look more on achievements that he have done for our country.

productivity  -   

"experience is the best teacher" but it doesn't mean that you need a lot of experience to become a good leader. what we need to do is what he accomplish during his term.

educational background     

it doesn't mean that you need to be a genius or a topnotcher to become a good leader. finishing college and passing licensure exam is enough for me.

plataporma

importante ang plataporma pero sana wag tayo mabulag sa ganda nito. kelangan natin suriin kung ung plataporma nya ay posible at anu ung plan para makamit un.

if i were to choose between gibo and gordon based from this my vote will go for Gordon.

Maganda ang sinabi mo pero walang may ganyan na qualifications.

archerako26

• Active - Two Stars
  • Karma 0
« Reply #49 on: December 10, 2009, 10:56:56 pm »

Maganda ang sinabi mo pero walang may ganyan na qualifications.

wala namang taong perpekto. but based on those category which among the presidential hopeful is the best.